Đau xương khớp có ăn được thịt gà không?

2023-10-11 08:59:39

Thịt gà vốn là món ăn cực kỳ phổ biến với hầu hết mọi người, tuy nhiên người xưa thường khuyên nhau rằng nếu bị đau xương khớp thì không nên ăn thịt gà. Vậy sự thực thì thịt gà có ảnh hưởng gì tới cơn đau xương khớp không? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I - Có nên ăn thịt gà khi bị đau xương khớp không?

Có 2 nguồn ý kiến được đưa ra về vấn đề “Đau xương khớp có ăn được thịt gà không”.

Đầu tiên, theo kinh nghiệm của ông cha ta ngày xưa, nếu đang đối mặt với cơn đau nhức, sưng viêm xương khớp thì việc ăn thịt gà lúc này sẽ khiến cho các triệu chứng trở nên nặng hơn, và nếu vẫn tiếp tục ăn sẽ khiến chức năng của khớp trở nên xấu đi.

Tuy nhiên, y học hiện đại lại cho rằng việc ăn thịt gà không tác động xấu tới hệ xương khớp, thậm chí còn giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Có một vài trường hợp đã thử ăn thịt gà và cảm nhận thấy bệnh xương khớp không có triệu chứng xấu đi.

Thực tế, trong thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng cao như axit amin, protein và các khoáng chất không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà thậm chí không gây ảnh hưởng tới hệ xương khớp.

  • Thành phần protein rất quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu cung cấp đủ lượng protein sẽ giúp hỗ trợ cải thiện và phục hồi các mô, trong đó có cả hệ xương khớp.
  • Thành phần axit béo, có tác dụng giảm đau, chống viêm tốt. Tuy nhiên, thành phần này không được tìm thấy nhiều trong thịt gà như các loại cá béo, nhưng, bạn có thể bổ sung axit béo ở phần da hoặc phần thịt sẫm màu. Bên cạnh đó, người bệnh có thể ăn kết hợp với những thực phẩm khác để tăng lượng axit béo.
  • Hàm lượng glutamine sẽ giúp cơ thể tổng hợp glucosamine, một chất đóng vai trò quan trọng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp. Hoạt chất này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra loại chất giúp tăng khả năng bôi trơn các khớp, giúp sụn khớp được tổng hợp (axit hyaluronic).

Tóm lại người bị chứng đau nhức xương khớp vẫn hoàn toàn có thể ăn thịt gà như bình thường, tuy nhiên sẽ phải lựa chọn những phần thịt phù hợp và có cách chế biến lành mạnh để đảm bảo không gây ảnh hưởng tới xương khớp.

XEM THÊM: Đau nhức xương khớp ăn rau mồng tơi được không?

đau xương khớp ăn thịt gà có sao không

II - Người bị đau xương khớp nên ăn thịt gà như thế nào?

Mặc dù thịt gà không gây ảnh hưởng cho cơn đau nhức xương khớp nhưng cũng không thể sử dụng một cách bừa bãi, vô tư được. Nhất là đối với người bị đau xương khớp thì đặc biệt cần đảm bảo một số vấn đề dưới đây:

1. Tránh ăn da và các phần thịt sẫm màu

Những phần thịt sẫm màu như đùi, má đùi, cánh thường có hàm lượng chất béo cao hơn và hàm lượng protein ít hơn so với phần ức. Vì vậy khả năng bị tăng cân khi sử dụng đùi, cánh gà sẽ cao hơn so với việc ăn ức gà. Nếu cân nặng tăng lên cũng gia tăng áp lực cho hệ xương khớp và gây ảnh hưởng không tốt.

đau xương khớp tránh ăn da, đùi, cánh gà

2. Tránh ăn gà rán, chiên, nướng

Không chỉ người bị đau xương khớp, mà ngay cả người bình thường cũng không nên ăn gà rán chiên quá nhiều. Bởi với món chiên rán thì hàm lượng chất béo, calo sẽ tăng lên rất cao do đó sẽ khiến khó kiểm soát cân nặng, làm tăng lượng cholesterol xấu.

Không những thế khi đem gà chiên với nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất AGE (hoạt chất làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mạn tính). Một khi chất này được sản sinh ra nó sẽ làm tăng khả năng tổn thương ở những mô lành tại hệ thống xương khớp và sẽ khiến cơn đau nặng hơn.

Vì vậy với người bị đau xương khớp tốt nhất chỉ nên chọn cách chế biến lành mạnh như luộc, hấp để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài ra những cách chế biến mới như ủ muối, hun khói, quay... cũng không được khuyến khích. Nếu quá thèm thì chỉ nên ăn với số lượng ít và kết hợp thêm với nhiều loại thực phẩm cùng phương án giải phóng calo khác.

NÊN XEM: Cách chữa đau xương khớp bằng cây mâm xôi

đau xương khớp tránh ăn gà rán

III - Những lưu ý cho người đau xương khớp khi ăn thịt gà

Bên cạnh việc lựa chọn phần thịt gà tốt và cách chế biến thích hợp thì người bị đau xương khớp cũng cần chú ý thêm một số vấn đề sau:

1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Đừng quá chú trọng tới việc bổ sung thịt gà mà hãy xây dựng một chế độ ăn khoa học, đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cụ thể bạn có thể dung nạp các loại thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa như: Rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại protein nạc…

2. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cơ thể có đủ lượng nước cần thiết là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe xương khớp, khi nước có thể hỗ trợ giúp bôi trơn các khớp và kích thích tăng cường một vài chức năng của cơ thể. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn cần bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

đau xương khớp nên uống nước đủ

3. Tập luyện thể thao hàng ngày

Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao, giúp cơ thể được vận động thường xuyên, điều này sẽ hỗ trợ giúp các khớp xương, sụn khớp được hoạt động một cách trơn tru hơn, tránh nguy cơ khớp bị cứng, đau khi di chuyển.

Vì vậy, qua bài viết trên, người bệnh đau xương khớp có thể ăn được thịt gà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh chế biến một số món ăn không có lợi cho sức khỏe, cần dung nạp vào cơ thể với một lượng vừa đủ tránh để tình trạng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn.

Lên đầu trang
Loading