Đau xương khớp có ăn được thịt bò không?

2023-10-19 14:27:02

Thịt bò là thực phẩm giàu dưỡng chất, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể ăn được thịt bò và cũng đem lại hiệu quả tích cực. Vậy, với những ai bị đau xương khớp có ăn được thịt bò không? Cùng theo dõi ở bài viết dưới đây.

I - Người bị đau xương khớp có nên ăn thịt bò không?

Trong thịt bò có chứa nhiều hàm lượng protein là một nguồn cung cấp chất đạm dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe cơ thể và phát triển cơ bắp tốt.

Đối với tác dụng hỗ trợ tăng cường phát triển cơ bắp, thịt bò là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng, khi mà hàm lượng protein nhiều, cùng với đó là chất carnitine giúp tham gia vào quá trình trao đổi chất béo, từ đó tạo thành chất acid amin giúp tăng trưởng cơ bắp, rất có lợi đối với những vận động viên thể hình.

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu đã chứng minh rằng: Trong các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò có chứa một số thành phần gây viêm và có nguy cơ tiềm ẩn gây ra cơn đau khớp ở vài trường hợp.

  • Chất béo bão hòa: Trong thịt bò cũng có chứa một lượng chất béo bão hòa, đây là chất khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn và có nguy cơ gây ra bệnh mạn tính. Nếu tình trạng viêm nghiêm trọng, thì đồng nghĩa với bệnh viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp sẽ xuất hiện và gây ra cơn đau dữ dội.
  • Axit béo omega-6: Có chứa một loại chất béo không bão hòa, nếu tích tụ lại nhiều trong cơ thể sẽ được gọi là axit arachidonic và chất này sẽ có nguy cơ gây viêm.
  • Hàm lượng chất cuối cùng sau khi xảy ra sự tiếp xúc giữa các chất protein và hóa đường (AGEs): Khi bạn nấu thịt ở nhiệt độ cao thì có nguy cơ hình thành ra chất AGEs, điều này sẽ gây ra tình trạng viêm và hiện tượng oxy hóa trong cơ thể và đặc biệt có tác động tới sự phát triển xương khớp.
  • Thành phần purin trong thịt bò: Hàm lượng chất này sẽ bị phân hủy trong cơ thể và tạo thành lượng axit uric không tốt trong cơ thể. Một khi nồng độ này ngày càng cao, sẽ gây tác động xấu tới bệnh gout và khiến cơn đau khớp trở nên dữ dội hơn.

XEM THÊM: Bị đau xương khớp có ăn thịt gà được không?

đau xương khớp ăn thịt bò được không

II - Người bình thường không bị đau xương khớp ăn thịt bò có sao không?

Thịt bò vốn là một trong những loại thực phẩm cơ bản và rất phổ biến trong bữa ăn của nhiều người, đặc biệt những người luyện tập thể thao rất ưa chuộng thịt bò để xây dựng cơ bắp. Theo các nghiên cứu cho thấy, thịt bò mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, ví dụ:

  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe: Chứa phần lớn lượng vitamin cùng với hàm lượng khoáng chất tốt cho cơ thể, đây đều là những dưỡng chất đem lại một cơ thể tràn đầy năng lượng.
  • Phòng bệnh ung thư: Trong thịt bò có chứa hàm lượng axit linoleic dồi dào, từ đó giúp chống oxy hóa và giúp lành các mô bị tổn thương trong cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng Linoleic và palmitic cũng được cho là một loại axit giúp ngăn chặn các chất gây ung thư và một số virus gây bệnh.

không bị đau xương khớp ăn thịt bò có sao không

NÊN XEM: Hướng dẫn dùng cây bìm bịp chữa đau nhức xương khớp

Tuy nhiên, chúng ta không nên bổ sung thịt bò một cách thường xuyên. Vì theo lời khuyên của các chuyên gia, chỉ nên ăn <500g thịt bò mỗi tuần. Đặc biệt, thịt bò nên được nấu chín để loại bỏ ký sinh trùng và giun sán trước khi chúng xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Cụ thể hơn, các chuyên gia có đưa ra khuyến cáo sử dụng thịt bò với một số đối tượng sau:

  • Bệnh da liễu: Với những ai có bệnh ngoài ra, việc ăn thịt bò sẽ gây phản tác dụng, vì ăn thịt bò gây nóng, sẽ khiến người mắc bệnh bị ngứa nặng hơn, đặc biệt là với người đang bị thủy đậu, cần tuyệt đối tránh xa khỏi thịt bò.
  • Sau khi mổ ruột thừa: Sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, khiến hệ tiêu hóa yếu hơn. Vậy nên, đối với những ai vừa thực hiện sau ca phẫu thuật ruột thừa, bác sĩ sẽ chỉ định ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Không nên ăn thịt bò trong giai đoạn này vì đây là thực phẩm khó tiêu hóa, do đó tốt nhất cần hạn chế thực phẩm này cho đến khi cơ thể khỏe mạnh bình thường.
  • Người mắc bệnh sỏi thận: Lượng protein dồi dào trong thịt bò sẽ gây tăng cao nồng độ oxalat trong nước tiểu và điều này sẽ dễ hình thành sỏi.
  • Những bệnh lý khác như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp cũng cần hạn chế: Hàm lượng protein cao cùng với chất béo bão hòa sẽ gây tác động tiêu cực tới quá trình điều trị bệnh nền.

III - Một số lưu ý khi ăn thịt bò để đảm bảo an toàn

Tuy thịt bò đem lại nhiều dưỡng chất bổ ích cho cơ thể, nhưng trong quá trình chế biến chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề để có thể bảo đảm an toàn, chăm sóc sức khỏe một cách lành mạnh.

  • Không ăn thịt bò cùng lúc với hải sản, vì có thể gây phản ứng các chất dinh dưỡng với nhau. Khi thịt bò có chứa hàm lượng photpho còn hải sản lại giàu canxi và magie, nếu kết hợp sẽ tạo ra sự kết tủa thành một dạng muối và từ đó sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình cơ thể hấp thu photpho và canxi.
  • Cũng không nấu chung thịt bò và thịt lợn vì sẽ khiến chất dinh dưỡng được dung nạp vào cơ thể không được như mong muốn.
  • Việc ăn cùng lúc thịt bò với lươn và hẹ vì có nguy cơ gây ngộ độc hoặc tình trạng khó tiêu.
  • Thịt bò giàu protein, hạt dẻ giàu lượng vitamin C, nếu dùng kết hợp thì sẽ khiến mất chất và giảm dinh dưỡng cần để hấp thu đủ vào cơ thể.
  • Thịt bò nấu với rượu cũng sẽ gây ra biến chất, làm bụng khó tiêu và dễ gây phản ứng dị ứng.
  • Trong quá trình ăn thịt bò không nên uống nước chè hoặc những loại nước có vị chát vì nó sẽ làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ thịt vào trong cơ thể. Ngoài ra, sẽ gây tác động xấu tới hệ tiêu hóa, nếu muốn uống thì có thể uống sau khi ăn 2 tiếng.
  • Không kết hợp nấu thịt bò với đậu nành hoặc đậu đen… vì các loại đậu giàu hàm lượng chất xơ sẽ khiến khả năng hấp thụ sắt trong thịt bò giảm nhiều.

Bài viết trên đã đề cập tới vấn đề “đau xương khớp có ăn được thịt bò không” và đã chỉ ra một số đối tượng không nên bổ sung thịt bò. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng thịt bò cũng cần lưu ý tới cách kết hợp với các thực phẩm khác để tránh gây ra những tác dụng không đáng có.

Lên đầu trang
Loading