Peel da có trị nám được không?

2023-12-19 11:40:14

Khá nhiều người vẫn còn lạ lẫm với phương pháp peel da trong điều trị nám da, và chưa có kiến thức đầy đủ về hình thức chữa trị này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn toàn diện về biện pháp này, và giải đáp thắc của nhiều chị em phụ nữ: Peel da có hết nám không?

I - Peel da là gì?

Peel da là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học (chẳng hạn như AHA, BHA, TCA,…) để loại bỏ những tế bào da chết trên lớp sừng. Khi lớp da sừng được bong ra, các tế bào mới bên dưới sẽ được kích thích phát triển, giúp làn da tươi nhuận và trắng sáng hơn. Nhờ quá trình thay da sinh học, việc peel da cũng có thể giúp cải thiện giúp màu da đều hơn, cũng như làm giảm bớt tình trạng nám, tàn nhang, da sạm màu hiệu quả.

  • Peel da nông: Dùng các sản phẩm có các chất hóa học với nồng độ thấp và chỉ tác động lên lớp thượng bì. Ưu điểm là có thể thực hiện tại nhà bằng các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp.
  • Peel da trung bình: Thường được thực hiện tại các phòng khám, spa, thẩm mỹ dưới sự hỗ trợ của các loại máy móc và thiết bị chuyên dụng.
  • Peel da sâu: Phương pháp này dùng các chất hóa học có nồng độ cao (thường là phenol) và tác động vào toàn bộ lớp thượng bì và một phần lớp trung bì. Mức độ peel này chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu có trình độ chuyên môn cao và phù hợp với da có nhiều khuyết điểm như nám nặng, sẹo rỗ, nếp nhăn sâu.

Tìm hiểu về phương pháp peel da trị nám

II - Peel da có trị nám được không?

Ngoài khả năng loại bỏ lớp tế bào chết, quá trình peel da cũng đồng thời giúp loại bỏ các tế bào chứa hắc sắc tố melanin trên da, qua đó giúp làm mờ những mảng nám sạm một cách hiệu quả trông thấy. Chưa kể, việc peel da còn giúp quá trình sản sinh collagen và elastin được đẩy mạnh nên sau khi peel da, làn da cũng trở nên sáng rạng rỡ, đàn hồi và mịn màng hơn ban đầu.

Theo một số nghiên cứu được công bố trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), sau khi peel da, tình trạng nám, đốm nâu đã được cải thiện ở khoảng 70-80% người bệnh.

Tuy nhiên peel da không thể nào loại bỏ hoàn toàn được nám. Theo các chuyên gia, peel da có thể đem lại hiệu quả tới 60%, chứ không chữa hết hoàn toàn nám da. Mức độ hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc tình trạng nám da, công nghệ peel da, trình độ chuyên môn của người thực hiện.

Và để đảm bảo an toàn cho làn da, bạn chỉ nên peel da tại nhà trong trường hợp peel nông. Nên đến các cơ sở y tế, chuyên khoa da liễu có cơ sở và trang thiết bị hiện đại để thực hiện phương pháp này.

Vì vậy, bạn không nên quá kỳ vọng vào phương pháp này mà lạm dụng quá mức vì nếu dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho làn da của bạn, khiến nám da ngày càng phát triển mạnh hơn.

III - Ưu nhược điểm của phương pháp peel da trị nám

Peel da có thể đem lại nhiều hiệu quả cho da bị nám, thế nhưng trước khi đưa ra quyết định có nên peel da hay không thì bạn cần nắm vững những ưu nhược điểm của phương pháp này:

Ưu điểm

  • Không gây ra cảm giác đau hay khó chịu, tiết kiệm thời gian bởi phương pháp được thực hiện nhanh chóng.
  • Làn da sau khi đã được peel có thể phục hồi nhanh, chỉ sau 1-2 tuần.
  • Các vết thâm nám có thể cải thiện đến 50-70% sau vài tuần thực hiện phương pháp.
  • Khắc phục nám, tàn nhang và đem tới làn da sáng hơn.
  • Làm da đều màu hơn.
  • Se khít lỗ chân lông, cải thiện tình trạng da sần sùi, thô ráp.

Ưu nhược điểm của việc trị nám bằng phương pháp peel da

Nhược điểm

  • Nếu bạn lựa chọn những cơ sở trị nám bằng phương pháp peel da có cơ sở vật chất không đảm bảo chất lượng, an toàn hoặc tay nghề chuyên môn của người thực hiện kém thì có gây ra nhiều nguy hiểm cho làn da. 
  • Peel da nhiều quá mức có thể làm tổn thương da, hoặc sẽ khiến cho nám da ngày càng phát triển mạnh mẽ gây khó khăn trong chữa trị.
  • Sau khi peel da, da ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng tới cấu trúc nên cần có chế độ chăm sóc da nám thật cẩn thận và kỹ lưỡng, nếu không thì nám da có thể nghiêm trọng hơn.

IV - Những ai nên và không nên trị nám bằng phương pháp peel da?

Có những trường hợp phù hợp với phương pháp peel da, cũng có những đối tượng mà không nên peel da vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như sau:

Đối tượng phù hợp

  • Người đang mắc phải nám da, làn da có lỗ chân lông to, da không được mịn màng.
  • Làn da thâm sạm đen, không đều màu.
  • Da bị mụn nhọt, xuất hiện các vấn đề tổn thương trên da, giúp cho làn da không được săn chắc và kém tươi tắn.

Đối tượng không nên áp dụng

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, vì khi peel da, cơ thể sẽ tiếp xúc với hóa chất gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi hoặc sữa mẹ.
  • Làn da đang có vết thương hở, da bị viêm nhiễm, có mủ dịch vàng.
  • Người đã từng mắc bệnh hoặc đang mắc các bệnh lý như: Viêm gan, bệnh về tim mạch, tiểu đường…
  • Người có làn da xỉn màu, hơi ngăm đen hoặc làn da không được sáng.

V - Các bước peel da trị nám tại nhà an toàn, đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị

  • Sản phẩm peel da phù hợp.
  • Sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Bông tẩy trang.
  • Vaseline.

Bước 2: Tẩy trang và làm sạch da

Sử dụng bông tẩy trang làm sạch da và hạn chế chất bụi bẩn tồn đọng trong lỗ chân lông, phòng ngừa các vấn đề nhiễm trùng sau khi peel da thì bạn nên tẩy trang bằng các sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Sau bước tẩy trang, nên làm sạch da với sữa rửa mặt. 

Tẩy trắng làm sạch da trước khi peel

Bước 3: Tiến hành peel da

Thoa lớp dung dịch dùng để peel lên da. Nhưng cần thận trọng lựa chọn những sản phẩm peel da thật sự phù hợp với làn da của bạn, cũng như mức độ nám da.

Bên cạnh đó, một số khu vực trên gương mặt có làn da nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi peel da như: môi, mắt, mũi nên bạn cần bảo vệ những khu vực da như vậy bằng cách sử dụng vaseline.

Cách tiến hành peel da

Bước 4: Làm sạch da

Giữ nguyên dung dịch peel da trong khoảng vài phút tùy theo hướng dẫn của sản phẩm, sau đó rửa mặt lại nước, có thể dùng khăn vải mềm để thấm nước trên da mặt.

Bước 5: Làm dịu da

Sau khi peel da và làm sạch thì da mặt ít nhiều cũng chịu tác động nhất định, một số trường hợp sẽ cảm thấy da bị khô rát hoặc căng. Lúc này, bạn có thể làm dịu da bằng nước hoa hồng, hoặc xịt khoáng để cấp ẩm cho da, làm dịu những tổn thương cho da.

VI - Sau khi peel da cần lưu ý điều gì?

1. Giữ da sạch sẽ

Sau khi peel da, tế bào da chết sẽ được loại bỏ và đồng thời sẽ kích thích sự hình thành tế bào da mới (chúng thường có sức chịu đựng yếu với mầm bệnh bên ngoài, có thể là vi khuẩn, vi rút hoặc nấm). Do đó, bạn cần làm vệ sinh khu vực đã được peel da kỹ càng để ngăn chặn mầm bệnh tấn công, gây bệnh cho da.

2. Dưỡng ẩm đầy đủ

Một trong những tác dụng phụ sau khi đã được peel da đó chính là khiến cho da bị khô rát, giảm độ ẩm tự nhiên của da. Nếu không được bổ sung độ ẩm cần thiết cho vùng da được peel thì có thể khiến cho da dễ bị lão hóa, tổn thương nhiều.

Bạn có thể dưỡng ẩm cho da bằng nhiều cách như: Uống nhiều nước, đắp mặt nạ dưỡng ẩm, dùng xịt khoáng hoặc dùng kem bôi bổ sung độ ẩm cho da…

Xịt khoáng để dưỡng ẩm cho da

3. Dùng kem chống nắng & tránh ánh nắng trực tiếp

Khi bạn đã peel da để trị nám, sức đề kháng của da có thể giảm sút do tác động của hóa chất dùng để peel. Nếu không được che chắn và bảo vệ đầy đủ thì có thể khiến cho da dễ bị tác động xấu bởi ánh nắng mặt trời, dễ bị bắt nắng và làm cho nám da trở nên trầm trọng hơn. 

Bạn cần hạn chế đi ra ngoài trời vào những khung giờ trời nắng gắt, cụ thể là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, nên trú ẩn ở những khu vực có bóng râm.

Khi đi ra ngoài đường, bạn nên che chắn cẩn thận bằng cách đeo khẩu trang, mặc quần áo chống nắng và bôi kem chống nắng. Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 50+ và thường xuyên thoa kem chống nắng ít nhất 4 tiếng/lần.

Thoa kem chống nắng thường xuyên

4. Uống nước & bổ sung dưỡng chất cho da

Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể là biện pháp giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da bởi khi thực hiện phương pháp peel da thì làn da của bạn đã mất đi một phần độ ẩm, khiến chúng trở nên khô ráp và dễ bị tổn thương.

Bạn nên uống đủ nước, mỗi ngày nên uống khoảng 1.5-2 lít nước, ngoài ra bạn có thể sử dụng nước ép trái cây để vừa bổ sung nước và các dưỡng chất cần thiết khác cho da.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin để giúp nuôi dưỡng làn da, tăng cường sức đề kháng cho da sau khi đã sử dụng hóa chất peel da.

Tìm hiểu thêm: Trị nám nên kiêng ăn gì?

Như vậy, qua những thông tin thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời chính xác về: peel da có hết nám không, các bước peel da trị nám an toàn ngay tại nhà và những lưu ý cần thiết. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn về phương pháp này, tăng hiệu quả cải thiện nám da.

Lên đầu trang
Loading