Đau dạ dày có nên uống nước cam không? Lợi hay hại cho dạ dày?

2023-10-09 11:56:11

Đau dạ dày uống nước cam được không là nỗi niềm băn khoăn của nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt với các biểu hiện khó chịu ở dạ dày. Trong khi đó nước cam thuộc nhóm nước uống "quốc dân", giàu dưỡng chất nên nếu kiêng dùng nước cam thì thật đáng tiếc. Do vậy nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có thêm thông tin về việc dùng nước cam khi bị dạ dày nhé!

I - Đau dạ dày có ăn, uống nước cam được không?

Cam là loại quả có nhiều dưỡng chất thiết yếu như carbs, protein, các vi chất và đặc biệt là vitamin C. Vậy nên sử dụng cam hàng ngày mang đến nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe người bệnh.

Vậy, đau dạ dày uống nước cam được không? Theo các chuyên gia, người bệnh dạ dày có thể ăn hoặc uống nước cam bình thường nhưng cần dùng với lượng vừa đủ. Sử dụng cam đúng cách mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân dạ dày như:

  • Cải thiện chứng ợ nóng, ợ chua: Lượng ascorbic tồn tại trong nước cam là một thành phần có khả năng chống viêm. Đồng thời thành phần favonol citrus sẽ giúp dạ dày hoạt động linh hoạt, khắc chế những biểu hiện bệnh như khó tiêu, táo bón, ợ chua…
  • Giảm nguy cơ bị viêm dạ dày: Chính lượng vitamin C phong phú có trong nước cam sẽ giúp chống lại sự sản sinh quá mức của vi khuẩn Hp (căn nguyên gây viêm loét dạ dày).
  • Tăng cường sự bảo vệ cho thành mạch tại dạ dày: Lượng vitamin D có trong nước cam chính là nhân tố có thể góp phần bảo vệ dạ dày và chống lại sự tăng sinh của nhiều vi khuẩn gây hại.

Bệnh nhân bị đau dạ dày cần phải chú ý tới cách dùng và định lượng cam phù hợp. Trong thành phần của cam có chứa lượng lớn axit nên khi dùng nhiều dễ tạo ra phản ứng tiêu cực cho người bệnh dạ dày.

Tuy nhiên các đối tượng bị viêm loét dạ dày, viêm tá tràng được khuyến cáo không nên ăn hoặc uống nước cam. Các chất hữu cơ, axit tồn tại ở cam dễ khiến dịch vị dạ dày tăng cao gây kích ứng niêm mạc và khiến các vết loét, ổ viêm trong dạ dày trở nên nghiêm trọng.

đau dạ dày có nên uống nước cam không

Người bệnh dạ dày có thể dùng nước cam nhưng cần uống đúng cách

III - Hướng dẫn uống nước cam đúng cách cho người bệnh dạ dày

Nếu bạn muốn uống nước cam để gia tăng vitamin C nhưng lại lo ngại việc dùng nước cam quá mức gây tổn thương dạ dày thì hãy tham khảo cách sử dụng dưới đây:

1. Tuân thủ cách pha nước cam đúng chuẩn

Trong trường hợp bạn hay bị đau dạ dày và muốn uống nước cam thì nên pha loãng nước cam vắt nguyên chất với nước ấm ngay trước khi dùng.

Bằng cách này, vị chua của nước cam giảm đi, hạn chế tác động tới dịch vị bên trong dạ dày cũng như vùng niêm mạc dạ dày.

Nếu như bạn pha loãng nước cam trước khi dùng thì có thể giữ lại cả vỏ khi ép cam. Bởi bên trong vỏ cam có chứa lượng lớn thành phần flavonoid giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

cách pha nước cam tốt cho dạ dày

Cần pha loãng nước cam để tốt cho hệ tiêu hóa

2. Thời gian uống nước cam lý tưởng

Song song với vấn đề "đau dạ dày uống nước cam được không" thì người bệnh cần xác định chính xác thời điểm uống nước cam. Để phát huy hiệu quả đối với bệnh nhân dạ dày thì khi dùng nước cam bạn nên chú ý điều sau:

  • Thời gian phù hợp nhất để uống nước cam chính là sau khi bạn ăn bữa chính khoảng 2 tiếng, giúp tăng cường hoạt động cho cơ quan tiêu hóa.
  • Tránh dùng nước cam lúc bụng đói hoặc khi tỉnh dậy vào buổi sáng sớm.
  • Không nên uống nước cam trước khi đi ngủ vì khiến người bệnh tiểu nhiều về đêm dẫn đến mất ngủ. Mặt khác, nước cam chứa nhiều đường làm gia tăng đường huyết trong máu khiến bạn dễ gặp ác mộng.
  • Không dùng nước cam với thuốc kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc điều trị nào để tránh gây ra những tương tác thuốc. Trong cam chứa chất tương tự narigin, làm cản trở hoạt hóa các men vận chuyển thuốc.
  • Không nên dùng nước cam ngay sau hoặc ngay trước khi bạn uống sữa. Nồng độ protein ở sữa sẽ phản ứng mạnh với acid tartaric và vitamin C của cam sẽ gây đầy hơi, chướng bụng.
  • Không dùng nước cam với củ cải.

3. Định lượng nước cam phù hợp

Bệnh nhân có biểu hiện đau dạ dày nên uống khoảng 1 cốc nước cam/ngày (tương đương với 200ml). Theo nghiên cứu thì cứ 200ml nước cam sẽ cung cấp 60mg vitamin C - nồng độ cần thiết cho người trưởng thành.

Người bệnh tránh uống quá nhiều nước cam khiến dưa thừa vitamin C làm xuất hiện chứng tiêu chảy, đầy bụng. Mặt khác, đối với những người đang trong thai kỳ thì nên bổ sung 80mg vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh dạ dày nên chia nhỏ khẩu phần thay vì uống một lúc quá nhiều nước cam.

đau dạ dày uống nước cam được không

Người bệnh dạ dày nên dùng nước cam với định mức hợp lý

IV - Một số lưu ý về dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày

Uống nước cam khoa học là cách cải thiện chức năng tiêu hóa đặc biệt là hệ thống cơ quan dạ dày. Ngoài việc sử dụng nước cam đúng cách thì người bệnh cần tạo dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để cải thiện cơn đau bao tử nhanh chóng. Vậy nên bạn cần chú ý đến thói quen ăn uống dưới đây:

  • Người bệnh dạ dày nên áp dụng nguyên tắc nhai kỹ thức ăn, ăn uống chậm.
  • Giờ giấc ăn uống khoa học, tránh tiêu thụ quá nhiều đồ ăn và không nên bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng.
  • Bạn hãy cố gắng loại bỏ món ăn hoặc thực phẩm chứa quá nhiều axit, gia vị cay nóng.
  • Người bị bệnh dạ dày cần kiêng rượu bia và cả những thức uống như trà đặc…
  • Bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau, hãy hỏi ý kiến chuyên gia để được xây dựng phác đồ điều trị bệnh.
  • Đừng để tâm trạng rơi vào trạng thái căng thẳng quá đà mà nên giữ cảm xúc thoải mái để cơ thể không tiết ra enzyme kích ứng dạ dày.

Việc "đau dạ dày có uống nước cam được không?” được thể hiện dưới góc nhìn chi tiết, khoa học nhất cho người bệnh. Hy vọng dựa trên thông tin đó giúp người bệnh xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với hiện trạng bệnh và cải thiện nhanh các triệu chứng dạ dày trong thời gian ngắn.

Lên đầu trang
Loading