Đau dạ dày có uống bia được không? 4 tác hại đến dạ dày nên biết

2023-12-28 17:30:32

Đau dạ dày uống bia được không? Đối tượng có bệnh dạ dày cần thận trọng trong việc sử dụng đồ ăn, thức uống hàng ngày để không gây hại đến dạ dày. Vậy việc uống bia có ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày không? Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể cho mọi người nhé!

I - Đau dạ dày có nên uống bia không?

Đau dạ dày liên quan mật thiết tới sự tổn hại của lớp niêm mạc tạo ra ổ loét, cơn đau kéo dài. Yếu tố tạo nên cơn đau tại dạ dày có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, sử dụng chất kích thích trong thời gian dài.

Lúc này người bệnh phải đối diện với cơn đau âm ỉ, nóng rát tại khu vực thượng vị kèm biểu hiện buồn nôn, đầy hơi, ợ chua. Vậy khi bị đau dạ dày uống bia được không?

Theo chuyên gia, bia rượu là đồ uống làm tổn hại nghiêm trọng đến niêm mạc và chức năng của dạ dày. Vậy nên người bệnh dạ dày nên ngừng hoặc từ bỏ rượu bia, đồ uống có cồn.

Lý do là vì đặc tính của bia là chứa lượng cồn (ethanol) rất lớn. Khi lượng ethanol này tiến vào dạ dày gây tổn hại kết cấu tự nhiên của lớp niêm mạc đồng thời gia tăng lượng acid tại dạ dày.

Nồng độ axit tại dạ dày tăng đột biến sẽ giảm khả năng bảo vệ của dạ dày đối với lớp niêm mạc. Từ đó người bệnh dạ dày làm giảm khả năng hoạt động của lớp nhầy ở dạ dày. Lâu dần vết loét ở dạ dày sẽ lan rộng, sưng đau có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày, tụy...

Ngoài ra, người Việt Nam khi uống bia có thói quen uống lạnh bằng cách bỏ nhiều đá. Việc sử dụng đá lạnh không đáp ứng về chất lượng khiến dạ dày tiếp nhận lượng lớn vi khuẩn gây hại làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

đau dạ dày có nên uống bia không

Người bệnh dạ dày không nên uống bia kẻo tổn hại sức khỏe

II - Uống nhiều bia tác động thế nào đến dạ dày

Đau dạ dày mà uống nhiều bia và thức uống có cồn sẽ khiến chứng bệnh trở nên nghiêm trọng. Việc này bắt nguồn từ cơ chế tác động của bia đối với dạ dày cụ thể như sau:

1. Phá hủy niêm mạc dạ dày

Rượu bia đi vào hệ tiêu hóa sẽ khiến lớp nhầy ở niêm mạc bị mỏng dần theo thời gian. Đặc biệt các đối tượng có tiền sử dạ dày thì chất cồn từ bia sẽ khiến vùng niêm mạc bị mài mòn nghiêm trọng.

Khi đó người bệnh dễ gặp phải các vấn đề như cơn đau dạ dày tái phát đi kèm chứng nôn mửa, đầy hơi… Nếu trạng thái bệnh tiếp diễn nhiều ngày sẽ khiến lớp niêm mạc bị suy yếu nhanh và chứng đau dạ dày khó kiểm soát.

2. Giảm khả năng sản sinh men tiêu hóa

Dưới tác động từ bia thì khả năng sản xuất men tiêu hóa của dạ dày sẽ bị suy giảm. Ngoài ra, chức năng của men tiêu hóa giảm sút khiến lượng thức ăn khi đi vào cơ thể khó tiêu hơn, cơ thể hấp thu dưỡng chất kém.

đau dạ dày uống bia được không

Uống nhiều bia sẽ giảm khả năng sản xuất men tiêu hóa tại dạ dày

3. Dễ bị rối loạn tiêu hóa

Bia tạo ra các phản ứng nghiêm trọng đối với chức năng đường tiêu hóa. Khi cơ thể tiếp nhận lượng lớn rượu bia sẽ khiến cơ quan dạ dày khó kiểm soát. Người bệnh mắc dạ dày có khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm tổn hại đến sức khỏe chung.

4. Tăng khả năng mắc bệnh ung thư

Nếu người bị dạ dày không từ bỏ rượu bia, thì những biến chứng tồi tệ nhất sẽ dần xuất hiện. Trong đó phải kể tới ung thư dạ dày. Dù không có những cơ chế dây chuyền gây ung thư dạ dày của chất kích thích như rượu bia vẫn chưa được tổng hợp đầy đủ.

Các chuyên gia cho rằng, sử dụng bia với tần suất liên tục sẽ ảnh hưởng đến ADN. Bia sẽ phá bỏ cấu trúc vốn có của ADN và các hoạt động cơ bản của các tế bào làm tăng khả năng bị ung thư cho người bệnh.

III - Cách bảo vệ dạ dày trước rượu bia

Muốn bảo vệ dạ dày, thì điều đầu tiên bạn cần tiến hành chính là ngưng sử dụng rượu bia dưới mọi hình thức. Tuy nhiên việc từ bỏ bia đối với người "nghiện" là việc khó khăn và cần thời gian để điều chỉnh.

Mặt khác, uống rượu bia với mục đích thư giãn, vui vẻ cùng bạn bè hoặc giao tiếp trong công việc là điều không tránh khỏi. Vậy nên trong các hoàn cảnh đặc thù đó, người bệnh cần biết cách bảo vệ dạ dày dựa vào mẹo nhỏ dưới đây:

  • Người bệnh cố gắng thực hiện, tìm cách để thay thế rượu bia sang những thức uống chứa nồng độ cồn thấp hơn…
  • Trước khi uống bia, bệnh nhân nên ăn các thực phẩm như rau củ luộc, uống canh, cơm… Cách thức này sẽ giúp các quý ông “đổ bê tông” vững vàng cho dạ dày trước khi “vào trận” từ đó giảm nguy cơ đau dạ dày sau khi uống rượu.
  • Sau khi uống rượu, bạn nên cố gắng uống nhiều nước có thể là nước hoa quả hoặc loại nước giải rượu để cơ thể thoải mái và giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Ngoài ra, người bị dạ dày cần hạn chế ăn các món cay, đồ muối chua khi uống bia vì sẽ làm cho dạ dày bị tổn thương nặng.
  • Cần chú ý thực đơn ăn uống hàng ngày, ưu tiên thực phẩm giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa để giảm ảnh hưởng của bia tới sức khỏe.
cách uống bia khi đau dạ dày

Cần uống nhiều nước hoa quả sau khi uống bia để giảm gánh nặng cho dạ dày

Câu hỏi "đau dạ dày uống bia được không" đã có câu trả lời chi tiết ở bài viết. Hy vọng thông tin đó sẽ giúp các bệnh nhân dạ dày điều chỉnh thói quen ăn uống hợp lý để tránh bệnh trở nặng. Trong trường hợp bắt buộc sử dụng bia rượu thì người bệnh cần biết cách bảo vệ dạ dày để tránh tổn hại đến chức năng của cơ quan này nhé.

Lên đầu trang
Loading