Tại sao ăn sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịch? Ăn thế nào tốt?

2023-11-30 10:37:05

Sữa chua tăng cường hệ miễn dịch nên được nhiều người lựa chọn trong thực đơn bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Sữa chua cung cấp lượng lớn các lợi khuẩn để ổn định sức đề kháng, loại bỏ nhanh các yếu tố gây hại cho cơ thể. Vậy lựa chọn và sử dụng sữa chua thế nào để phát huy hiệu quả đối với sức khỏe. Cùng đi tìm đáp án cho băn khoăn này ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịch cực tốt

Sữa chua là món ăn bổ dưỡng với nhiều calo, chất đạm, vitamin và các khoáng chất quan trọng với sức khỏe. Sữa chua sở hữu lượng lớn nhóm lợi khuẩn và enzyme lên men tự nhiên giúp cải thiện đề kháng hiệu quả. Vậy nên ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch cực tốt dựa vào cơ chế sau:

  • Enzyme protease: Enzyme có trong hệ thống tiêu hóa với vai trò phân giải protein thành các acid amin. Bên cạnh đó, protease có khả năng giảm viêm nhiễm hiệu quả, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.
  • Probiotics: Là lợi khuẩn bao gồm vi khuẩn sống, nấm men hữu ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Probiotics có dụng kích thích sản sinh các nhóm tế bào miễn dịch từ đó cải thiện đề kháng nhanh chóng.
  • Prebiotics: Thực hiện cân bằng lợi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột, kích thích cảm giác thèm ăn và gia tăng hiệu quả hấp thụ dưỡng chất.
  • Khuẩn Lactobacillus: Chế phẩm sinh học ức chế sản sinh các vi khuẩn gây hại đồng thời cải thiện hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, sôi bụng, đầy chướng bụng, đi ngoài liên miên…
  • Khuẩn lactic: Có tác dụng hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời kích thích tế bào lympho B cùng các đại thực bào giúp tăng cường miễn dịch mạnh mẽ. Khuẩn lactic còn có tác dụng kích thích sản xuất collagen giúp làn da đẹp, mềm mại, ngăn ngừa lão hóa.
sữa chua tăng cường hệ miễn dịch

Sữa chua chứa lượng lớn lợi khuẩn giúp cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả

II - Mẹo chọn sữa chua tốt cho hệ miễn dịch

Sữa chua thơm ngon, bổ dưỡng đồng thời cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, tạo điều kiện hấp thụ tốt dưỡng chất, giảm viêm nhiễm, làm đẹp da… Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sữa chua đến từ các thương hiệu khác nhau khiến khách hàng băn khoăn về chất lượng.

Để chọn ra loại sữa chua tăng cường hệ miễn dịch tốt, nhanh chóng bạn nên ưu tiên sản phẩm dưới đây:

Sữa chua chứa ít chất béo

Chất béo trong sữa chua là chất béo bão hòa khiến mọi người tiêu thụ nhiều từ đó tăng cholesterol xấu gây ra các bệnh đột quỵ, đau tim… Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn loại sữa chua không béo hoặc chứa ít chất béo sẽ có lợi đối với sức khỏe.

Sữa chua có lượng protein hợp lý

Hàm lượng protein có trong sữa chua nhiều hơn trong sữa nguyên chất nên khả năng điều hòa lượng đường trong máu ổn định, hiệu quả cao. Sữa chua thông thường có khoảng 10 gram protein/ 1 hộp còn sữa chua Hy Lạp thì lượng protein gấp đôi.

Vậy nên để thu nhập lượng protein cân đối thì sữa chua nguyên chất là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra nên kết hợp thu nhận protein từ các nguồn nguyên liệu khác để có sức khỏe toàn diện.

cách chọn sữa chua tăng sức đề kháng

Cần chọn dòng sữa chua nguyên chất để cân bằng nồng độ protein

Nên sử dụng sữa chua không đường

Sữa chua không đường trở thành lựa chọn tốt đối với sức khỏe như: ổn định huyết áp, ngăn chặn loãng xương, trị hôi miệng làm đẹp da, tăng miễn dịch mạnh mẽ…

Phần lớn các loại sữa chua khi qua chế biến chứa nhiều chất tạo ngọt, hàm lượng fructose cao. Khi được nạp vào bên trong cơ thể, lượng đường trở nên bị thừa so với nhu cầu cần thiết của cơ thể. Vậy nên để ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch thì cần chọn sản phẩm ít chất béo, không có đường.

III - Ăn sữa chua thế nào để tốt cho hệ miễn dịch

Sữa chua xứng đáng là một thực phẩm thơm ngon, lành mạnh trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Sữa chua sẽ phát huy tác dụng tốt nhất cho sức khỏe nếu chúng ta ăn đúng cách, đúng thời điểm. Sau đây là một số lời khuyên mọi người luôn cần được ghi nhớ.

1. Thời gian, liều lượng sữa chua sử dụng

Một người bình thường, khỏe mạnh nên ăn từ 1 - 2 hộp/ ngày, tương đương với 100 - 250g sữa chua là hợp lý. Không nên ăn quá nhiều sẽ gây đau bụng, khó tiêu, béo phì do cơ thể không chuyển hóa hết lượng đường tiêu thụ.

Ngoài ra người sử dụng sữa chua nên chọn thời gian ăn sữa chua hợp lý để thu nạp đủ chất và tốt cho hệ tiêu hóa như:

  • Ăn sữa chua sau 1 - 2 tiếng kết thúc bữa ăn để lợi khuẩn trong sữa chua hoạt động hiệu quả và thúc đẩy bộ phận tiêu hóa hoạt động dễ dàng.
  • Ăn sữa chua sau khi tập luyện để cung cấp protein, canxi và carbohydrate giúp cơ bắp nhanh chóng phục hồi lại.
  • Ăn sữa chua vào buổi tối để tăng năng lượng, kích thích chức năng tiêu hóa nhanh chóng.
  • Ăn sữa chua vào buổi xế chiều để loại bỏ cảm giác mệt mỏi, uể oải đồng thời cung cấp năng lượng vận động hiệu quả.

thời điểm ăn sữa chua

Tránh sử dụng sữa chua khi bụng đói để không tổn hại hệ tiêu hóa

2. Các chú ý khi ăn sữa chua

Để việc ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng và hiệu quả tốt thì người bệnh nên lưu tâm đến các vấn đề dưới đây:

Không dùng chung sữa chua với thuốc

Mọi người nên tránh ăn sữa chua cùng thời gian uống thuốc đặc biệt là với nhóm thuốc kháng sinh. Theo đó các chất trong thuốc sẽ tiêu diệt toàn bộ các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Vậy nên nếu uống thuốc thì các bạn đợi khoảng 2 -3 tiếng sau hãy ăn sữa chua.

cách ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch

Không nên ăn sữa chua cùng với thời điểm uống thuốc để tránh tổn hại sức khỏe

Nhiệt độ phù hợp tốt cho sữa chua

Theo nhiều nghiên cứu đưa ra, mức nhiệt độ trong khoảng từ 25 - 45 độ C thích hợp cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua phát triển. Vậy nên khi bạn muốn ăn sữa chua để tăng cường miễn dịch thì đây là thời điểm phù hợp nhất.

Không tự ý kết hợp

Mọi người có thể ăn sữa chua kèm với những thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bánh mì, bánh bao… Tránh sử dụng sữa chua cùng với nhóm nguyên liệu nhiều dầu mỡ như thịt hun khói, xúc xích để tránh tổn hại cho sức khỏe.

Những đối tượng không nên ăn sữa chua có đường

Ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch tuy nhiên nhóm người bị tiểu đường, viêm gan, tụy, xơ cứng động mạch nên tránh dùng sữa chua có đường. Theo chuyên gia, lượng đường và chất béo từ sữa chua lớn sẽ làm bệnh trở nặng. Vì vậy các dòng sữa chua không đường hoặc ít đường, ít chất béo là ưu tiên hàng đầu.

Không nên đun nóng sữa chua

Sữa chua để ở nhiệt độ cao sẽ lập tức bị tiêu diệt toàn bộ các lợi khuẩn cần thiết cho đường ruột. Do đó mọi người không nên đun nóng hoặc cất trữ sữa chua ở địa điểm có nhiệt độ cao để tránh sữa chua biến chất, giảm hương vị.

IV - Gợi ý món ăn từ sữa chua tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Ngoài cách ăn trực tiếp, sữa chua có thể kết hợp với các loại hạt, hoa quả tươi tạo nên đồ uống hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý trong cách phối hợp nguyên liệu bạn có thể vận dụng:

1. Sữa chua kết hợp với ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc như: Hạnh nhân, óc chó, hạt điều… chứa nhiều canxi, vitamin, carbohydrate và chất xơ, protein. Đây là thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch tốt, ngăn ngừa sự tấn công từ các mầm bệnh, virus từ bên ngoài.

Khi kết hợp với sữa chua sẽ rất dễ ăn, lại vô cùng bổ dưỡng, cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Các bạn chọn ngũ cốc ít đường sẽ giúp ổn định lượng đường huyết được tốt hơn.

sữa chua kết hợp với ngũ cốc

Sữa chua kết hợp với ngũ cốc mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe

2. Sinh tố sữa chua cùng hoa quả

Ăn sữa chua tăng cường hệ miễn dịch, đẹp da, cải thiện nhan sắc cực tốt khi kết hợp với các loại hoa quả. Theo đó trái cây là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, thơm ngon, tốt cho đề kháng như: dưa hấu, dâu tây, kiwi, xoài… Các bạn có thể làm sinh tố hoặc thái hoa quả trộn trực tiếp cùng với sữa chua để ăn cùng sẽ rất tốt.

3. Dùng sữa chua làm salad

Salad làm từ rau củ quả giúp cung cấp chất khoáng và vitamin thiết yếu. Khi kết hợp cùng với sữa chua sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết.

Sữa chua tạo ra vị thanh mát, thơm béo cho món salad thêm thơm ngon. Chất xơ có từ rau, củ, quả tạo cảm giác no lâu nên món này cũng khá tốt cho những người giảm cân.

Món salad sữa chua dễ ăn, tăng khẩu vị lại cực kỳ bổ dưỡng được mọi người lựa chọn trong thực đơn cuối tuần như salad sữa chua táo, salad sữa chua bơ chuối, salad sữa chua thập cẩm, salad sữa chua xoài…

Hy vọng qua bài viết sữa chua tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn biết được những lợi ích tuyệt vời từ thực phẩm ngon miệng quen thuộc này. Đồng thời biết cách kết hợp sữa chua với nhiều nguyên liệu khác để tạo thành món ăn đơn giản, giàu năng lượng.

Lên đầu trang
Loading