Suy nhược thần kinh nên ăn gì?

2024-07-26 15:25:21

Khi bị suy nhược thần kinh việc ăn uống khoa học mang lại rất nhiều lợi ích, vừa giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lại tốt cho sức khỏe. Vậy suy nhược thần kinh nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

I. Nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng cho người bị suy nhược thần kinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe cho biết song song việc dùng thuốc, liệu pháp trị liệu, điều chỉnh lối sống sinh hoạt thì chế độ ăn uống phù hợp có vai trò quan trọng hỗ trợ điều trị bệnh suy nhược thần kinh hiệu quả.

Dinh dưỡng hằng ngày có ảnh hưởng nhiều đến chức năng, hoạt động não bộ và trạng thái tinh thần sức khỏe ở người bị suy nhược thần kinh. Một số nguyên tắc về chế độ ăn uống cho người bị suy nhược thần kinh bao gồm:

  • Uống đủ nước giúp điều hòa tốt tâm trạng, giảm căng thẳng, tinh thần tập trung hơn, hỗ trợ dẫn truyền tín hiệu thần kinh chính xác nhanh chóng và giúp tạo năng lượng cho các hoạt động sống.
  • Cung cấp đủ lượng cần thiết acid amin và protein qua chế độ dinh dưỡng giúp não bộ, hệ thống thần kinh hoạt động tốt.
  • Trong khẩu phần ăn thường ngày cần có nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho não bộ và sức khỏe tổng thể.
  • Chia nhỏ các bữa ăn để tránh làm tụt lượng đường huyết trong máu, giúp ngăn ngừa mệt mỏi, khó chịu, tâm trạng bực dọc do tụt đường huyết.
  • Hormone thần kinh serotonin kích thích ngủ ngon, tốt cho tâm trạng chủ yếu được sản sinh trong ruột, vậy nên cần “bồi bổ” cho hệ thần kinh đường ruột thông qua các loại thực phẩm như lợi khuẩn, rau, các loại ngũ cốc, đậu nành.
  • Hạn chế tối đa thuốc lá, đồ uống chứa cồn,năng hoạt động thể chất để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Như vậy có thể thấy để “vực dậy” sức khỏe não bộ cũng như nhanh chóng phục hồi thể trạng cho người bị suy nhược thần kinh, cần cung cấp đầy đủ, đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể như chất béo, chất đạm, chất xơ, protein, khoáng chất...

suy nhược thần kinh nên ăn gì

>>> XEM THÊM: Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?

II. Suy nhược thần kinh nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp cải thiện

Suy nhược thần kinh là một hội chứng đang ngày càng phổ biến, đặc biệt hay gặp ở những đối tượng thường xuyên hoạt động trí óc như học sinh sinh viên, người làm việc văn phòng. Để cải thiện hiệu quả tình trạng này, hãy tham khảo danh sách những loại thực phẩm dưới đây.

1. Chuối

Trong quả chuối rất giàu dưỡng chất giúp tâm trạng con người vui vẻ, thoải mái, dễ chịu. Chuối cung cấp tryptophan dồi dào - đây là loại axit amin thiết yếu mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa tốt tâm trạng và giảm căng thẳng.

Bên cạnh đó hàm lượng kali, magie có nhiều trong chuối cũng giúp giảm căng thẳng hiệu quả, tăng độ tập trung, các tế bào thần kinh hoạt động tốt hơn. Ăn chuối đều đặn mỗi ngày tăng cường miễn dịch mạnh mẽ nhờ giàu chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch rất tốt.

2. Nho

Đối với người bệnh suy nhược thần kinh, nho được coi là lựa chọn tuyệt vời. Đây là loại trái cây lâu đời chứa rất nhiều vitamin các nhóm A, B, C, chất chống oxy hóa cùng acid amin quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Ăn nho mỗi ngày tác động tích cực thúc đẩy tuần hoàn máu não, duy trì tâm trạng hưng phấn, cải thiện trí nhớ kém, suy nhược thần kinh.

suy nhược thần kinh nên ăn gì

3. Quả óc chó

Nghiên cứu chỉ ra trong quả óc chó có thành phần chính là các acid béo không bão hòa; bao gồm các loại vitamin, photpho, sắt, magie và một số nguyên tố vi lượng khác. Chính vì vậy ăn nhiều quả óc chó giúp não bộ khỏe mạnh, phát triển cho tư duy, rất tốt cho người bị chứng suy nhược thần kinh.

4. Táo

Ăn táo giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiêt cho cơ thể như kali, vitamin C vừa tạo năng lượng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng đề kháng, hỗ trợ tuần hoàn máu lên não giúp người bị suy nhược thần kinh phục hồi khỏe mạnh dần lên.

5. Bí đỏ

Y học hiện đại chỉ ra rằng trong quả bí đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt bổ sung sắt ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường sức khỏe não bộ. Ngoài ra trong quả bí đỏ có chứa thành phần tổng hợp nên serotonin giúp người bị suy nhược ngủ ngon sâu giấc, không mệt mỏi, giảm lo âu, tâm trạng thoải mái, lạc quan.

suy nhược thần kinh nên ăn gì

6. Socola

Socola thơm ngon lại rất dồi dào tryptophan, magie, flavonoid tốt cho sức khỏe. Y học hiện đại cho hay đây đều là những hoạt chất rất tốt cho hệ thần kinh, bảo vệ hệ thần kinh khỏi những tổn thương, chống lại stress, xua tan mọi căng thẳng. Ăn socola thường ngày giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngủ ngon hơn, phòng ngừa nguy cơ trầm cảm.

7. Các loại đậu

Trong đậu có chứa nhiều vitamin giúp tăng đề kháng mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể rất tốt. Đậu cũng chứa hàm lượng lớn chất đạm, khoáng chất sắt tốt cho tâm trí, giảm suy nhược thần kinh. Thường xuyên bổ sung các loại đậu đen, đậu đỏ tăng cường chức năng não bộ, kích thích hệ thần kinh hoạt động tốt.

8. Hải sản

Một số hải sản như cá, hàu, ngao, sò… có nhiều magie, selen. Những chất này có vai trò cung cấp năng lượng cho các tế bào thần kinh. Khi đó não bộ hoạt động tích cực, tình trạng suy nhược thần kinh cũng nhanh chóng thuyên giảm. Vậy nên hãy bổ sung hải sản vào khẩu phần ăn mỗi ngày tốt cho não bộ và sức khỏe tổng thể. Nhất là mẹ bầu và trẻ em rất có lợi cho sự phát triển trí tuệ, nhận thức.

suy nhược thần kinh nên ăn gì

9. Thực phẩm giàu Omega-3

Omega - 3 là loại chất béo có nhiều trong các loại cá biển, dầu oliu, các loại hạt giúp phòng tránh rối loạn tâm thần, cải thiện tâm trạng, não bộ hoạt động linh hoạt hơn. Mỗi ngày bổ sung đầy đủ nguồn thực phẩm giàu Omega-3 ngăn ngừa chứng mệt mỏi, suy nhược thần kinh và mang lại nhiều lợi ích tốt khác cho sức khỏe.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi "người bị suy nhược thần kinh nên ăn gì?". Dùng thuốc đúng cách, nghỉ ngơi điều độ, thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng khoa học chính là những giải pháp tuyệt vời đẩy lùi căn bệnh suy nhược thần kinh.

Bài viết liên quan

  • Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả
    Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả

    Gừng là nguyên liệu chữa bệnh cảm lạnh, cảm cúm phổ biến trong nền Y học cổ truyền. Một trong những phương pháp trị bệnh cảm bằng gừng được áp dụng hiện nay đó là đánh cảm bằng gừng. Nếu bạn...

  • Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?
    Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?

    Suy nhược thần kinh là căn bệnh tinh thần ngày càng nhiều người mắc phải ở xã hội hiện đại, không xử lý kịp thời gây tác động xấu đến sức khỏe, tinh thần người bệnh. Rất nhiều trường hợp thự...

  • Ăn yến có tăng sức đề kháng không?
    Ăn yến có tăng sức đề kháng không?

    Là một món ăn ngon với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, yến sào là sự lựa chọn của nhiều người mỗi khi muốn bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Vậy ăn yến có làm tăng sức đề kháng không...

  • Người già có nên ăn yến không?
    Người già có nên ăn yến không?

    Dinh dưỡng tốt là yếu tố nền tảng giúp người cao tuổi bồi bổ, phục hồi thể trạng. Nhiều người truyền tai nhau người già ăn yến mang lại công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Vậy điều này thực hư r...

  • Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?
    Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?

    Nhiều người thường truyền tai nhau ăn những tép tỏi sống giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt và giúp phòng ngừa bệnh tật. Vậy điều này có thực sự đúng hay không?

  • 7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả
    7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả

    Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống trở nên khoa học hơn, việc luyện tập thể dục thể thao cũng là cách giúp người bệnh suy nhược thần kinh cải thiện hiệu quả tì...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ