Đau dạ dày ăn nho được không? Nên ăn thế nào tốt?

2024-01-05 08:48:23

Nho là loại quả được yêu thích nhờ hương vị cuốn hút mà còn sở hữu lượng lớn các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy đau dạ dày ăn nho được không bởi mọi người băn khoăn chất axit và vitamin C từ nho sẽ hại đến tế bào dạ dày. Bài viết này sẽ giúp mọi người giải đáp băn khoăn đó cụ thể giúp các bệnh nhân dạ dày tự tin xây dựng thực đơn ăn uống tốt nhất.

I - Đau dạ dày ăn nho được không?

Nho thuộc nhóm quả mọng, vị ngọt với các hình dáng, kết cấu, hương vị khác nhau giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Trong Đông y, nho có tính bình, vị đậm nên được sử dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, nhuận tràng và bồi bổ khí huyết.

Dưới góc độ khoa học, nho có chứa vitamin B1, B6, hàm lượng cao vitamin C, vitamin K cùng các khoáng chất khác như Kali (K), Mangan (Mn), Canxi (Ca), chất sắt (Fe)... Các chất dinh dưỡng từ nho có khả năng chống viêm, cải thiện đường ruột để có một dạ dày khỏe.

Vì vậy người đau dạ dày có thể ăn nho và các sản phẩm làm từ nho mà không sợ tác động đến sức khỏe. Nho là nguyên liệu giàu vitamin, khoáng chất để cơ quan tiêu hóa ổn định từ đó thúc đẩy dạ dày hoạt động tốt. Vậy nên nho là lựa chọn tuyệt vời dành cho người bệnh đã và đang mắc bệnh dạ dày.

đau dạ dày ăn nho được không

Nho chứa lượng lớn chất chống oxy giúp loại bỏ tế bào gây hại dạ dày

II - Tại sao ăn nho tốt cho dạ dày

Theo các chuyên gia, người bệnh dạ dày khi ăn nho sẽ giảm nhanh cơn đau đồng thời cung cấp các chất để khôi phục tế bào bị tổn thương. Ăn nho tốt cho dạ dày được chứng minh cụ thể như sau:

1. Nho với tác dụng chống viêm

Các dưỡng chất có trong nho phải nhắc đến như vitamin C, Beta caroten và các flavonoids với nhiều công dụng vời đối với vùng dạ dày đang bị viêm nhiễm.

  • Vitamin C: là chất chống oxy hóa với tác dụng thúc đẩy sự tái tạo các tế bào trong cơ thể. Vitamin C không chỉ giúp cơ thể chống viêm dạ dày mà còn làm dịu cơn đau dạ dày bằng cách ổn định vết thương trên niêm mạc.
  • Beta caroten: có nhiệm vụ thu nhận vitamin A và chất chống oxy hóa với khả năng cải thiện miễn dịch, ngăn ngừa hiện tượng sưng, viêm hiệu quả.
  • Flavonoids: có thể hạn chế phát triển của nhóm gốc tự do từ đó xoa dịu các vết viêm và sưng trong dạ dày. Ngoài ra, flavonoids cải thiện trao đổi chất, giảm áp lực cho dạ dày bằng việc đồng hóa những chất béo khó hoặc không tiêu.

2. Nuôi dưỡng các tế bào tổn thương trong dạ dày

Bên cạnh nhóm chất chống oxy hóa thì thành phần của nho chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất có nhiệm vụ nuôi dưỡng tế bào bị thương tổn ở dạ dày như sau:

  • Vitamin B1: được đánh giá là chất chuyển hóa carbohydrate và dẫn truyền thần kinh tốt. Từ đó giúp cải thiện chức năng tiêu hóa cho cơ thể, giảm áp lực lên dạ dày để bệnh thuyên giảm nhanh.
  • Vitamin B2: khi tiến vào cơ thể sẽ biến đổi thành FMN và FAD có nhiệm vụ đồng hóa nhóm chất. Việc này giúp hệ tiêu hóa vận hành linh hoạt, hạn chế các chất ứ đọng ở dạ dày tạo nên các tổn thương lớn.
  • Vitamin C: Vitamin C giúp giảm viêm, tiêu sưng, hạn chế những thương tổn trong dạ dày.
  • Vitamin K: cần thiết cho chức năng đông máu giúp ngăn chặn hiện tượng chảy máu dạ dày nguy hiểm.
  • Acid folic: hỗ trợ tái tạo tế bào và chống gốc tự do có hại. Nhớ acid folic, niêm mạc dạ dày sẽ được phục hồi, giảm thiểu triệu chứng sưng, viêm.
  • Kẽm: có khả năng tái tạo enzyme, tăng sinh nhóm tế bào và tổng hợp protein giúp vết loét dạ dày nhanh lành và ngăn ngừa xuất huyết dạ dày.
đau dạ dày có nên ăn nho không

Dưỡng chất từ nho giúp tái tạo các tế bào niêm mạc bị tổn thương

3. Ăn nho tốt cho cơ quan tiêu hóa

Nho thuộc nhóm quả có kết quả mềm, nhiều nước nên khi ăn không gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nho chứa nhiều chất xơ thúc đẩy nhu động ruột vận hành tốt từ đó tránh táo bón, đầy hơi và chướng bụng.

4. Ăn nho hạn chế nguy cơ gây ung thư dạ dày

Trong nho có Polyphenol và Resveratrol - chất đóng nhiệm vụ ngăn chặn sự phát triển của nhóm tế bào gây ung thư đặc biệt ung thư dạ dày:

  • Polyphenol: được xem là 1 chất chống oxy hóa với khả năng bảo vệ các tế bào trong dạ dày trước sự tấn công của gốc tự do. Bên cạnh đó, polyphenol cũng tham gia kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây ung thư để giảm thiểu khả năng mắc ung thư dạ dày.
  • Resveratrol: xuất hiện nhiều ở vỏ nho đỏ có tác dụng tương tự polyphenol chính là trung hòa và hạn chế tác động các gốc tự do, ức chế sự sinh trưởng các tế bào ung thư và phục hồi hư tổn trong dạ dày.

5. Giảm stress với kali trong quả nho

Căng thẳng kéo dài sẽ tạo nên tác động lớn đến hệ thần kinh trung ương khiến lượng máu di chuyển đến dạ dày giảm sút từ đó gây đau dày. Việc ăn nho giúp bổ sung lượng lớn Kali - chất hỗ trợ dẫn truyền các tín hiệu thành kinh giảm stress tốt.

ăn nho có tốt cho dạ dày không

Ăn nho giúp cải thiện tâm trạng, hạn chế bệnh dạ dày

III - Hướng dẫn ăn nho đúng cách cho bệnh nhân dạ dày

Việc đau dạ dày có được ăn nho không đã có câu trả lời chi tiết nhất. Mặc dù ăn  nho có lợi ích lớn với dạ dày nhưng trong giống quả này có nhiều acid gây ra phản ứng không tốt đến dạ dày. Vậy nên để nho phát huy tác dụng đối với dạ dày bạn nên chú ý về cách ăn như sau:

  • Chọn mua nho chất lượng: Nho là loại quả dễ bị hư hỏng, khó bảo quản nên cần chọn nho còn tươi, vỏ sáng màu, không có hiện tượng hư hại bên trong.
  • Nên chọn mua nho chín ngọt: Không nên ăn nho xanh, có vị chua sẽ làm tăng khả năng bị viêm loét dạ dày khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.
  • Ngâm nho với nước muối và rửa sạch nho trước khi ăn để không còn các loại hóa chất, bụi bẩn.
  • Cất trữ nho bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp nhựa kín nắp sau nho rửa khô nước.
  • Không ăn nho khi đang đói mà nên ăn sau bữa ăn tối thiểu 30 phút. Ăn nho lúc đói hay trước khi ăn sẽ dẫn đến tình trạng loét, trào ngược dạ dày bởi dạ dày khi đó tiết nhiều acid hơn.
  • Người bị đau dạ dày do viêm loét dạ dày cũng không nên ăn lo bới tính chua của vitamin C và acid trong nho có thể khiến vết loét lan rộng.
  • Ăn lượng nho vừa đủ khoảng 100g mỗi ngày, tránh ăn nho vào buổi tối vì nguy cơ bị sỏi thận tăng cao.
  • Kết hợp ăn nho cùng các loại trái cây khác, vừa để đỡ nhàm chán, vừa bổ sung thêm nhiều chất cần thiết có lợi với dạ dày.

IV - Gợi ý các món từ nho người bệnh dạ dày nên dùng

Để đa dạng hơn trong thực đơn hằng ngày cũng như không phải lo ngại về việc bảo quản nho tươi bạn có thể dùng chế phẩm từ nho. Dưới đây là những thực phẩm từ nho với giá trị dinh dưỡng và công dụng không thua kém gì nho tươi:

1. Rượu vang nho

Mặc dù người bị bệnh đường tiêu hóa khuyến cáo không sử dụng thức uống kích thích nhưng rượu vang từ nho có hiệu quả tích cực. Chuyên gia ở Anh cho rằng uống rượu vang nho có nguy cơ mắc viêm dạ dày do vi khuẩn HP ít hơn 11% so với người không uống.

Liều lượng khuyến cáo mỗi lần là 100ml cho phụ nữ và 100ml đến 200ml cho nam giới nhưng không nên vượt quá 500ml mỗi tuần.

rượu vang nho tốt cho dạ dày

Sử dụng rượu vang nho đúng cách tốt cho dạ dày

2. Nước ép nho

Nước ép nho có đi kèm với nhóm trái cây khác là gợi ý tốt để tăng khẩu vị. Tuy nhiên, cần hạn chế kết hợp nhiều loại quả cùng một lúc để tránh hiện tượng đau bụng và tiêu chảy. Người bị đau dạ dày chỉ nên dùng 50g nho tươi với các loại trái cây như dưa hấu, táo, kiwi để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Sinh tố nho

Sinh tố nho trở nên hấp dẫn hơn khi kết hợp nho tím, sữa tươi không đường và sữa chua. Tuy nhiên, người bệnh nên hạn chế uống hàng ngày mà chỉ uống mỗi tuần từ 2 - 3 lần để tránh thừa chất.

4. Nho khô

Đối tượng bệnh dạ dày kèm chứng táo bón chỉ nên dùng khiangr 10g - 20g nho khô/lần để hỗ trợ nhuận tràng và tiêu hóa. Tuy nhiên khi mắc bệnh đường huyết hoặc mắc bệnh tiểu đường nên tránh sử dụng nho khô vì chúng giữ nguyên lượng đường mặc dù đã mất nước.

nho khô tốt cho dạ dày

Ăn nho khô với định mức phù hợp sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

5. Chiết xuất hạt nho

Chiết xuất hạt nho là một sản phẩm được nhiều người, đặc biệt là phụ nữ săn lùng. Sản phẩm có nhiều các chất với khả năng ngăn ngừa lão hóa, ổn định tim mạch và cải thiện tiêu hóa cực tốt. Tuy nhiên người dùng nên thận trọng khi mua sản phẩm để tránh dùng hàm kém chất lượng. 

Trước thắc mắc "đau dạ dày ăn nho được không" có đáp án cụ thể ở nội dung bài viết. Chúng tôi tin rằng dựa vào các thông tin đó, người bệnh đã có góc nhìn cụ thể về việc sử dụng nho đúng cách, khoa học. Ngoài ra, cần lưu lại bí quyết ăn nho và cách chọn nho chuẩn để dạ dày được cải thiện hiệu quả nhé.

Lên đầu trang
Loading