Đau, trào ngược dạ dày có nên uống ngũ cốc không?

2023-10-07 09:20:49

Đau dạ dày có nên uống ngũ cốc không là băn khoăn của nhiều người bệnh vì đây là loại thực phẩm dễ dùng, giá trị dinh dưỡng cao. Vậy nên bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp khách hàng có góc nhìn khách quan, toàn diện về việc dùng ngũ cốc trong các trường hợp đau dạ dày, trào ngược dạ dày hoặc viêm loét dạ dày nhé!

I - Đau, trào ngược dạ dày có uống được ngũ cốc không?

Bệnh nhân bị đau dạ dày thì việc bổ sung các hoạt chất quan trọng cho cơ thể như tinh bột, protein là điều cần thiết. Đáng nói, ngũ cốc lại chính là thực phẩm thỏa mãn tiêu chí dinh dưỡng tốt cho người bệnh dạ dày. Vì thế người bệnh đau dạ dày có thể uống ngũ cốc để đẩy lùi chứng bệnh nhanh chóng.

Theo chuyên gia, ngũ cốc có chứa lượng lớn vitamin B, khoáng chất, chất xơ cùng lượng chất béo rất thấp. Vì vậy mà người bị bệnh dạ dày khi tiêu thụ ngũ cốc không lo gặp phải chứng khó tiêu, chướng bụng… Mặt khác uống ngũ cốc còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Gia tăng nhiều tinh bột cho cơ thể: Từ đó tạo lá chắn vững chắc cho lớp niêm mạc dạ dày trước yếu tố gây hại đồng thời thấm hút lượng axit dịch vị dư thừa đang tồn đọng bên trong dạ dày.
  • Cung cấp lượng chất xơ cao: khi đó hệ tiêu hóa sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, hạn chế những triệu chứng như ợ nóng, đau thắt dạ dày quá mức…
  • Bổ sung lượng khoáng chất, vitamin và nguyên tố vi lượng lớn: Qua đó giúp cho tình trạng chán ăn của bệnh nhân trào ngược dạ dày được cải thiện, tăng cường sự hấp thu dưỡng chất vào trong cơ thể.
đau dạ dày uống ngũ cốc được không

Người đau dạ dày có thể uống ngũ cốc để cải thiện chứng bệnh

II - Các loại ngũ cốc dành cho người đau dạ dày

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể lựa chọn nhiều loại ngũ cốc khác nhau để tăng khả năng hấp thu và tăng hứng thú khi ăn. Dưới đây là nhóm ngũ cốc tốt cho hệ tiêu hóa mà người bệnh có thể lựa chọn:

1. Ngũ cốc hạt vừng

Hạt vừng thuộc nhóm các loại ngũ cốc tốt, an toàn cho sức khỏe đặc biệt là vừng đen. Thành phần hạt vừng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin E… giúp giảm trào ngược dạ dày, hỗ trợ chữa lành những vết thương đang tồn tại ở niêm mạc cực tốt.

2. Ngũ cốc từ các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… đều giàu chất xơ và các khoáng chất khác nhau. Vì vậy, bệnh nhân bị đau dạ dày có thể bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe toàn diện đồng thời giảm biểu hiện bệnh nhanh chóng.

trào ngược dạ dày có nên uống ngũ cốc không

Ngũ cốc từ các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao

3. Ngũ cốc yến mạch

Khi nhắc đến ngũ cốc cho người đau dạ dày chắc chắn không thể bỏ qua yến mạch. Đây là nguyên liệu sở hữu nhiều vitamin nhóm B, magie, chất xơ… dễ tiêu hóa giúp giảm nhanh biểu hiện ợ chua, đầy bụng, ợ nóng hiệu quả.

Bạn dễ dàng tìm mua yến mạch và sử dụng yến mạch hàng ngày trong các bữa ăn. Người bệnh pha bột yến mạch với nước ấm hoặc dùng chung với sữa chua để cải thiện đường tiêu hóa.

4. Ngũ cốc lúa mạch nguyên cám

Ngũ cốc lúa mạch nguyên cám là ưu tiên hàng đầu dành cho người bệnh mắc chứng đau hoặc trào ngược dạ dày. Trong loại ngũ cốc này có đầy đủ protein, tinh bột, chất xơ, cholesterol thất cùng khoáng chất có lợi khác.

Vậy nên khi sử dụng lúa mạch nguyên cám sẽ loại bỏ dịch vị dư thừa, cân bằng nồng độ pH ở dạ dày tốt. Do đó các biểu hiện của bệnh trào ngược hoặc chứng viêm loét dạ dày cải thiện rõ rệt. Khi thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên cám sẽ cân bằng vi sinh vật đường ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa vận hành nhịp nhàng.

các loại ngũ cốc tốt cho dạ dày

Ngũ cốc từ lúa mạch dễ dàng kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau

5. Ngũ cốc gạo lứt

Gạo lứt vẫn giữ 3 nhóm chất cực tốt gồm cám, mầm và nội nhũ dù đã trải qua chế biến. Vì vậy người xuất hiện cơn trào ngược nên tích cực ăn gạo lứt vì protein, chất xơ của gạo lứt sẽ khắc chế biểu hiện bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều gạo lứt thúc đẩy hoạt động của các vi khuẩn có lợi, giảm lượng cholesterol và phòng tránh táo bón hiệu quả.

6. Ngũ cốc từ gạo tẻ

Gạo tẻ thuốc nhóm ngũ cốc có lượng tính bột lớn, chi phí rẻ và dễ tìm mua trên thị trường. Dòng ngũ cốc nào có khả năng bao bọc và nuôi dưỡng niêm mạc dạ dày trước các yếu tố nguy hại.

Mặt khác, ngũ cốc từ gạo tẻ tiến hành thu nạp axit dư thừa xuất hiện bên trong dạ dày. Dựa trên yếu tố đó mà hạn chế thấp nhất tổn thương ở niêm mạc và ngăn ngừa bệnh dạ dày trở nặng.

đau dạ dày có nên uống ngũ cốc gạo tẻ không

Ngũ cốc từ gạo tẻ có thể thấm hút dịch vị axit trong dạ dày

7. Ngũ cốc từ gạo nếp

Gạo nếp chứa lượng lớn tinh bột vì vậy dòng ngũ cốc này giúp trung hòa được lượng axit dư thừa tồn dư ở dạ dày. Cơ chế đó giúp người bệnh giảm được tần suất trào ngược dạ dày và hạn chế được các cơn đau dạ dày xuất hiện.

Ngoài ra, gạo nếp còn chứa nhiều khoáng chất như sắt, vitamin nên có thể tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang thắc mắc đau dạ dày có nên uống ngũ cốc không thì ngũ cốc từ gạo nếp là lựa chọn hoàn hảo.

8. Ngũ cốc cao lương

Ngũ cốc cao lương khá phổ biến trong ẩm thực Châu Phi. Theo các chuyên gia, trong cao lương không có chứa gluten nên đặc biệt tốt cho những ai đang mắc phải bệnh trào ngược dạ dày, bệnh hội chứng ruột kích thích…

III - Uống ngũ cốc thế nào tốt cho dạ dày?

Ngũ cốc đa dạng về chủng loại cùng nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe nên bệnh nhân dạ dày có thể tự tin sử dụng. Tuy nhiên để ngũ cốc phát huy hiệu quả điều trị thì người bệnh nên chú ý đến yếu tố sau:

  • Hạn chế ăn ngũ cốc với các loại thực phẩm giàu đạm như thịt heo, đường đỏ… vì sẽ dễ dẫn đến chứng khó tiêu.
  • Người bệnh nên dùng chung ngũ cốc với sữa chua, sữa tươi… để có thể tăng cường hiệu quả.
  • Nếu dùng bột ngũ cốc, bạn nên pha chúng với nước nóng vừa đủ. Tránh pha ngũ cốc với nước lạnh khiến hỗn hợp vón cục, không bảo toàn dinh dưỡng từ sản phẩm.
  • Mỗi ngày nên uống khoảng 2 - 3 ly ngũ cốc để cải thiện hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.
  • Uống ngũ cốc vào buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng sau bữa tối khoảng 1 - 2 tiếng để tăng cường chức năng tiêu hóa.
  • Không "tham lam" sử dụng quá nhiều ngũ cốc kẻo dẫn đến chứng béo phì.
  • Không dùng ngũ cốc thay cho bữa chính mà duy trì thói quen uống ngũ cốc cho các bữa phụ.
  • Tập thói quen nuốt chậm, nhai kỹ khi dùng những loại ngũ cốc có tính đặc để thúc đẩy hoạt động cho hệ tiêu và giảm sự khó chịu cho dạ dày.
  • Ngũ cốc rất lành tính nhưng khi cơ thể có phản ứng bất thường như tiêu chảy, đau bụng… bạn cần đi khám để được xử trí phù hợp.
cách uống ngũ cốc tốt cho dạ dày

Cần sử dụng ngũ cốc khoa học, đúng thời gian để phát huy tác dụng

Bài viết trên đã trả lời vấn đề "đau dạ dày có nên uống ngũ cốc không" và gợi ý 8 loại ngũ cốc mà người bệnh dạ dày nên sử dụng. Hy vọng khi dùng ngũ cốc để chữa bệnh thì bạn nên thực hiện đúng cách để dấu hiệu bệnh thuyên giam nhanh. Mặt khác, ngoài chế độ ăn uống bạn cần can thiệp để giải quyết trực tiếp căn nguyên gây bệnh để tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Lên đầu trang
Loading