Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không? Nghiên cứu khoa học

2024-01-15 09:11:31

Ớt hay những đồ ăn cay đã được nghiên cứu là có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch và tuần hoàn máu. Thế nhưng các nghiên cứu cho việc uống rượu ớt hay dùng các thực phẩm cay để chữa chứng cao huyết áp vẫn luôn cho kết quả trái ngược nhau. Trong bài viết này chúng ta sẽ làm rõ những lý luận khoa học cho việc rượu ớt có tốt cho người bị cao huyết áp không? Có nên sử dụng hay không?

I - Uống rượu ớt có giúp người cao huyết áp giảm huyết áp không?

Để tìm hiểu rõ liệu người cao huyết áp có nên uống rượu ớt hay không, sẽ có những lý luận từ ảnh hưởng của rượu và ớt đối với chứng cao huyết áp.

Đối với ớt:

Chúng ta đều biết rằng việc ăn quá nhiều muối cũng là một trong các lý do gây ra chứng cao huyết áp, vì vậy chúng ta thường được khuyên rằng, nếu bị cao huyết áp nên cắt giảm lượng muối hấp thụ vào cơ thể.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng khuyến nghị người bệnh cao huyết áp nên duy trì lượng muối sử dụng mỗi ngày nên chỉ ở mức ngang hoặc dưới 1.500 miligam nhằm đạt được sự ổn định tối đa, hạn chế nguy cơ biến chứng sang bệnh tim và đột quỵ.

Và một nghiên cứu mới đây ở Trung Quốc, đều đồng kết quả cho thấy người thích ăn cay tiêu thụ ít natri hơn, huyết áp ở những người này cũng thấp hơn so với người không ăn cay. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy ớt hoặc các thực phẩm cay cho tác dụng hạ huyết áp, giảm huyết áp tâm thu và tâm trương ở nữ giới (huyết áp tâm trương ở nam giới lại tăng).

ớt trị cao huyết áp được không

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, nghiên cứu này được thực hiện trên nhóm người ở khu vực Tứ Xuyên, Trung Quốc. Do đó có thể chưa đủ điều kiện để kết luận cho tác dụng của ớt với bệnh cao huyết áp với tất cả người ở các khu vực khác nhau.

Ngoài ra, một dữ liệu trên tạp chí Hypertension cho thấy, trong ớt chứa một số chất có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn mặn, điển hình là capsaicin. Nghĩa là những người thích ăn cay thường sử dụng ít muối hơn so với người không thích ăn cay, từ đó tỷ lệ mắc cao huyết áp ở nhóm người này cũng thấp hơn.

Đối với rượu:

Hầu hết tất cả các nghiên cứu ở mọi quốc gia, mọi sắc tộc đều cho thấy chung một kết quả rằng rượu sẽ làm tăng huyết áp. Người càng uống nhiều rượu, uống trong thời gian dài thường có tỷ lệ mắc chứng huyết áp cao hơn so với bình thường.

Nhưng lưu ý rằng, người bị huyết áp thấp cũng không nên sử dụng rượu như cách để ổn định lại huyết áp. Bởi cho đến hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu lâm sàng nào khẳng định được điều này. Đặc biệt là càng không có thời gian uống rượu cụ thể, uống mức nào để huyết áp tăng như mong muốn.

Kết luận:

Tóm lại hiệu quả thực sự của việc uống rượu ớt để chữa cao huyết áp vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, do vậy không nên quá lạm dụng phương pháp này. Thay vào đó chỉ nên sử dụng rượu ớt như một biện pháp hỗ trợ và chỉ nên dùng 1 ly mỗi ngày để tận dụng được những lợi ích mà ớt mang lại. Hoặc tốt nhất hãy loại bỏ rượu và chỉ sử dụng ớt.

II - Một số công dụng của rượu ớt với sức khỏe

Mặc dù rượu ớt không thực sự mang lại hiệu quả rõ ràng cho chứng cao huyết áp, tuy nhiên người ta vẫn công nhận rất nhiều tác dụng có lợi của rượu ớt đối với sức khỏe con người, ví dụ:

Thúc đẩy tuần hoàn máu

Đông y cho hay, ăn cay là cách giúp cơ thể giải độc, khử ẩm, thanh nhiệt nhờ cơ chế toát mồ hôi. Tây y cũng nghiên cứu được ớt và các chế phẩm liên quan có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu. Nhờ đó mà cải thiện tình trạng tê bì, lạnh, đau đầu.

Phòng ngừa tim mạch và đột quỵ

Các chuyên gia nghiên cứu được rằng, rượu ớt có khả năng làm giảm tình trạng xơ vữa, ngăn hình thành cục máu đông, từ đó thúc đẩy máu tuần hoàn đến não và tim. Nhờ vậy mà rượu ớt có thể giúp trái tim khỏe lâu hơn, não bộ được bảo vệ an toàn hơn.

tác dụng của rượu ớt với sức khỏe

Đẩy lùi lão hoá

Ít ai biết, ớt cũng là một dược liệu hiệu quả trong ngành làm đẹp. Các nghiên cứu cho thấy, trong ớt có chứa lượng chống oxy hóa gấp 42 lần táo và 12 lần cam. Ớt cũng chứa lượng lớn Vitamin C giúp ngăn ngừa sạm và nhăn da. Thành phần beta carotene giúp chống lại các gốc tự do, đẩy lùi quá trình lão hoá và bảo vệ màng collagen.

Ngăn sỏi mật

Nhờ chứa nhiều Vitamin C mà ớt có khả năng chuyển các cholesterol dư thừa thành acid mật. Bên cạnh đó ớt cũng giúp người bệnh giảm đi phần nào cơn đau.

Bảo vệ hệ tiêu hoá

Ăn nhiều ớt có thể không tốt với dạ dày, nhưng nếu ăn vừa phải ớt lại có tác dụng tăng cường nhu động ruột, thúc đẩy bài tiết dịch vị và tăng cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, ớt còn có công dụng hỗ trợ các bệnh về hôi miệng, cảm, giảm mỡ máu, giảm cân, tăng đề kháng…

III - Những lưu ý khi dùng rượu ớt cho người cao huyết áp

Để tránh những rủi ro, ảnh hưởng không tốt khi dùng rượu ớt thì người mắc chứng cao huyết áp nên lưu tâm tới một số vấn đề sau:

  • Không nên sử dụng ớt quá cay bởi sẽ không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Người bị bệnh về đường tiêu hóa, hay bị nhiệt, nóng trong tốt nhất không nên dùng rượu ớt.
  • Không nên dùng rượu ớt khi chưa ăn gì.
  • Không nên uống rượu ớt cùng với các đồ ăn nóng, sẽ không tốt cho họng và yết hầu.
  • Nên cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm khác để hỗ trợ điều trị cao huyết áp an toàn hơn, đỡ hại gan hơn.

Vậy người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không? Câu trả lời là có nhưng với lượng vừa phải và kiên trì lâu dài. Nếu lạm dụng sẽ vô hình chung làm bệnh tệ đi, thậm chí là ảnh hướng đến nhiều bệnh khác.

Lên đầu trang
Loading