12+ Loại thực phẩm nên ăn khi mệt mỏi để cơ thể nhanh khỏe

2023-10-05 14:57:09

Khi người ốm mệt mỏi, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn với chuyện ăn uống nên cần lựa chọn món ăn cẩn thận. Vậy người ốm mệt mỏi nên ăn gì để cơ thể nhanh hồi phục sức khỏe? Khi lựa chọn thực phẩm cho người mệt mỏi nên dựa trên tiêu chí nào. Tất cả những câu hỏi từ khách hàng sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể ở bài viết này nhé!

I - Lưu ý khi chọn thực phẩm cho người mệt mỏi

Khi cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống thì việc cần thiết là bổ sung dưỡng chất để cơ thể hồi phục nhanh chóng. Vậy nên khi xây dựng thực đơn cho người ốm yếu, uể oải cần tuân thủ nguyên tắc dưới đây:

1. Ăn đủ chất và cân đối khẩu phần

Người ốm yếu, mệt mỏi nên đa dạng các loại thực phẩm để cơ thể không thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng. Ngoài ra, chế độ ăn uống cần hài hòa giữa các nhóm chất gồm: chất béo, chất đường, đạm, vitamin cùng với khoáng chất. Bên cạnh đó cần thực hiện đúng những điều sau

  • Cố gắng ăn đủ mỗi ngày 3 bữa và ăn thêm các bữa nhỏ khác để giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.
  • Chú ý tăng cường thêm các loại thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều năng lượng để cơ thể thoát khỏi mệt mỏi.
  • Không nên kiêng khem bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ ăn nào nếu không gây vấn đề bất thường cho sức khỏe.
người mệt mỏi nên ăn gì cho khỏe

Cần lựa chọn thực đơn cho người mệt mỏi đầy đủ dưỡng chất

2. Ưu tiên nhóm thực phẩm an toàn

Người ốm yếu thường có hệ miễn dịch suy giảm nên dễ bị tổn thương hoặc chịu tác động xấu tới sức khỏe khi sử dụng thực phẩm thiếu an toàn. Vì vậy, hãy chú ý cho người bệnh sử dụng các nhóm nguyên liệu dưới đây:

  • Thực phẩm được bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Ưu tiên sản phẩm được xác định xuất xứ cẩn thận, kiểm chứng về chất lượng và an toàn từ các cơ quan có thẩm quyền.
  • Thực phẩm ăn uống phải còn hạn sử dụng, không bị thay đổi về chất lượng, tránh ôi thiu.
  • Khi sơ chế thực phẩm, nấu nướng cần thực hiện đúng trình tự các bước. Trước khi nấu ăn thì bạn nên rửa tay thật sạch bằng các dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng.

II - Người mệt mỏi nên ăn gì cho khỏe?

Dinh dưỡng là nhân tố quan trọng thúc đẩy người ốm mệt cải thiện thể trạng nhanh chóng. Vậy nên người ốm mệt mỏi nên ăn gì để tốt cho sức khỏe bạn hãy tham khảo gợi ý dưới đây:

1. Các loại rau củ

Nếu đang cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu thì bạn nên tăng cường tiêu thụ các loại rau xanh, các loại củ. Theo nghiên cứu, rau xanh sở hữu nhiều polyphenol, vitamin C, folate, mangan… giúp tăng cường thể trạng, ức chế sự tiến triển của phản ứng viêm.

Bên cạnh đó, người bệnh nên dùng các loại củ giàu vitamin C, chất xơ để đẩy tăng cường nhu động ruột, thu nạp các chất tốt và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Một số loại rau củ mà người ốm mệt mỏi nên tiêu thụ đó là:

  • Súp lơ xanh, súp lơ trắng.
  • Rau chân vịt.
  • Rau cải xoăn, bắp cải.
  • Măng tây.
  • Cà rốt.
  • Cà chua.
  • Khoai tây, khoai lang.
người ốm mệt mỏi nên ăn gì tốt nhất

Rau củ quả giàu vitamin, chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa

2. Các loại hạt

Người ốm mệt mỏi nên ăn gì để cải thiện thể trạng nhanh thì không thể bỏ lỡ nhóm hạt. Các loại hạt cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, gia tăng năng lượng để nhanh chóng vượt qua mệt mỏi.

Không những vậy, một số loại hạt như hạt chia, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt bí… chứa Omega-3, carbohydrate. Đây là 2 trong số các dưỡng chất tuyệt vời có tác dụng hỗ trợ sự phát triển trí não cho trẻ nhỏ, cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Tỏi

Người có sức khỏe yếu nên thêm tỏi - nguyên liệu có “kháng sinh thiên nhiên” vào khẩu phần ăn. Tỏi giúp cơ thể chống lại nhiều loại vi khuẩn, virus hoặc các vi sinh vật nguy hại đến sức khỏe.

Ngoài ra, tỏi tiến hành nâng cấp hoạt động hệ tiêu hóa, tăng khả năng thu nạp chất dinh dưỡng và khắc phục chứng bí tiểu. Đông Y còn dùng tỏi để chữa các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phế quản, ho, viêm phổi, hoặc các bệnh khác (ngộ độc cua, bệnh lỵ, thủy thũng, tăng huyết áp…).

Người đang ốm yếu có thể dùng tỏi với liều lượng khoảng 5 - 15 gam/ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

mệt nên ăn gì

Tỏi chứa kháng sinh tự nhiên giúp hồi phục thể trạng nhanh chóng

4. Yến mạch

Người ốm mệt mỏi nên ăn gì tốt cho sức khỏe thì không thể thiếu các món ăn từ yến mạch. Đây là loại ngũ cốc nguyên hạt sở hữu vitamin và khoáng chất lớn giúp người bệnh sớm vượt qua cảm giác mệt mỏi.

Yến mạch còn gia tăng năng lượng dồi dào cho hệ thống cơ quan của cơ thể, phục hồi tổn thương ở đường tiêu hóa. Sản phẩm còn giúp cơ thể cân đối đường huyết trong máu từ đó cải thiện thể trạng người bệnh nhanh chóng.

5. Nước canh xương hầm

Nước canh xương hầm dễ sử dụng, có nhiều dinh dưỡng để người ốm yếu, mệt mỏi cải thiện thể trạng nhanh chóng. Nước canh xương hầm được chế biến từ xương lợn, xương bò hoặc xương gà kết hợp với rau củ quả tươi mát.

Nước canh xương sở hữu nhiều dưỡng chất như: protein, vitamin, khoáng chất (canxi, photpho) thiếu yếu. Từ đó giúp cơ thể loại bỏ mệt mỏi, tăng cường năng lượng và củng cố vững chắc "lá chắn" miễn dịch bảo vệ cơ thể.

6. Súp gà

Súp gà nên có trong thực đơn khi người bệnh đặt ra câu hỏi "người ốm mệt mỏi nên ăn gì cho nhanh khỏe". Súp gà đem đến cho người bệnh nhiều loại vitamin, khoáng chất cũng như protein để phục hồi cơ thể dễ dàng.

Không chỉ vậy, súp gà gia tăng chất điện giải cùng nhóm chất thiết yếu để người bệnh nhanh tỉnh táo. Súp gà đặc biệt tốt cho những người yếu ớt, sức đề kháng kém, người đang cảm cúm hoặc cảm lạnh.

người mệt mỏi ăn gì nhanh khỏe

Súp gà cải thiện tiêu hóa, vận hành hệ thống cơ quan hoạt động linh hoạt

7. Chuối

Chuối thuộc nhóm trái cây tốt cho người ốm yếu nhờ tăng cường nhu động ruột, đẩy nhanh tốc độ đào thải độc tố qua đại tràng giúp thanh lọc toàn bộ cơ thể.

Cơ chế vận hành đó giúp chuối loại bỏ hiện tượng táo bón, đẩy lùi mụn nhọt. Ngoài ra, loại trái cây này còn có tác dụng chữa bệnh trĩ xuất huyết, duy trì sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp ổn định.

8. Sữa chua

Những người đang ốm yếu, mệt mỏi thì nên ăn sữa chua thường xuyên để ổn định thể trạng. Sữa chua là nguồn cung cấp nhiều lợi khuẩn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, góp phần nâng cao đề kháng và duy trì sức khỏe tốt.

Theo chuyên gia, sữa chua có khả năng giảm nhẹ triệu chứng mệt mỏi khi ốm vặt, cảm cúm hoặc cảm lạnh. Từ đó, có thể giúp hạn chế việc sử dụng kháng sinh “vô tội vạ”, dùng không đúng bệnh như hiện nay.

Tuy nhiên cần thận trọng dùng sữa chua cho những trường hợp đang xuất hiện dịch nhầy ở mũi xoang. Khi bạn đang cảm cúm kèm xoang mũi đặc dịch việc ăn sữa chua khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

9. Hoa quả mọng nước

Đừng bỏ qua các loại hoa quả mọng nước nếu như bạn chưa biết người ốm mệt mỏi nên ăn gì tốt cho sức khỏe. Nhóm hoa quả mọng cung cấp hàm lượng nước lớn cho cơ thể giúp tăng khả năng phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Ngoài ra, những loại hoa quả này còn giúp ngăn chặn táo bón, kích thích nhu động đại tràng để đào thải tác nhân gây bệnh. Các loại trái cây mọng nước mà người bệnh nên dùng đó là: Bưởi, dâu tây, việt quất, mâm xôi, quýt…

người ốm mệt nên ăn gì tốt

Các loại hoa quả mọng nước cung cấp năng lượng cho cơ thể

10. Đồ uống không có caffein

Caffein có thể đem lại một số tác dụng nhất định chẳng hạn như giúp não bộ tỉnh táo, tập trung vào công việc và học tập. Tuy nhiên loại đồ uống chứa caffein không đem tới năng lượng bền vững cho sức khỏe.

Tức là khi bạn sử dụng các loại đồ uống có chứa caffein chỉ duy trì tỉnh táo nhất thời trong 3 - 4 giờ sau đó sẽ thấy mệt mỏi hơn. Một số trường hợp còn cảm thấy đau nhức đầu, chân tay nhức mỏi sau khi đồ uống caffein.

Vì vậy, muốn người ốm mệt mỏi sớm thoát khỏi tình trạng bệnh vì cần phải loại bỏ loại đồ uống này. Thay vào đó, nên tiêu thụ những loại đồ uống không chứa caffein như: nước ép rau củ, nước ép trái cây, sữa tươi, trà thảo dược…

11. Protein từ thịt nạc

Protein từ thịt nạc xuất hiện chủ yếu ở thịt lợn, thịt gà hoặc từ thịt của một số loại cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ). Các loại thực phẩm có chứa nhiều protein đều có tác dụng giúp người bệnh thoát khỏi cảm giác mệt mỏi, người ủ rũ.

Ngoài ra, thịt nạc còn gia tăng sức mạnh cơ bắp, nâng cao sức khỏe toàn diện. Bạn nên thường xuyên bổ sung protein từ thịt nạc để hết mệt mỏi, khỏe mạnh hơn nhé.

người ốm mệt nên ăn gì

Các loại thịt nạc chứa lượng lớn protein giúp cơ thể nhanh hồi phục

12. Vitamin và thực phẩm cải thiện mệt mỏi

Nếu bạn vẫn loay hoay với việc người ốm mệt mỏi nên ăn gì nhanh hồi phục thì có thể tìm đến nhóm sản phẩm chức năng. Hiện nay thị trường có nhiều sản phẩm gia tăng lượng vitamin, khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Vậy nên người bệnh có thể cân nhắc sử dụng các nhóm sản phẩm dưới đây:

  • CoQ10: Hợp chất không thể thiếu để hình thành nên gan, thận và hệ tim mạch. CoQ10 giúp kích thích sản xuất năng lượng ở các tế bào, bảo vệ tế bào trước những tác động của gốc tự do. Do vậy, việc tiêu thụ sản phẩm chứa CoQ10 sẽ loại bỏ mệt mỏi, bổ sung đủ năng lượng cho các hoạt động.
  • Vitamin B12: thúc đẩy quá trình hình thành năng lượng để cơ thể tràn đầy sức sống mà không lo mệt mỏi, căng thẳng.
  • Sắt: Cơ thể thiếu sắt sẽ có nguy cơ thiếu máu từ đó chất dinh dưỡng và oxy nuôi các bộ phận trong cơ thể bị tác động. Vậy nên uống sản phẩm chứa chất sắt là cách để tránh mệt mỏi, duy trì thể trạng ổn định.
  • Melatonin: Hợp chất cần thiết tạo nên giấc ngủ tốt, nếu thiếu melatonin sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ khiến cho người bệnh mệt mỏi hơn. Vì vậy, hãy nâng cao chất lượng giấc ngủ, tránh mệt mỏi bằng cách bổ sung melatonin đầy đủ nhé.
  • Creatine: Chất không thể thiếu trong quá trình hình thành cơ bắp và chống lại sự mệt mỏi tốt hơn.
  • Tyrosine: Dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong hoạt động của hệ thần kinh giúp người bệnh vượt qua mệt mỏi, cải thiện sự tập trung.
  • Citrulline: Có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, khắc phục mệt mỏi và tăng cường khả năng vận động cho người đang ốm bệnh. Citrulline giúp bổ sung oxit nitric, cải thiện hiệu quả triệu chứng người yếu, chân tay nhức mỏi rã rời.

III - Mệt mỏi trong người không nên ăn uống gì?

Khi đã xác định được người ốm mệt mỏi nên ăn gì để nhanh khỏe thì người bệnh cần tạo dựng thực đơn ăn uống tốt nhất. Ngoài ra, người ốm yếu cũng nên tránh sử dụng các nhóm nguyên liệu dưới đây để hạn chế tổn hại sức khỏe:

  • Pho mai: Chứa hàm lượng lớn natri, cholesterol và chất béo không có lợi cho sức khỏe. Các chất từ phomai tạo áp lực đến hệ tiêu hóa gây tổn hại đến thời gian hồi phục sức khỏe.
  • Thịt đỏ: Khi ăn quá nhiều sẽ gây “quá tải” cho hệ tiêu hóa tạo cảm giác khó chịu và tác đến giấc ngủ. Vì vậy nên tránh ăn thịt đỏ vào buổi tối để tránh mất ngủ và làm cho cơ thể yếu mệt mỏi hơn.
  • Đường trắng: ăn quá nhiều các loại đồ ăn có chứa đường thì có thể gây tăng đường máu, làm cho tuyến tụy phải “căng mình” tiết ra insulin nhằm ổn định đường huyết, khiến cho cơ thể mệt mỏi.
  • Đồ ăn có chứa nhiều gluten: khiến cho hệ tiêu hóa gồng mình hoạt động bởi đồ ăn chứa gluten khó chuyển hóa và phân giải.
  • Nước ngọt có ga: Thành phần ở nước ngọt có ga chủ yếu là aspartame, đường khiến cho người bệnh suy nhược và mệt mỏi hơn.
  • Rượu bia: người khỏe khi uống rượu bia còn cảm thấy mệt mỏi, huống chi là người đang ốm mệt mỏi. Vậy nên hãy hạn chế tiêu thụ rượu bia để hiện tượng ốm mệt không diễn biến nguy hiểm.
  • Đồ ăn chứa chất béo xấu: là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về tim mạch, gây xơ vữa động mạch và khiến hệ tiêu hóa quá tải. Nếu ăn quá nhiều món chứa chất béo xấu sẽ khiến triệu chứng mệt mỏi tiến triển mạnh mẽ.
  • Đồ ăn có nguồn gốc từ ngũ cốc: bạn cần tránh tiêu thụ bánh mì, bắp rang bơ, bánh sandwich… để xua tan cảm giác mệt mỏi nhanh chóng.
người mệt mỏi không nên ăn uống gì

Nên tránh sử dụng món ăn từ pho mai khiến hệ tiêu hóa chịu áp lực lớn

Người ốm mệt mỏi thật sự cần được sự quan tâm đặc biệt trong ăn uống để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất toàn diện. Hy vọng bạn đã có được câu trả lời chính xác cho vấn đề: người ốm mệt mỏi nên ăn gì để cơ thể nhanh hồi phục thể trạng để từ đó lên thực đơn dinh dưỡng khoa học nhất.

Lên đầu trang
Loading