Thực phẩm giúp chị em bị suy buồng trứng cải thiện sức khỏe

2023-10-19 15:34:09

Suy buồng trứng nên ăn gì? Suy buồng trứng chính là cảnh báo tình trạng mãn kinh sớm ở phái nữ. Lúc này, bên cạnh giải pháp can thiệp bằng thuốc, chế độ ăn uống và lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cũng là một giải pháp hỗ trợ đắc lực phục hồi chức năng buồng trứng. Gợi ý bạn 7 loại thực phẩm dưới đây giúp bạn sớm khắc phục suy buồng trứng hiệu quả.

I. Suy buồng trứng là gì?

Buồng trứng chính là “bộ máy” trọng tâm trong hệ thống sinh sản của mỗi chị em. Nơi đây đảm nhận những công việc như sản xuất ra các loại hormone nội tiết tố nữ như progesterone, estrogen.

Chính vì thế, chứng suy buồng trứng xảy ra thì cơ quan này sẽ gần như ngừng hoạt động và tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản, cũng như chu trình nuôi dưỡng trứng bên trong cơ thể người phụ nữ.

Kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy khác như suy giảm ham muốn tình dục, tâm lý thay đổi thất thường, rối loạn nội tiết tố. Ngoài ra, suy buồng trứng cũng là lý do điển hình khiến nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn, khó có con.

Vậy, khi nào phái nữ được nhận định là bị suy buồng trứng? Cần biết, thông thường chức năng buồng trứng sẽ suy giảm khi chị em bước qua tuổi 45 do quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, nếu trước 40 tuổi mà bạn đã xuất hiện các biểu hiện buồng trứng hoạt động kém thì khả năng cao bạn đã bị suy buồng trứng sớm.

Suy buồng trứng nên ăn gì

Suy buồng trứng tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như chu trình nuôi dưỡng trứng ở cơ thể người phụ nữ

>>> XEM THÊM: Mãn kinh sớm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết & cách điều trị

II. Dấu hiệu suy buồng trứng

Khi bị suy buồng trứng, phái nữ có thể cảm nhận được cơ thể của mình sẽ có rất nhiều biến chuyển. Lúc này, để xác định bản thân có mắc suy buồng trứng hay không, bạn có thể thông qua những biểu hiện sau:

  • Kinh nguyệt không đều, thậm chí là bị mất kinh. Đồng thời màu sắc của máu kinh cũng có nhiều biến đổi.
  • Người hay chóng mặt, buồn nôn và khi về đêm thường bị trằn trọc, khó ngủ.
  • Chị em dần đánh mất khoái cảm, hứng thú liên quan đến chuyện “chăn gối”.
  • Làn da dần trở nên nhăn, kém đàn hồi, ngực chảy xệ.
  • Vùng âm đạo bị thiếu “ẩm” trầm trọng, gây khô rát và đau đớn khi chị em phát sinh quan hệ tình dục.
  • Người bị suy buồng trứng cũng có thể bị giảm trí nhớ, hay quên.

III. TOP 7 loại thực phẩm "vàng" cho chị em bị suy buồng trứng

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của chứng suy buồng trứng, chị em nên can thiệp sớm bằng những liệu pháp an toàn như dùng thuốc. Song song với đó, bạn cần đầu tư nhiều hơn vào chế độ ăn của mình, bằng cách bổ sung 7 loại thực phẩm “vàng” giúp tăng cường chức năng buồng trứng sau:

1. Thực phẩm giàu Vitamin D, Canxi, Vitamin K, Magie

Những thực phẩm giàu vitamin D, canxi, vitamin K hay magie như hạt vừng, yến mạch, hải sản, rau cải… có thể tái tạo, tăng cường sự sản sinh estrogen trong cơ thể nhờ kích thích cho buồng trứng hoạt động năng suất hơn.

2. Thực phẩm giàu Kẽm, Sắt, Omega 3

Những thực phẩm giàu kẽm có trong tự nhiên là ngũ cốc, hạt hướng dương, hạt vừng… Đặc biệt, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất vô cùng phong phú.

Đây chính là những nhân tố “vàng” giúp chị em cân bằng lại lượng nội tiết trong cơ thể, bổ sung những hoạt chất hỗ trợ làm dày thành niêm mạc tại tử cung và tăng chất nhầy ở buồng trứng, từ đó góp phần làm giảm những triệu chứng của bệnh suy buồng trứng.

Ngoài ra, để điều hòa kinh nguyệt, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, thịt bò, hạt lanh, đậu hà lan… Hoặc những thực phẩm chứa lượng sắt cao như ức gà, hạt dẻ, đậu phộng… giúp hồi phục lại chức năng cho buồng trứng.

Suy buồng trứng nên ăn thực phẩm giàu Kẽm, Sắt, Omega 3

Suy buồng trứng nên ăn thực phẩm giàu Kẽm, Sắt, Omega 3

>>> XEM THÊM: Thiếu hụt estrogen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

3. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Nhắc đến những thực phẩm giúp tăng cường nội tiết tố cho chị em thì chắc chắn không thể bỏ qua đậu nành. Bởi nó có chứa các thành phần cung cấp lượng estrogen lớn cho cơ thể, giúp hỗ trợ cải thiện những biểu hiện suy giảm buồng trứng như khô âm đạo, người hay bốc hỏa, lãnh cảm tình dục… 

Khi ấy, lượng estrogen nội sinh cũng được kích thích sản sinh một cách tự nhiên, giúp kinh nguyệt chị em ổn định và tăng cơ hội hoài thai.

4. Sữa ong chúa

Sữa ong chúa là nguồn bổ sung rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể chị em như acid amin, đường, các chất béo, các loại vitamin… Vì vậy, việc bạn dùng sữa ong chúa đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe rất tốt, đặc biệt là giúp điều hòa nội tiết và tăng sản sinh estrogen tự nhiên.

5. Hạt Macca

Bạn có biết, bên trong hạt macca chứa tới 31 loại khoáng chất tự nhiên, cùng khoảng 60 dưỡng chất mang nguồn gốc thực vật. Đồng thời, loại hạt này cũng rất giàu carbohydrate, vitamin nhóm B, chất xơ…Thế nên, nếu bạn đang cần tìm kiếm những thực phẩm giúp điều hòa nội tiết, cải thiện tình trạng suy buồng trứng hay nhu cầu tình dục thì nhất định đừng bỏ lỡ hạt macca. 

Nguồn dưỡng chất dồi dào của hạt macca sẽ giúp kích thích sự rụng trứng, tăng cường sự phóng noãn, từ đó giúp bạn ngăn chặn các biến chứng suy buồng trứng, đồng thời có thể tăng cơ hội mang thai.

Suy buồng trứng nên ăn gì

Hạt macca rất giàu carbohydrate, vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất tự nhiên tốt cho chị em bị suy buồng trứng

6. Trái bơ

Trái bơ có chứa hàm lượng chất béo không bão hòa cao, nên có thể được dùng để tăng cường hoạt động cho hệ thống sinh sản rất tốt. Ngoài ra, trong bơ còn chứa những thành phần khác như chất xơ thực vật, canxi… có thể điều hòa hàm lượng estrogen.

Đặc biệt, trong bơ còn chứa lượng lớn vitamin A. Ít ai biết, loại vitamin này không chỉ có chức năng cải thiện thị lực mà còn giúp giảm chứng teo ngực do hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể bị sụt giảm do bệnh suy buồng trứng.

7. Hoa quả tươi và rau xanh

Rau xanh và hoa quả tươi chứa hàm lượng chất xơ cao. Chúng có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ làm chậm lại quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Thế nên, nếu chị em muốn làm chậm lại sự lão hóa của cơ thể, cải thiện chứng suy buồng trứng đang gây ra nhiều phiền toái cho bạn, hãy xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, bổ sung hoa quả tươi, rau xanh một cách hợp lý trong chế độ ăn hàng ngày.

Suy buồng trứng nên ăn nhiều hoa quả, rau củ tươi

Suy buồng trứng nên ăn nhiều hoa quả, rau củ tươi xanh

Chắc hẳn qua những thông tin bài viết trên đã cung cấp chị em đã nắm được những loại thực phẩm mà suy buồng trứng nên ăn gì. Đây chính là nền tảng thông tin quan trọng để bạn thiết lập lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình, từ đó giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh suy buồng trứng.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ