Dùng kem chống nắng khi đang peel da: Có nên hay không?

2024-03-15 08:44:32

Peel da là phương pháp tẩy da chết hiệu quả có thể đem lại nhiều công dụng cho làn da. Và trong quá trình thực hiện peel da thì việc áp dụng biện pháp bảo vệ da là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc trong quá trình peel da sử dụng kem chống nắng có gây ảnh hưởng gì tới làn da hay không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc này.

I - Peel da có tác dụng gì?

Peel da là hình thức sử dụng các hợp chất hóa học nhằm mục đích đào thải tế bào chết trên da, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông, từ đó kích thích tái tạo tế bào da mới. Đây là phương pháp thường được áp dụng cho làn da có nhiều mụn ẩn, lỗ chân lông to, sần sùi, da lâu ngày chưa được chăm sóc hoặc da bị nám sạm, xỉn màu, sạm đen.

Tác dụng cụ thể của việc peel da bao gồm:

  • Giảm mụn: Nếu peel da sử dụng một số loại hợp chất có tính axit thì có thể giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. Các hợp chất này sẽ “bao vây” tới các ổ vi khuẩn, tiêu diệt mầm bệnh gây ra mụn. Không những vậy, một số hợp chất được sử dụng trong peel da có thể ngăn chặn mụn lan rộng, hạn chế tần suất mụn quay trở lại trên da. Peel da còn giúp hút dầu thừa, phòng ngừa mụn trứng cá và hạn chế lỗ chân lông to.
  • Ngăn lão hóa da: Peel da còn là giải pháp giúp làm chậm lão hóa da, đem lại làn da trẻ trung cho chị em phụ nữ. Tác dụng này có được là do một số loại hoạt chất peel da có thể kích thích sự hình thành collagen, tăng cường tái tạo tế bào da mới. Nếu peel da đúng cách, chị em sẽ cải thiện được vấn đề nếp nhăn, vết chân chim hoặc các khuyết điểm trên da do lão hóa gây ra.
  • Hỗ trợ điều trị sẹo trên da: Những người đang có sẹo trên da có thể dùng phương pháp peel da để khắc phục, làm mờ sẹo. Tuy nhiên, cách thức để peel để cải thiện sẹo sẽ khác so với peel để chữa trị các vấn đề thông thường của da. Peel sẽ giúp tăng cường tái tạo collagen, giúp phục hồi tổn thương trên làn da bị sẹo. Hơn nữa, phương pháp này còn hỗ trợ bắn phá tế bào da đã bị hư hỏng, kích thích liền sẹo, tăng sinh tế bào da mới.
  • Cải thiện nám, tàn nhang: Bằng việc sử dụng các sản phẩm peel da có hợp chất axit có nồng độ cao (nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho da). Các hợp chất này sẽ giúp loại bỏ sắc tố dư thừa ở tế bào ngoài cùng của da.
  • Giúp cho da sáng khỏe hơn: Với tác dụng loại bỏ vi khuẩn, chất bụi bẩn, dầu thừa ở lỗ chân lông nên peel da sẽ giúp vệ sinh da hiệu quả. Và từ đó, làm tăng hiệu quả cho việc chăm sóc da, dưỡng da, và phòng ngừa các bệnh lý trên da.

Tìm hiểu rõ hơn: Peel da có trị nám được không?

Tác dụng của peel da (tẩy da chết)

II - Đang peel da có nên dùng kem chống nắng hay không?

Hợp chất hóa học được sử dụng nhiều trong các sản phẩm peel da thường là Alpha Hydroxy Acid (AHA) hoặc Beta Hydroxy Acid (BHA). Trong khi AHA có thể giúp loại bỏ lớp tế bào chết ngoài cùng của da thì BHA thì lại “len lỏi” vào lỗ chân lông, giúp loại bỏ chất cặn bã tồn đọng trong lỗ chân lông.

Trong 2 loại hợp chất này thì BHA hầu như không làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời vì không tác động đến cấu trúc da. Thế nhưng khi peel da bằng sản phẩm chứa AHA, các axit gốc AHA như axit glycolic, axit lactic, axit tartaric có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn thông thường. Khi này, nếu để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ngoài có thể khiến da đen sạm nhanh chóng hoặc kích ứng, mẩn đỏ, đau rát.

Vì vậy, sau khi peel da thì bạn vẫn nên dùng kem chống nắng để bảo vệ và hạn chế tổn thương cho da. Bên cạnh đó, dù cho quá trình peel da bằng AHA hay BHA thì việc dùng kem chống nắng vẫn là điều cần thiết. Thậm chí, kể cả trong trường hợp không peel da thì bạn vẫn nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu. Đây cũng là lời khuyên mà FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến cáo khi sử dụng các sản phẩm peel da, tẩy tế bào chế.

Đang peel da nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

III - Nên dùng loại kem chống nắng nào sau khi peel da?

Để chọn loại sản phẩm chống nắng tốt, phù hợp và an toàn cho da đang peel, bạn nên dựa trên những tiêu chí như sau:

  • Kem chống nắng vật lý: Loại kem chống nắng này thường có chữa Sunblock trên vỏ hộp, có khả năng tạo một lớp bảo vệ trên làn da, giúp ngăn cản hấp thu tia UV trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, loại kem chống nắng này còn an toàn với làn da, ít gây tổn thương, hầu như không gây bong tróc da. Bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chứa các thành phần như titan dioxide, kẽm oxit.
  • Kem chống nắng có chỉ số SPF 30+: Theo các chuyên gia, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên, vì chúng có thể ngăn chặn tác động của khoảng 97% tia UV chiếu tới da (nguyên nhân gây hư hỏng da, cháy nắng da và hàng loạt các vấn đề về da). Nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ bị thương tổn, bạn nên sử dụng loại kem có chỉ số chống nắng cao hơn, khoảng SPF từ 50+ trở lên.
  • Tránh các loại gây kem chống nắng gây kích ứng: Chẳng hạn như kem chống nắng có dầu, paraben hay có mùi hương nhân tạo. Bạn chỉ nên dùng các sản phẩm có chứa thành phần lành tính, không chứa hóa chất hoặc nguyên liệu tổng hợp, không chứa mùi hương nhân tạo.
  • Không nên dùng xịt hoặc gel chống nắng: Các sản phẩm dạng xịt chống nắng thường chỉ tạo được một lớp chống nắng tương đối mỏng mạnh, đôi khi không thể giúp da hoàn toàn loại bỏ được tia cực tím từ mặt trời. Trong khi dạng gel có thể làm cho làn da trở nên bí bách, dễ tích tụ bụi bẩn, sinh mụn.

Các tiêu chí chọn kem chống nắng phù hợp với da sau khi peel

IV - Người đang peel da cần lưu ý điều gì để bảo vệ da

Để giúp bảo vệ da đang thực hiện phương pháp peel một cách tốt nhất, bạn nên lưu ý những vấn đề như sau:

  • Ngoài việc dùng kem chống nắng, bạn có thể áp dụng thêm các biện pháp bảo vệ da khác, chẳng hạn như đội mũ, đeo khẩu trang.
  • Kể cả khi bạn đã dùng kem chống nắng, vì vẫn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian mà ánh nắng có cường độ cao như từ 9h sáng đến 3 giờ chiều.
  • Trong quá trình peel da, bạn không nên sử dụng mỹ phẩm, nhất là các loại mỹ phẩm có chứa cồn, hoặc bất kỳ chất bảo quản, nguyên liệu gây tổn hại cho da.
  • Theo các chuyên gia, khi đang trong quá trình peel da, thì ít nhiều da cũng có thể bị ảnh hưởng và trở nên nhạy cảm hơn. Nếu bạn dùng mỹ phẩm có chứa chất gây hại như paraben, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản có thể khiến cho da bị tổn thương và kích ứng.
  • Trong quá trình peel da, bạn vẫn cần làm sạch da mặt đúng cách bằng những sản phẩm dịu nhẹ, có chứa các thành phần lành tính, không gây tác động quá mức đến cấu trúc của da.

Mong rằng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được: Đang peel da có dùng kem chống nắng được không và những lưu ý cần để bảo vệ da đang peel. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc và bảo vệ da đúng cách trong quá trình thực hiện peel.

Lên đầu trang
Loading