Người lớn hay ốm vặt phải làm sao? 7 cách cải thiện hiệu quả

2023-10-26 13:15:02

Người lớn dễ mắc bệnh khi thay đổi thời tiết hoặc tiếp xúc với yếu tố gây hại từ bên ngoài thì đó là ốm vặt. Vậy khi người lớn hay ốm vặt phải làm sao để điều chỉnh thể trạng, khôi phục sức khỏe nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến mọi người cách để tránh ốm vặt và nâng cao thể trạng toàn diện nhé!

I - Lý do khiến người lớn hay ốm vặt

Người lớn hay trẻ em thường xuyên bị ốm vặt sẽ tác động xấu đến sức khỏe và nếp sinh hoạt. Lâu dần cơ thể sẽ mất khả năng đề kháng lại với các yếu tố gây hại từ bên ngoài môi trường. Theo chuyên gia, người lớn hay ốm vặt do các nguyên nhân dưới đây:

1. Sức đề kháng yếu

Một số người lớn, đặc biệt là người cao tuổi mắc bệnh lý nền (huyết áp cao, tuổi đường, bệnh tim mạch) suy giảm sức đề kháng nên hay bị ốm vặt. Việc suy giảm hệ miễn dịch ở người lớn thường do các yếu tố tác động gồm:

  • Tiếp xúc với không khí ô nhiễm: Nếu môi trường sinh sống nhiều bụi bẩn, mùi hôi khó chịu thì mầm bệnh dễ tấn công tới hàng rào miễn dịch và gây suy giảm sức đề kháng.
  • Uống không đủ nước: Khi bạn quá tập trung vào công việc hoặc trong sinh hoạt sẽ làm bạn quên đi việc uống nước dẫn đến cơ thể thiếu nước. Điều này gây trở ngại lớn tới quá trình chuyển hóa, giảm đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể và tác động đến sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi và làm việc không khoa học: Khi bạn làm việc với cường độ cao mà thiếu thiếu nghỉ ngơi sẽ làm cho cơ thể không thể phục hồi năng lượng. Lâu dần cơ thể bị suy kiệt sức khỏe, hay mắc ốm vặt cản trở đến sức khỏe.
người lớn hay ốm vặt do lười uống nước

Người lớn lười bổ sung nước dễ khiến hệ thống cơ quan hoạt động kém

2. Căng thẳng, áp lực kéo dài

Stress, áp lực là nguồn gốc gây nên sự suy giảm miễn dịch khiến người lớn hay ốm vặt. Không những vậy, căng thẳng còn là nhân tố tạo ra các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp. Ốm vặt  ở người hay căng có thể kéo dài nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

3. Mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ làm giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể thiếu năng lượng. Ngoài ra, giấc ngủ giảm sút làm tinh thần bất ổn và chịu căng thẳng nhiều hơn. Ngoài ra, mất ngủ thường xuyên hay gặp ở người lớn mắc bệnh lý mạn tính như: huyết áp cao, tiểu đường, người mắc bệnh gout, bàng quang tăng hoạt…

4. Ăn uống không đủ chất

Bổ sung đủ dưỡng chất góp phần nâng cao thể trạng, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cơ thể đủ chất là điều kiện cần thiết để tránh khỏi nguy cơ mắc phải bệnh ốm vặt và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Ngược lại, người lớn hay ốm vặt do cơ thể thể ăn uống thiếu chất (nhất là protein, kẽm, vitamin C) thì sức đề kháng của cơ thể sẽ suy giảm dễ mắc phải cảm cúm, ốm vặt tái phát nhiều lần.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ ngọt, hoặc đồ quá nhiều chất dầu mỡ cũng khiến cho cơ thể tăng cân làm giảm sức đề kháng và hay ốm vặt.

nguyên nhân khiến người lớn hay ốm vặt

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu chất khiến cơ thể bị giảm đề kháng

5. Lạm dụng chất kích thích

Sử dụng nhiều chất kích thích (cồn, cafein, nicotin) cũng là thủ phạm khiến cho mầm bệnh bên ngoài “được dịp” tấn công và gây hại cho cơ thể. Nếu không muốn thường xuyên bị ốm vặt “ghé thăm” thì bạn nên hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng các chất kích thích.

Một số loại đồ ăn, đồ uống có chứa chất kích thích mà bạn cần tránh xa nếu không muốn sức khỏe sa sút đó là: cà phê, nước ngọt có ga, rượu, bia.

Không những vậy, thói quen hút thuốc lá (có chứa chất kích thích đó là nicotin) có thể tàn phá sức đề kháng nặng nề. Điều này làm cho người lớn hay ốm vặt, tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh khác nguy hiểm cho sức khỏe (bệnh tim mạch, tiểu đường).

6. Sinh hoạt thiếu khoa học

Thường xuyên bỏ bê sức khỏe của bản thân có thể đẩy cơ thể vào tới “bước đường cùng”. Việc này làm giảm sút hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể quanh năm mắc các bệnh vặt.

Một số thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe phải kể đến như: Thức quá khuya, thiếu sự nghỉ ngơi, ăn uống thất thường, hay bỏ bữa, không giữ vệ sinh cơ thể không sạch sẽ… Nếu bạn tự nhận thấy bản thân không sinh hoạt khoa học thì cần phải điều chỉnh sớm ngay từ bây giờ nhé.

nguyên nhân khiến người lớn hay ốm vặt

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học khiến cơ thể dễ mắc bệnh

II - Người lớn hay ốm vặt phải làm sao để phục hồi?

Để phục hồi sức khỏe người lớn cần trang bị những kiến thức như sau để giúp đối phó hiệu quả với chứng ốm vặt diễn ra liên tục:

1. Dùng sản phẩm tăng đề kháng cho người lớn hay ốm vặt

Một trong những giải pháp quan trọng giúp người lớn có thể vượt qua bệnh là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức đề kháng. Trên thị trường hiện nay có hàng trăm sản phẩm cải thiện đề kháng nhưng ngăn ngừa ốm vặt tái phát còn gặp nhiều hạn chế.

Chỉ có Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất mới thật sự đem lại chuyển biến tích cực. Sản phẩm được sản xuất dưới dạng viên uống và siro nên phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng.

Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương khắc phục triệu chứng cho người ốm vặt (sốt cao, ho, hắt hơi) mà còn ngừa bệnh tái phát đến nhiều năm khi sử dụng đủ liệu trình (từ 3 tháng trở lên). Sản phẩm giúp người ốm vặt triền miên, chán chường lấy lại sức khỏe tốt để tạo dựng cuộc sống hạnh phúc.

Tăng đề kháng Ngự Y Mật Phương có thể nâng cao đề kháng toàn diện, bồi bổ phủ tạng, hoạt huyết, bổ huyết giúp ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập và tấn công. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn GMP-WHO và được Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng giải thưởng cao quý Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Thành phần của Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương là các thảo dược tự nhiên , an toàn sức khỏe. 100% nguyên liệu được tuyển chọn, bào chế công phu mang đến nhiều giá trị lớn cho người đang điều trị ốm vặt.

bộ tăng cường sức đề kháng cho người lớn

Bộ sản phẩm tăng cường sức đề kháng toàn diện cho người lớn

2. Thư giãn cơ thể, tránh căng thẳng

Người lớn hay ốm vặt phải làm sao để cải thiện sức khỏe thì chắc chắn không thể bỏ qua chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý. Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi là “chìa khóa” quan trọng để bạn nâng cao sức khỏe, giảm chứng ốm vặt và hạn chế sự căng thẳng.

Để điều chỉnh tinh thần, thay đổi trạng thái căng thẳng bạn có thể tham khảo một số bí quyết như: Xây dựng kế hoạch sinh hoạt và làm việc hợp lý, tăng cường nghỉ ngơi, nghe nhạc, đọc sách báo, xem phim…

3. Vệ sinh tay chân sạch sẽ

Vệ sinh tay chân sạch sẽ cũng là giải pháp cực kỳ cần thiết để ngăn chặn sự xâm nhập của nhiều loại vi khuẩn có hại đến cơ thể, giảm thiểu tần suất bị ốm vặt.

Bạn nên thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ vào các thời điểm như: Trước khi ăn, trước khi chế biến đồ ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi rửa mặt. Ngoài ra khi vừa trở về từ ngoài đường (hoặc môi trường ô nhiễm, nhiều mầm bệnh), sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm cần vệ sinh cẩn thận.

Ngoài ra, bạn cũng nên rửa chân hàng ngày hoặc ngâm chân với nước muối trước khi đi ngủ để dễ ngủ hơn.

vệ sinh chân tay để phòng ngừa vi khuẩn

Cần vệ sinh chân tay cẩn thận để phòng ngừa vi khuẩn gây hại đến cơ thể

4. Tăng cường vitamin nhóm D, C cùng kẽm

Theo các chuyên gia, các dưỡng chất như vitamin D, C và kẽm có thể giúp củng cố vững chắc hàng rào miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa bệnh vặt tái phát nhiều lần. Các loại thực phẩm chứa các chất cần thiết cho cơ thể phải kể đến gồm:

  • Thực phẩm giàu vitamin D: Lòng đỏ trứng, tôm, hàu, cá trích, cá mòi…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Kiwi, bưởi, việt quất, cam…
  • Thực phẩm giàu kẽm: Sữa, trứng, các loại đậu, thịt, tôm…

5. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Sức đề kháng có mối liên quan mật thiết với giấc ngủ, vậy nên người lớn hay ốm vặt phải làm sao - nâng cao chất lượng giấc ngủ. Trung bình mỗi ngày, người lớn nên dành khoảng 7 - 8 tiếng để ngủ tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ tối. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để cơ thể phục hồi tốt nhanh từ đó cải thiện hệ miễn dịch.

Các biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ mà bạn nên thực hiện hàng ngày bao gồm:

  • Thiết kế môi trường phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát.
  • Không sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính trước giờ đi ngủ, không nên vào các mạng xã hội vì có thể khiến cho bạn ngày càng khó ngủ hơn.
  • Có thể uống các loại trà thảo dược giúp dễ ngủ hơn như: trà lá vông, lạc tiên, tâm sen.
  • Đọc sách báo để thư giãn não bộ trước khi đi ngủ.
  • Tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì sẽ khiến bạn tỉnh giấc nhiều lần giữa đêm để đi vệ sinh.
  • Có thể tập thiền hoặc yoga sẽ giúp bạn ngủ trọn vẹn cả đêm, ngủ sâu giấc hơn.
người lớn hay ốm vặt phải làm sao

Tập thiền hoặc yoga trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon

6. Massage, vận động phù hợp

Vận động nhẹ nhàng và kết hợp với việc massage có thể giúp lưu thông máu, tăng khả năng phục hồi sức khỏe để cải thiện miễn dịch. Bạn nên vận động mỗi ngày khoảng 20 phút để giảm tần suất việc ốm nhiều lần, ốm kéo dài và ngăn ngừa ốm vặt quay trở lại.

Người lớn hay ốm vặt không nên bỏ lỡ một số cách vận động để nâng cao sức khỏe toàn diện như: Đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông, chơi bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, tập aerobics…

7. Thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt

Cơ thể thu nạp đủ chất dinh dưỡng giúp hạn chế tình trạng hay ốm vặt ở người lớn và nâng cao thể trạng toàn diện. Vậy nên chế độ ăn uống tốt cần phải đáp ứng các nguyên tắc như sau:

  • Đảm bảo tỷ lệ thành phần các chất dinh dưỡng luôn ở mức cân bằng và hợp lý, không nên ăn quá nhiều gây dư thừa chất.
  • Tăng cường cung cấp chất xơ thông qua rau xanh hoặc hoa quả để cải thiện chức năng tiêu hóa. Khi hệ tiêu hóa hoạt động tốt thì hấp thu dưỡng chất nhanh để hệ miễn dịch được cải thiện.
  • Hạn chế những loại thực phẩm, đồ ăn không tốt cho sức đề kháng, làm giảm sức khỏe tổng thể như: Đồ uống có chứa chất kích thích, đồ ăn chưa nấu chín kỹ, món ăn quá mặn, quá ngọt hoặc nhiều chất béo không tốt cho cơ thể.

Bài viết đã giải đáp chi tiết vấn đề "người lớn hay ốm vặt phải làm sao" để cải thiện thể trạng và ngăn ngừa chứng ốm vặt tái đi tái lại nhiều lần. Dựa trên thông tin đã cung cấp ở bài viết người lớn có thể xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động hợp lý để cải thiện đề kháng ổn định.

Lên đầu trang
Loading