Nổi mề đay, dị ứng có được ăn thịt gà, trứng gà? Có ngứa hơn không?

2023-10-09 13:12:30

Mặc dù là một loại món ăn bổ dưỡng, phổ biến nhưng có một số người đặc biệt nên kiêng kị thịt gà, nhất là những người mới phẫu thuật, người bị bệnh xương khớp hoặc các bệnh ngoài da. Vậy trường hợp đang bị nổi mề đay, mẩn ngứa thì có được ăn thịt gà không hay phải kiêng? Có khiến mề đay dị ứng nặng hơn hay không?

I - Nổi mề đay có được ăn thịt gà không?

Nổi mề đay là hiện tượng mẩn ngứa, ban đỏ trên da xuất phát từ rất nhiều tác nhân như mẫn cảm thời tiết, dị ứng thực phẩm, tiếp xúc với yếu tố kích thích dị ứng… Lúc này, cảm giác ngứa ngáy sẽ diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn nếu như người bệnh không loại bỏ căn nguyên gây mề đay, cũng như không kiêng kỵ đúng cách.

Trong khi đó, thịt gà là món ăn chứa hàm lượng lớn đạm, khoáng chất và vitamin B vô cùng dồi dào. Vậy nên những người bị nổi mề đay vẫn có thể ăn thịt gà như một cách bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể cải thiện sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch giảm bớt các kích thích quá mẫn do nổi mề đay gây nên. Việc ăn thịt gà hợp lý còn giúp các triệu chứng dị ứng mề đay nhanh chóng giảm bớt, khiến việc điều trị cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bị mề đay ăn thịt gà có sao không?

Người bị mề đay vẫn có thể ăn thịt gà như bình thường

II - Tại sao có trường hợp ăn thịt gà bị nổi mề đay nặng hơn?

Tuy nhiên ở một số người lại gặp phải tình trạng nổi mề đay hoặc mề đay nặng hơn sau bữa ăn có thịt gà. Giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân như:

  • Do da trước đó đã bị tổn thương: Với làn da bị nổi mề đay kèm theo tình trạng xước da, chảy máu, mưng mủ do chà xát hoặc gãi quá nhiều… thì không nên ăn thịt gà vì có thể khiến cơn ngứa xuất hiện trở lại, ngứa nhiều hơn, người bệnh còn đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng.
  • Do đã ăn quá nhiều chất đạm trước đó: Với các trường hợp bị nổi mề đay nhưng trong bữa ăn đã hấp thụ quá nhiều đạm từ thịt bò, thịt lợn… thì không nên nạp thêm thịt gà vào cơ thể. Điều này chỉ khiến lượng đạm bị dư thừa, ùn ứ trong cơ thể và làm tình trạng mề đay thêm trầm trọng.
  • Do bạn bị dị ứng thịt gà: Với người đã có sẵn cơ địa bị dị ứng thịt gà, hoặc người mắc chứng không dung nạp thực phẩm đối với các chế phẩm liên quan đến thịt gà thì việc sử dụng thịt gà là điều không nên. Điều này chỉ làm nặng thêm tình trạng bệnh, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Nên đọc: Ăn tôm bị dị ứng phải làm sao?

Tại sao ăn thịt gà bị nổi mề đay?

Ăn thịt gà bị nổi mề đay do ăn quá nhiều đạm, hoặc cơ địa bị dị ứng thịt gà

III - Khi ăn thịt gà, người bị nổi mề đay cần lưu ý điều gì?

Tuy nhiên khi ăn thịt gà, bạn cũng cần lưu ý những nguyên tắc sau:

1. Tránh ăn thịt gà cùng các thực phẩm "kỵ"

Mặc dù người mề đay ăn được thịt gà, nhưng cũng cần tránh việc kết hợp loại đồ ăn này với các thực phẩm đại kỵ của nó như:

  • Thịt gà và cá chép: Xuất hiện mụn nhọt.
  • Thịt gà và rau cải: Ảnh hưởng đến dạ dày và các bệnh lý khác.
  • Thịt gà và hành sống, rau cải và tỏi: Tổn thương khí huyết, khiến các nốt mẩn nặng hơn.
  • Thịt gà và tôm: Khiến các vết mề đay nghiêm trọng hơn.

Xem ngay: Nổi mề đay nên ăn gì và kiêng gì?

Món ăn kỵ ăn cùng thịt gà khi bị nổi mề đay

Hạn chế ăn thịt gà và tôm trong cùng bữa ăn

2. Tránh các thực phẩm gây dị ứng nặng hơn

Bên cạnh các thực phẩm đại kỵ khi kết hợp với thịt gà, người bệnh cũng cần tránh ăn một số nhóm thực phẩm có tính dị ứng cao như:

  • Các loại hải sản: Tôm, cua, bề bề…
  • Thực phẩm tái sống: Gỏi, tiết canh, nem chua…
  • Thực phẩm nhiều đường và muối.
  • Đồ uống có cồn, nước có gas.
  • Thực phẩm cay nóng.

Tìm hiểu thêm: Dị ứng thực phẩm

3. Áp dụng chế độ sinh hoạt phòng tránh mề đay

Với những người mắc bệnh mề đay mạn tính hay đang bị mề đay, cần phòng tránh mề đay tái xuất hiện cũng như nhanh khỏi như sau:

  • Cẩn trọng khi sử dụng hoá mỹ phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thành phần gây dị ứng cho da, hoặc khiến da bị kích ứng trong giai đoạn đầu. Vì vậy bạn cần hạn chế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dùng.
  • Không sử dụng chất kích thích: Các loại chất này làm suy giảm hệ thống miễn dịch cơ thể, vì vậy mà tạo điều kiện có nốt mề đay mẩn ngứa quay trở lại.
  • Tránh gió: Nếu đang bị mề đay hoặc mới khỏi thì bạn nên kiêng gió, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh phải ở lì trong nhà cả ngày. Bạn chỉ cần che chắn làn da cần thận, tránh sự tiếp xúc trực tiếp là được.
  • Tắm: Tắm nước ấm, không tắm lâu, không chà xát quá mạnh và cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là các lưu ý khi tắm giúp các nốt mề đay được phòng tránh tốt nhất.

Giải đáp: Nổi mề đay có được tắm không?

Lưu ý khi ăn thịt gà dành cho người bị nổi mề đay dị ứng

Giữ cơ thể tránh xa khỏi các tác nhân mề đay

Vậy tóm lại “Nổi mề đay có ăn được thịt gà không?” - Câu trả lời là có. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng ăn được, và không phải ăn với thực phẩm nào cũng được. Mong rằng bài viết trên đã đưa đến cho bạn thông tin hữu ích liên quan đến bệnh lý mề đay, nếu còn bất cứ thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Lên đầu trang
Loading