Đau dạ dày ăn trứng được không? Nên ăn loại trứng nào tốt?

2023-10-06 16:37:15

Đau dạ dày ăn trứng được không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Trứng có hàm lượng dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý nên được sử dụng để tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn. Vậy nên nhiều người bệnh dạ dày băn khoăn việc ăn trứng có tác động tiêu cực đến sức khỏe của dạ dày. Vì thế chứng tôi sẽ giúp khách hàng có những thông tin cụ thể ở bài viết dưới đây nhé!

I - Dinh dưỡng từ trứng có ích với sức khỏe

Trứng là thực phẩm quen thuộc có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để tạo nên món ăn ngon. Trứng sở hữu nhiều hoạt chất có lợi đối với sức khỏe như protein, chất béo lành mạnh, vitamin nhóm A, B, D, E, selen, kẽm và nhiều khoáng chất khác.

Các chuyên gia đã liệt kê những tác dụng tuyệt vời từ trứng dành cho cơ thể người như:

  • Trứng giúp mắt sáng khỏe: Phần lớn các loại trứng chứa zeaxanthin và lutein với khả năng ngăn chặn đục thủy tinh thể, phòng tránh bệnh về mắt.
  • Không gia tăng cholesterol: Trong trứng nhiều cholesterol nhưng chúng ít có cơ hội gia tăng chất này trong máu và giảm bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Đảm bảo xương và tóc chắc khỏe: Trứng giàu vitamin D nên hỗ trợ việc thu nạp canxi cực tốt từ đó tránh loãng xương, ổn định sinh hóa trong cơ thể.
  • Tốt cho não bộ: Trong quả trứng đặc biệt trứng gà có choline với nhiệm vụ tăng sinh phân tử tín hiệu ở não giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến thần kinh.

Ngoài ra, trứng còn được lựa chọn trong thực đơn giảm cân nhờ sở hữu nhiều dưỡng chất quan trọng và tạo cảm giác no lâu cho người ăn.

trứng tốt cho sức khỏe

Trứng có nhiều hoạt chất có lợi đối với sức khỏe

II - Đau, trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không?

Trứng được nhận định là nguyên liệu quốc dân giúp cải thiện sức khỏe người bệnh toàn diện. Trứng có tính chất mềm mịn dễ dàng kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tăng hứng thú khi ăn. Vậy người đau dạ dày ăn trứng được không?

Theo chuyên gia, người bệnh đau hoặc trào ngược dạ dày có thể ăn trứng bình thường. Bởi trứng là nguyên liệu lành tính, tổng hợp nhiều chất dinh dưỡng nhằm cải thiện hệ miễn dịch của người bệnh. Từ đó chức năng của hệ tiêu hóa đặc biệt là dạ dày hoạt động trơn tru, linh hoạt nhờ công dụng sau:

  • Giảm kích ứng: Trứng gà có lượng lớn chất béo lành mạnh cùng cholesterol tốt cho hệ tiêu hóa giúp giảm tăng axit dịch vị hiệu quả.
  • Hạn chế tăng tiết axit: Những thành phần như vitamin, enzyme… tồn tại trong trứng gà có thể hạn chế cơ thể tăng sự bài tiết ra axit dịch vị. Thông qua cơ chế này, cơ thể cũng có thể tránh được tối đa sự hình thành những cơn đau dạ dày.
  • Khôi phục lại những vết viêm loét dạ dày: Lượng dưỡng chất phong phú trong trứng sẽ hỗ trợ làm lành những vết thương tại niêm mạc hiệu quả.
trào ngược dạ dày ăn trứng được không

Người bệnh dạ dày có thể ăn trứng nhưng cần sử dụng đúng cách

III - Lưu ý khi dùng trứng an toàn cho người bệnh dạ dày

Người bệnh dạ dày có thể sử dụng trứng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên khi ăn trứng bạn nên chế biến khoa học, sử dụng mức độ hợp lý để tránh gây phản ứng ngược. Vậy nên để ăn trứng an toàn, tốt cho người bệnh dạ dày cần lưu tâm vấn đề sau:

Loại trứng sử dụng

Ngoài trứng gà, trứng vịt thì trứng vịt lộn cũng là món ăn được nhiều người yêu thích. Bệnh nhân bị đau dạ dày cần chú ý khi ăn loại trứng này, bởi nó có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, dễ gây khó tiêu, đầy bụng… Vậy nên để trứng phát huy tác dụng đối với bệnh nhân dạ dày thì nên hạn chế dùng trứng vịt lộn mà thay vào đó là trứng gà, trứng vịt thông thường.

Thời điểm ăn trứng

Người bị đau dạ dày nên ăn trứng vào buổi sáng để hấp thu các chất từ trứng tốt nhất. Bạn cần hạn chế ăn trứng vào buổi tối để tránh hiện tượng đầy bụng gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ về đêm.

cách ăn trứng tốt cho dạ dày

Nên ăn trứng vào buổi sáng để hấp thu dưỡng chất tốt nhất

Hàm lượng trứng nên sử dụng

Người bệnh dạ dày hoặc người không mắc bệnh chỉ nên dùng 3 - 4 quả trứng/tuần để tăng cường dưỡng chất. Ngoài ra, những ai bị đau dạ dày mắc thêm bệnh nền về tim mạch hay tiểu đường thì chỉ nên ăn một quả trứng mỗi tuần. Mặt khác, những bệnh nhân bị đau dạ dày mắc thêm bệnh thận thì không được khuyến khích ăn trứng.

Cách chế biến trứng

Bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn trứng sống hay trứng lòng đào. Cách chế biến này khiến cho một số ký sinh trùng còn tồn tại trong trứng không được tiêu diệt, đi vào cơ thể và gây bệnh.

Bạn nên ăn trứng đã được luộc chín kỹ hoặc hấp thay vì chiên rán vì món này chứa nhiều dầu mỡ, dễ gây đầy bụng.. Ngoài ra các thực phẩm kết hợp với trứng nên là cà rốt, rau xanh… để làm lành vết thương tại dạ dày khá hiệu quả.

IV - 3 cách chế biến trứng tốt cho bệnh đau dạ dày

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc “đau dạ dày ăn trứng được không?” thì việc chế biến trứng theo cách nào để lưu giữa nhiều dưỡng chất là điều khách hàng quan tâm. Nếu có tiền sử bệnh dạ dày thì cần lựa chọn các món trứng dưới đây:

1. Trứng luộc chữa dạ dày

Chế biến trứng gà, trứng vịt luộc thực hiện nhanh chóng, phù hợp với nhiều người không giỏi nấu nướng. Cách luộc trứng giúp bảo toàn dinh dưỡng và công dụng của chúng đối với bệnh đau dạ dày. Cách luộc trứng đúng chuẩn như sau:

  • Chuẩn bị trứng vịt hoặc trứng gà theo khẩu phần ăn.
  • Rửa nhẹ nhàng vỏ trứng dưới vòi nước lớn để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho trứng vào nồi luộc từ 10 - 12 phút, dùng đũa gỗ gắp trứng không bị rơi thì tắt bếp.
  • Lấy trứng đã luộc ngâm với nước lạnh rồi tách bỏ vỏ để sử dụng.

2. Trứng gà mật ong

Mật ong có thể giúp bổ tỳ vị, chữa lành các vết thương và hỗ trợ nhuận tràng rất tốt. Khi phối hợp mật ong với trứng gà sẽ đem tới giải pháp giúp chữa lành vết loét rất tốt, nâng cao hoạt động cho hệ tiêu hóa. Muốn chế biến trứng với mật ong, bạn cần:

Nguyên liệu: khoảng 200ml mật ong và 2 lòng đỏ trứng gà.

Cách thực hiện

  • Lấy phần mật ong cùng trứng gà đã chuẩn bị đặt trong lọ thủy tinh, đậy kín lại.
  • Tiếp theo bạn chỉ cần để qua đêm và mang ra sử dụng vào sáng hôm sau.
  • Kiên trì thì các triệu chứng đau dạ dày có thể dần giảm đi chỉ sau 2 tuần.

đau dạ dày có nên ăn trứng với mật ong không

Trứng kết hợp với nghệ, mật ong có hiệu quả trong điều trị dạ dày

 

3. Trứng hấp

Trứng hấp có kết cấu mềm, không bị mất dưỡng chất nên có khả năng bảo vệ và khôi phục niêm mạc dạ dày tốt. Người bệnh có thể hấp trứng với lá hẹ, lá mơ để tăng hiệu quả điều trị bệnh dạ dày. Dưới đây là các bước tạo nên món trứng hấp ấn tượng:

  • Chuẩn bị: 2 - 3 quả trứng, muối, bát đựng.
  • Đập trứng vào bát đã chuẩn bị sau đó thêm chút muối vào đánh đều.
  • Có thể cho thêm lá hẹ hoặc lá mơ thái nhỏ để tăng hương vị.
  • Cho bát trứng lên nồi hấp khoảng 10 - 15 phút thì tắt bếp.
  • Bắc trứng ra bếp cho bớt nóng rồi ăn cùng với cơm hoặc sử dụng trực tiếp.

Bài viết đã chia sẻ đến khách hàng những vấn đề liên quan đến việc "đau dạ dày ăn trứng được không" Chúng tôi mong rằng những thông tin ở bài viết đã giúp khách hàng có những thông tin cần thiết và bước đầu xây dựng thực đơn phù hợp cho người bệnh dạ dày.

Lên đầu trang
Loading