Đau dạ dày có ăn ổi được không? Ăn thế nào tốt?

2023-12-28 09:54:45

"Đau dạ dày ăn ổi được không" là băn khoăn của nhiều khách hàng đang mắc bệnh đường tiêu hóa. Người bệnh băn khoăn việc ổi có kết cấu cứng, nhiều hạt sẽ tổn hại đến dạ dày. Vậy nên để tìm ra đáp án cụ thể cho vấn đề trên mọi người hãy tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây nhé!

I - Ổi - Loại quả có nhiều lợi ích với sức khỏe

Trước khi tìm lời giải đáp cho vấn đề "đau dạ dày ăn ổi được không" thì mọi người cần biết những giá trị dinh dưỡng, lợi ích mà ổi cung cấp cho sức khỏe mọi người. Trong ổi có chứa vitamin nhóm A, C, đồng kali, mangan và chất xơ… phong phú.

Mặc dù lượng calo trong trái ổi không nhỏ nhưng chất béo bão hòa và cholesterol thấp nên củng cố chức năng tim mạch hiệu quả. Bên cạnh đó, ổi còn mang đến nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Cải thiện chứng ho: hàm lượng vitamin và sắt từ nước ép ổi góp phần thuyên giảm chứng ho khan, đau rát vùng họng và phòng ngừa bệnh cảm, sốt hiệu quả.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: nhóm vitamin C, carotenoids lớn từ ổi có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn ở ruột và dạ dày từ đó ổn định cơ quan tiêu hóa.
  • Tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi: lượng vitamin C, chất chống oxy hóa từ ổi giúp loại bỏ nhanh biểu hiện ốm vặt kéo dài.
  • Hỗ trợ giảm đau răng, chảy máu chân răng, hạn chế tích mỡ thừa nhờ cơ chế giải phóng mỡ thừa từ calo.
ổi tốt cho sức khỏe

Ổi chứa nhiều chất có lợi đối với sức khỏe con người

II - Đau dạ dày có nên ăn ổi không?

Ổi thuộc nhóm quả cung cấp các dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng không ít người bị dạ dày lăn tăn, không dám ăn ổi. Người bệnh dạ dày lo ngại cấu trúc cứng, nhiều hạt của ổi sẽ khiến hệ tiêu hóa chịu tổn thương.

Vậy người đau dạ dày có ăn ổi được không? Theo chuyên gia, người bệnh dạ dày nên ăn ổi nhưng cần ăn đúng cách để tránh kích hoạt cơn đau tại khu vực dạ dày.

Dưới góc nhìn của Đông y, ổi có khả nặng kiện tỳ điều vị nên ăn ổi sẽ cải thiện các vấn đề xấu liên quan tới tiêu hóa như đau tá tràng, tuyến tụy, đầy bụng… Vậy nên ăn ổi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn điều trị hiệu quả các bệnh ở dạ dày.

Theo Tây, y, thành phần trong ổi chứa lượng lớn vitamin C - chất đối kháng lại sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn HP bên trong dạ dày. Mặt khác, vitamin C của ổi bảo vệ đường ruột, ức chế hoạt động của prostaglandin - nhân tố làm viêm loét dạ dày.

Bên cạnh đó, nồng độ chất chất xơ có trong ổi giúp “dọn sạch” đường ruột, gia tăng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Hàm lượng magie, chất kiềm từ ổi góp phần trung hòa acid dạ dày, giảm ợ chua, đầy hơi, tiêu viêm cực tốt.

Đặc biệt các nhóm chất oxy hóa có trong ổi kết hợp với vitamin C tạo ra hàng rào bảo vệ tại khu vực niêm mạc. Từ đó người bệnh dạ dày nhanh chóng hồi phục ổ loét, ngăn chặn các gốc tự do để loại bỏ yếu tô gây ung thư dạ dày.

đau dạ dày ăn ổi được không

Người đau dạ dày có thể ăn ổi nhưng cần ăn đúng cách

III - Tại sao có người ăn ổi bị đau dạ dày

Ăn ổi tốt cho cơ quan dạ dày những khi ăn ổi sai cách sẽ khiến dạ dày chịu tổn thương nặng nề. Thành phần của ổi có chứa tanin - hoạt chất có đặc điểm là tính làm se, dễ gây kích ứng vùng niêm mạc khi đi vào trong dạ dày.

Tanin gây cho người bệnh các vấn đề như căng tức vùng bụng, giảm chức năng nhu động ruột và dễ bị táo bón hơn. Thậm chí, việc ăn nhiều ổi sẽ làm cho tanin tích tụ càng nhiều trong dạ dày, dễ gây viêm loét, tắc ruột hoặc hình thành sỏi.

Ngoài ra trong ổi có nhiều đường fructose - loại đường khó thu nhận nên khi ăn nhiều sẽ gây đầu hơi, ruột chịu kích thích nghiêm trọng. Một số người khi ăn ổi lựa chọn ăn cả hạt tuy nhiên cách ăn này sẽ khiến lớp niêm mạc chịu cọ xát, tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa.

Bên cạnh đó, vỏ ổi là phần có chứa nhiều vitamin C để cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên khi dạ dày tiếp nhận lượng lớn vitamin C vào lúc đói sẽ làm lượng đường và dịch vị axit tăng nhanh tạo ra cơn đau tại vùng thượng vị.

hướng dẫn ăn ổi đúng cách

Phần hạt ổi khi xuất hiện nhiều trong dạ dày sẽ cọ xát đến niêm mạc

IV - Hướng dẫn cách ăn ổi tốt cho dạ dày

Để việc sử dụng ổi an toàn, hiệu quả đối với người bệnh dạ dày bạn nên ăn uống khoa học. Vậy nên khi ăn ổi bạn nên chú ý đến vấn đề sau:

  • Nên ăn ổi chín, mềm để dạ dày ít co bóp, giảm áp lực khi thực hiện chức năng tiêu hóa. Bạn nên tránh ăn ổi có vỏ xanh, cứng vì lượng tanin trong ổi xanh sẽ kích thích cơn đau dạ dày, chướng bụng…
  • Trước khi ăn ổi, cần rửa sạch và ngâm ổi với nước muối loãng từ 3 - 5 phút để loại bỏ cặn bẩn, tác nhân gây kích thích cho hệ tiêu hóa.
  • Không ăn ổi khi bạn còn đang đói bụng vì các chất có trong ổi gây hại niêm mạc dạ dày, kích hoạt phản ứng viêm. Để tốt cho sức khỏe và bảo vệ dạ dày bạn nên ăn ổi khi no hoặc sau bữa ăn 30 phút.
  • Đối tượng đau dạ dày nên tránh ăn hạt ổi vì đây là nhân tốt gây khó tiêu và giảm khả năng hoạt động của dạ dày.
  • Người bị suy nhược cơ thể nặng hoặc xuất huyết dạ dày thì nên ưu tiên cách là uống nước ép ổi sau bữa ăn chính.
  • Hàng ngày bạn chỉ nên ăn tối đa là 400 - 500g ổi đồng thời căn cứ vào trạng thái bệnh để điều chỉnh mức độ ổi phù hợp nhằm hạn chế tổn hại đến dạ dày.

Bài viết giải đáp chi tiết đến người bệnh việc "đau dạ dày ăn ổi được không?". Dựa trên thông tin đã cung cấp người bệnh dạ dày biết cách sử dụng ổi khoa học, hợp lý để phát huy hiệu quả chữa bệnh đồng thời tránh cơn đau dạ dày trở nên trầm trọng.

Lên đầu trang
Loading