Người bị kiệt sức nên ăn uống gì để hồi phục sức khỏe hiệu quả?

2023-12-25 16:43:15

Khi bị kiệt sức, toàn bộ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm dễ tạo nên các tổn hại lớn đối với sức khỏe. Biện pháp để tái tạo tạo năng lượng, ổn định thể trạng đó là ăn uống khoa học. Vậy người bị kiệt sức nên ăn gì để nhanh chóng ổn định tinh thần, sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người giải đáp thông tin đó chi tiết nhé!

I - Người bị kiệt sức nên ăn uống gì để hồi phục?

Dinh dưỡng có ý nghĩa to lớn đối với việc hồi phục của người có thể trạng suy yếu, mất sức. Dưới đây là gợi ý các nguyên liệu nên cung cấp cho cơ thể bạn không nên bỏ lỡ:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Người bị kiệt sức nên ăn gì thì không thể thiếu nhóm nguyên liệu chứa nhiều chất xơ. Theo các chuyên gia, chất xơ giúp bạn duy trì cảm giác no lâu, tăng cường hấp thu dưỡng chất và cân bằng hệ sinh trong đường ruột.

Theo đó sức khỏe của hệ tiêu hóa có liên quan mật thiết đến sức khỏe tổng thể. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ gia tăng việc phục hồi cơ thể, thu nạp đủ dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào và hệ cơ quan.

Từ đó mọi người hạn chế trạng thái kiệt sức, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Các thực phẩm nhiều chất xơ bao gồm: Chuối, dưa hấu, bơ, rau bắp cải, cà rốt, dâu tây, yến mạch, súp lơ xanh, việt quất…

2. Nước uống từ rau củ quả và các loại hạt

Đồ uống từ các loại rau củ quả hoặc các loại hạt giúp bạn tăng cường năng lượng ổn định sức đề kháng tốt. Nhóm đồ uống từ củ quả, hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất (vitamin C, A, nhóm B, D, E, magie, kali…) góp phần cải thiện cảm xúc và tâm trạng người bệnh.

Bạn có thể làm đồ uống từ các loại rau củ quả, hoặc các loại hạt như sau: Cà rốt, cà chua, bơ, dưa leo, rau ngót, thanh long, cam, nho, bơ…

thực phẩm giàu chất xơ hạn chế kiệt sức

Nhóm đồ uống từ các rau củ, hạt giúp hồi phục thể trạng nhanh

3. Nguyên liệu giàu Omega 3

Người bị kiệt sức nên ăn gì tốt cho cơ thể thì chắc chắn không thể thiếu các món ăn giàu Omega-3. Theo các nghiên cứu, Omega-3 là loại axit béo lành mạnh giúp kích thích sản xuất năng lượng cho não bộ.

Mặt khác, Omega 3 góp phần cải thiện tâm trạng và cảm xúc, giảm các biểu hiện khi bị kiệt sức (lo lắng, u uất, mệt mỏi, căng thẳng quá mức). Omega -3 còn còn giúp hệ tiêu hóa tăng hấp thu các dưỡng chất khác như: vitamin tan trong chất béo (vitamin A, E, D, K).

Nguồn thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm: cá hồi, cá mòi, cá cơm, trứng cá muối, dầu gan cá…

4. Thực phẩm giàu protein

Protein là dưỡng chất tham gia và cấu trúc nên cơ bắp và nhiều hệ cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, protein còn giúp kiểm soát hoạt động chuyển hóa, cung cấp năng lượng và ổn định thể trạng cho người ốm yếu.

Không chỉ có vậy, loại chất dinh dưỡng này còn hỗ trợ điều hòa quá trình sản xuất serotonin, một hợp chất giúp cải thiện tâm trạng và cảm xúc cho người kiệt sức.

Một số nguồn bổ sung protein mà bạn có thể tham khảo bao gồm: Sữa, trứng, ức gà, hạnh nhân, yến mạch, súp lơ xanh, đậu lăng, cá ngừ...

người bị kiệt sức nên ăn gì

Người bệnh kiệt sức ưu tiên các nguyên liệu có nhiều protein

II - Kiệt sức nên kiêng ăn uống gì?

Bên cạnh các nguyên liệu giúp ổn định sức khỏe nhanh thì người bệnh nên tránh nhóm đồ ăn, thức uống dưới đây:

  • Đường trắng: Chất ngọt có thể đem tới cảm giác dễ chịu nhưng khi sử dụng quá mức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt sức lực. Vị ngọt từ đường dễ làm tăng đường huyết gây nhiễu loạn quá trình chuyển hóa khiến thành mạch máu suy yếu.
  • Cà phê và trà: 2 loại đồ uống có chứa nhiều caffein kích thích cơ thể bài tiết nước tiểu nhiều lần, tăng nguy cơ mất nước và các chất khoáng. Khi bị kiệt sức, bạn cần tránh xa trà, cà phê vì có thể làm gia tăng tính nghiêm trọng của trạng thái bệnh.
  • Thịt đỏ: nằm trong nhóm nguyên liệu khó tiêu nên khi ăn nhiều thịt đỏ gây cản trở việc thu nạp các chất khác khiến cơ thể càng mất sức hơn. Do đó trong thực đơn bạn nên ưu tiên dùng nhóm thịt trắng như thịt gà, thịt ếch, thịt ngan, thịt vịt…
  • Rượu bia: có chứa các chất dễ gây ngộ độc gan thận nên khi uống quá nhiều bia rượu khiến cơ thể liên tục bị mất sức. Người bệnh dễ bị rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, suy giảm chức năng gan thận hoặc ngộ độc, hôn mê).
  • Nước ngọt có gas: nhóm đồ uống có chứa hàm lượng đường cùng với hợp chất aspartame cao. Nước có gas sẽ tạo cảm giác sảng khoái, thích thú ngay khi uống nhưng sau thời gian sẽ khiến bạn kiệt quệ tinh thần lẫn thể chất.
người bị kiệt sức không nên ăn uống gì

Rượu bia hay đồ uống có cồn khiến cơ thể dễ mệt mỏi, uể oải

Bài viết đã giúp mọi người tìm ra đáp án chi tiết cho vấn đề "người bị kiệt sức nên ăn gì" để nhanh chóng ổn định sức khỏe. Dựa trên các thông tin đã chia sẻ chúng tôi tin rằng người bệnh từng bước xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp. Đồng thời lựa chọn các nguyên liệu chế biến khéo léo để cung cấp đủ chất, ổn định sức khỏe tinh thần hiệu quả.

Lên đầu trang
Loading