Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?

2024-01-05 15:12:56

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thơm ngon và dễ chế biến. Tuy nhiên, đối với người bệnh máu nhiễm mỡ, việc lựa chọn thực phẩm cần cân nhắc và thận trọng. Chính vì thế mà nhiều người bệnh mỡ máu cao băn khoăn rằng: "Liệu máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?". Bài viết sau đây sẽ cung cấp tới bạn đọc thông tin về giá trị dinh dưỡng và cách sử dụng thịt gà phù hợp cho người bệnh mỡ máu.

I. Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Trước khi trả lời câu hỏi "máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?" chúng ta cùng tìm hiểu về thành phần giá trị dinh dưỡng của thịt gà. Thịt gà cùng một số loại thịt gia cầm khác là nguồn thực phẩm mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng. Dinh dưỡng mà thịt gà đem lại rất phong phú bao gồm: Giàu khoáng chất (Kali, Magie, Kẽm, Sắt, Phốt pho, Selen...), axit béo không no (Omega-3, Omega-6…), vitamin nhóm B như B1-B3, B6, B9, B12, vitamin A…

Thịt gà cũng chứa một lượng lớn protein - đây là chất giúp cơ thể hình thành nên cấu trúc cho tế bào và đóng góp một phần đến phát triển nhận thức, não bộ chiều cao cân nặng của con người. Tùy theo từng bộ phận của gà mà trữ lượng protein, calo và chất béo cung cấp sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đối với thịt ức gà thì 100 gram ức gà không da và không xương sẽ cung cấp khoảng 165 calo, trong đó protein chiếm 80% lượng calo và chất béo chiếm 20% lượng calo.

  • Thịt đùi gà có lượng protein thấp hơn ức gà nhưng lại cho hàm lượng chất béo nhiều hơn. Trong 100 gram thịt đùi gà không da và không xương cung cấp 209 calo, trong đó protein chiếm 53% lượng calo và chất béo chiếm 47% lượng calo.

  • Với cánh gà, thì 100 gram cánh gà không da và không xương cung cấp 203 calo, trong đó protein chiếm 62% lượng calo và chất béo chiếm 38% lượng calo.
  • Má đùi gà có tỷ lệ hàm lượng protein và chất béo gần tương tự cánh gà. 100 gram má đùi không xương cung cấp 172 calo với protein chiếm 66% lượng calo và chất béo chiếm 34% lượng calo.

Có thể thấy với các bộ phận của thịt gà nêu trên thì thịt ức gà có hàm lượng protein cao nhất và hàm lượng chất béo thấp nhất.

Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không

Thịt gà mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng. Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?

>>> XEM THÊM: Mỡ máu có ăn được trứng gà không?

II. Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không? 

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát tình trạng máu nhiễm mỡ.

Máu nhiễm mỡ chỉ tình trạng xảy ra khi có sự bất bình thường về hàm lượng lipid ở trong máu, cụ thể như: tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL) hoặc triglyceride, giảm cholesterol tốt (HDL) hoặc tăng cholesterol toàn phần. Một số nguyên nhân phổ biến gây máu nhiễm mỡ bao gồm: Béo phì, lười vận động, lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, đặc biệt là sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Các loại thịt gia súc như thịt bò, thịt cừu, thịt heo chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, do đó người bệnh máu nhiễm mỡ cần hạn chế sử dụng do làm gia tăng nguy cơ tăng nặng tình trạng mỡ máu xấu. Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, thịt hộp, đồ chiên rán…chứa nhiều chất béo không tốt cũng nằm trong danh sách cần tránh sử dụng. 

Vậy còn thịt gà thì sao? Người bệnh máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không? 

Câu trả lời là người bệnh máu nhiễm mỡ có thể ăn thịt gà. Thịt gà, đặc biệt là phần thịt trắng như ức gà, có hàm lượng chất béo và cholesterol thấp hơn phần thịt đỏ. Bên cạnh đó, Niacin và Vitamin B có trong thịt gà có tác dụng hỗ trợ bảo vệ và làm mềm mạch máu, ngăn ngừa việc hình thành mảng bám cholesterol. Chính vì thế mà người bệnh mỡ máu hoặc huyết áp cao có thể sử dụng thịt gà nhưng cần lưu ý về lựa chọn thịt và cách chế biến.

Bên cạnh thịt gà thì có hai loại thịt nữa đó chính là thịt cá và thịt thỏ - được cho là bộ ba "khắc tinh" đối với bệnh máu nhiễm mỡ. Cá có chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng đa dạng, với ưu điểm nổi trội là không làm tăng lượng chất béo trong cơ thể và không gây thừa cân. Trong khi đó, thịt thỏ lại chứa nhiều protein, hàm lượng chất béo thấp và có khả năng giúp cơ thể giảm bớt chất béo trung tính và chlolesterol xấu, qua đó kiểm soát được lượng mỡ trong máu.

Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không

Thịt gà, hịt cá và thịt thỏ - là bộ ba "khắc tinh" đối với bệnh máu nhiễm mỡ

>>> XEM THÊM: Hạ mỡ máu bằng thảo dược: 9 thảo dược dân gian dễ tìm hiệu quả cao

III. Bị mỡ máu cao nên ăn thịt gà như thế nào?

1. Phần thịt gà nên chọn

Như đã đề cập ở trên, người bị máu nhiễm mỡ có thể ăn thịt gà nhưng nên ưu tiên ăn phần thịt trắng như ức gà. Lý do là bởi phần thịt ức của gà giàu protein nhưng chứa ít calo và lượng chất béo trong thịt ức cũng tương đối thấp.

Phần thịt trắng khác ở phần đùi, cánh... cũng có thể được sử dụng trong chế độ ăn của người máu nhiễm mỡ hoặc huyết áp cao tuy nhiên cần lưu ý rằng hàm lượng chất béo và cholesterol trong các phần thịt này cao hơn ức gà nên lượng dùng cần điều chỉnh ít đi và loại bỏ da gà trước khi chế biến.

Người bị máu nhiễm mỡ nên hạn chế ăn da gà do da gà chứa nhiều chất béo bão hòa, calo và cholesterol xấu, dễ gây gia tăng hàm lượng lipid trong máu.

2. Cách chế biến

Nên chế biến thịt gà bằng cách luộc, hấp, hầm thay vì chiên, rán. Lý do là bởi cách chế biến thịt gà cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng chất béo và cholesterol có trong thực phẩm. Nấu nướng thịt gà bằng cách chiên, rán sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa và cholesterol xấu trong thịt gà. 

Cùng xem những thay đổi về lượng cholesterol với các cách nấu khác nhau khi chế biến 100g ức gà:

  • Chiên giòn: thành phầm thịt gà sẽ chứa khoảng 85 - 89mg cholesterol.
  • Thịt gà nướng chứa 84mg cholesterol.
  • Món hầm ức gà chứa 77mg cholesterol.

Như vậy có thể thấy món hầm có hàm lượng cholesterol thấp nhất. 

3. Kết hợp cùng các thực phẩm khác

Người bị mỡ máu cao có thể ăn thịt gà, nhưng cần ăn một lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng. Bất cứ thứ gì khi quá lạm dụng đều không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể kết hợp thịt gà với các thực phẩm khác như thực phẩm giàu chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt hay những thực phẩm chứa chất béo không no như cá, dầu olive làm món salad, món ăn vừa ngon miệng, lành mạnh vừa giúp giảm cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó khi kết hợp thịt gà cùng với chất xơ, món ăn sẽ giúp hấp thụ cholesterol trong ruột, còn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm hấp thu cholesterol từ thức ăn, các loại hạt và dầu olive giúp tăng sản xuất cholesterol tốt.

Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không

Salad rau củ ức gà nướng phù hợp người mắc bệnh máu nhiễm mỡ

Trên đây là những thông tin cung cấp cho câu hỏi "máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?". Đáp án là CÓ. Người bệnh máu nhiễm mỡ có thể ăn được thịt gà, đặc biệt là phần thịt trắng như ức gà. Nhưng cần lưu ý nên lựa chọn thịt gà tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn thịt gà với lượng vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh khoa học.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ