Mật vịt xiêm chữa viêm xoang có hiệu quả không?

2023-12-05 14:46:53

Mật vịt xiêm được dân gian lưu truyền là bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả và đơn giản. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào liên quan đến vấn đề này, vậy hãy cùng chúng tôi xem thử liệu phương pháp này có thực sự chữa được bệnh viêm xoang không nhé!

I. Có chữa được bệnh viêm xoang bằng mật vịt xiêm không? 

Xoang là chỉ những hốc rỗng vị trí bên trong khối xương sọ mặt. Niêm mạc lót bên ngoài bề mặt xoang là các mô mềm bao phủ. Viêm xoang xảy ra khi lớp niêm mạc xoang mũi bị nhiễm trùng, tổn thương hoặc viêm dẫn đến các triệu chứng như xuất hiện dịch mủ, tắc nghẹt xoang mũi, khó thở, nước mũi tiết dịch màu xanh, màu vàng, sốt, ho, đau đầu...

Vịt xiêm còn có nhiều tên gọi khác như ngan bướu mũi, ngan trâu, ngan nội... là một loại vịt có xuất xứ gốc từ Trung Nam Mỹ và Mexico. Trong Đông y, mật vịt xiêm cũng được gọi theo cách khác là gia áp đảm, vị đắng tính hàn, không chất độc. Các tư liệu lương y thầy thuốc ngày xưa cho biết nhờ các đặc tính này mà mật vịt xiêm có hiệu quả giúp tiêu độc, chống co giật, chữa kinh phong, tá hoả và xuất hiện trong các bài thuốc dân gian lưu truyền được sử dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau gồm có: sỏi thận, tiêu xoang, viêm họng…

Y học hiện đại cũng nghiên cứu ra trong mật vịt xiêm chứa acid dehydrocholic, acid cholic, muối… có khả năng sát khuẩn và tiêu sưng, giảm nhẹ đau nhức. 

Viêm xoang, viêm mũi là những bệnh có xu hướng mạn tính với những triệu chứng khó chịu kéo dài dai dẳng và dễ tái đi tái lại. Sử dụng thuốc Tây có thể cắt nhanh được bệnh nhưng dễ bị mắc lại và có nhiều tác dụng phụ, chính vì thế mà nhiều người đã tìm đến các bài thuốc dân gian để có thể giảm nhẹ được các triệu chứng của những căn bệnh này. Mặc dù chữa viêm xoang bằng mật vịt xiêm được lưu truyền từ xưa và đến nay vẫn còn được nhiều người áp dụng nhưng đây cũng chỉ dừng lại ở mức bài thuốc truyền trong dân gian hiện nay vẫn chưa có bất cứ kiểm định hay nghiên cứu khoa học y học học hiện đại xác định kiểm định khả năng chữa viêm xoang của mật vịt xiêm. Do đây là bài thuốc mà nguyên dược liệu là nguồn gốc động vật chính vì thế mà khi sử dụng cũng không được tiện lợi như khi dùng các thảo dược thiên nhiên.

bài thuốc mật vịt xiêm chữa viêm xoang

Bài thuốc mật vịt xiêm chữa viêm xoang

>>> XEM THÊM: Viêm xoang hàm kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh khỏi?

II. Công thức bài thuốc mật vịt xiêm chữa viêm xoang

Do không phổ biến bằng các thảo dược tự nhiên, nên công thức mật vịt xiêm chữa xoang được ghi chép lại cũng không nhiều và chi tiết. Nhiều người bệnh băn khoăn không biết cách sử dụng như thế nào cho đúng và hiệu quả. Bạn có thể tham khảo công thức chữa viêm xoang bằng mật vịt xiêm như sau: 

  • Mật vịt xiêm đem đi làm sạch rửa với muối để hết nhớt và khử tanh. 
  • Sau đó để khô và ráo nước mật vịt.
  • Tiếp đến, cho ngâm mật với dầu Phật Linh, sau đó đưa lên mũi ngửi hít sâu theo đợt. 

Với cách thực hiện này tinh chất từ mật kết hợp với tinh chất dầu đi sâu và tác động lên niêm mạc xoang mũi giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu nghẹt mũi, khó thở, hắt hơi, đau nhức đầu… do viêm xoang gây ra. 

III. Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng mật vịt xiêm

Như đã đề cập ở phần trên mật vịt xiêm chữa viêm xoang chưa được xác thực hiệu quả trên cơ sở khoa học và phương pháp này cách thực hiện cũng bất tiện hơn nhiều so với các loại thảo dược khác như chữa viêm xoang bằng cây hoa cứt lợn, lá trầu không, ngải cứu... Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn thực hiện chữa viêm xoang theo cách này, cần nhớ những lưu ý sau đây: 

  • Mật vịt xiêm chọn loại khô đã sơ chế sạch, đảm bảo chất lượng tốt hoặc tìm đến các nhà cung cấp dược liệu Đông y uy tín. 
  • Đây là bài thuốc Đông y vì vậy cần kiên trì thực hiện mới có được chuyển biến và cần theo dõi sát sao trong quá trình sử dụng chữa bệnh xem phương pháp này có phù hợp hay hiệu quả hay không. 
  • Mật vịt xiêm chỉ có tác dụng với bệnh nhẹ, nếu bệnh viêm xoang hiện đang ở tình trạng nặng hoặc đã đi kèm có biến chứng bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ để có phác đồ điều trị riêng và phù hợp. 
  • Trong thời gian sử dụng bài thuốc cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, hoạt động thể chất sinh hoạt lành mạnh, vệ sinh rửa mũi xoang thường xuyên…
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ kích thích mũi xoang như: bụi bẩn, hoá chất, hương liệu, lông động vật… 
  • Tăng cường đề kháng, giữ ấm cơ thể nhất là vào mùa đông. 

chữa viêm xoang bằng mật vịt xiêm

Chữa viêm xoang bằng mật vịt xiêm được không?

>>> XEM THÊM: Viêm xoang do nấm: Nguyên nhân & cách điều trị

IV. Một số phương pháp chăm sóc và cải thiện bệnh viêm xoang tại nhà

Khi bị viêm xoang người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để nắm bắt được tình trạng bệnh và có được lộ trình điều trị bệnh phù hợp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thực hiện các phương pháp tại nhà sau giúp cải thiện bệnh viêm xoang:

1. Massage, bấm huyệt

Trên cơ thể người cũng như mặt có những vị trí huyệt đạo mà khi day ấn kết hợp massage sẽ có tác dụng kích thích tăng máu lưu thông, giảm nhẹ viêm nhiễm sưng tấy từ đó cải thiện đáng kể được các triệu chứng đau nhức, ngạt mũi, giảm căng thẳng do viêm xoang gây ra.

2. Chườm lạnh, chườm nóng

Chườm vùng xoang mũi bằng khăn lạnh có tác dụng giảm đau nhức trong khi chườm bằng khăn nóng có tác dụng giảm nhẹ áp lực vùng mũi xoang giúp dịch nhầy xoang mũi loãng ra và dễ dàng chảy thoát ra ngoài hơn.

3. Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa vệ sinh sạch sẽ vùng mũi xoang bằng nước muối sinh lý là phương pháp được nhiều người bệnh áp dụng và có trong các hướng dẫn điều trị bệnh của bác sĩ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý nhớ thực hiện rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý đúng cách để có được hiệu quả tốt nhất.

Mật vịt xiêm chữa viêm xoang

Vệ sinh rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý

4. Dược liệu cải thiện triệu chứng viêm xoang

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong gian bếp gia đình để hỗ trợ cải thiện các vấn đề về viêm mũi xoang như sau: 

Nghệ 

Nghệ cơ bản là một nguyên liệu chứa rất nhiều thành phần chống oxy hoá, chống dị ứng, kháng viêm và tăng hòi phục vết thương. Cách thực hiện công thức nghệ cải thiện khó chịu của viêm xoang cũng rất đơn giản: Lấy nửa thìa bột nghệ cùng 1 thìa mật ong pha nước ấm uống mỗi ngày .

Tỏi 

Nổi bật với tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, sát trùng…, tỏi giúp đẩy lùi triệu chứng xoang hiệu quả. Ăn sống một vài tép tỏi sống mỗi ngày, nhất là khi trời lạnh hoặc đang chuyển giao mùa là cách giúp tỏi phát huy công dụng đào thải dịch viêm trong các hốc xoang.

Sữa chua + Dứa

Đây là cách kết hợp tuyệt vời giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, chống khuẩn và chống viêm hiệu quả. Trong dứa chứa rất nhiều enzyme Bromelain có tác dụng tăng cường điều tiết dịch nhầy, khắc phục tình trạng nghẹt và sưng nề ở niêm mạc mũi.

5. Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Bên cạnh đó bạn cũng cần nhớ thực hiện đầy đủ:

  • Áp dụng chế độ ăn đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại viêm nhiễm trùng xoang.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường lạnh, ô nhiễm, khói bụi...
  • Nhớ giữ ấm cơ thể.
  • Sinh hoạt điều độ ngủ đủ giấc, đúng giờ.
  • Không tiêu thụ nhiều thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh... Hạn chế chế uống nhiều rượu bia thuốc lá.

Mật vịt xiêm mặc dù được lưu truyền dân gian khá nhiều về tác dụng chữa viêm xoang tuy nhiên người bệnh nên tìm hiểu thật kỹ, vì hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào công nhận về kết quả phương pháp này.

Lên đầu trang
Loading