5 mẹo cai rượu dân gian phổ biến & những lưu ý cần phải nhớ

2024-03-13 13:19:01

Để cai rượu thì phương pháp toàn diện nhất vẫn là bỏ hoàn toàn rượu bia, không uống thêm một giọt nào. Tuy nhiên đối với người nghiện rượu thì điều này thực sự khó khăn. Do đó từ xa xưa thì trong dân gian cũng có một số mẹo hỗ trợ quá trình cai rượu dễ dàng và hiệu quả hơn. Những mẹo dân gian giúp bỏ rượu này thường nhắm tới mục tiêu khiến người nghiện rượu cảm thấy sợ hãi, ư bứ mỗi khi nhìn thấy rượu. Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu tới bạn một số mẹo phổ biến nhất nhiều người thường dùng.

I - Những mẹo cai rượu dân gian phổ biến

Uống rượu bia từ hàng trăm năm nay vẫn là thói quen, sở thích của rất nhiều người trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng tại Việt Nam thì lượng tiêu thụ rượu bia mỗi năm cũng là con số lớn, đặc biệt ở một số vùng núi thì nhiều người còn uống rượu thay nước lã, thậm chí không được uống rượu còn cảm thấy buồn nôn.

Nhận biết được những tác hại của rượu bia nên nhiều người cũng rất muốn bỏ dần, tuy nhiên cai nghiện một thứ gì đó luôn là điều vô cùng khó khăn. Đó chính là lý do mà rất nhiều phương pháp, mẹo dân gian hỗ trợ việc cai rượu bia xuất hiện. Và trong số đó các phương pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như hoa quả, rễ cây, lá cây... được nhiều người tìm hiểu và sử dụng.

1. Mẹo cai rượu với cây kỵ rượu

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang nổi lên mẹo cai rượu với cây kỵ rượu của một số dân tộc vùng núi phía Bắc. Bài thuốc này sử dụng rễ của một loại cây gọi là cây kị rượu (tiếng dân tộc là Tờ chom đang). Bài thuốc được quảng cáo là sẽ giúp người nghiện rượu sau khi uống cảm thấy sợ hãi, ngán ngẩm khi nhìn thấy rượu.

Tuy nhiên khi tìm hiểu thì thông tin chính xác về loại rễ cây hay tên khoa học của loại cây này chưa được làm rõ. Ngoài ra cũng chưa có bằng chứng khoa học nào đảm bảo sự an toàn của bài thuốc này, do đó người dùng cần cân nhắc trước khi sử dụng. Thông tin về mẹo cai rượu với cây kị rượu theo những người bán chia sẻ như sau: 

Nguyên liệu:

  • Rễ của cây kỵ rượu (Cần lấy phần rễ nằm dưới lòng đất, không dùng đoạn rễ nổi trên mặt đất).
  • Rễ cây dong đỏ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu.
  • Ngâm rễ cây kị rượu và rễ cây dong đỏ với 5 lít rượu trắng.
  • Ngâm khoảng 15 - 20 ngày rồi cho người nghiện rượu uống.

Theo chia sẻ thì những người nghiện rượu khi dùng mẹo này sẽ cảm thấy sợ, ngấy mỗi khi ngửi thấy mùi rượu. Từ đó dần dần sẽ không muốn uống rượu nữa và cai hẳn luôn. Tuy nhiên người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi muốn dùng phương pháp này.

cai rượu với cây kỵ rượu

2. Bài thuốc cai rượu với cây cát căn và cầu kỷ tử

Bài thuốc này nổi tiếng với hiệu quả cai rượu thành công chỉ khoảng hơn 2 tuần. Nguyên liệu của bài thuốc này chỉ bao gồm cát căn và cầu kỷ tử, là những vị thuốc thường thấy ở bất kỳ tiệm thuốc Bắc.

Nguyên liệu:

  • Cầu kỳ tử (7 gr).
  • Cát căn (7 gr).

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các loại nguyên liệu, để ráo nước.
  • Đổ 3 bát nước lọc sắc với các vị thuốc đã rửa sạch từ trước.
  • Sắc thuốc trong vòng 30 phút đến khi nước cạn chỉ còn 1 bát thuốc.

Lưu ý:

  • Mỗi ngày cần dùng 3 lần vào buổi sáng, trưa, tối.
  • Sử dụng hết thuốc của mỗi lần sắc, lần sắc thuốc sau cần dùng nguyên liệu mới.
  • Tán nhuyễn nguyên liệu trước khi sắc.
  • Từ ngày thứ 2 trở đi, chỉ dùng 2 bát nước lọc để sắc. Do đó lượng thuốc sau khi sắc chỉ còn khoảng 1/2 bát.
  • Nên uống khi đã ăn no.

Đối với người bị nghiện rượu nặng, kiên trì uống bài thuốc này 20 ngày là có thể bỏ rượu hoàn toàn.

mẹo bỏ rượu với cầu kỳ tử

3. Mẹo bỏ rượu với mướp đắng

Dùng mướp đắng cũng là một trong những mẹo cai rượu dân gian an toàn được nhiều người sử dụng. Mặc dù có nhiều nghiên cứu chỉ ra cơ chế mướp đắng tác động để giảm cảm giác thèm rượu, nhưng một số nhà khoa học tin rằng do mướp đắng hỗ trợ điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin và kiểm soát được lượng đường huyết trong máu nên sẽ có ích cho người muốn cai rượu.

Quan trọng hơn hết là cách bỏ rượu với mướp đắng là hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thêm bất kỳ phụ gia hay nguyên liệu lạ nào nên độ an toàn rất cao. Một số cách thực hiện như sau:

  • Uống nước ép mướp đắng.
  • Ăn mướp đắng trực tiếp.

Phương pháp này nên được thực hiện ngay khi cơn thèm rượu nổi lên, duy trì và kiên nhẫn khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả tương đối rõ rệt.

mẹo dùng mướp đắng cai rượu

4. Cách cai rượu dân gian với cần tây

Cần tây có khả năng làm giảm cảm giác thèm rượu, từ đó người nghiện rượu sẽ hạn chế uống rượu và dần dần sẽ bỏ hẳn được rượu. Ngoài khả năng giúp người nghiện rượu cai thành công, cần tây còn cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất và vitamin, giúp giảm cảm giác khó chịu, cắt cơn nghiện rượu một cách dễ dàng. Sử dụng cần tây vừa cai được rượu lại còn cần tây còn có thể ngăn ngừa viêm gan nhờ khả năng làm sạch gan của nó.

Để có một cốc nước cần tây cai rượu, chỉ cần ép lá cần tây, pha loãng với nước lọc theo tỷ lệ 1:1. Uống hằng ngày sẽ giúp người nghiện bia rượu cai những thức uống có cồn này hiệu quả.

cách ngưng uống rượu với cần tây

5. Mẹo cai nghiện rượu với chà là

Chà là vừa giảm cảm giác thèm rượu, vừa giúp cơ thể cải thiện sức khỏe một cách toàn diện. Chà là giảm cảm giác thèm rượu nhờ lượng dinh dưỡng trong nó, giúp bù đắp vitamin và dưỡng chất bị thiếu hụt do rượu gây ra. Không những thế, khả năng thanh lọc cơ thể, giải trừ độc tố cũng hạn chế tối đa cảm giác thèm rượu. Ngoài ra, chà là giảm căng thẳng, áp lực, cải thiện cả về thể chất và tinh thần giúp cảm giác thèm rượu ngày càng được giảm đi.

Để cai rượu với chà là, cần ngâm khoảng 4 - 5 quả trong nước, sau đó lọc hạt và nghiền những quả chà là đó thành nước để uống. Uống đều đặn ngày 2 lần với thời gian từ 1 - 2 tháng là có thể thấy hiệu quả rõ rệt.

cách bỏ rượu với cây chà là

II - Cai rượu bằng mẹo dân gian có hiệu quả không?

Những mẹo giúp bỏ rượu dân gian thường được đúc kết trên kinh nghiệm qua rất nhiều thế hệ, vì thế không thể đạt hiệu quả tuyệt đối với bất cứ ai. Quan trọng hơn cần hiểu rằng, những mẹo cai rượu dân gian chủ yếu giúp hạn chế cảm giác muốn uống rượu, không thể giúp bỏ rượu hoàn toàn nếu không có kỷ luật. Nghĩa là một người cai rượu thành công bằng mẹo vẫn có thể tái nghiện nếu tiếp tục "uống cho vui".

Vì thế bên cạnh việc tìm mẹo để bỏ rượu thì cũng hãy luyện cách điều chỉnh lối sống sinh hoạt, điều chỉnh hành vi để đạt được mục tiêu cai rượu nhanh nhất. Bạn cần lưu tâm tới một số vấn đề sau:

  • Ngưng uống rượu bia: Mấu chốt để các phương pháp cai rượu có hiệu quả vẫn là việc không sử dụng thêm rượu bia, bạn có thể làm điều này với bất kỳ cách nào bạn cho rằng phù hợp với bản thân và cần đảm bảo an toàn.
  • Luyện tập thể chất: Đầu tư thời gian cho các hoạt động thể chất sẽ vừa giúp bạn không có thời gian uống rượu, vừa giúp cơ thể đào thải dần những chất có hại do rượu bia để lại ra ngoài, vừa nâng cao thể trạng để phòng tránh bệnh tật.
  • Giải độc gan: Bộ phận gan của người cần dùng tới mẹo cai rượu thường đã tổn thương khá nhiều, vì vậy cần tìm tới một số sản phẩm giải độc gan do rượu bia hoặc một số phương pháp thải độc gan tự nhiên để làm sạch gan, phòng tránh biến chứng như viêm hoặc xơ.

Đặc biệt khi tham khảo các mẹo dân gian giúp cai rượu bia thì điều tối quan trọng là cần xem xét về độ an toàn, bởi có một số phương pháp được chia sẻ với những nguyên liệu rất lạ và không an toàn. Ví dụ có cả cách dùng con quấn chiếu để cai rượu, hay thậm chí mua lá bùa để bỏ rượu. Người dùng cần thận trọng trước khi sử dụng các cách này.

Mong rằng những chia sẻ về các mẹo cai rượu dân gian trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn và hiểu đúng hơn về độ hiệu quả cũng như những lưu ý khi sử dụng. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào vui lòng bình luận phía dưới bài viết.

Lên đầu trang
Loading