Đau dạ dày có nên tập thể dục, chơi thể thao không?

2023-12-08 14:12:17

Tập thể dục là hoạt động kích thích hệ cơ quan để duy trì độ dẻo dai và sức khỏe ổn định. Vậy khi bị đau dạ dày có nên tập thể dục không? Bởi lẽ khi mắc bệnh đường tiêu hóa người bệnh cần nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học để tránh tổn hại đến dạ dày. Liệu rằng việc vận động thể dục có khiến bệnh trở nên nghiêm trong không? Những giải đáp về vấn đề này sẽ được chúng tôi giới thiệu ở nội dung bài viết dưới đây.

I - Đau dạ dày có tập thể dục, thể hình được không?

Hoạt động thể dục, thể thao hay tập thể hình là cách để duy trì vóc dáng và ổn định sức khỏe cơ thể. Vậy nên người bệnh dạ dày có thể rèn luyện thể dục, thể hình nhằm nâng cao đề kháng và xoa dịu cơn đau dạ dày nhanh chóng.

Tuy nhiên trong thời gian tập luyện, bệnh nhân nên dựa vào thể trạng và tình hình bệnh để tìm ra bài tập hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý lý tưởng dành cho người bệnh dạ dày khi tập luyện thể dục, thể thao.

Bệnh nhân dạ dày ở mức độ nhẹ

Người bệnh nên chọn động tác, bài tập phù hợp với sức khỏe. Sau đó bạn mới lần lượt tăng nhịp vận động và độ phức tạp của bài tập khi nhận thấy cơ thể đã làm quen với cường độ tập.

Những bài tập thể dục cho ai bị dạ dày nhẹ phải tuân thủ phương châm từ cơ bản đến phức tạp. Một số bộ môn vận động mà người bệnh nên thực hiện như: đi bộ, bơi, đá cầu, bóng bàn, cầu lông...

Trong trường hợp người bệnh dạ dày thực hiện các bài tập cơ bụng thì nên tránh tập khi đói hoặc khi ăn no. Việc này có thể giảm mật độ máu lưu thông qua dạ dày từ đó khiến triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng.

đau dạ dày có nên tập thể dục không

Người mặc bệnh dạ dày mức độ nhẹ ưu tiên các bộ môn vận động phù hợp

Bệnh nhân mắc dạ dày nặng

Khi bệnh dạ dày chuyển nặng, nếu bạn muốn tập thể hình hoặc đá bóng, vận động mạnh thì cần hỏi bác sĩ. Tham khảo ý kiến từ bác sĩ sẽ giúp người bệnh hạn chế rủi ro trong thời gian tập luyện và lựa chọn cường độ, bài tập phù hợp nhất.

II - Tại sao tập thể dục tốt cho người đau dạ dày?

Lý do cốt yếu gây nên bệnh dạ dày đó là sự tấn công của vi khuẩn HP, căng thẳng kéo dài và chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu hợp lý. Mặt khác, trạng thái tâm lý của người bệnh sẽ quyết định đến tốc độ hồi phục trong thời gian trị bệnh dạ dày.

Các nghiên cứu cho thấy 70% ca bị đau dạ dày hồi phục chậm liên quan tới sự căng thẳng quá độ. Trong khi đó, cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả đó là cân đối nếp sinh hoạt, rèn luyện thể dục - thể thao hợp lý.

Khi cơ thể được vận động, rèn luyện hợp lý sẽ kích thích hệ thống cơ quan vận hành ổn định đồng thời cải thiện chức năng miễn dịch. Tập luyện giúp tăng sự lưu thông máu tới các cơ quan trong đó có dạ dày đồng thời giảm lượng adrenaline, cortisol trong cơ thể và tăng nồng độ endorphin (chất giảm căng thẳng).

Chính những yếu tố này kết hợp với nhau giúp giảm nguy cơ gây đau dạ dày do tâm lý căng thẳng, đẩy nhanh hiệu quả trị bệnh. Vậy nên tập thể dục, thể thao cùng bài tập thể hình hợp lý sẽ có lợi đối với sức khỏe của dạ dày.

tập thể dục tốt cho dạ dày

Rèn luyện cơ thể giúp hạn chế căng thẳng, mệt mỏi

III - Các bài tập thể dục tốt cho người đau dạ dày

Ai bị đau dạ dày, muốn kiểm soát cơn đau này bằng cách thay đổi lại thói quen tập luyện hàng ngày. Hãy áp dụng thử 5 bài tập thể dục tốt cho người đau dạ dày dưới đây:

1. Bài tập giãn nở cơ thể

Động tác giãn nở được thực hiện đơn giản với các bước nhằm giảm đau dạ dày, thư giãn tinh thần và thả lỏng cơ thể nhanh chóng. Các bước được tiến hành chi tiết như sau:

  • Nằm ngửa thoải mái trên mặt thảm hoặc sàn nhà theo phương thẳng đứng.
  • Từ từ đưa chân duỗi nhẹ nhàng để cơ thể được thả lỏng.
  • Tiếp theo điều chỉnh nhịp thở bằng cách hít vào thở ra ngoài thoải mái để cơ thể thả lỏng hoàn toàn.
  • Lần lượt để hai tay xuôi theo chân, còn tay thì đặt lên bụng xoa nhẹ để giảm cơn đau do dạ dày tổn thương.
  • Tiến hành xoa bụng nhẹ nhàng theo vòng quay đồng hồ và thư giãn trong 10 phút.
bài tập tốt cho dạ dày

Động tác giãn nở giúp cơ thể được thư giãn tốt nhất

2. Bài tập cải thiện tiêu hóa

Bài tập sẽ tác động đến cơ quan tiêu hóa đặc biệt là dạ dày bằng cách đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu từ đó giảm cơn đau dạ dày cực tốt. Bài tập tăng sự co bóp tại hệ tiêu hóa, đào thải lượng mỡ dư thừa giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

  • Duy trì tư thế đứng thẳng sau đó mở rộng chân bằng vai đồng thời 2 tay dơ cao, hướng lên trời.
  • Miệng đếm theo nhịp rồi hạ cơ thể xuống nhưng tay vẫn duy trì tư thế thẳng đứng.
  • Duy trì nhịp thở của bản thân ổn định bằng cách đứng lên thì hít vào, còn ngồi xuống thì thở ra.
  • Thực hiện bài tập trong thời gian 10 - 12 phút để cơ quan tiêu hóa hoạt động ổn định.

3. Động tác xoa bụng

Xoa bụng giúp vận chuyển máu đến cơ quan dạ dày từ đó giảm cơn đau ngay tức khác. Người bệnh thực hiện bài tập massage vùng bụng theo các bước dưới đây:

  • Xác định khu vực thượng vị sau đó đặt 2 tay nhẹ nhàng lên khu vực chính xác.
  • Tiến hành xoa nhẹ nhàng theo vòng quay đồng hồ kết hợp giữa vừa xoa vừa ấn.
  • Có thể dùng thêm dầu nóng khi xoa bụng để giảm đau dạ dày tốt hơn.
cách xoa bụng chữa đau dạ dày

Xoa bụng theo vòng xoay đồng hồ để tăng lưu thông máu

4. Động tác giữ tay, chân đạp

Bài tập giữ tay, chân đạp phù hợp cho những ai bị bệnh dạ dày muốn kích thích dạ dày tiêu hóa lượng thức ăn và phòng ngừa các tổn thương tại dạ dày nặng hơn:

  • Người bệnh nằm ngửa lên mặt sàn hoặc thảm đã chuẩn bị trước đó.
  • Giữ cố định 2 tay song song với mặt để tiến hành động tác tiếp theo.
  • Tiếp đó giơ 1 chân lên, dùng tay giữ lại phần đầu gối trong 30 giây. Khi hết thời gian, bạn đổi chân và tiếp tục động tác.
  • Việc duy trì tập giữ tay, chân đạp trong 10 phút sẽ giúp cơ bụng chắc hơn, giảm đau dạ dày hiệu quả.

5. Động tác gập người

Tư thế gập người sẽ tác động lớn đến vùng bụng trong đó có cơ quan dạ dày. Lúc này tốc độ lưu thông máu đến dạ dày được vận hành trơn tru từ đó giảm nhanh cơn đau trong thời gian ngắn.

  • Người bệnh đứng thẳng ổn định sau đó để 2 chân rộng bằng vai và thực hiện đếm nhịp.
  • Ở nhịp đầu, hãy đưa tay lên trời, mắt sẽ nhìn theo tay.
  • Ở nhịp 2, bạn từ từ gập người mình xuống sao cho tay chạm vào ngón chân cái.
  • Sau đó, khi đến nhịp 3 thì bạn đưa tay quay trở lại ngang vai.
  • Cuối cùng, nhịp 4 thì bạn đưa cơ thể duy trì với tư thế đầu tiên.
đau dạ dày có được tập thể dục không

Tư thế gập người chi phối trực tiếp đến hệ thống cơ quan quanh bụng

IV - Tập thể dục chữa đau dạ dày nên chú ý điều gì?

Đau dạ dày tập thể dục, thể hình hợp lý sẽ xoa dịu cảm giác khó chịu, căng tức ở vùng bụng cực tốt. Tuy nhiên để các bài tập phát huy hiệu quả tốt nhất trong điều trị bạn nên chú ý các vấn đề sau:

  • Các bài tập thể dục nên thực hiện đúng cách, kết hợp linh hoạt để cơ quan tiêu hóa vận hành tốt nhất.
  • Duy trì việc tập các bài tập cho người đau dạ dày thường xuyên để cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Bạn nên tập các bài tốt cho người bị dạ dày vào buổi sáng, hạn chế việc tập ngay sau ăn. Nếu bắt buộc phải tập sau ăn, hãy tập sau khi ăn thời gian là 2 tiếng.
  • Ngoài áp dụng các mẹo tập, người bị dạ dày cũng cần kết hợp ăn đúng giờ, cho thực phẩm tiêu hóa tốt hơn, tránh làm kích thích tiêu cực cho dạ dày.
  • Trước khi ngủ người bệnh tránh ăn no đồng thời cân đối thời gian sinh hoạt hợp lý để tránh xa căng thẳng…

Câu hỏi "đau dạ dày có nên tập thể dục không?" được chúng tôi giải đáp khoa học, cụ thể ở nội dung bài viết. Căn cứ vào các thông tin đó, người bệnh dễ dàng lựa chọn bài tập và xây dựng chế độ rèn luyện phù hợp nhất. Việc này là giải pháp hiệu quả để người bệnh cải thiện chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng.

Lên đầu trang
Loading