7 loại sữa tăng sức đề kháng cho người già, người lớn tuổi

2023-10-10 15:58:37

Người già hay người cao tuổi thường có sức đề kháng suy giảm, dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Vì thế lựa chọn các dòng sữa tăng sức đề kháng cho người già để cải thiện hệ miễn dịch có ý nghĩa quan trọng. Vậy người già có đề kháng yếu khi mua sữa nên dựa trên tiêu chí nào? Cần lưu ý gì khi uống sữa tăng đề kháng. Mọi người hãy theo dõi thông tin bài viết dưới đây để có câu trả lời thuyết phục nhé!

I - Tác dụng của sữa đối với đề kháng của người già

Sữa là nguồn gia tăng dưỡng chất quan trọng để sửa chữa, phục hồi sức đề kháng và duy trì sức khỏe ổn định cho người cao tuổi. Cụ thể sữa đem đến nhiều rất nhiều tác dụng cho sức đề kháng người lớn tuổi như sau:

Sữa tăng sức đề kháng cho người già, hạn chế mắc bệnh

Các loại sữa có chứa vitamin D với khả năng cải thiện sức đề kháng, giảm hiện tượng ốm vặt hoặc các bệnh lý lây qua đường hô hấp khác. Ngoài ra, vitamin D còn duy trì chức năng hệ thần kinh để não bộ của người già minh mẫn, hoạt động tốt.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương

Theo thời gian, hệ thống xương khớp có sự suy giảm gây nên bệnh lý loãng xương. Chứng bệnh khiến người già đối diện với hiện tượng xương giòn, dễ gãy hoặc tàn phế suốt quãng đời còn lại.

Để phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện loãng xương thì nên dùng dòng sữa tăng sức đề kháng cho người già. Sữa giúp cơ thể nạp đủ lượng canxi để duy trì xương chắc khỏe, tăng mật độ xương và giảm thiểu rủi ro do loãng xương gây ra.

sữa tăng đề kháng, giảm loãng xương ở người già

Sữa không chỉ nâng cao đề kháng mà còn ngăn ngừa loãng xương

Hỗ trợ nuôi dưỡng tế bào miễn dịch

Vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12) có trong sữa có thể kích thích quá trình tái tạo tế bào hồng cầu. Từ đó đảm bảo quá trình vận chuyển dưỡng chất nuôi tế bào miễn dịch diễn ra linh hoạt.

Các tế bào của hệ thống miễn dịch được chăm sóc sẽ giúp cơ thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh từ bên ngoài và nâng cao sức đề kháng.

Bảo vệ cơ thể tránh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn

Vitamin E có trong nhiều loại sữa được ví như “vệ sĩ” ngăn cản mầm bệnh di chuyển sâu vào trong cơ thể. Vitamin E hạn chế hiện tượng nhiễm trùng, trợ giúp hệ miễn dịch của người già trước tác động của yếu tố gây hại bên ngoài.

Cung cấp năng lượng và các dưỡng chất

Người lớn tuổi thường hay mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức do chế độ ăn uống không đủ gia tăng dinh dưỡng hoặc khả năng thu nạp các chất ở người lớn tuổi thường kém đi. Uống thêm sữa sẽ gia tăng năng lượng cần thiết để duy trì thể trạng khỏe mạnh, giảm bớt mệt mỏi.

sữa bổ sung dưỡng chất

Sữa mang đến nhiều dưỡng chất có lợi cho người cao tuổi

Bảo vệ tim mạch

Chất béo có trong nhiều loại sữa sẽ xuất hiện dưới dạng HDL cholesterol. Đây là dạng chất béo có thể “dọn dẹp” các chất béo có hại ra khỏi lòng mạch nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó hạn chế bệnh lý tim mạch (xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch vành, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim…) ở người già.

II - Tiêu chuẩn chọn sữa tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi

Người già bước vào giai đoạn lão hóa với sức đề kháng suy giảm dẫn đến nhiều bệnh lý hình thành. Vì vậy, khi chọn sữa tăng sức đề kháng cho người già ngoài việc quan tâm đến chất dinh dưỡng thì nên chú ý điều sau:

1. Sữa đến từ thương hiệu uy tín

Sữa cho người lớn tuổi cần có nguồn gốc đến từ thương hiệu uy tín, đã được Bộ Y tế hoặc Cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về an toàn - chất lượng.

Các dòng sữa nhập khẩu từ nước ngoài nên được dán tem chống hàng giả và dấu xác nhận của cơ quan hải quan. Một số thương hiệu sữa uy tín trong và ngoài nước dành cho người cao tuổi bao gồm: Vinamilk, Abbott, TH True Milk…

2. Sữa có ít chất béo

Chất béo có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng nhưng ở những lớn tuổi thì nhu cầu về năng lượng đã giảm xuống. Sữa cho người già nên ít chất béo vì nếu có lượng chất béo lớn sẽ dẫn đến bệnh lý (huyết áp cao, đột quỵ, nhồi máu cơ tim).

chọn sữa tăng đề kháng người cao tuổi

Người già nên ưu tiên nhóm sữa có ít chất béo

3. Thành phần sữa phù hợp với cơ thể

Ở mỗi người cao tuổi thì thể trạng sức khỏe không giống nhau nên cần ưu tiên nhóm sữa hợp với cơ thể. Khi chọn sữa tăng sức đề kháng cho người già nên ưu tiên sản phẩm có các chất phù hợp để không tác đến bệnh lý đang mắc phải.

Chẳng hạn như:

  • Người có bệnh về xương khớp (lão hóa xương khớp, loãng xương, mật độ xương giảm…) ưu tiên dòng sữa chứa nhiều canxi, khoáng chất (magie, kẽm, silic) để giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương, chấn thương ở xương khớp.
  • Người mắc bệnh tiểu đường: Dùng loại sữa có chỉ số đường huyết thấp, không tác động đến lượng đường trong máu để tránh bệnh trở nặng.
  • Người bệnh liên quan đến tim mạch: Cần sử dụng loại sữa có chứa chất béo lành mạnh để bảo vệ tim mạch (monounsaturated fat, plant sterol) và giảm nồng độ chất béo gây hại.

4. Sữa đủ chất, tốt cho tiêu hóa

Theo năm tháng, hệ tiêu hóa của người già dường như không còn vận hành tốt. Chỉ cần ăn uống không khoa học cũng khiến đầy bụng, táo bón xảy ra dẫn đến người xanh xao, suy nhược cơ thể.

Vì thế, khi lựa chọn sữa tăng sức đề kháng cho cao tuổi nên dùng sản phẩm đủ chất nhưng tốt cho tiêu hóa. Nhóm sữa thường chứa chất xơ FOS, inulin để người già tiêu hóa dễ dàng, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trĩ.

III - Các dòng sữa tăng sức đề kháng cho người già hiệu quả

Hiện nay thị trường bày bán nhiều loại sữa cho người lớn tuổi với nhiều hợp chất để nâng cao đề kháng, duy trì thể trạng o ổn định. Vậy nên người lớn tuổi nên thận trọng khi mua sản phẩm và nên tìm đến 7 loại sữa dưới đây:

1. Sữa Anlene 3 khỏe tốt cho người trên 50 tuổi

Người già bị suy giảm sức đề kháng và gặp vấn đề xương yếu giòn và dễ gãy thì nên sử dụng sữa Anlene 3 khỏe tốt. Anlene là thương hiệu sữa dẫn đầu trên thế giới về chất lượng và hiệu quả mang lại đến sức khỏe người cao tuổi.

Thành phần có trong sữa Anlene 3 khỏe tốt bao gồm:

  • Các loại vitamin: Vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin nhóm B (B2, B6, B12).
  • Khoáng chất: Canxi, magie, kẽm, natri, photpho.
  • Các dưỡng chất khác: Chất béo, collagen.

Sữa tăng sức đề kháng cho người già Anlene 3 khỏe bổ sung Canxi cùng dưỡng chất để xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

sữa tăng sức đề kháng cho người già

Sữa Anlene cải thiện thể trạng người già từ sâu bên trong

Cách dùng sữa Anlene như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 200ml nước khoảng 40 độ C, 30 gam bột sữA.
  • Cho bột vào cốc nước ấm rồi dùng thìa khuấy nhẹ nhàng đến khi hỗn hợp tan đều.
  • Người mới bắt đầu dùng sữa chỉ nên uống khoảng 50ml, sau đó tăng dần để cơ thể thích nghi dần.
  • Mỗi ngày, người lớn tuổi nên uống 2 ly để cung cấp đủ dưỡng chất.

2. Sữa tăng đề kháng cho người già Alpha Lipid Lifeline

Alpha Lipid Lifeline là sản phẩm sữa non đến từ New Zealand có tác dụng nâng cao đề kháng cho người lớn tuổi. Sữa Alpha Lipid Lifeline có giá trị dinh dưỡng cao giúp hồi phục hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể người lớn tuổi trước vi khuẩn.

Ngoài ra, sản phẩm gia tăng lợi khuẩn với số lượng lớn nhằm thúc đẩy hệ tiêu hóa hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Sữa Alpha Lipid Lifeline còn hỗ trợ chữa trị loãng xương, tăng mật độ xương và duy trì cấu trúc xương khớp chắc khỏe cho người cao tuổi.

Đặc điểm đặc trưng ở sữa Alpha Lipid Lifeline rất phù hợp với thể trạng người già đó là:

  • Hàm lượng đường thấp.
  • Ít chất béo.
  • Không chứa nhiều đạm, lactose ở mức thấp.

Vì vậy uống sữa tăng sức đề kháng cho người già Alpha Lipid Lifeline không tổn hại sức khỏe, tránh tác động tới bệnh lý người già gặp phải.

sữa nâng cao hệ miễn dịch người già

Thương hiệu sữa đến từ New Zealand tốt cho người già suy nhược

3. Sữa tăng cường đề kháng người già Enplus

Sữa Enplus là dòng sữa đến từ thương hiệu Nutifood dành cho đối tượng ăn uống kém đặc biệt là người già cần nâng cao sức khỏe, hạn chế bệnh tim mạch. Sữa bột Enplus được nghiên cứu và kiểm định khoa học nhằm nâng cao chất vượt trội của từng phân tử sữa.

Sản phẩm sữa Enplus Gold là giải pháp tăng đề kháng hiệu quả cho người già, người lớn tuổi. Sữa giúp cơ thể người già bổ sung canxi, kẽm, selen, chất xơ cùng nhiều loại vitamin nhóm C, E. Từ đó ngăn cản nhân tố gây hại bên ngoài tác động đến cơ thể và tránh nguy cơ mắc bệnh lý.

Sữa tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi Enplus được nhận định phù hợp với người già mắc bệnh tim mạch và loãng xương. Mặt khác, sữa Enplus gia tăng chất béo có lợi nhằm ổn định sức khỏe tim mạch và tăng canxi để xương khỏe dẻo dai.

Sữa có hương vị ngọt nhẹ nên dễ uống, dễ tiêu hóa phù hợp cho cả những người mới ốm dậy, người mắc bệnh nặng không thể ăn uống.

4. Sữa Ensure Gold cải thiện đề kháng người cao tuổi

Thương hiệu Dược phẩm nổi tiếng toàn thế giới Abbott (Hoa Kỳ) tung ra thị trường dòng sữa tăng sức đề kháng cho người già - Gold (bao gồm dạng bột và dạng nước).

Điểm nổi bật trong công thức bào chế của sữa Ensure Gold với 28 loại vitamin, chất khoáng để cơ thể luôn khỏe mạnh, có đề kháng tốt. Sản phẩm cung cấp canxi, vitamin D, chất xơ để xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa táo bón.

Tuy nhiên, sữa Ensure Gold không phải phù hợp với người bệnh tiểu đường tuýp 2, thận mạn tính hoặc ung thư. Loại sữa này có chứa nhiều dưỡng chất có nồng cao nên khi uống dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa làm bệnh trở nặng.

sữa tăng sức đề kháng cho người cao tuổi

Dòng sữa nâng cao đề kháng, cải thiện sức khỏe toàn diện

5. Sữa Nutren Optimum nâng cao đề kháng người cao tuổi

Sữa Nutren Optimum là sản phẩm có nguồn gốc từ thương hiệu Nestle, Thụy Sĩ giúp cải thiện miễn dịch cho người già. Dòng sữa sở hữu lượng đạm whey lớn cùng chất xơ giúp phát triển hệ cơ, cải thiện chức năng đường ruột và nhanh đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Cách dùng sữa tăng Nutren Optimum đó là: Dùng 7 muỗng bột sữa pha cùng 200ml nước ấm rồi khuấy đều thưởng thức. Mỗi ngày nên uống 2 ly sữa để sớm cải thiện sức đề kháng.

6. Sữa tăng sức đề kháng cho người già Vinamilk Sure Prevent Gold

Sữa Vinamilk Sure Prevent Gold là sản phẩm nổi tiếng để cải thiện hệ miễn dịch ở người cao tuổi. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Sữa Vinamilk - thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam.

Sản phẩm có chứa kẽm, selen, vitamin C, E, A, D giúp cải thiện sự mệt mỏi, tăng năng lượng để cơ thể khỏe mạnh. Các dưỡng chất từ sữa còn cải thiện trí nhớ, nâng cao nhận thức ở người lớn tuổi và ngăn ngừa loãng xương.

Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị: 190ml nước 40 độ C, 6 muỗng bột sữa.
  • Lần lượt cho bột sữa vào cốc nước rồi dùng thìa khuấy nhẹ nhàng, hỗn hợp tan đều thì uống từ từ.
  • Người lớn tuổi có thể sử dụng mỗi ngày 2-3 ly.
sữa tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi

Sản phẩm sữa dành cho người già có xuất xứ tại Việt Nam

7. Sữa Fortimel cho người già mới ốm dậy

Sữa Fortimel Powder là sản phẩm độc quyền đến từ hãng Nutricia của Hà Lan. Sản phẩm được phân phối nguyên hộp tại thị trường Việt Nam hướng đến đối tượng người già vừa ốm dậy, người vừa trải qua phẫu thuật hoặc nhu cầu thu nạp đạm cao.

Sữa Fortimel sở hữu lượng lớn chất đạm, chất xơ, chất béo cùng nguồn năng lượng tốt cho cơ thể. Người cao tuổi uống sữa khoa học sẽ hồi phục thể trạng, tái tạo năng lượng để tạo hàng rào miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Ngoài ra, sữa Fortimel còn kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cải thiện chứng chán ăn và nâng cao khả năng thu nạp các chất. Người lớn tuổi nên uống 2 - 3 ly sữa mỗi ngày với định lượng 12 muỗng Fortimel pha cùng với 150ml nước.

IV - Chú ý cách uống sữa tăng sức đề kháng cho người cao tuổi

Trong quá trình sử dụng sữa tăng sức đề kháng cho người già thì mọi người nên chú ý đến những vấn đề dưới đây:

  • Không nên pha sữa bột với nước quá nóng hoặc quá lạnh vì dễ gây biến đổi dưỡng chất có trong sữa. Nhiệt lý tưởng của nước dùng để pha sữa cho người lớn tuổi trong khoảng 30 - 40 độ C.
  • Thời điểm để người già uống sữa là khi bụng đói hoặc trước khi đi ngủ 1 tiếng để thu nhận trọn vẹn dưỡng chất và có giấc ngủ ngon.
  • Sau khi pha sữa cần uống ngay, tránh để lâu ở môi trường bên ngoài vì các loại vi sinh vật sẽ phát triển trong sữa gây hại đến sức khỏe.
  • Sữa dễ tương tác với các loại thuốc, giảm tác dụng của thuốc hoặc sinh ra các chất độc hại tới cơ thể. Vì thế, người cao tuổi không nên sử dụng sữa cùng với các loại thuốc điều trị bệnh hiện tại.
  • Uống sữa theo định lượng khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Người lớn tuổi tránh uống sữa quá liều dễ dẫn đến dư thừa chất dinh dưỡng và gây tổn hại cho sức khỏe.
  • Không pha trộn giữa các loại sữa tăng đề kháng với nhau bởi sẽ gây ra phản ứng hoặc làm tăng quá liều dưỡng chất khiến sức khỏe tổn hại.
chú ý khi pha sữa

Cần lựa chọn nhiệt độ pha sữa phù hợp để sữa không biến đổi chất

Cả cuộc đời lao động, hy sinh hết mình cho gia đình và con cái, khi bước vào tuổi xế chiều thì người lớn tuổi xứng đáng được tận hưởng nhiều điều tốt đẹp nhất. Việc sử dụng sữa tăng sức đề kháng cho người già là cách giúp họ có sức khỏe tốt, tránh xa bệnh truyền nhiễm và có cuộc sống ngày càng hạnh phúc

Lên đầu trang
Loading