8 mẹo chữa mất ngủ dân gian tự nhiên không cần dùng thuốc

2023-10-26 13:44:43

Mẹo từ dân gian là một phương pháp được sử dụng từ các loại dược liệu tự nhiên, giúp hỗ trợ chữa mất ngủ mà không cần dùng thuốc, và hạn chế được nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây các mẹo dân gian được nhiều người bệnh ưu tiên vì tính an toàn và phổ biến.

I - Những lợi ích khi dùng mẹo dân gian tự nhiên trị mất ngủ

Mẹo dân gian trị mất ngủ là một trong những phương pháp giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái.

Các mẹo này được lấy từ các loại dược liệu tự nhiên, không có chứa chất phụ gia, không chứa chất bảo quản và mỗi loại dược liệu có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau, đem lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Do vậy, tuy nền y học đã phát triển hơn nhưng nhiều người vẫn áp dụng theo các mẹo dân gian để điều trị bệnh nói chung và tình trạng mất ngủ nói riêng.

Dược liệu từ thiên nhiên với chi phí rẻ, dễ tìm và đặc biệt tương đối an toàn cho sức khỏe người bệnh trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, không đem lại quá nhiều tác dụng phụ như một số loại thuốc tây, đặc biệt, giúp tinh thần thư giãn, đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

II - Những mẹo trị mất ngủ dân gian tự nhiên phổ biến, hiệu quả

Dưới đây là những mẹo trị mất ngủ từ các dược liệu tự nhiên, được sử dụng phổ biến mà bạn có thể áp dụng:

1. Mẹo chữa mất ngủ bằng củ gừng

Gừng là một loại thực phẩm không chỉ quen thuộc trong việc tạo thêm gia vị cho các món ăn, mà gừng còn là một loại thảo dược phổ biến trong y học cổ truyền, giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe đáng kể. Đặc biệt, tính ấm và vị cay trong gừng mang lại tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và đau đầu hiệu quả, điều này sẽ giúp người bị mất ngủ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ sâu và ngon.

Đối với điều trị mất ngủ, không chỉ dùng gừng pha thành trà để uống, mà người bệnh có thể đập dập gừng sau đó ngâm chân với nước ấm vào buổi tối trước khi ngủ, giúp thư giãn hiệu quả đi vào giấc tốt hơn.

mẹo ngâm chân với gừng trị mất ngủ

2. Mẹo dân gian trị mất ngủ bằng tâm sen

Tâm sen hay còn được gọi với tên khác là tim sen, đạt hiệu quả tốt, được nhiều người áp dụng và kiểm chứng. Với tác dụng an thần, cải thiện chức năng của hệ thần kinh, giảm bớt căng thẳng từ cuộc sống và công việc. Tâm sen pha hoặc đun với nước để uống, tuy vị có hơi đắng và khó uống nhưng sau một thời gian bạn sẽ thấy quen với hương vị của loại trà này.

Hàm lượng tâm sen được khuyên dùng là khoảng 2 - 3g mỗi ngày, cùng với đó pha tâm sen với 400 - 500ml nước, tốt nhất là nên uống trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, thì bạn có thể dùng tâm sen để nấu cháo vừa có thể trị được tình trạng mất ngủ, lại vừa giúp bồi bổ cơ thể đem lại nhiều dinh dưỡng có lợi.

Người bệnh có thể dùng 5 - 7g tâm sen với gạo nếp, sau đó đem nấu cháo như bình thường, theo đó có thể nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn.

mẹo chữa chứng khó ngủ với tim sen

3. Mẹo trị khó ngủ bằng cây trinh nữ

Cây trình nữ hay cây xấu hổ được cho là loại thảo dược có tác dụng trị mất ngủ, loại cây này có thể thấy chúng mọc dại nhiều ở ven đường. Trong dân gian, nhiều người đã sử dụng cây trinh nữ để đun nước uống để từ đó cải thiện tốt tình trạng mất ngủ.

Người bệnh có thể tự hái cây xấu hổ về rửa sạch và phơi khô, hoặc có thể mua tại những nơi bán thảo dược đã được sơ chế sẵn. Đem đi nấu với nước uống, chú ý, mỗi lần đun chỉ lấy khoảng 30g cùng với khoảng 500ml nước, đun sôi một lúc sau đó tắt để nguội và uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực, nhanh đi vào giấc ngủ hơn.

mẹo dùng cây trinh nữ chữa mất ngủ

4. Mẹo tự nhiên chữa khó ngủ với cây lạc tiên

Cây lạc tiên là một loại thảo dược phổ biến trong đông y, được sử dụng trong điều trị mất ngủ tương đối hiệu quả được nhiều người áp dụng thực hiện. Vì trong cây lạc tiên có chứa một số thành phần giúp an thần tốt như sulphate este, passiflorin và nhiều thành phần khác.

Với thảo dược lạc tiên, áp dụng mẹo dân gian bằng cách phơi khô rồi hãm lấy nước uống hằng ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể luộc hoặc nấu canh để sử dụng trong các bữa ăn, thay thế cho các loại rau khác.

mẹo trị mất ngủ với cây lạc tiên

5. Cách chữa mất ngủ tự nhiên bằng chuối xanh

Chuối là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, đem lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, bên cạnh đó, chuối xanh được xem là một loại quả có tác dụng tốt đối với những người bị mất ngủ.

Cụ thể, chuối xanh giúp:

  • Giảm tình trạng chuột rút, ổn định chỉ số huyết áp, ngăn các vấn đề liên quan tới tim mạch.
  • Giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng, lo âu.
  • Đảm bảo duy trì được chất dẫn truyền thần kinh.
  • Gia tăng quá trình sản xuất Serotonin và melatonin.

Từ đó, mang lại một giấc ngủ tốt, giúp ngủ ngon và sâu hơn, ngăn tình trạng bạn phải thức trắng, ngủ ít, hay tỉnh giấc giữa đêm không ngủ lại được…

Với chuối xanh, người bệnh có thể áp dụng một trong ba công thức dưới đây:

Công thức 1: Dùng một quả chuối xanh, gọt vỏ và bỏ chuối vào luộc cùng với 500ml nước trong vòng 15 phút. Sau đó đổ ra một cốc nước và thêm 1 thìa cà phê bột quế vào khuấy đều rồi sử dụng.

Người bị mất ngủ nên uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút và tốt nhất hãy uống hằng ngày cho đến khi cảm nhận được tình trạng được cải thiện.

Công thức 2: Gọt bỏ vỏ chuối và ngâm quả chuối đã được gọt sạch vỏ cùng nước muối để loại bỏ hết nhựa. Khi đã hết nhựa, đem ra thái lát mỏng và đem đi phơi khô dưới nắng. Khi phần chuối đã được phơi khô đạt tiêu chuẩn đem vào giã nhuyễn thành bột mịn, tiếp tục trộn phần bột này với mật ong theo tỷ lệ 1:1, tạo ra một thành phẩm sệt. Sau đó, hãy uống sau mỗi bữa ăn và có thể giảm dần nếu cảm thấy tình trạng được cải thiện.

Công thức 3: Dùng một quả chuối gọt sạch vỏ và ngâm với nước muối cho ra hết nhựa, sau khi hết đem chuối luộc cùng với khoảng 500ml nước. Rót nước ra uống và người bệnh có thể thay bằng các loại trà khác.

mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ

6. Mẹo giảm tình trạng không ngủ được với mật ong

Mật ong được ví như một loại thuốc quý đem lại nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe, đặc biệt đem lại tác dụng hiệu quả với những ai đang đối mặt với tình trạng mất ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, họ cho rằng mật ong có thể cải thiện giấc ngủ là do có chứa hàm lượng tryptophan và khi thành phần này được hấp thu vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành một loại hormone giúp tinh thần bạn được thả lỏng, thư giãn giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Bạn có thể lựa chọn cách khắc phục tình trạng mất ngủ dưới đây:

  • Dùng mật ong nguyên chất: Lấy một thìa mật ong nguyên chất ăn trực tiếp, bằng cách ngậm mật ong trong miệng và dần dần nuốt xuống. Nếu cảm thấy mật ong khó trôi xuống, bạn có thể uống thêm nước để mật ong được đẩy xuống dạ dày nhanh hơn.
  • Mật ong cùng trà thảo mộc: Pha trà thảo mộc với nước nóng, sau đó thêm 1 thìa mật ong vào và khuấy đều và sử dụng.
  • Mật ong kết hợp cùng giấm táo: Chuẩn bị 1 cốc nước ấm, pha với 2 thìa mật ong và 2 thìa giấm táo, khuấy đều để các thành phần được hòa tan với nhau, uống trước khi đi ngủ để có thể đem lại một giấc ngủ ngon.

mẹo dùng mật ong trị chứng khó ngủ

7. Cách dùng hoa tam thất trị mất ngủ

Những ai bị mất ngủ sử dụng hoa tam thất để khắc phục sẽ là một phương pháp đem lại hiệu quả cao. Vì trong đông y, hoa tam thất hỗ trợ điều hòa huyết áp, ức chế thần kinh, an thần, điều này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não tốt hơn và sẽ cải thiện tình trạng mất ngủ tốt nhất.

Chỉ cần 4 hoặc 5 nụ của hoa tam thất hãm với tầm 500ml nước đun sôi, khoảng 15 - 20 phút sau người bị mất ngủ có thể đem ra uống và có thể sử dụng thay nước uống hằng ngày. Tuy nhiên, uống khi nước còn ấm và nóng là cách đem lại hiệu quả tốt nhất.

mẹo dùng hoa tam thất chữa mất ngủ

8. Cách hạn chế mất ngủ bằng Trà táo đỏ kỷ tử

Kỷ tử là một loại thảo dược chứa nhiều loại vitamin có lợi như A, B1, C… ngoài ra còn có chứa Carbohydrate giúp ổn định chỉ số đường huyết trong cơ thể, hỗ trợ khắc phục tình trạng mất ngủ và hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm… Trong đông y tạo ra sự kết hợp giữa táo đỏ và kỷ tử giúp hỗ trợ người mất ngủ ngủ nhanh và sâu hơn, sáng tỉnh dậy với một tinh thần thư giãn, thoải mái.

Chuẩn bị 3 - 5 quả táo đỏ thái lát mỏng, hạt kỷ tử từ 10 - 15 hạt, cho vào 500ml nước đã đun sôi, để trong 15 - 20 phút để các tinh chất của thảo dược được tiết ra, hòa tan với nước. Khi thấy phần nước có màu vàng nâu và còn độ ấm vừa phải thì lấy để uống luôn. Người bị mất ngủ có thể sử dụng thay nước uống hằng ngày, hoặc có thể uống mỗi cốc trước và sau khi đi ngủ.

mẹo uống trà táo đỏ kỷ tử trị khó ngủ

III - Những lưu ý khi dùng mẹo dân gian chữa mất ngủ

Để có thể chữa mất ngủ với những mẹo dân gian đạt được hiệu quả tốt, người bị mất ngủ cần lưu ý tới những vấn đề như:

  • Nên sử dụng đều đặn và cần phải áp dụng trong một thời gian dài để có thể cảm nhận được hiệu quả.
  • Không nên sử dụng tùy tiện, kết hợp các loại thảo dược với nhau mà chưa có sự chỉ định từ các thầy thuốc.
  • Dành thời gian vận động để cơ thể được thư giãn, thì lúc này, việc dùng mẹo dân gian sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt.
  • Cùng với đó, hãy xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt lành mạnh để tránh gây căng thẳng, áp lực liên tục.
  • Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, nếu muốn áp dụng phương pháp dân gian cần có sự tư vấn và đồng ý từ các bác sĩ.
  • Hãy tìm những địa chỉ uy tín bán những loại thảo dược đảm bảo chất lượng, để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Đối với người có tiền sử tiểu đường hay vừa trải qua phẫu thuật thì không nên dùng mật ong để chữa mất ngủ.
  • Dùng tâm sen trị mất ngủ, tốt nhất chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, nếu lạm dụng sử dụng nhiều tháng liên tiếp sẽ gây tác dụng phụ không đáng có.

Hy vọng với mẹo chữa mất ngủ từ dân gian sẽ giúp bạn lấy lại giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, với trường hợp mạn tính, kéo dài quá lâu thì nên tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, để từ đó chẩn đoán được nguyên nhân cụ thể khiến tình trạng kéo dài.

Lên đầu trang
Loading