Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì và kiêng gì?

2023-10-11 10:55:04

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì? Dù gan nhiễm mỡ độ 1 chỉ là giai đoạn nhẹ, nhưng đây cũng chính là thời điểm then chốt mà người bệnh cần ăn uống khoa học, kết hợp các phương pháp cần thiết để bệnh có thể tự khỏi. Lúc này, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn và kiêng những thành phần được liệt kê dưới đây!

I. Thế nào là gan nhiễm mỡ độ 1?

Gan nhiễm mỡ là do gan bị tích mỡ dư thừa. Theo đó, nếu như chỉ số mỡ tại gan chiếm khoảng 5-10% trọng lượng của cơ quan này sẽ đồng nghĩa với người bệnh đang bị gan nhiễm mỡ độ 1.

Ở giai đoạn này thì lượng chất béo chỉ đang bám ở trên bề mặt gan chưa tấn công vào bên trong lá gan nên vẫn chưa ảnh hưởng nặng nề tới chức năng của gan hay sức khỏe người bệnh. Bệnh nhân vẫn có thể chữa khỏi gan nhiễm mỡ độ 1 nếu tuân thủ phác đồ về chế độ ăn và thay đổi lối sống từ tư vấn của bác sĩ.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì

>>> XEM THÊM: TOP 13 cách giải độc gan thận tại nhà hiệu quả không cần dùng thuốc

II. Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Theo nghiên cứu, căn nguyên phổ biến nhất gây gan nhiễm mỡ thường là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Vì vậy, nếu phát hiện bệnh này ở giai đoạn đầu, người bệnh cần bổ sung các thực phẩm lành mạnh để giảm sự tích tụ mỡ dư thừa tại gan, điển hình như:

1. Các loại dầu thực vật

Lạm dụng mỡ động vật cũng là lý do khiến mỡ dư thừa dễ “bám” lại tại gan. Vậy nên, người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế tiêu thụ dầu động vật. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những loại dầu thực vật để giảm cholesterol ví dụ như dầu vừng, dầu mè, dầu cám gạo, dầu hạt cải…

2. Rau xanh, hoa quả tươi

Rau xanh, hoa quả tươi có thành phần chứa nhiều lượng khoáng chất, chất xơ và vitamin rất tốt cho người bị bệnh gan. Những thành phần vi khoáng chất này không chỉ giúp tăng đề kháng, phục hồi chức năng gan mà còn giúp cải thiện gan nhiễm mỡ rất tốt.

Một số loại rau xanh rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ là xà lách, cần tây, rau muống… Song song với đó, những loại trái cây như mơ, chanh, táo… có thể kiểm soát và hỗ trợ chữa chứng gan nhiễm mỡ khá hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn rau xanh, hoa quả tươi

3. Cá biển

Cá biển mang nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng chúng lại chứa hàm lượng chất béo rất ít. Vậy nên, đây là thực phẩm lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1. Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm như cá thu, cá mòi… cho chế độ ăn của mình. Để làm phong phú hơn cho thực đơn bữa ăn, bạn cũng có thể thêm nhộng tằm hoặc cá nước ngọt vào cũng rất tốt.

4. Thịt nạc

Nếu đã bị gan nhiễm mỡ, bạn cần hạn chế ăn những loại thịt mỡ. Để hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, bạn nên ưu tiên những loại thịt nạc trong các bữa ăn hàng ngày, giúp bổ sung năng lượng và protein mà không tích mỡ dư thừa tại gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên lựa chọn thịt nạc thay vì thịt mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên lựa chọn thịt nạc thay vì thịt mỡ

5. Gia vị thảo dược

Những gia vị thảo dược như hành, tỏi, nghệ... đều chứa thành phần tốt cho người đang mắc chứng gan nhiễm mỡ độ 1. Cụ thể, việc bổ sung nghệ sẽ giúp kích thích cơ thể tiêu hóa các chất béo, giảm tổn thương gan.

Trong khi đó, tỏi lại có chứa những thành phần như allicin có thể kiểm soát được lượng cholesterol xấu tại gan rất tốt, hay hành lá có chứa những hoạt chất giúp giảm sự tích mỡ tại gan… 

6. Thức uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

Đứng đầu danh sách những đồ uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1 chính là nước lọc. Việc bạn bổ sung đủ nước chính là cách “tiếp sức” cho gan tăng cường thải độc, từ đó giúp kích thích sự trao đổi chất. Không những thế, uống đủ nước là cách để kiểm soát được lượng mỡ tích trong gan.

Ngoài ra, bên cạnh việc chú ý bổ sung nước lọc, để bớt nhàm chán thì bạn cũng có thể uống những thức uống có lợi cho gan sau đây:

  • Sữa đậu nành: Những thành phần như isoflavones, glycoside hay protein… có trong sữa đậu nành sẽ giúp gan "tống khứ" lượng mỡ dư thừa, hỗ trợ làm mát gan, thải độc.
  • Nước chanh: Các hoạt chất cùng vitamin C có trong nước chanh tươi sẽ giúp tăng cường sự chuyển hóa những chất độc thành những thành phần dễ tan trong nước. Ngoài ra, nước chanh còn giúp giảm lượng chất béo bám tại gan rất tốt.
  • Nước ép bưởi: Nhờ các hợp chất phong phú có trong bưởi cùng vitamin C giúp chống lão hóa cơ quan hiệu quả, đồng thời có tác dụng tăng hiệu quả hoạt động của chức năng gan, hỗ trợ thải độc tại cơ quan này, giúp giảm sự tích tụ mỡ thừa.

Nước ép, sinh tố là những thức uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

Nước ép, sinh tố là những thức uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] 7 loại nước ép thải độc gan cực dễ làm, hiệu quả nhanh

III. Gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng ăn gì?

Để bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 không diễn biến nặng hơn, đồng thời giúp kiểm soát lượng mỡ dư thừa tại gan, bên cạnh nên sử dụng các thực phẩm tốt thì bệnh nhân cần phải hạn chế dung nạp những loại thực phẩm sau:

1. Mỡ động vật

Những loại đồ ăn có chứa nhiều mỡ động vật là thứ mà người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế. Bởi chúng là những thực phẩm khó tiêu, khiến cho gan dễ bị hoạt động quá tải và gây tích mỡ tại gan.

2. Nội tạng

Tiêu thụ nội tạng động vật quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, khiến cơ quan này phải hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Việc bạn duy trì thói quen ăn nội tạng trong thời gian dài sẽ rất dễ khiến tình trạng gan nhiễm mỡ nặng hơn, thậm chí là gây xơ gan, ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng ăn gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng ăn nội tạng động vật

3. Bia rượu

Khi mắc phải chứng bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, điều bạn cần làm ngay lập tức chính là tránh lạm dụng rượu bia. Bởi chúng sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả hoạt động của chức năng gan, đồng thời khiến cho lượng mỡ dư thừa tại gan ngày càng khó kiểm soát.

4. Thịt đỏ

Mặc dù các loại thịt đỏ có chứa nguồn dinh dưỡng phong phú, nhưng nếu bạn tiêu thụ nhiều sẽ rất dễ gây ra chứng khó tiêu, khiến mỡ dễ tích tại gan nhiều hơn. Đó là lý do ai bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên chú ý bổ sung thực phẩm này ở mức vừa đủ.

5. Một số loại trái cây cần tránh

Những loại trái cây nhiều đường và dễ gây ra chứng khó tiêu, nóng trong như mít, sầu riêng, vải… là những thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng và cần hạn chế ăn để tránh gây ra gánh nặng cho gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng ăn gì?

Cần tránh ăn các loại trái có chứa nhiều đường và gây khó tiêu không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

6. Gia vị cay nóng

Mặc dù có tác dụng kích vị giác tạo cảm giác ngon miệng hơn khi thêm vào các món ăn, những loại gia vị cay nóng như ớt, gừng… là những thứ mà người bị gan nhiễm mỡ độ 1 cần kiêng và không nên ăn quá nhiều, tránh gây nóng trong và dẫn đến ảnh hưởng xấu tới hoạt động của gan.

"Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì và kiêng ăn gì?" hy vọng bạn đã có thể nắm bắt được với thông tin bài viết đã cung cấp bên trên. Bên cạnh việc chú ý tới chế độ ăn uống, bạn cũng đừng quên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp kiểm tra lượng mỡ tích tụ tại gan và duy trì tập luyện thể thao đều đặn để tăng cường thể lực nhé! Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng thói quen sinh hoạt khoa học là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng quyết định khả năng tự khỏi của bệnh gan nhiễm mỡ độ 1.

Lên đầu trang
Loading