Ngâm chân có chữa rối loạn tiền đình được không?

2023-12-26 10:54:19

Rối loạn tiền đình là một bệnh lý phổ biến với nhiều cách điều trị khác nhau, dùng thuốc và không dùng thuốc. Trong đó, ngâm chân chữa rối loạn tiền đình là một trong những cách trị không cần dùng thuốc đơn giản và phổ biến hơn cả, được không ít người bệnh áp dụng và có đem lại hiệu quả nếu thực hiện đều đặn và đúng cách.

I - Ngâm chân có tác dụng gì với chứng rối loạn tiền đình?

Trong Đông y, ngâm chân trong nước nóng được coi là một phương pháp trị bệnh rất phổ biến. Bàn chân được xem như "trái tim thứ hai" của cơ thể, và giữ ấm cũng như chăm sóc chúng đúng cách được coi là một cách đơn giản để cải thiện sức khỏe. Phương pháp đơn giản này không chỉ rất tiết kiệm mà còn mang lại hiệu quả bất ngờ cho người thực hiện.

Đặc biệt, ngâm chân bằng bằng nước nóng còn được chứng minh rất tốt cho người bệnh rối loạn tiền đình.  Đây là một tình trạng xuất phát từ sự rối loạn của hệ thống tiền đình - một hệ thống thuộc hệ thần kinh trung ương đóng vai trò giúp cơ thể duy trì sự ổn định và thăng bằng trong mọi tư thế.

Những người mắc bệnh này thường phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu như chóng mặt, mất thăng bằng, buồn nôn… Mà nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do sự lưu thông kém của máu lên não bộ.

Chính vì vậy, việc ngâm chân có thể giúp cải thiện sự lưu thông máu, đặc biệt là tuần hoàn máu đến não, được coi là một phương pháp khắc phục hiệu quả cho người bệnh rối loạn tiền đình, giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

ngâm chân trị được rối loạn tiền đình không

Ngoài ra, các lợi ích khác của việc ngâm chân còn bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần và não bộ: Giúp làm dịu cơ thể mà, giảm stress, áp lực và mệt mỏi, khiến tâm trạng trở nên thư thái hơn, tăng cường tập trung trí não và năng lượng.
  • Tăng cường thể chất: Cải thiện lưu thông máu, giải độc, tăng cường miễn dịch. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị cho những tình trạng như đau nhức cơ, thay đổi hormone, huyết áp bất thường, bệnh tiêu hóa… 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh mạn tính: Giúp làm giảm triệu chứng của nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, đau cơ xơ hóa… Đặc biệt, đây còn là một trong những liệu pháp cho người bệnh ung thư.
  • Giảm mất ngủ: Ngâm chân đều đặn vào buổi tối sẽ giúp điều hòa khí huyết, tăng lưu thông máu, từ đó có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Trị bệnh ngoài da: Sự kết hợp giữa ngâm chân nước nóng và muối có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về nấm chân.
  • Khử mùi hôi chân: Ngâm chân kết hợp với thảo dược và tinh dầu có thể giúp chân sạch sẽ và thơm tho.

II - Hướng dẫn cách ngâm chân chữa rối loạn tiền đình

Phương pháp trị rối loạn tiền đình bằng cách ngâm chân có thể sẽ không còn xa lạ với người có thói quen ngâm chân trước khi ngủ, nhưng với người ít khi ngâm chân có thể sẽ không nắm rõ một số vấn đề khi ngâm chân như: dùng nước nóng tầm bao nhiêu độ, ngâm bao lâu, có nên cho thêm gì vào ngâm không... Cách ngâm chân thực ra không quá khó, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm hoặc bồn ngâm chân với nhiệt độ khoảng 40 đến 45 độ C (có thể bỏ thêm muối).
  • Ngâm chân trong khoảng 15 - 20 phút, hoặc tới khi nước nguội.
  • Kết hợp sử dụng tay để mát xa, xoa bóp chân nhẹ nhàng.
  • Lau khô chân sau khi ngâm xong.

cách ngâm chân chữa rối loạn tiền đình

III - Những lưu ý khi ngâm chân trị rối loạn tiền đình

Để đạt được hiệu quả cao trong việc ngâm chân trong nước ấm khi chữa rối loạn tiền đình, người bệnh cần lưu ý các điều sau đây:

  • Thời gian tốt nhất người bị rối loạn tiền đình nên thực hiện ngâm chân là vào lúc 9 giờ tối trước khi đi ngủ, sau ít nhất 1 giờ kể từ bữa ăn tối.
  • Khi sử dụng thêm thảo dược để ngâm chân, thời gian ngâm tầm 15 phút là đủ. Đối với nước muối ấm, có thể kéo dài từ 30 đến 45 phút, không nên ngâm quá 1 tiếng. Đối với người già, thời gian ngâm nên giảm xuống khoảng 15 - 20 phút.
  • Chọn chậu ngâm chân nên bằng chất liệu nhựa, gỗ hoặc bồn ngâm chân chuyên dụng.
  • Người mắc đái tháo đường, suy giãn tĩnh mạch, tắc nghẽn động mạch nên tránh ngâm chân.
  • Tùy thuộc vào triệu chứng, có thể thêm một số thảo dược vào nước ngâm chân để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Ngâm chân cần sự yên tĩnh và thư giãn, không nên đồng thời làm việc. 
  • Tránh ngâm chân khi chân đang bị vết thương hở.
  • Lau khô chân khi ngâm xong, đặc biệt là vào mùa đông.
Có thể thấy, ngâm chân chữa rối loạn tiền đình là một trong những giải pháp an toàn và đem lại hiệu quả trong làm giảm các triệu chứng của bệnh từ việc cải thiện tuần hoàn máu, giữ ấm và thư giãn cơ thể. Người bệnh có thể ngâm chân đều đặn hàng ngày tại nhà để có thể cảm nhận được rõ hiệu quả.
Lên đầu trang
Loading