3 mẹo chữa bệnh trĩ bằng cây cúc tần hiệu quả ngay tại nhà

2023-11-23 09:23:31

Lá cúc tần chữa bệnh trĩ là cách thức được đúc kết từ những kinh nghiệm trong y học truyền thống. Cách này giúp giảm đau hậu môn do bệnh trĩ khá hiệu nghiệm, lại có thể hỗ trợ ngăn bệnh tái phát.

I - Chữa bệnh trĩ bằng lá cúc tần có hiệu quả không?

Cây cúc tần dân gian còn gọi là cây lức, cây từ bi, có tên khoa học là Pluchea indica L. Đây là loại cây có khả năng sinh trưởng tốt, cả năm không bị tấn công bởi sâu bệnh. Người ta tìm được ở trong thân và lá của loại cây này lượng lớn tinh dầu. Đáng nói, khi sử dụng tinh dầu chiết xuất từ cây cúc tần sẽ mang lại công dụng chống viêm, chống oxy hóa, làm giãn mạch máu ngoại biên và thúc đẩy sự tuần hoàn máu hiệu quả.

Trong y học cổ truyền và cả y học hiện đại, cây cúc tần đều được đánh giá cao về dược tính và công dụng đối với người bị bệnh trĩ. Loại cây này thậm chí còn được coi như thảo dược quý vì:

  • Theo y học cổ truyền: Lá cúc tần có thể kết hợp với các thảo dược khác để làm lành những vết thương, kháng viêm hiệu nghiệm. Mặt khác, nhiều nơi còn dùng lá cúc tần làm phương thuốc chữa bệnh đau lưng, hay các tình trạng viêm do trĩ nhờ khả năng chống viêm, chống oxy hóa rất tốt.
  • Theo y học hiện đại: Người ta tìm thấy trong lá cúc tần những hoạt chất như lipit, vitamin C, caroten, protit, khoáng chất như canxi, xenlulozo, sắt… mang đến công dụng se khít niêm mạc sau những tổn thương. Đặc biệt trong chiết xuất từ lá non còn đem lại rất nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ, hỗ trợ rất tốt cho người bị trĩ.

Tìm hiểu thêm: Cách dùng cây thầu dầu chữa bệnh trĩ

Công dụng của cúc tần trong việc chữa bệnh trĩ

II - Những cách dùng cây cúc tần trị bệnh trĩ ngay tại nhà

Với dược tính nổi bật là có khả năng se khít những niêm mạc sau tổn thương, cây cúc tần được coi là giải pháp an toàn, chi phí thấp để hỗ trợ bệnh nhân bị trĩ cải thiện bệnh ngay tại nhà, bằng cách:

Cách 1: Xông và rửa hậu môn bằng nước lá cúc tần

Việc dùng lá cúc tần xông hậu môn sẽ đem tới cho người bệnh trạng thái dễ chịu hơn. Nếu ai đang phải chịu những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội do bệnh trĩ thì có thể làm nước lá cúc tần xông hậu môn bằng cách:

  • Chuẩn bị lá cúc tần. Ngoài ra, để nước xông hậu môn giảm đau do bệnh trĩ tốt hơn, bạn nên chuẩn bị thêm lá sung, lá ngải cứu và cả lá lốt (mỗi loại lá này sẽ cần khoảng 100g), cùng với vài lát nghệ tươi.
  • Sau đó, bạn đem lá cúc tần và toàn bộ nguyên liệu còn lại đi rửa sạch.
  • Sau cùng, bạn hãy đun nước sôi, rồi cho lá cúc tần và các loại lá trên vào trong nồi đun khoảng 15 phút ở mức lửa nhỏ. Khi hết thời gian, bạn chỉ cần đợi cho nước bớt nóng là có thể dùng để ngâm và rửa hậu môn.

Người bị trĩ có thể dùng nước đun từ lá cúc tần để xông hậu môn khoảng 2-3 lần/1 tuần. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo cho nước dùng để đun chung với lá cúc tần được lấy từ nguồn nước sạch, tránh làm viêm nhiễm hậu môn.

Trị bệnh trĩ bằng cách xông nước lá cúc tần

Cách 2: Dùng lá cúc tần đắp vào hậu môn

Cách dùng lá cúc tần đắp vào hậu môn giúp chữa bệnh trĩ có nguồn gốc từ Ấn Độ và được đánh giá hiệu quả khá tốt, cách làm gồm:

  • Lấy một nắm lá cúc tần và đem đi rửa.
  • Sau đó bạn cho lá cúc tần vào cối để giã nhuyễn.
  • Khi nhận thấy phần lá này đã nhuyễn ra, tiết ra tinh chất thì hãy dùng phần lá cúc tần này đắp lên trên hậu môn và chờ trong 15 phút.

Đắp lá cúc tần vào hậu môn chữa bệnh trĩ

Cách 3: Uống nước cốt lá cúc tần

Ngoài việc dùng lá cúc tần để xông hoặc đắp lên vùng da hậu môn, bạn có thể dùng loại lá này để uống giúp chữa bệnh trĩ, bằng cách:

  • Chuẩn bị 15g lá cúc tần tươi, đem rửa sạch.
  • Sau đó bạn giã nát chúng và chiết lấy phần nước để uống.
  • Mỗi ngày, bệnh nhân trĩ nên uống 1 chén nước lá cúc tần, giúp cải thiện bệnh trĩ.
Tham khảo: Nên uống gì để co búi trĩ?

III - Chữa bệnh trĩ bằng cây cúc tần nên lưu ý điều gì?

Khi dùng lá cúc tần chữa bệnh trĩ, bạn cần biết ít nhất 4 điều sau để đảm bảo rằng thảo dược này có thể đem tới hiệu quả trong việc làm tiêu búi trĩ, giảm cảm giác đau do bệnh trĩ gây ra:

  • Việc sử dụng cúc tần chữa bệnh trĩ vốn chỉ phù hợp với những ca bệnh nhẹ, khi mà các triệu chúng của bệnh trĩ mới khởi phát. Trong trường hợp bạn dùng phương pháp này mà thấy không hiệu quả, hãy dừng lại, liên hệ chuyên gia xin tư vấn.
  • Tùy theo cơ địa mỗi người mà hiệu quả từ cách chữa bệnh trĩ bằng cúc tần cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải thật kiên trì để đạt được kết quả chữa bệnh trĩ như kỳ vọng.
  • Bên cạnh việc dùng lá cúc tần, bạn cũng cần siêng tập luyện, bổ sung dinh dưỡng đúng cách, hạn chế ngồi lâu… để giảm áp lực cho khu vực hậu môn.
  • Ngoài ra, người bị bệnh trĩ nên dùng thêm thực phẩm chức năng hoặc thuốc hỗ trợ trị bệnh trĩ đem tác động trực tiếp đến căn nguyên gây bệnh trĩ.

Lưu ý khi dùng lá cúc tần chữa trĩ

Tổng kết lại, lá cúc tần chữa bệnh trĩ là phương thuốc lành tính, lại có thể xoa dịu những cảm giác đau nhức tại hậu môn cho người bị trĩ. Vậy nên, bạn có thể dựa theo các phương thức dùng lá cúc tần đã nêu để hỗ trợ trị chứng bệnh này.

Lên đầu trang
Loading