Người bị sốt xuất huyết có ăn được thịt bò không?

2023-09-05 16:08:22

Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng dành cho nhiều đối tượng đặc biệt người bị ốm sốt. Vậy người mắc sốt xuất huyết có ăn được thịt bò không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm? Nếu sử dụng được thịt bò thì cần lưu ý những vấn đề gì? Những điều này sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể ở bài viết dưới đây nhé!

I - Sốt xuất huyết có nên ăn thịt bò không?

Sốt xuất huyết là bệnh do virus Dengue gây ra truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn có mầm bệnh đốt. Theo chuyên gia y tế trong và nước, sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng nên không được chủ quan.

Người mắc bệnh sốt xuất huyết ở mức độ nhẹ hoặc nặng với dấu hiệu như: sốt cao dai dẳng, chảy máu cam, chảy máu nướu, lạnh chân tay, xuất huyết tiêu hóa, buồn nôn, đau bụng…

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, người bệnh rất cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để chống lại mầm bệnh cũng như cân bằng thể trạng ổn định. Vì vậy, thực đơn của người bệnh nên gia tăng thịt trong đó là thịt bò - nguồn cung cấp sắt, khoáng chất cho người sốt xuất huyết.

  • Protein: Thịt bò có chứa hàm lượng protein cao giúp cải thiện sức đề kháng để người bệnh chống đỡ lại với nhân tố gây bệnh. Ngoài ra, thịt bò giúp hạn chế hiện tượng mệt mỏi, chân tay yếu ở những người đang mắc bệnh sốt xuất huyết.
  • Vitamin và khoáng chất: thịt bò là “kho báu” chứa vô vàn các chất quan trọng với cơ thể như: sắt, phot pho, kẽm, selen, vitamin B16, B12… Từ đó giúp cơ thể tăng lưu thông khí huyết, phòng ngừa thiếu máu, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Như vậy, thịt bò là thực phẩm cần thiết cho người bệnh sốt xuất huyết trong quá trình chữa bệnh. Do đó, người bệnh hãy tích cực gia tăng thịt bò trong các bữa ăn hàng ngày để sớm vượt qua sốt xuất huyết.

sốt xuất huyết có nên ăn thịt bò không

Thịt bò chứa nhiều khoáng chất, sắt và protein cần thiết với cơ thể

II - Người sốt xuất huyết khi ăn thịt bò cần chú ý gì?

Vấn đề sốt xuất huyết có ăn được thịt bò không đã giải đáp dưới góc nhìn khoa học, chi tiết nhất. Tuy nhiên để thịt bò phát huy hiệu quả với người bệnh thì khi sử dụng nên lưu tâm đến các yếu tố sau:

  • Không ăn quá vượt quá 500 gam thịt bò mỗi tuần: Nếu lạm dụng thịt bò có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (huyết áp cao, nhồi máu cơ tim…), gây suy giảm trí nhớ và dễ mắc bệnh ung thư…
  • Không nên ăn thịt bò tái chín, cần đun sôi thật kỹ thịt bò rồi mới ăn. Bởi thịt bò có chứa rất nhiều loại ký sinh trùng điển hình là sán. Nếu không được nấu chín cẩn thận, ký sinh trùng có trong thịt sẽ tấm công vào hệ thống cơ quan trong cơ thể gây tổn hại sức khỏe.
  • Không uống nước chè sau khi ăn thịt bò: tanin trong nước chè kết hợp với protein ở thịt bò sẽ ức chế nhu động ruột gây hiện tượng táo bón.

Ngoài ra, ăn thịt bò mà lại uống nước chè ngay sẽ giảm sự hấp thu của kẽm, đồng, sắt… Vì vậy, bạn chỉ nên uống nước chè sau khi ăn thịt bò ít nhất khoảng 2 giờ để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa.

ăn thịt bò khi sốt xuất huyết chú ý điều gì

Người bệnh sốt xuất huyết không nên ăn thịt bò khi còn sống hoặc tái

III - Ngoài thịt bò, sốt xuất huyết nên & không nên ăn gì?

Sử dụng thịt bò trong khẩu phần ăn khoa học giúp người bệnh sốt xuất huyết bổ máu, cải thiện thể trạng ổn định. Bên cạnh thịt bò, người bệnh cũng nên xây dựng khẩu phần dinh dưỡng khoa học để nâng cao hiệu suất chữa bệnh.

1. Các thực phẩm nên sử dụng

Để sức khỏe hồi phục nhanh, đẩy lùi các biểu hiện bệnh thì trong thời gian này bạn nên ưu tiên một số nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu protein: Bên cạnh thịt bò, bệnh nhân đang sốt xuất huyết có thể thay đổi và dùng thêm các loại thực phẩm chứa nhiều protein như: thịt lợn, thịt gà, các loại cá, trứng, sữa, đậu nành…
  • Rau xanh: Loại thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa, cải thiện sức đề kháng cho người bệnh. Nhóm rau xanh nên sử dụng bao gồm: súp lơ xanh, rau bina, cải bó xôi…
  • Trái cây: Các loại hoa quả tươi có thể thúc đẩy quá trình sản xuất tiểu cầu trong máu bao gồm: dừa non, bưởi, cam, nha đam… Ngoài ra, trái cây có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường tống đẩy chất độc hại, trong đó có tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết.
  • Uống đủ nước: Phần lớn người bệnh sốt xuất thường có biểu hiện thiếu nước, cơ thể mất lượng lớn thông qua đổ mồ hôi khi sốt cao. Vì vậy, người bệnh cần được cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể thông qua nước lọc, nước ép trái cây, nước oresol.
người bị sốt xuất huyết nên ăn gì

Các nguyên liệu "vàng" mà người bệnh sốt xuất huyết nên dùng

2. Sốt xuất huyết nên kiêng gì?

Các nguyên liệu "vàng" như thịt bò, rau xanh, trái cây hỗ trợ sức khỏe người bệnh sốt xuất huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, giai đoạn bệnh thì cần loại bỏ một số nguyên liệu dưới đây:

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa axit salicylate: chẳng hạn như bơ, táo, việt quất, súp lơ xanh, dưa leo, cà tím… Loại nguyên liệu này gây ức chế quá trình đông máu, khiến cho hiện tượng xuất huyết của người bệnh ngày càng nặng thêm.
  • Không nên ăn thực phẩm màu đỏ đậm: ví dụ như thanh long đỏ, gấc, củ dền hoặc rau dền bởi những loại thực phẩm này có thể gây ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng trong quá trình chuẩn đoán người bệnh có chảy máu ở đường tiêu hóa hay không.
  • Tránh dùng gia vị cay nóng như : hạt tiêu, tỏi, ớt, gừng, mù tạt, hành… vào các món ăn. Việc này làm cho thân nhiệt ở bệnh nhân bị đẩy lên mức cao, nguy hiểm tới sức khỏe.

Bất kỳ loại thực phẩm nào nếu biết áp dụng đúng cách sẽ phát huy những ưu điểm và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh sốt xuất huyết. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sốt xuất huyết có ăn được thịt bò không và những kiến thức thú vị trong việc sử dụng thịt bò.

Lên đầu trang
Loading