Ăn rau muống có bị nhức xương không? Bác sĩ giải đáp

2023-10-20 09:26:35

Rau muống gần như có mặt trong hầu hết mọi bữa ăn của người Việt Nam, tuy nhiên có nhiều nguồn tin cho rằng ăn rau muống sẽ gây đau nhức xương khớp. Vậy thực hư việc ăn rau muống có ảnh hưởng tới xương khớp không là như nào? Cùng tham khảo ở bài dưới đây.

I - Rau muống có gây đau nhức xương khớp không?

Tùy phải thể trạng mỗi bệnh nhân đau xương khớp, mà có người ăn rau muống khiến cơn đau tăng lên, nhưng cũng có những trường hợp không làm ảnh hưởng tới hệ xương khớp.

Cụ thể, chúng ta có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các thành phần có trong rau muống:

Hàm lượng purin có trong rau muống chứa một lượng khá lớn so với các loại rau củ khác. Nếu chúng ta hấp thu nhiều có thể khiến nó chuyển hóa thành lượng axit uric và chất này sẽ làm ảnh hưởng tới những đối tượng có tiền sử bị gout, gây ra những cơn đau nhức như viêm khớp, sưng khớp.

Vì vậy, đối với những người đang bị đau xương khớp hoặc bị gout, tốt nhất nên hạn chế và tránh xa rau muống dù chế biến theo bất cứ cách nào. Còn ngược lại, đối với những ai khỏe mạnh bình thường thì ăn rau muống thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Bởi trong rau muống có chứa hàm lượng canxi, vitamin K… đều là những thành phần tốt cho xương khớp.

XEM THÊM: Ăn rau mồng tơi có bị đau xương khớp không?

đau xương khớp ăn rau muống được không

Ngoài ra, rau muống còn đem lại nhiều thành phần khác rất có lợi cho cơ thể, điển hình như:

  • Hỗ trợ giảm nồng độ Cholesterol: Chất xơ trong rau rất có ích, vì có thể giảm lượng cholesterol trong máu cho những ai cho chỉ số mỡ máu cao.
  • Phục hồi chức năng gan: Với tác dụng thúc đẩy quá trình thải độc gan ra khỏi cơ thể nhờ vào hoạt chất enzyme và thành phần chống oxy hóa sẽ giúp cơ thể loại trừ các chất tự do ra khỏi cơ thể, giúp ngăn cản gan nhiễm độc khiến vàng da và các dấu hiệu khác.
  • Cung cấp lượng hồng cầu cần: Hàm lượng sắt trong rau muống cũng có thể giúp tái tạo hồng cầu cho những ai đang trong tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Do đó, hoàn toàn có thể sử dụng rau muống trong các bữa ăn hàng ngày mà không lo gây hại.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Như đã biết, chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa và chất xơ trong rau muống cũng vậy, giúp ngăn tình trạng táo bón, khó tiêu… từ đó giúp nhuận tràng, bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe đường ruột.
  • Hạn chế mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và ngăn nguy cơ đột quỵ.
  • Bản thân rau muống có chứa nhiều chất oxy hóa không giống nhau, từ đó có thể loại bỏ các chất tự do làm ảnh hưởng tới cơ thể, ngăn ngừa được nguy cơ đối mặt với ung thư.
  • Hàm lượng vitamin A và lutein trong rau muống có thể giúp cải thiện thị lực, mắt khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin C thì giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa được một số bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, cảm lạnh…
  • Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và giảm bớt căng thẳng stress do áp lực từ công việc hoặc trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

II - Những lưu ý khi ăn rau muống để tốt cho sức khỏe

Không chỉ người mắc bệnh gout mới cần kiêng ăn rau muống, mà bên cạnh đó các đối tượng sau cũng cần chú ý hạn chế ăn rau muống mỗi ngày.

  • Đối với người bị viêm đường tiết niệu, cụ thể là soi thận, thì người mắc bệnh không nên ăn rau muống vì hàm lượng canxi, kali và muối khoáng trong đó sẽ ảnh hưởng không tốt tốt và gây ra suy thận.
  • Đau bụng hoặc tiêu chảy, vì việc rau muống được trồng nhiều ở vùng ao hồ, bùn đất nhiều sẽ có thể nhiễm ký sinh trùng, nếu không biết cách sơ chế rau thật sạch khiến cho ký sinh tồn tại và xâm nhập vào cơ thể, nên có nguy cơ tình trạng sẽ kéo dài lâu hơn.
  • Ngộ độc cũng cần hạn chế ăn rau muống vì có rau được phun thuốc trừ sâu, chất kích thích giúp rau tăng trưởng… không rửa sạch sẽ càng khiến tình trạng ngộ độc nặng hơn.
  • Với những ai đang có những vết thương ngoài da, đang trong quá trình lành sẹo thì nên kiêng ăn rau muống trong giai đoạn này, vì có thể sẽ gây ra các vết sẹo lồi, mất thẩm mỹ.

THAM KHẢO: Cách dùng lá xương sông chữa đau nhức xương khớp

lưu ý cho người đau xương khớp khi ăn rau muống

Việc chế biến rau muống thành các món ăn, bạn cần chú ý tới một số chú ý sau:

  • Nấu rau muống còn sống: Môi trường trồng rau chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, việc nấu chưa chín sẽ không thể tiêu diệt được chúng, sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra một số triệu chứng về tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng…
  • Rau muống trái mùa vốn đắt và không ngon do một số nhà nông sử dụng thuốc kích thích để có thể phát triển, do đó, tránh không nên ăn rau muống trái mùa vì sẽ có nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới một số bệnh lý nguy hiểm.
  • Không sử dụng rau muống cùng lúc với sữa vì sẽ làm khả năng hấp thụ canxi vào trong cơ thể.

Vậy chọn rau muống như thế nào là tốt cho sức khỏe nhất: Đó là bạn nên chọn loại rau muống thân nhỏ, lá nhỏ có màu xanh tươi. Ngoài ra chú ý khi rửa rau, nếu xuất hiện nhiều bọt thì có thể rau chứa hóa chất, hãy đem rau rửa với nhiều nước thật sạch, sau đó ngâm với nước muối trong vòng 10 - 15 phút.

Qua bài viết trên, không chỉ nhắc tới việc người bị đau khớp có ăn được rau muống không, mà còn đề cập tới một số lợi ích tích cực mà rau muống mang lại cho sức khỏe cơ thể. Chính vì vậy, hãy chú ý tới việc lựa chọn loại rau cho phù hợp để từ đó có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe gia đình.

Lên đầu trang
Loading