Rối loạn tiền đình nên nằm gối cao hay thấp?

2024-06-08 09:24:00

Theo các chuyên gia, gối nằm có những tác động quan trọng tới người bệnh bị rối loạn tiền đình. Vậy người bệnh nên nằm gối cao hay thấp? Hãy đọc thông tin sau để xem chiếc gối đang nằm có thực sự phù hợp với người bệnh hay không

I - Gối ảnh hưởng tới người bị rối loạn tiền đình ra sao?

Nhiều người bệnh nằm sai gối, tức là loại gối không phù hợp với tư thế ngủ đều gây ra những tác động nhất định đến hội chứng rối loạn tiền đình.

Ngược lại khi chọn gối nằm chất lượng tốt giúp mang cảm giác thoải mái, ngon giấc, các triệu chứng khó chịu được đẩy lùi đáng kể.

Theo các chuyên gia, gối nằm khi ngủ có sự liên quan đến hệ thống tiền đình, biểu hiện cụ thể như sau:

Hỗ trợ phần cổ: 

Nhiệm vụ quan trọng của gối là giúp hỗ trợ sự ổn định và tạo được liên kết phù hợp giữa hai phần đầu và cổ. Hai bộ phận này thẳng hàng, tránh bị nhức mỏi cổ. Khi lựa chọn gối, người bệnh tìm mua các loại gối hỗ trợ giảm đau cổ, cứng khớp, giữ phần cổ và đầu thẳng hàng không bị xoay nghiêng vẹo. Có thể tham khảo các dòng gối tựa cổ, gối xốp hoạt tính, gối cổ chữ J, gối dạng dây…

Định vị phần đầu: 

Ở một số dạng rối loạn tiền đình sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tư thế của phần đầu, điển hình như chóng mặt kịch phát lành tính. Các triệu chứng chóng mặt xảy đến đột ngột, cường độ mạnh khiến nhiều người ám ảnh, hoang mang. Khi nằm trên chiếc gối sẽ giúp giữ tư thế phần đầu được ngay ngắn ở một độ cao vừa phải hoặc hơi cao một chút. Người bệnh nên nằm ngửa, không nên nằm nghiêng là tốt nhất.

Như vậy dùng gối và tư thế nằm hợp lý sẽ thuyên giảm chóng mặt do bị tác động bởi chuyển động của phần đầu.

gối tác động tới người rối loạn tiền đình thế nào

Thư giãn và nâng cao chất lượng của giấc ngủ:

Ngủ ngon, sâu giấc có thể giúp tiền đình khỏe, hoạt động ổn định. Mặt khác khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, việc điều trị có đáp ứng tích cực hơn. Song nhiều khi nằm ngủ, người bệnh cũng bị chóng mặt, đầu quay quay, ù tai… khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Việc thiếu ngủ lại làm trầm trọng thêm các triệu chứng đó, tạo nên vòng luẩn quẩn, bệnh hay tái phát. Khi người bệnh nằm trên những chiếc gối mềm mại, giấc ngủ ngon hơn bởi phần đầu và cổ luôn cảm thấy dễ chịu, thư giãn. Đây cũng chính là cách hay, đơn giản đẩy lùi tình trạng rối loạn tiền đình gây mất ngủ có thể áp dụng tại nhà.

Nguy cơ kích thích:

Người bị rối loạn tiền đình khá nhạy cảm, đôi khi chỉ cần có thay đổi nhỏ về vị trí, cách nằm hay cử động ở phần đầu cũng xuất hiện những biểu hiện khó chịu.

Nếu nằm trên một chiếc gối quá mềm thì phần đầu bị lún xuống, tác động đến lượng máu huyết lưu thông đến tiền đình, gây ra những kích thích gửi tín hiệu tới não bộ, sinh ra chóng mặt, hoa mắt. Sau khi thức dậy, người bệnh thấy vô cùng mệt mỏi, uể oải.

Tốt nhất nên lựa chọn những chiếc gối mềm vừa, có độ cao vừa phải. Khi nằm xuống, đầu và cổ người bệnh thẳng hàng, thuận lợi cho quá trình tuần hoàn máu não, giảm đi nguy cơ bị kích thích.

Sở thích bản thân mỗi người:

Lựa chọn gối nằm khác nhau về chất liệu, độ dày sẽ có những tác động tới người bị bệnh rối loạn tiền đình.

Thực tế không có chiếc gối nào phù hợp cho tất cả mọi đối tượng. Có người cảm nhận nằm chiếc gối cứng sẽ tốt hơn, giảm thiểu cơn đau. Song cũng có người thấy rằng nằm trên chiếc gối mềm sẽ cảm giác thoải mái hơn nhiều.

Vì vậy mà cần thử nghiệm các loại gối khác nhau sẽ giúp người bệnh chọn được chiếc gối phù hợp, vừa đúng với sở thích của bản thân lại cải thiện tốt bệnh, nâng cao sức khỏe.

II - Người rối loạn tiền đình nên gối đầu cao hay thấp khi ngủ?

Câu trả lời chính xác nhất là nên nằm gối có độ cao vừa phải, không quá thấp và cũng không quá cao.

Lựa chọn này là phù hợp giúp tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn, điều này được lý giải cụ thể như sau:

Rối loạn tiền đình có liên quan đến việc thiếu máu lên não. Khi nằm trên một chiếc gối quá cao khiến cho tuần hoàn máu lưu thông kém, lưu lượng máu lên não bộ, cụ thể là tới hệ thống tiền đình bị suy giảm. Chưa kể khi gối cao nhiều khả năng dẫn đến đau cổ, cứng khớp, đau đầu, vẹo cổ.

Còn gối nằm quá thấp cũng gây ra những bất tiện, lượng máu dồn xuống não nhiều hơn, khi dậy dễ khiến đầu óc quay cuồng, mặt và mí mắt sưng lên.

Bên cạnh đó, để dự phòng rối loạn tiền đình, chóng mặt; các chuyên gia khuyến cáo một số điều cần lưu ý trong sinh hoạt thường ngày:

  • Tránh thay đổi tư thế một cách quá bất ngờ, đột ngột. Chẳng hạn như bạn đang nằm trên giường nhưng lại ngồi bật dậy, đang ngồi xuống đứng lên nhanh chóng, ngẩng đầu lên hoặc cúi xuống… đều không nên thực hiện.
  • Mọi chuyển động đều cần phải nhẹ nhàng, từ từ, hãy ngồi chờ một chút cho máu huyết lưu thông ổn định mới thay đổi tư thế là tốt nhất.
  • Khi cơn chóng mặt ập đến bất ngờ cần có cách ứng phó kịp thời. Tốt nhất người bệnh hãy nằm nghỉ tại những nơi ít ánh sáng, yên tĩnh. Có thể nhắm mắt lại hoặc nếu có người xung quanh hãy nhờ họ pha cho một tách trà gừng, trà mật ong để dần dần cơn chóng mặt thuyên giảm.
  • Lúc người quay quay, đứng không vững hãy bám ngay vào một vật gì đó. Tuyệt đối không trèo cao hay đi xe trên đường, đến những nơi dễ ngã như nhà tắm, bể bơi.
  • Người bệnh bị rối loạn tiền đình nên hạn chế đi tàu xe, thuyền bè, máy bay để tránh bị say gây chóng mặt, mệt mỏi, nôn nao, ù tai đau nhức đầu dữ dội.
  • Không nên ngồi quá lâu một chỗ, hãy năng vận động để khí huyết lưu thông điều hòa tốt. Vậy nên những người công việc tính chất phải ngồi nhiều, thỉnh thoảng hãy dành ra vài phút nghỉ ngơi đi lại, vận động tại chỗ giúp máu được lưu thông.
rối loạn tiền đình nằm gối cao hay thấp

III - Những lưu ý khác khi ngủ cho người rối loạn tiền đình

Việc dùng gối không phù hợp có thể làm gián đoạn giấc ngủ, đau nhức mình mẩy, đau mỏi cổ, tuần hoàn máu kém khiến hội chứng rối loạn tiền đình thêm trầm trọng.

Bên cạnh việc chọn gối, người bệnh cần thay đổi lối sống thói quen, cụ thể:

Trước khi ngủ

Để có giấc ngủ ngon và sâu, có thể ngâm chân bằng nước ấm hoặc uống một ly sữa, nghe những bản nhạc êm ái dễ đi vào giấc ngủ.

Tránh dùng nhiều các thiết bị điện tử. ánh sáng xanh cản trở sản sinh ra melatonin. Khi bị thiếu hụt hoạt chất này, cơ thể rất khó có cảm giác buồn ngủ.

Sau khi ngủ dậy

Khi tỉnh giấc, cơ thể đang trong trạng thái tĩnh, người bệnh không nên bật ngồi ngay dậy. Tốt nhất có thể nằm nguyên trên giường khoảng vài phút, rồi từ từ nhẹ nhàng chống tay lên xong ngồi dậy.

Nhất là đối người cao tuổi nên tập một số động tác khởi động trước khi bước ra khỏi giường, phòng ngừa các trường hợp bị thiếu máu não, choáng váng, bị ngã gây nguy hiểm.

Thay đổi thói quen

  • Thay đổi một số thói quen cũng là cách hay để trị rối loạn tiền đình. Theo đó, người bệnh nên:
  • Tập thể dục thể thao, các động tác yoga, dưỡng sinh, đi bộ cho khí huyết lưu thông. Có thể học và tập thường xuyên các bài tập dành riêng cho mắt, đầu, toàn thân.
  • Hạn chế thức khuya để não bộ được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng, tâm trạng thoải mái, sảng khoái hơn.
  • Tránh xa tiêu cực, buồn phiền, stress có thể khiến rối loạn tiền đình nặng thêm.
  • Áp dụng chế độ ăn uống, dinh dưỡng khoa học. Tăng cường rau xanh, hoa quả, uống đủ nước mỗi ngày. Hạn chế đồ uống chứa cồn, cafein, thuốc lá bởi có thể gây ra tác động tiêu cực tới hệ thần kinh trung ương.

Tóm lại, việc nằm gối cao hay thấp có thể ảnh hưởng đến rối loạn tiền đình. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh có thêm thông tin bổ ích và chọn được chiếc gối phù hợp cải thiện triệu chứng, tốt cho sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ