Người già có nên ăn yến không?

2024-07-27 10:24:05

Dinh dưỡng tốt là yếu tố nền tảng giúp người cao tuổi bồi bổ, phục hồi thể trạng. Nhiều người truyền tai nhau người già ăn yến mang lại công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Vậy điều này thực hư ra sao, có được khoa học chứng minh hay không?

I. Người già có nên ăn yến?

Tuổi tác cao đi kèm nhiều vấn đề về sức khỏe, mọi cơ quan bộ phận dần bị lão hóa, nhất là hệ miễn dịch suy yếu đi nhiều, dễ bị bệnh tật tấn công. Bởi vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người già nên tăng cường sinh lực bằng các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong đó yến sào là một lựa chọn tốt.

Tổ yến hay còn có tên gọi khác là yến sào, yến thái, món quà quý giá từ thiên nhiên này có nguồn gốc từ tổ của chim yến, sau đó thông qua quá trình chế biến tạo nên một thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Trong tổ yến chứa nhiều protein, chất chống oxy hóa, axit aspartic, carbohydrate, khoáng chất, natri, canxi, sắt, kẽm…

Nhờ những dưỡng chất trên, tổ yến mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe:

  • Tạo một hệ thống phòng thủ miễn dịch vững chắc, bảo vệ cơ thể tránh khỏi những mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài.
  • Thúc đẩy nhanh chóng quá trình chữa lành các viêm nhiễm. ngăn chặn không cho các tế bào ác tính sản sinh, phát triển.
  • Các loại acid amin tăng cảm giác ăn uống ngon miệng, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường.
người già có nên ăn yến

II. Tác dụng của tổ yến với người già

Từ ngàn đời xưa, yến sào được y học cổ truyền đánh giá cao, rất hiệu quả đối với người cao tuổi, giúp tăng cường thể lực và tinh thần tốt. Cụ thể như sau:

1. Da sáng mịn hơn

Tuổi tác tăng cao cùng với những tác động từ môi trường khiến làn da cũng gặp nhiều vấn đề như mất dần độ đàn hồi, nhiều mụn và nếp nhăn hơn. Lượng protein có nhiều trong tổ yến phân chia và phát triển lớp biểu bì trên da. Từ đó làn da được khôi phục, tái tạo sáng mịn màng, trẻ trung, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, phục hồi sắc tố. Vậy nên rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để cải thiện sắc đẹp.

2. Làm chậm quá trình lão hóa

Khoa học đã chứng minh yến sào đem lại rất nhiều công dụng tốt cho mọi cơ quan bộ phận. Chẳng hạn như tăng cường chuyển hóa, hấp thụ dinh dưỡng; tốt cho phổi, thận, da và hệ thống miễn dịch. Bởi vậy mà cơ thể luôn cảm thấy khỏe khoắn từ bên trong, tâm trạng vui vẻ thoải mái. Người cao tuổi sống vui khỏe, sống thọ đẩy lùi quá trình lão hóa.

Ngoài ra, thành phần Threonine dồi dào trong yến sào, khi vào cơ thể sản sinh ra nhiều Elastine và Collagen làm chậm diễn tiến quá trình lão hóa.

3. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật

Do hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng cao; yến sào giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Nhờ đó mà cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được nhiều bệnh nhiễm trùng và nhiều bệnh tật khác. Đặc biệt thành phần Axit sialic hoạt động như một chất oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính về tim mạch, hay ung thư.

4. Cải thiện trí nhớ

Yến sào chứa dồi dào Glycoprotein và các Axit amin, trong đó nổi bật có Axit oxalic cực kỳ tốt cho sức khỏe não bộ, cải thiện tư duy, nhận thức tốt hơn. Đồng thời giúp sửa chữa và phục hồi lại những tế bào thần kinh bị tổn thương. Bên cạnh đó, sắt cùng với Acid glutamic giúp máu huyết lưu thông tốt, giảm tình trạng trí nhớ kém, đau đầu, chóng mặt.

5. Cung cấp năng lượng, tăng cường đề kháng, cải thiện thể lực

Việc tiêu thụ yến sào thường xuyên cung cấp năng lượng lâu bền, ổn định cho cơ thể, giảm mệt mỏi uể oải, tăng khả năng tập trung trong mọi hoạt động. Có được lợi ích tuyệt vời trên là nhờ thành phần dinh dưỡng thiết yếu như protein, carbohydrate và các acid amin, khoáng chất. Đặc biệt protein cao giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường có trong máu, chống thiếu hụt năng lượng. Còn các acid amin hỗ trợ phục hồi sức khỏe cơ bắp, tăng sức bền bỉ, dẻo dai.

Bên cạnh đó, các yếu tố vi lượng như sắt, các loại vitamin tăng cường tốt quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh. Một số các loại vitamin chống lại stress căng thẳng và tình trạng viêm nhiễm hữu hiệu. Như vậy có thể thấy rằng từ những thành phần dinh dưỡng phong phú trên, bổ sung yến sào vào chế độ ăn uống hằng ngày giúp tăng cường sức lực tốt nhất.

6. Cung cấp canxi bảo vệ xương

Trong thành phần của tổ yến có chứa hàm lượng Lysine cao giúp hấp thụ lượng canxi tốt nhất. Người cao tuổi hay bị bệnh xương khớp khi dùng thường xuyên sẽ thấy rất hiệu quả.

người già có nên ăn yến

Tổ yến có chứa hàm lượng Lysine cao giúp người già hấp thụ tốt canxi

III. Người già nên ăn yến như thế nào?

Người già ăn yến sẽ đem lại công dụng vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên sử dụng sai cách sẽ khiến cơ thể không hấp thụ hết được dưỡng chất từ loại thực phẩm quý giá này, thậm chí phí lãng phí tiền của vô ích. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích:

  • Ăn nhiều với tần suất dày đặc khiến cơ thể không hấp thụ được hết dưỡng chất. Vậy nên chia yến sào thành các bữa nhỏ để sử dụng. Đối với người cao tuổi sức khỏe bình thường có thể dùng yến sào 2 lần/ ngày, mỗi lần liều lượng từ 5 - 7 gram là vừa đủ. Còn trường hợp người cao tuổi mắc bệnh đang trong quá trình điều trị thì dùng ít hơn 5 gram mỗi ngày.
  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra ăn yến sào tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng, lúc này bụng rỗng, khả năng hấp thụ tốt nhất. Ngoài ra, trước lúc đi ngủ; người già nên ăn tổ yến chưng ấm nóng, bổ dưỡng vừa tốt cho hệ tiêu hóa lại ngon miệng, ấm bụng, dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Ngoài ra, người cao tuổi có thể điều chỉnh thời điểm ăn yến cho hợp lý, tốt nhất nên ăn yến trước bữa chính ít nhất là 2 giờ đồng hồ. Đây là thời điểm vàng hấp thụ tối đa dưỡng chất quý giá.
  • Không nên dùng yến làm món tráng miệng sau khi ăn, bởi sẽ rất lãng phí, hệ tiêu hóa không hấp thụ được hết chất dinh dưỡng có trong yến.

Sau đây là 3 món ăn ngon từ tổ yến mà người cao tuổi nên ăn để tăng cường thể lực. Người ốm bệnh cần phục hồi sức khỏe, người sức đề kháng giảm sút… cũng rất phù hợp khi dùng các món này.

Tổ yến chưng đường phèn

Món này thực hiện rất đơn giản lại giữ được hương vị đặc trưng từ tổ yến. Món ăn này rất thơm mát, ăn vào những ngày hè thời tiết nóng nực giải nhiệt tốt. Một số bước thực hiện cơ bản như sau:

  • Trước tiên ngâm tổ yến trong nước nguội để yến nở ra, sau đó gắp lông yến sạch sẽ, rửa nhẹ dưới vòi nước và dùng tay xé nhỏ ra.
  • Cho 5 gram yến sào đã sơ chế cùng với vài thìa cà phê đường vào một chiếc bát nhỏ, chưng cách thủy trong khoảng nửa tiếng.
  • Đợi cho tới khi đường đã tan hết, cho thêm một vài lát gừng vào rồi thưởng thức.

Cháo tổ yến thịt băm

Người mới ốm dậy, sau phẫu thuật, đề kháng suy giảm nhiều dùng món này để mau chóng phục hồi thể trạng. Quy trình chế biến như sau:

  • Tổ yến làm sạch sẽ, ngâm trong nước 8 phút rồi vớt ra giá cho ráo nước. Chưng cách thủy 30 phút sau đó dùng để nấu cháo.
  • Khi cháo đã chín sẽ cho thêm ít thịt băm vào, nấu cùng với yến sau khoảng 5 - 6 phút là có thể ăn được.
  • Ăn khi cháo yến còn ấm nóng vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.

Yến chưng gà tiềm thuốc bắc

Món này có hương vị rất độc đáo, quá trình chuẩn bị nguyên liệu cũng công phu, kỹ lưỡng hơn bình thường, bao gồm: Tổ yến, gà tiềm, kỷ tử, các loại táo… Cách thực hiện món ăn này như sau:

  • Sơ chế yến sạch sẽ, tiếp theo làm sạch gà và tẩm ướp gia vị cho gà. Để trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút là hợp lý.
  • Bật bếp lên và cho gà cùng với táo đỏ, nấm, kỷ tử… vào nồi, sau đó hầm chung cho tới khi thịt gà chín tới.
  • Sau đó vớt gà vào chiếc bát, cho thêm yến vào và chưng cách thủy trong khoảng nửa tiếng là hoàn thành.

Chắc hẳn đến đây bạn đã có đáp án cho câu hỏi: "Người già nên ăn yến để tăng cường sức khỏe, có tuổi thọ tốt hơn. Song song với đó cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, vận động nhẹ nhàng vừa sức để nâng cao thể trạng toàn diện.

Bài viết liên quan

  • 7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả
    7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả

    Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống trở nên khoa học hơn, việc luyện tập thể dục thể thao cũng là cách giúp người bệnh suy nhược thần kinh cải thiện hiệu quả tì...

  • Suy nhược thần kinh nên ăn gì?
    Suy nhược thần kinh nên ăn gì?

    Khi bị suy nhược thần kinh việc ăn uống khoa học mang lại rất nhiều lợi ích, vừa giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lại tốt cho sức khỏe. Vậy suy nhược thần kinh nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viế...

  • Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?
    Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?

    Suy nhược thần kinh là căn bệnh tinh thần ngày càng nhiều người mắc phải ở xã hội hiện đại, không xử lý kịp thời gây tác động xấu đến sức khỏe, tinh thần người bệnh. Rất nhiều trường hợp thự...

  • Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?
    Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?

    Nhiều người thường truyền tai nhau ăn những tép tỏi sống giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt và giúp phòng ngừa bệnh tật. Vậy điều này có thực sự đúng hay không?

  • Ăn yến có tăng sức đề kháng không?
    Ăn yến có tăng sức đề kháng không?

    Là một món ăn ngon với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, yến sào là sự lựa chọn của nhiều người mỗi khi muốn bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Vậy ăn yến có làm tăng sức đề kháng không...

  • Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả
    Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả

    Gừng là nguyên liệu chữa bệnh cảm lạnh, cảm cúm phổ biến trong nền Y học cổ truyền. Một trong những phương pháp trị bệnh cảm bằng gừng được áp dụng hiện nay đó là đánh cảm bằng gừng. Nếu bạn...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ