Đau dạ dày uống nước chè xanh được không? 5 Loại trà nên dùng

2023-11-24 15:48:53

Đau dạ dày uống nước chè xanh được không là băn khoăn của nhiều khách hàng thời gian gần đây. Bởi lẽ với nhiều người Việt, chè tươi là một thức uống thơm mát, phù hợp trong nhiều thời điểm khác nhau. Vậy nên bài viết này sẽ giúp người bệnh giải đáp chi tiết, khoa học về câu hỏi trên nhé!

I - Tác dụng của chè xanh đối với sức khỏe

Chè xanh là thực vật dễ trồng, dễ kiếm trong tự nhiên với nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Khi sử dụng nước chè xanh khoa học, đúng cách sẽ mang đến nhiều thế mạnh như:

  • Ngăn chặn nhồi máu cơ tim: Sử dụng nước chè xanh làm giảm nồng độ cholesterol xấu tồn tại trong máu. Các hoạt chất trong lá chè xanh có thể diệt khuẩn, giảm đau, hỗ trợ hạ đường huyết, hạ mỡ máu… hiệu quả.
  • Hỗ trợ làm chậm chu trình lão hóa tự nhiên: Hoạt chất polyphenols và chất chống oxy hóa trong lá chè với khả năng ngăn chặn hoạt động của gốc tự do giúp làm mờ nếp nhăn, duy trì vẻ đẹp tự nhiên…
  • Phòng ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa trong lá chè như EGC, EGCG, EC, EGS là “vũ khí” lợi hại giúp giảm nguy cơ ung thư. Chúng là nhân tố bảo vệ tế bào cơ thể trước sự tấn công của DNA lỗi (căn nguyên đầu khiến bệnh ung thư hình thành).
  • Tốt cho răng miệng: Chất catechin trong lá chè xanh có khả năng ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn gây mảng bám từ đó hạn chế hôi miệng, sâu răng.
  • Làm giảm khả năng bị đái tháo đường: Các dẫn chứng cho thấy lá chè xanh điều chỉnh độ nhạy của insulin và giảm nồng độ đường trong máu cực tốt.
tác dụng của lá chè xanh

Lá chè xanh chứa nhiều chất có lợi đối với sức khỏe mọi người

II - Đau dạ dày uống nước chè xanh được không?

Người bị dạ dày có uống được chè xanh không? Theo đó người đau dạ dày có thể uống nước chè xanh để làm dịu dạ dày, hạn chế vết loét phát triển và loại bỏ nhanh khuẩn HP ra khỏi dạ dày. Sỡ dĩ người đau dạ dày nên sử dụng nước chè xanh vì:

  • Catechin trong lá chè xanh xoa dịu cơn đau dạ dày từ đó cải thiện chứng viêm dạ dày và làm lành những tổn thương nhanh chóng.
  • Các chất trong lá chè xanh còn đối kháng lại vi khuẩn HP trong dạ dày, ức chế sự sinh trưởng của nó.
  • Lượng flavonoid và chất chống oxy hóa trong lá chè xanh sẽ tác động tích cực tới dạ dày, thúc đẩy các tế bào hồi phục.

Để lá chè xanh phát huy tác dụng tốt nhất cho người bị đau dạ dày, người bệnh nên chọn những lá chè tươi. Đặc biệt là những búp trà với 3 lá non đầu tiên, mọc trên đỉnh cây vì chúng sở hữu chất kháng viêm và chất chống oxy hóa cao.

Mặt khác, dù lá chè xanh tốt với người bị đau dạ dày, nhưng nếu lạm dụng quá mức thì nó lại phản tác dụng. Theo các chuyên gia, người bị bệnh viêm loét dạ dày không nên uống nước chè khô pha đặc nhất là khi bụng đói.

Các chất trong lá chè đặc sẽ tấn công đến lớp niêm mạc và thành dạ dày khiến chúng chịu kích thích lớn. Mặt khác, nồng độ các chất đậm đặc từ chè khô làm ổ loét lan rộng gây ra những cơn đau dạ dày với tần suất dày đặc, nghiêm trọng.

đau dạ dày có uống nước chè xanh được không

Nước chè xanh chứa lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn gốc tự do hoạt động

III - Cách uống chè xanh không có hại cho dạ dày

Đau dạ dày có uống được chè xanh không thì câu trả lời chắc chắn CÓ. Các hoạt chất có trong lá chè xanh mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân dạ dày, để nguyên liệu phát huy hiệu quả trong trị bệnh bạn nên chú ý đến yếu tố sau:

  • Không dùng nước chè xanh pha quá đặc: việc dung nạp lượng lớn hoạt chất có trong lá chè khô pha đặc khiến dạ dày chịu kích thích, tăng dịch vị axit và khiến ổ loét dạ dày lan rộng.
  • Không uống nước chè xanh trước khi đi ngủ: Hành động này rất dễ làm người bệnh bị mất ngủ, chóng mặt, thậm chí là rối loạn tim mạch…
  • Hạn chế uống chè xanh khi đói: uống nước chè lúc bụng rỗng thì các chất từ lá chè xanh tạo cảm giác cồn ruột, khó chịu…
  • Không uống thuốc với nước chè xanh cùng lúc: Người bệnh chỉ nên dùng thuốc với nước lọc vì loại nước này là môi trường lành tính dẫn truyền thuốc vào trong cơ thể để hoạt chất khuếch tán dễ dàng, ổn định mà không gây hại cho quá trình trị bệnh.
  • Bạn không nên sử dụng nước chè xanh đã để ngoài môi trường quá lâu. Bởi nước chè để lâu thường rất dễ bị oxy hóa, khiến tác dụng của các hoạt chất trong chè xanh thay đổi, dễ gây hại cho sức khỏe.
đau dạ dày có nên uống chè xanh không

Không nên uống chè xanh vào lúc đói vì không tốt cho dạ dày

IV - Gợi ý các loại trà tốt cho người bệnh dạ dày

Bên cạnh việc sử dụng chè xanh để cải thiện sức khỏe dạ dày thì một số dòng trà khác có công dụng tương tự. Dưới đây là 5 loại trà tốt cho hệ tiêu hóa mà người bệnh nên dùng:

1. Trà bạc hà

Theo Đông y, lá bạc hà là dược liệu có tác dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa đặc biệt là dạ dày. Y học chứng minh, chất menthol trong lá bạc hà giảm nhanh cơn đau dạ dày, hạn chế chứng ruột kích thích và viêm đại tràng.

Người bệnh dạ dày hãy dùng lá bạc hà tươi pha với nước ấm mỗi ngày để cải thiện cơn đau dạ dày nhanh chóng. Ngoài ra, có thể ăn lá bạc hà trực tiếp hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác trong nấu ăn. 

2. Trà sen

Trà sen không chỉ giúp ngủ ngon giấc, giảm stress, mà còn giúp cải thiện chức năng của những cơ quan trong hệ tiêu hóa như dạ dày. Các chất có trong trà sen giúp cân bằng nồng độ axit tại dạ dày và hạn chế vết loét tại niêm mạc dạ dày phát triển rộng.

Người bệnh có thể dùng lá và hoa sen để ướp làm trà uống hàng ngày. Người đau dạ dày nên uống trà sen vào buổi sáng trước bữa ăn để các chất thẩm thấu nhanh vào vùng thương tổn tại dạ dày.

trà sen chữa đau dạ dày

Trà sen tốt cho người mắc bệnh liên quan đến dạ dày

3. Trà hoa cúc

Đông y xếp hoa cúc vào nhóm thực vật có tính mát với khả năng giải nhiệt cực tốt. Vậy nên dùng trà hoa cúc có tác dụng căn chỉnh nồng độ axit ở dạ dày và hạn chế cảm giác khó chịu tại khu vực niêm mạc.

Ngoài ra, hoa cúc có chứa lượng lớn chất Chamomile - chất có khả năng làm hạn chế cơn co thắt tại dạ dày, giải phóng khí độc  nhanh chóng. Vì vậy trà hoa cúc là lựa chọn tốt dành cho người bệnh dạ dày và mức chứng ruột kích thích, khó tiêu. 

4. Trà cam thảo

Phần rễ của cam thảo được cho là có thể phòng tránh được nguy cơ viêm loét dạ dày rất hiệu quả. Trong rễ cam thảo chứa chất chống oxy hóa lớn giúp ngăn chặn gốc tự do hình thành và phát triển. Vậy nên trà cam thảo được ứng dụng hiệu quả trong việc chữa trị các bệnh liên quan đến dạ dày. 

5. Trà húng quế

Ít ai biết trà húng quế cũng có thể dùng để khắc chế cơn co thắt dạ dày khá hiệu nghiệm. Uống trà húng quế tươi  giảm nhanh triệu chứng đầy hơi, co thắt ở dạ dày và hiện tượng khó tiêu hiệu quả.

trà húng quế chữa bệnh dạ dày

Trà húng quế thanh mát, xoa dịu cảm giác khó chịu tại dạ dày

Bài viết đã giúp người bệnh giải đáp vấn đề “đau dạ dày uống nước chè xanh được không?” chi tiết, khoa học nhất. Việc sử dụng chè xanh chữa dạ dày cần thực hiện đúng cách, khoa học để tránh gây ra phản ứng ngược. Ngoài ra, người bệnh dạ dày có thể tham khảo các dòng trà khác tốt cho sức khỏe, cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng.

Lên đầu trang
Loading