[Mách bạn] Bài thuốc san hô đen chữa viêm xoang cực hay

2023-09-29 08:44:35

San hô đen là loại dược liệu được dùng nhiều trong hỗ trợ chữa bệnh và khiếm khuyết về xương khớp. Một công dụng hiệu quả khác của dược liệu này được lưu truyền trong dân gian đó chính là dùng san hô đen để chữa viêm xoang. Cùng tìm hiểu phương pháp này trong bài viết sau đây.

I. Nguồn gốc san hô đen

San hô đen hay còn có tên gọi khác là dương biển, là một loại sinh vật biển thuộc họ Antipathidae (bộ san hô nước sâu mềm thuộc họ sứa). San hô đen có điểm đặc trưng khác biệt với các loại san hô khác là chúng có màu đen hoặc nâu sẫm hình thành bởi phức hợp protein - chitin. 

San hô đen có hình dạng giống nhánh cây với cấu trúc phân nhánh linh hoạt, thường được tìm thấy ở nơi vùng biển sâu từ 30 mét đến hơn 2000 mét. 

Theo Đông y, san hô đen có tính bình và vị ngọt, có tác dụng giải độc, tiêu độc, an thần, chống co giật, giảm kích ứng, dị ứng... Còn trong y học hiện đại, loại cây này thường được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp. 

Hiện nay san hô đen ở nhiều nơi trên thế giới đang bị khai thác quá mức để sử dụng làm đồ dùng trang trí hoặc trang sức. Nhiều quốc gia đã đưa ra quy định bảo vệ, hạn chế hoặc cấm khai thác loại san hô này.

san hô đen chữa viêm xoang

San hô đen trong Đông y có tính bình và vị ngọt, có tác dụng giải độc, giảm kích ứng, dị ứng...

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] TOP 5 cách trị viêm xoang bằng rượu và muối

II. San hô đen chữa bệnh viêm xoang được không?

Theo lưu truyền kinh nghiệm dân gian (chủ yếu là ở vùng biển miền Nam nước ta nơi có thể dễ tiếp cận với loại dược liệu này và Trung Quốc) thì san hô đen có tác dụng giảm các phản ứng kích ứng, dị ứng cho viêm mũi và viêm xoang rất tốt. Đồng thời cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng, bên cạnh đó cũng giảm nhẹ được các triệu chứng như chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt hơi...

Hơi khói bốc lên từ nhánh san hô đen khi đưa vào đường mũi xoang còn có tác dụng dịu bớt cơn đau nhức niêm mạc, đường thở thông thoáng hơn. 

Tuy nhiên hiện những nguồn tài liệu khoa học nghiên cứu về san hô đen khá hạn chế và cũng chưa có công trình khoa học nào chứng minh tác dụng của san hô đen trong chữa trị viêm xoang. Chính vì thế mà khi sử dụng loại dược liệu này để chữa bệnh bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ.

III. Hướng dẫn cách sử dụng san hô đen chữa viêm xoang

Cách chữa viêm xoang sử dụng san hô đen cũng dễ thực hiện và khá đơn giản. Về nguyên lý người bệnh sẽ đốt nhánh san hô đen, sau đó hít khói bốc lên từ loại cây này. Bạn thực hiện theo các bước như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • San hô đen: 1 nhánh.

Cách làm

  • San hô đen sau khi mua về, bạn đem rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Tiếp đó đem đốt nhánh san hô đen rồi trực tiếp hít khói bốc lên. Lưu ý thời gian hít không quá 5 phút và để khoảng cách vừa phải để tránh bị bỏng.
  • Bạn thực hiện 1 lần/ngày sẽ sớm thấy các triệu chứng được cải thiện rõ rệt.

sử dụng san hô đen chữa viêm xoang

Sử dụng san hô đen chữa viêm xoang 

>>> XEM THÊM: [Hướng dẫn] Xông mũi bằng tỏi gừng đúng cách

IV. Lưu ý khi sử dụng san hô đen chữa viêm xoang 

San hô đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và có hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của viêm xoang, viêm mũi dị ứng, điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên dùng san hô đen để chữa trị bệnh viêm xoang chỉ mới dừng ở phương pháp được lưu truyền miệng dân gian, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh. Chính vì thế mà bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Một vài lưu ý khác khi áp dụng phương pháp này:

  • Nên thăm khám kỹ để xác định mức độ bệnh viêm xoang nặng hay nhẹ từ đó định hướng xác định phương pháp điều trị nào là tốt nhất
  • San hô đen chỉ phù hợp cho các trường hợp viêm mũi, viêm xoang thể nhẹ, giai đoạn cấp mới mắc bệnh. Trường hợp viêm xoang mãn tính, bệnh nặng thì phương pháp điều trị này không phù hợp.
  • Cần cẩn trọng đối với những đối tượng như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai và những người có cơ địa yếu.
  • Cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn điều trị của bác sử trong việc sử dụng các loại thảo dược chữa trị viêm xoang.
  • Bất kỳ phương pháp điều trị nào hiệu quả cũng tùy theo thể trạng, cơ địa và tình trạng bệnh lý nặng hay nhẹ. Chính vì thế mà khi sử dụng san hô đen chữa bệnh, mọi người cần cẩn trọng theo dõi hiệu quả, nếu thấy bệnh có chuyển biến tốt thì tiếp tục thực hiện, còn nếu tác dụng ngược lại thì cần dừng ngay và nhận lời khuyên tư vấn từ bác sĩ để áp dụng phương pháp chữa trị khác.
  • Trong quá trình sử dụng san hô đen chữa bệnh viêm xoang, người bệnh cũng cần lưu ý chế độ ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, uống đủ nước mỗi ngày, đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, vệ sinh rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý đúng cách, giữ ấm cho cơ thể...
Hy vọng với bài viết trên đây bạn đã nhận được đầy đủ thông tin về phương pháp sử dụng san hô đen chữa viêm xoang. Thảo dược này có công dụng giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa kích ứng dị ứng. Tuy nhiên những hiệu quả và độ an toàn thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh, vì vậy mà bạn cũng cần thận trọng trước khi áp dụng.
Lên đầu trang
Loading