4 mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian hiệu quả, phổ biến

2024-03-25 16:33:04

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Trong vô vàn các phương pháp điều trị bệnh trĩ, mẹo chữa trĩ theo dân gian ngày càng được ưa chuộng bởi sự an toàn, đơn giản mà vẫn đem lại kết quả như ý. Bài viết này ta sẽ tìm hiểu về 6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay.

I - Chữa bệnh trĩ bằng mẹo dân gian có hiệu quả không?

Đối với bệnh trĩ, ngoài sử dụng các loại thuốc điều trị hoặc phẫu thuật để chữa bệnh, nhiều người đã tìm đến những mẹo chữa trĩ bằng phương pháp dân gian bởi nó dễ dàng thực hiện tại nhà, không tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn đem lại hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, việc chữa bệnh trĩ bằng mẹo dân gian chỉ hiệu quả trong những trường hợp mắc trĩ ở mức độ nhẹ (trĩ độ 1 hoặc 2). Những trường hợp bệnh trĩ ở mức độ nặng hơn (như độ 3 hoặc độ 4) hay có nhiều biến chứng khác, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, cần can thiệp y tế, thăm khám để có phương án xử trí kịp thời.

Cũng cần lưu ý, mẹo chữa trĩ dân gian chỉ là những phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh trĩ chứ không có khả năng thay thế hoàn toàn các phương pháp hay các loại thuốc đặc trị bệnh trĩ.

Nên đọc: Những cây thuốc nam chữa bệnh trĩ hiệu quả

II - 6 Mẹo trị bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian tại nhà phổ biến

Các phương pháp dân gian trị bệnh trĩ nếu được áp dụng đúng cách có thể hỗ trợ bệnh nhân trĩ giảm thiểu những cảm giác đau đớn và khó chịu, đồng thời hạn chế tình trạng viêm, sưng khu vực hậu môn. Dưới đây là 6 mẹo trị bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian tại nhà phổ biến:

1. Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà bằng cây lược vàng

Cây lược vàng là loại cây lành tính, giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, đồng thời hỗ trợ tiêu viêm và cầm máu với hoạt chất quercetin làm tăng khả năng tự chữa lành những vết thương gây ra bởi bệnh trĩ.

Để chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng, chỉ cần giã nát lá đã được rửa sạch rồi sau đó lấy bã đắp lên hậu môn và để qua đêm. Duy trì đều đặn một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt cùng với những triệu chứng được giảm đi trông thấy.

Mẹo dân gian dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ

2. Trị bệnh trĩ với mẹo dân gian từ cây bỏng

Cây bỏng là loại thảo dược rất lành với tính mát với tác dụng loại bỏ độc tố, tiêu viêm, giảm sưng cùng khả năng hoạt huyết nên vô cùng phù hợp để điều trị bệnh trĩ.

Với cây bỏng, đun lấy nước uống hoặc nhai trực tiếp mỗi ngày sẽ khiến bệnh trĩ ngày càng thuyên giảm, hạn chế huyết ứ, búi trĩ không còn sưng to và dần co lại.

3. Mẹo dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Trong rau diếp cá có chứa quercetin và isoquercetin giúp cho mao mạch mềm ra, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra loại lá này còn có hoạt chất decanonyl acetaldehyde là chất có khả năng diệt khuẩn, giảm viêm. Do đó mẹo dân gian này cũng là một cách làm co búi trĩ hiệu quả.

Có nhiều cách để sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ, bao gồm:

  • Đắp hậu môn: Lá diếp cá rửa sạch rồi giã thật nhuyễn sau đó đắp lên hậu môn, duy trì đều đặn mỗi ngày.
  • Xông hậu môn: Rửa sạch sau đó đun sôi rau diếp cá. Tiếp đó, đổ diếp cá đã được đun sôi ra chậu sạch để xông hậu môn.
  • Ăn trực tiếp: Ăn trực tiếp rau diếp cá giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất của loại thảo dược này để có thể chữa được bệnh trĩ từ bên trong.

4. Dùng lá trầu không chữa bệnh trĩ

Lá trầu không mang đến nhiều tác động tích cực trong điều trị bệnh trĩ. Công dụng nổi bật của lá trầu không trong việc chữa trĩ không chỉ là giảm viêm, chống khuẩn, diệt nấm mà còn hỗ trợ cầm máu và co búi trĩ.

Để tận dụng khả năng làm mềm thành mạch của hoạt chất betel phenol, người mắc trĩ có thể đun lá trầu cùng nước muối để xông hơi. Duy trì đều đặn mỗi ngày có thể đẩy ngược lại các búi trĩ vào trong, ngăn ngừa tình trạng sa búi trĩ xảy ra.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết: Cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Phương pháp dân gian đó là dùng trầu không chữa trĩ

5. Mẹo dân gian chữa trĩ với lá thiên lý

Cây thiên lý trong dân gian được sử dụng để chữa trĩ nhờ khả năng tiêu viêm, hỗ trợ phục hồi vết thương hiệu quả. Ngoài ra, đây còn là thảo dược có tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt, mát gan, từ đó chức năng giải độc của cơ thể và sức đề kháng được tăng cường.

Với mẹo dân gian chữa trĩ với lá thiên lý, cần đun loại thảo dược này để xông hậu môn tương tự như với trầu không.

6. Phương pháp dân gian dùng quả sung chữa bệnh trĩ

Quả sung không chỉ tác động làm búi trĩ co lại, mà còn có lợi cho đường tiêu hóa, làm sạch ruột, tiêu độc và hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả.

Phương pháp dân gian dùng quả sung chữa bệnh trĩ chính là xông hậu môn với hỗn hợp quả sung, lá lốt, cúc tần và nghệ sau khi đun sôi. Tích cực xông mỗi ngày sẽ giúp búi trĩ dần co lại, đồng thời tình trạng sa trực tràng hay sa búi trĩ cũng sẽ đều được cải thiện.

Chữa bệnh trĩ với mẹo từ quả sung

III - Những lưu ý cần nhớ khi chữa bệnh trĩ bằng mẹo dân gian

Ngoài việc chữa trĩ bằng các mẹo dân gian đã được đề cập, việc điều chỉnh lại chế độ và thói quen sinh hoạt là những điều người mắc bệnh trĩ nên cực kỳ lưu ý, cụ thể:

1. Đừng quên việc bổ sung chất xơ

Chất xơ khiến việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cũng sẽ khiến cho phân trở nên mềm hơn, tránh những tác động không tốt đến búi trĩ.

Có thể bổ sung chất xơ qua việc tiêu thụ các loại rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt… Đây là những thực phẩm không chỉ có lượng chất xơ dồi dào mà còn là nguồn cung cấp rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể nhanh lành những tổn thương, đồng thời nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, cần chú ý lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể để tránh những ảnh hưởng không đáng có tới hệ tiêu hóa và búi trĩ của người bệnh.

Xem thêm: Bệnh trĩ nên ăn gì?

Bổ sung chất xơ cho người bệnh trĩ

2. Uống đủ nước mỗi ngày

Việc uống đủ nước không chỉ tác động tích cực đến tình trạng bệnh trĩ mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho toàn bộ cơ thể. Nước cùng chất xơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và làm mềm phân, hỗ trợ việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn nhằm giảm thiểu các tác động làm tổn thương hậu môn và búi trĩ. Vì thế, để cải thiện tình trạng trĩ nên duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày bệnh nhân nên uống đủ nước và chia nhỏ lượng nước uống mỗi ngày làm nhiều lần.

3. Vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện là thói quen nên được duy trì thường xuyên, nhất là đối với những người bị trĩ. Phân và nước tiểu chứa nhiều vi khuẩn có hại, nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như gây viêm, loét… làm tổn thương búi trĩ và vùng hậu môn.

Bên cạnh đó, khi vệ sinh hậu môn cần sử dụng các loại giấy vệ sinh mềm, không chứa các loại hóa chất hay hương liệu khác để tránh gây kích ứng. Hơn nữa, có thể sử dụng vòi xịt trực tiếp với áp lực nước vừa đủ để vệ sinh hậu môn.

Ngoài ra, có thể ngâm với nước nóng sau khi làm sạch để giữ cho những tổn thương tại hậu môn sạch sẽ, đồng thời tiêu sưng và giảm đau. Mỗi ngày ngâm từ 15 - 20 phút để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

4. Tập thể dục thể thao đều đặn

Việc ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến xấu đến tình trạng bệnh trĩ. Vì thế, việc tập thể dục thể thao đều đặn có thể cải thiện cũng như tăng cường sức khỏe cho người bị trĩ. Người bệnh có thể vận động, tập luyện những bài tập chữa bệnh trĩ với cường độ nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân để có thể “đẩy lùi” được trĩ.

Nên biết: Bị trĩ có nên tập thể dục?

Tập thể dục, thể thao đều đặn để đẩy lùi trĩ

Xem thêm: Top 8 thực phẩm chức năng trị bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

Bài viết đã mang đến 6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay. Song song với điều trị trĩ bằng những phương pháp dân gian, người bệnh vẫn cần bổ sung cho mình chất xơ, uống đủ nước, đồng thời thay đổi thói quen sinh hoạt phù hợp để bệnh trĩ nhanh chóng được “đẩy lùi” và hạn chế tái phát.

Lên đầu trang
Loading