[Mách bạn] 3 cách dùng sáp ong dú chữa viêm xoang

2023-12-20 08:46:47

Sáp ong dú một trong những loại nguyên dược liệu được biết đến có chứa nhiều hoạt chất và vitamin tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Sáp ong dú chữa viêm xoang cũng là bài thuốc dân gian được lưu truyền rộng rãi. Cùng theo dõi bài viết sau để biết về thực hư hiệu quả bài thuốc và cách thực hiện như thế nào nhé!

I. Giới thiệu chung về sáp ong dú 

Ong dú có các tên gọi khác là ong rú hay ong lấy mật, đây là loài ong không có ngòi đốt nên chúng không đốt tấn công người do đó khá an toàn cho người nuôi chúng. Khi so sánh với một số loài ong lấy mật khác như ong khoái, ong ruồi, ong mật thì ong dú có hình dáng nhỏ bé và tính hiền hơn.

Ong dú thường thu thập lấy nhựa thực vật về kết hợp với sáp ong (do ong thợ tiết sáp ở tuyết tiết năm phía trên bụng) làm vật liệu xây tố mà trong nhựa thực vật có chứa rất nhiều flavonoid và terpenoid. Đây đều là 2 hợp chất có lợi cho người bệnh viêm xoang. Flavonoid giúp ức chế quá trình phát triển, lây lan của vi khuẩn, virus, nấm mốc, bên cạnh đó đào thải môi trường gây bệnh của chúng. Hoạt chất dẫn terpenoid với loài ong có tác dụng giúp đẩy lùi kiến và các loài khác khỏi mật ong, còn với tác dụng chữa bệnh thì hoạt chất này có công dụng như kháng sinh, hiệu quả kháng nấm, chống vi khuẩn vi rút. Chính vì thế mà phương pháp sáp ong dú chữa viêm xoang cũng được lưu truyền trong dân gian và được nhiều người sử dụng để chữa bệnh.

Dược liệu sáp ong dú thu hoạch dùng trong chữa bệnh sẽ là phần tổ ong thu được sau khi loại bỏ đi lớp màng bao bên phía ngoài tổ.

Mật ong dú khá giống với ong mật, mặc dù có độ thuỷ phân cao hơn tuy nhiên mật ong dú lại không bị hỏng khi bảo quản. Xét trên cùng phương diện dược lý, cả sáp tổ ong và mật ong dú có nhiều tác dụng hơn về thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, sát trùng, giảm đau… 

sáp ong dú chữa viêm xoang

Mật và sáp ong dú chữa viêm xoang đem lại hiệu quả chữa trị tác dụng sát trùng, giảm đau, kháng viêm, giải độc...

>>> XEM THÊM: Tác dụng bất ngờ của chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

II. Tác dụng của sáp ong dú trong chữa trị viêm xoang

Theo kinh nghiệm lưu truyền trong dân gian và kiến thức của các lương y, sáp ong dú có dược tính chữa bệnh cao với khả năng sát trùng mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn trong các hốc xoang. Từ đó làm giảm phản ứng viêm tại niêm mạc mũi, giảm đau nhức và sưng tấy. 

Bên cạnh tác dụng với bệnh lý xoang, sáp ong dú còn kéo theo nhiều lợi ích như:

  • Cải thiện và nâng cao miễn dịch người bệnh. 
  • Ức chế viêm nhiễm lây lan sang các vùng xung quanh như tai mũi họng. Nhờ vậy mà giảm nhẹ ảnh hưởng của viêm xoang đến các khu vực lân cận hay như giảm rủi ro bị các biến chứng viêm xoang gây mất ngủ, viêm gây ho đau rát họng...
  • Tăng cường chức năng của các cơ quan tiêu hoá, cải thiện tình trạng chán ăn mệt mỏi. 
  • Giảm tải stress. 
  • Hạ nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể và giúp kiểm soát tốt cân nặng.
  • Tăng độ dẻo dai và khỏe mạnh cho xương khớp.
  • Làm đẹp tóc, da.

III. Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng sáp ong dú

Sáp ong dú sau khi thu hoạch sẽ được bào chế dùng làm nguyên liệu trong các sản phẩm làm đẹp tóc hoặc da, dùng làm dược liệu để chữa bệnh hay thực phẩm chức năng. Bạn có thể tham khảo bài thuốc chữa viêm xoang bằng sáp ong dú theo 3 cách dưới đây:

1. Công thức rượu sáp ong dú trị viêm xoang

Công thức trị viêm xoang bằng sáp ong dú kết hợp với rượu là cách làm tăng hoạt tính sát trùng, tăng hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Cách làm này cũng giúp hỗn hợp trị bệnh bảo quản dùng được lâu hơn: 

Chuẩn bị:

  • Sáp ong dú: 500g.
  • Rượu trắng nguyên chất: 2 lít.
  • Bình để ngâm rượu.

Cách tiến hành: 

  • Cho tất cả nguyên liệu vào bình, sáp ong nên để cắt thành các miếng nhỏ. 
  • Phần sáp ong ngâm ngập rượu khoảng nửa tháng là có thể bắt đầu dùng được. 
  • Mỗi ngày sử dụng 1 chén nhỏ, chia đều sáng tối 2 lần/ ngày là được. 

Kiên trì sử dụng cho đến khi các triệu chứng xoang giảm nhẹ đi rõ rệt. Sau đó, bạn cũng có thể tiếp tục dùng để nâng cao đề kháng cơ thể. 

Công thức rượu sáp ong dú chữa viêm xoang

Công thức rượu sáp ong dú chữa viêm xoang

>>> XEM THÊM: [Hướng dẫn] Cách dùng cây mè đất trị viêm xoang

2. Nhai trực tiếp sáp ong dú chữa viêm xoang

Nếu vì một nguyên do nào đó bạn không được uống rượu hoặc không thích uống rượu thì có thể  nhai trực tiếp sáp ong dú - đây cũng là một cách trị viêm xoang tác dụng cũng không hề thua kém 2 cách còn lại. Đây là cách nhanh chóng nhất, đồng thời cũng giúp dược chất được hấp thụ tốt nhất vào cơ thể.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lựa chọn loại ong dú tự nhiên chất lượng tốt, nếu còn mật ở trên sáp thì càng tốt.

Cách tiến hành: 

  • Cắt miếng sáp ong dú thành nhiều miếng nhỏ, để trong hộp hoặc hũ dùng dần. 
  • Mỗi lần ăn lấy 1 miếng nhai và nuốt nước mật chiết ra từ sáp, sau đó nhổ bỏ bã và súc miệng lại bằng nước là được. 

Phương pháp này nên sử dụng mỗi ngày 2 đến 3 lần. Hiệu quả: kháng viêm tiêu sưng, tăng cường đề kháng miễn dịch diệt vi rút vi khuẩn, giảm lượng dịch tiết ra từ mũi xoang, từ đó đường thở thông thoáng hơn.

3. Tán bột sáp ong dú trị bệnh viêm xoang gây viêm rát họng

Bài thuốc này không chỉ giúp trị viêm xoang, mà còn tập trung hướng đến những người bị chảy dịch xoang xuống họng sau gây đau họng khi mỗi khi viêm xoang bùng phát. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Sáp ong khô: 4g.

Cách tiến hành: 

  • Lấy lượng sáp ong khô đã chuẩn bị rồi đem tán mịn. 
  • Hoà tan bột mịn đã tán này với nước ấm rồi uống là được. 

Chỉ sau vài ngày sử dụng, bạn sẽ dần thấy hiệu quả, cơn đau họng được giảm đi đáng kể.

Tán bột sáp ong dú trị bệnh viêm xoang đau họng

Tán bột sáp ong dú trị bệnh viêm xoang đau họng

IV. Lưu ý khi sử dụng sáp ong dú chữa viêm xoang

Bất kỳ bài thuốc nào để phát huy công dụng tối đa cũng cần có lưu ý đi kèm, bài thuốc về sáp ong dú chữa viêm xoang cũng không ngoại lệ: 

  • Đây là bài thuốc chữa trị theo phương pháp dân gian, lưu hành bằng các truyền miệng và hiện chưa có xác thực nghiên cứu khoa học cụ thể. Vì vậy hãy tham khảo bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng. 
  • Sáp ong dú là dược liệu quý thuần thiên nhiên nhưng không thể thay thế cho thuốc đặc trị chữa bệnh, vì vậy với trường hợp bệnh nặng hay đã chuyển sang biến chứng đây chỉ được coi là phương pháp hỗ trợ. 
  • Hiệu quả của bài thuốc phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thể trạng người bệnh, chế độ kiêng khem ăn uống đi kèm. Có người sau khi sử dụng bài thuốc sáp ong dú chữa viêm xoang thì thấy có tác dụng nhanh những cũng có người thậm chí dù kiên trì vẫn không thấy có tác dụng. 
  • Song song với việc sử dụng bài thuốc, bạn cần kết hợp một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh kết hợp vệ sinh xoang mũi họng, ngủ nghỉ hợp lý để có được kết quả chữa trị tốt và mau chóng hồi phục sức khỏe.

Sáp ong dú chữa viêm xoang là một trong những bài thuốc dân gian hay dùng để chữa trị giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của viêm mũi xoang. Khi sử dụng cách tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn, đặc biệt là hãy trao đổi thường xuyên trong quá trình sử dụng có như vậy mới đem lại tác dụng và mong muốn như kỳ vọng.

Lên đầu trang
Loading