15 loại trái cây giúp hạ sốt, hồi phục thể trạng nhanh chóng

2024-01-09 16:29:44

Trái cây là thực phẩm góp phần quan trọng đối với việc ổn định thân nhiệt để người bệnh hạ sốt dễ dàng. Vậy tại sao sốt cần ăn nhiều hoa quả? Sốt nên ăn trái cây gì gì tốt cho việc hồi phục. Những thắc mắc về việc ăn hoa quả hạ sốt sẽ được giải đáp cụ thể ở bài viết này nhé!

I - Tác dụng của trái cây với người bị sốt

Khi bị sốt cơ thể bị hao hụt lượng nước lớn khiến tinh thần suy kiệt, sức khỏe giảm sút. Vậy nên cần gia tăng vitamin, chất khoáng và lượng nước hợp lý tăng khả năng miễn dịch, đủ sức chống lại virus gây hại.

Hiện nay các loại trái cây có chứa nhiều vitamin nhóm A, C, B, E cùng khoáng chất, chất xơ. Điều này giúp cơ thể nâng cao đề kháng, giảm sốt và cung cấp chất điện giải đã mất vì bị sốt.

Ngoài ra, hoa quả sở hữu lượng lớn chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật có khả năng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do. Khi đó cơ thể có khả năng sản sinh kháng thể để ngăn chặn mầm bệnh, làm lành vết thương và ổn định cấu trúc thành mạch.

Ngoài ra, trái cây còn giúp bổ sung nước và các chất điện giải cho người bị sốt. Trong nhiều trường hợp sốt có thể khiến cho cơ thể mất nước và điện giải gây ra rối loạn tuần hoàn và nguy hiểm tới tính mạng. Cung cấp đủ nước từ các loại hoa quả giúp điều chỉnh thân nhiệt để người bệnh loại bỏ nhanh cơn sốt.

sốt nên ăn trái cây gì

Trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi đối với người bị sốt

II - Người bị sốt nên ăn trái cây gì?

Hoa quả cung cấp các chất tuyệt vời để người bị sốt bù đắp kịp thời vitamin, chất khoáng để hồi phục sức khỏe. Dưới đây là các loại trái cây nên sử dụng để ổn định sức khỏe:

1. Đu đủ

Theo các nghiên cứu thì đu đủ chứa vitamin C, vitamin nhóm B (B1, B2), caroten có tác dụng sản xuất tế bào bạch cầu giúp cơ thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, virus gây sốt.

Ngoài ra, đu đủ cũng là nguồn cung cấp lượng nước lớn cho người đang sốt, giúp cơ thể bù đắp lượng nước bị thiếu hụt. Từ đó thúc đẩy quá trình sinh hóa trong cơ thể người ốm sốt ổn định, hỗ trợ người bệnh nhanh hết sốt.

2. Trái bưởi, cam, quýt

Những loại hoa quả có múi như bưởi, cam, quýt… có chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin A và nhiều loại khoáng chất. Trong đó vitamin C là chất chống oxy hóa ấn tượng đồng thời bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các yếu tố gây bệnh.

Không chỉ có vậy, bưởi hoặc cam quýt có khả năng kích thích quá trình chữa lành những tổn thương ở cơ thể người đang bị sốt. Chất lycopene và limonoids từ múi bưởi loại bỏ nhanh cholesterol xấu, chặn đứng tế bào ung thư phát triển.

sốt nên ăn hoa quả gì

Các loại trái cây họ cam quýt chứa lượng lớn vitamin C

3. Trái táo

Sốt nên ăn trái cây gì tốt thì không thể bỏ qua các dòng táo xanh, táo đỏ đang lưu hành ở thị trường. Táo có chứa flavonoid cùng hợp chất chống oxy hóa giúp loại bỏ nhanh các yếu tố gây bệnh và ổn định đề kháng.

Ngoài ra, trong táo còn chứa thành phần vitamin C, vitamin B, axit folic giúp cơ thể tăng quá trình phục hồi sau khi ốm dậy. Ăn táo trong thời gian ốm sốt có thể hỗ trợ giảm thân nhiệt để cơ thể đủ sức chống lại mầm bệnh nhanh chóng.

4. Chuối

Chuối là loại quả bình dân trong tự nhiên nhưng chứa lượng lớn các chất tốt cho sức khỏe như: vitamin C, vitamin B6 cùng nhiều khoáng chất… Dưỡng chất cơ thể gia tăng nhiều tế bài bạch cầu để ổn định đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch cực tốt.

Ngoài ra, chuối có kết cầu mềm mịn, dễ tiêu hóa nên thích hợp cho người bị sốt. Ăn chuối ở thời điểm này giúp người bệnh khôi phục vị giác, tăng thèm ăn từ đó phục hồi cơ thể nhanh chóng.

5. Quả bơ

Sốt nên ăn trái cây gì để chữa bệnh hiệu quả thì không nên bỏ qua trái bơ. Bơ sở hữu vitamin nhóm B, C, K đủ sức "cản đường" mầm bệnh di chuyển sâu vào cơ thể và ngăn chặn chúng gây ra phản ứng viêm, sốt.

Ngoài ra, bơ chứa lượng lớn axit béo lành mạnh - axit oleic giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người đang sốt. Nếu như đang sốt, bạn có thể ăn bơ liên tục và ăn mỗi ngày để giúp nhanh khỏi bệnh.

sốt nên ăn bơ

Bơ giàu axit béo lành mạnh giúp người sốt nhanh điều chỉnh thân nhiệt

6. Trái dừa

Người bệnh đang bị sốt do virus gây ra thì hãy thêm dừa vào thực đơn ăn uống của mình. Loại trái cây giàu glucose và chất điện giải hỗ trợ tái tạo năng lượng và bù nước cực tốt. Hàm lượng Kali có trong dừa giúp người sốt nhanh khôi phục thể trạng và tránh biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, dừa còn cung cấp hàm lượng lớn vitamin C, vitamin nhóm B để nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó ngăn chặn sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn hoặc virus có hại ở những người bệnh đang sốt cao.

7. Quả lựu

Lựu là hoa quả có vị ngọt đậm, màu sắc hấp dẫn và sở hữu vitamin, khoáng chất và nhóm chất chống oxy hóa lớn. Từ đó khi ăn lựu đúng cách giúp người bệnh loại bỏ yếu tố gây viêm, hỗ trợ kháng khuẩn và đẩy lùi cơn sốt.

Không những vậy, lưu còn giúp loại bỏ các yếu tố gây bệnh tăng huyết áp, tăng đường huyết, chống nhiễm trùng. Ngoài ra người đang bị sốt do sốt xuất huyết nên ăn lựu để hạn chế thiếu máu do thiếu sắt, tăng tiểu cầu có trong máu. Lựu bổ sung thêm vitamin C để chống lại ký sinh trùng gây sốt, nâng cao thể trạng cho người bệnh.

8. Nho

Sốt nên ăn trái cây gì thì hãy chọn nho trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để phục hồi bệnh và “nâng cấp” hệ miễn dịch nhanh chóng. Nho chứa các chất hỗ trợ sản sinh tế bào gama và delta T nhằm chống lại mầm bệnh và ngăn chặn cơn sốt.

Ngoài ra, nho còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, chống lão hóa, ngăn chặn sự phát triển gốc tự do khiến cho cơ thể mắc nhiều bệnh.

sốt nên ăn trái cây gì

Người bị sốt nên ăn nho để tăng khả năng sản sinh tế bào miễn dịch

9. Ổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g ổi có chứa 228mg vitamin C giúp tăng cường sức mạnh cho hàng rào bảo vệ cơ thể từ đó hạ thân nhiệt và cắt nhanh cơn sốt.

Ngoài ra, ổi còn cung cấp hàm lượng lớn sắt và các khoáng chất, điều này giúp hỗ trợ quá trình sản xuất tế bào, ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Từ đó, ổi là trái cây giúp người bệnh nhanh khỏi ốm hơn, tăng cường thể trạng và lưu thông khí huyết.

10. Mâm xôi, việt quất

Mâm xôi, việt quất là những loại hoa quả mà người đang sốt có thể tin tưởng lựa chọn. Hai loại quả mọng nước có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất giúp kích thích hoạt động của hệ thống tiêu hóa và đẩy nhanh tốc độ đào thải các tác nhân gây sốt ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, mâm xôi và việt quất sở hữu lượng lớn các chất chống oxy hóa có lợi với sức khỏe. Yếu tố này giúp cơ thể cải thiện đề kháng từ đó ổn định sức khỏe nhanh khi mắc bệnh.

11. Mơ

Quả mơ giống như “kho báu” chứa nhiều vitamin A, vitamin C và các loại khoáng chất hỗ trợ người bệnh đẩy lùi cơn sốt hiệu quả.

Đặc biệt, nếu người bệnh gặp trạng thái viêm và dẫn tới sốt thì nên sử dụng mơ. Trong quả mơ có chứa axit tartric, axit citric cùng hợp chất có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn phản ứng viêm, kích thích hệ miễn dịch và chống lại yếu tố gây sốt.

sốt ăn hoa quả được không

Quả mơ có vị chua dịu, cung cấp cho cơ thể nhiều nhóm vitamin

12. Chanh

Sốt nên ăn trái cây gì tốt thì không thể bỏ quả chanh bởi loại quả này chứa lượng lớn vitamin C. Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sức đề kháng, ổn định chức năng miễn dịch từ đó đẩy lùi bệnh tật.

Ngoài ra, chanh dễ dàng chế biến thành nước chanh đường, nước ép chanh, nước chanh mật ong… có tác dụng tốt đối với người sốt bị mất nước, cần bổ sung nước.

Chú ý: Những người mắc bệnh lý về dạ dày (viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày-thực quản) không nên sử dụng quá nhiều chanh vì có thể làm tăng nặng thêm triệu chứng bệnh.

13. Kiwi

Kiwi là loại quả giàu vitamin C cùng với chất xơ có tác dụng cải thiện tiêu hóa, kích thích quá trình đào thải chất độc. Cơ thể loại bỏ nhanh các chất độc gây hại sẽ đẩy lùi cơn sốt nhanh chóng.

Kiwi còn cải thiện sức đề kháng cho người đang bị sốt, chặn đứng nhân tố gây sốt từ đó hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

14. Dâu tây

Dâu tây có vị ngọt dịu nhẹ, mùi thơm hấp dẫn và phù hợp với người đang bị sốt nhưng chán ăn, không cảm thấy thèm ăn.

Theo nghiên cứu, dâu tây có tác dụng hạ nhiệt tốt, kích thích tiêu hóa nên vừa giúp người bệnh hạ sốt nhanh, vừa tăng cường hấp thu dinh dưỡng cho thể. Từ đó, các đối tượng bị sốt cao hoặc đang ốm yếu sớm hồi phục sức khỏe.

dâu tây tốt cho sức khỏe

Dâu tây chín mọng, nhiều nước nên cung cấp chất điện giải cho cơ thể

15. Quả lê

Điểm đặc biệt có trong quả lê đó là chúng giúp bổ sung lượng nước lớn cho cơ thể. Điều này giúp khắc phục trạng thái mất nước hay gặp ở bệnh nhân sốt cao, đổ nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, sử dụng lê còn bổ sung vitamin và các vi chất dinh dưỡng giúp giảm triệu chứng ho, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp.

III - Khi bị sốt không nên ăn trái cây gì?

Có một số loại trái cây gây tác động xấu tới quá trình hạ thân nhiệt và khiến cho tình trạng bệnh xấu đi. Cụ thể đó là những loại hoa quả như sau:

1. Xoài

Xoài có tính nóng, vì vậy nếu ăn xoài sẽ làm nhiệt độ của cơ thể ngày càng tăng cao và khiến cho người bệnh khó hạ sốt hơn. Dù là xoài đã chín hay còn xanh thì người bị sốt cũng không nên ăn.

Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều xoài còn gây ra rối loạn tiêu hóa điển hình là tiêu chảy. Khi chức năng tiêu hóa bị giảm sút sẽ làm chậm quá trình phục hồi của người bệnh.

2. Dưa hấu

Người đang sốt không nên tiêu thụ quá nhiều dưa hấu. Dưa hấu là loại hoa quả có tính nóng nên khi ăn nhiều sẽ bị tăng nhiệt, người bệnh lâu hạ sốt.

Ngay cả khi người bệnh bị sốt do cảm lạnh thì cũng nên tránh sử dụng dưa hấu. Loại trái cây này làm cho các triệu chứng cảm lạnh như sốt, đau họng, chảy nước mũi ngày càng dữ dội.

sốt không nên ăn trái cây gì

Sốt nên tránh ăn dưa hấu vì khả năng sinh nhiệt ở loại quả này

3. Mít, sầu riêng

Theo quan niệm của Y học Cổ truyền, mít và sầu riêng đều là những loại thực phẩm có tính nóng. Nếu như người đang bị sốt thường xuyên ăn nhiều mít và sầu riêng thì việc hạ sốt sẽ trở nên khó khăn. Giống quả này còn khiến cơ thể xuất hiện thêm các biểu hiện nguy hiểm như: táo bón, ho đờm, nổi mụn hoặc đau họng…

Ngoài ra, mít và sầu riêng chứa nhiều dưỡng chất khó tiêu, cản trợ chức năng tiêu hóa. Nếu người bệnh ăn quá nhiều mít và sầu riêng sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, gây “trì trệ” tới hấp thu dinh dưỡng.

4. Hoa quả đóng hộp

Hoa quả đóng hộp gây hại đến sức khỏe đặc biệt là các đối tượng đang ốm sốt. Đây là dạng sản phẩm có chứa nhiều đường cùng hóa chất tổng hợp để bảo quản hoặc tăng cường hương vị. Nếu sử dụng loại trái cây này có thể khiến cho cơ thể ngày càng mệt mỏi, dễ bị nhiễm độc và rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy).

Nếu vô tình sử dụng hoa quả đóng hộp khiến cho quá trình điều trị sốt khó khăn và làm cho người bệnh yếu mệt hơn. Thay vào đó, bạn nên dùng các loại nước ép được làm từ hoa quả tươi như nước ép dưa chuột, nước ép bơ, nước cam…

Mong rằng những thông tin trong bài viết này đã giải đáp được câu hỏi: Sốt nên ăn trái cây gì và những loại hoa quả mà người bệnh cần hạn chế tiêu thụ. Căn cứ vào thông tin đó bạn sẽ lựa chọn được loại trái cây phù hợp, tốt cho sức khỏe để loại bỏ cơn sốt và hồi phục sức khỏe nhanh.

Lên đầu trang
Loading