Giải đáp thắc mắc: Ăn đậu phụ có tốt cho phụ nữ không?

2024-02-28 08:53:55

Từ lâu, đậu phụ đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Không chỉ thanh đạm, dễ chế biến món ăn, dễ mua mà đây còn là một trong những thực phẩm "vàng" mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ. Vậy cụ thể, tác dụng của đậu phụ với phụ nữ là gì? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc khám phá những tác dụng kỳ diệu này nhé.

I. Đậu phụ là gì?

Đậu phụ còn có tên gọi khác là tàu hũ, đậu hũ, là thực phẩm được chế biến từ đậu nành (hay còn gọi là đậu tương, đỗ tương, đậu tương vàng). Đậu phụ thường có màu trắng hơi ngà, mềm mịn, hương vị thanh mát, bùi, thơm và có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng. 

Theo lịch sử ghi chép lại, đậu phụ được bắt nguồn từ Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Sau đó xuất hiện du nhập sang Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới, trở thành món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực của nhiều nền văn hóa khác nhau.  

Đậu phụ có thể chia thành hai loại chính là:

  • Đậu phụ non: hay còn gọi là đậu phụ mềm, có đặc tính mềm, dễ vỡ khi chạm nhẹ hoặc tác động một lực nhỏ.
  • Đậu phụ thường: có kết cấu đặc và cứng hơn đậu phụ non, có thể giữ được nguyên hình dạng khi đun nấu. Loại đậu phụ này phù hợp chế biến rán, chiên, nướng...

II. Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Trước khi trả lời câu hỏi "tác dụng của đậu phụ với phụ nữ là gì?" cùng tìm hiều thành phần dinh dưỡng của đậu phụ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g đậu phụ (loại thường) cụ thể có chứa các thành phần sau đây:

  • Calo: 76
  • Protein: 8,08g
  • Chất béo (Lipid): 4,8g
    • Chất béo bão hòa: 0,96 gam
    • Chất béo không bão hòa đơn: 1,92 gam
    • Chất béo không bão hòa đa: 1,9 gam
  • Kali: 121 mg
  • Carbohydrate: 1,87g
    • Chất xơ: 1,31 gam
    • Đường: 0,5 gam
  • Canxi: 350mg
  • Sắt: 5,36mg
  • Magie: 30mg
  • Natri: 7mg
  • Không chứa cholesterol

Bên cạnh đó, đậu phụ còn cung cấp một số vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như:

  • Vitamin B1 (Thiamin): 0,1 mg 
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 0,1 mg 
  • Vitamin B3 (Niacin): 0,2 mg 
  • Vitamin B6: 0,05mg
  • Phospho: 97 mg 
  • Kẽm: 0,8 mg 
  • Đồng: 0,2 mg 
  • Mangan: 0,6 mg 

Do không chứa cholesterol nhưng lại giàu chất béo không bão hòa lành mạnh nên có thể thấy rằng đậu phụ không gây ảnh hưởng đến cân nặng cụ thể không gây tăng cân mà còn giúp bạn có được cảm giác no lâu cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác. Chính vì thế mà đậu phụ thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn chay hoặc giảm cân.

tác dụng của đậu phụ với phụ nữ

Đậu phụ bổ sung chất nhiều dinh dưỡng và có tác dụng tích cực với sức khỏe và nhan sắc của phái đẹp

>>> XEM THÊM: Ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ?

III. Lợi ích của đậu phụ với sức khỏe phụ nữ

Để trả lời cho câu hỏi "tác dụng của đậu phụ với phụ nữ là gì?", có thể thấy đậu phụ đem đến một số lợi ích sức khỏe tích cực cho phụ nữ như sau:

1. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư được xếp vào trong “tứ chứng nan y” khiến cho sức khỏe của người bệnh suy giảm nghiêm trọng và chưa có biện pháp điều trị khỏi dứt điểm. Và việc sử dụng đậu phụ trong chế độ ăn uống là một trong những biện pháp hỗ trợ hiệu quả giúp hạn chế nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Theo kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn đậu phụ với liều lượng hợp lý như 1-2 khẩu phần mỗi ngày (tương đương 50-100g) có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn nhiều so với phụ nữ không ăn loại thực phẩm này. Thậm chí là những người bệnh đã mắc bệnh ung thư vú sử dụng đậu phụ trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tái phát. Lý do là bởi trong đậu phụ có hàm lượng cao thành phần isoflevone tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và được các nhà nghiên cứu tin rằng thành phần này có khả năng không cho estrogen liên kết phát triển tế bào ung thư vú, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. 

Không chỉ có vậy, đậu phụ còn làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và một số loại ung thư khác. Vì những lợi ích này mà Hiệp hội Phòng chống Ung thư Hoa Kỳ (UICC) đã đưa ra đề xuất mọi người nên dùng đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành để hạn chế ung thư và nâng cao sức khỏe.

2. Tốt cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh

Một trong những tác dụng của đậu phụ với phụ nữ nổi bật có thể kể đến là khi chị em bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh. Giai đoạn này cơ thể thường xuất hiện nhiều triệu chứng khó chị như bốc hỏa, tâm trạng thất thường, khô hạn âm đạp, da dẻ “xuống cấp”, khó ngủ hoặc mất ngủ... nguyên nhân xuất phát do hàm lượng hormone nội tiết tố bị sụt giảm mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc tiêu thụ đậu phụ thường xuyên có thể giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm nhanh bốc hỏa và cải thiện triệu chứng khó chịu khác trong thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh.

Đậu phụ cung cấp các hoạt chất phytoestrogen có đặc tính tương tự estrogen trong cơ thể giúp cân bằng lại nội tiết tố khi cơ thể người phụ nữ bị suy giảm hoạt động buồng trứng dẫn tới thiếu hụt hàm lượng estrogen. Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh có sự suy giảm nồng độ estrogen cũng làm tăng nguy cơ gây loãng xương. Và việc tiêu thụ đậu phụ hàng ngày có thể giúp phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho phụ nữ mãn kinh và phụ nữ lớn tuổi.

Một minh chứng thực tế khác là phụ nữ Nhật Bản thường tiêu thụ đậu phụ nhiều hơn các quốc gia khác và họ xuất hiện rất ít các triệu chứng tiền mãn kinh - mãn kinh.

tác dụng của đậu phụ với phụ nữ

Ăn đậu phụ giúp hỗ trợ cân bằng lại nội tiết tố cho phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh

>>> XEM THÊM: Vai trò của estrogen và progesterone với cơ thể nữ giới

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhiều chuyên gia khoa học đã khẳng định đậu phụ có thể hỗ trợ duy trì sức khỏe tim mạch tốt và giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Trong đậu phụ có chứa hợp chất Isoflavone có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu từ đó ngăn chặn gốc tự do tác động lên hệ tim mạch giúp làm hạ huyết áp cho bệnh nhân tăng huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ não, giảm rủi ro bị xơ vữa động mạch và hạn chế bị nhồi máu cơ tim...

4. Duy trì sinh lý nữ

Không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra đậu phụ, đậu nành gây vô sinh, giảm khả năng thụ thai hay sinh sản ở nữ giới. Mặt khác trong đậu phụ có chứa genistein, phytoestrogen - những hợp chất này có công dụng tương tự như hormone sinh dục nữ estrogen giúp chị em duy trì sinh lý nữ, ổn định nội tiết tố nữ, ngăn ngừa các loại bệnh do rối loạn nội tiết gây ra.

Genistein trong đậu phụ có khả năng tăng cường lưu thông máu, kích thích sản xuất hormone sinh dục nữ, giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng, giúp chị em phụ nữ luôn tự tin, khỏe mạnh. Ngoài ra, đậu phụ còn giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, hỗ trợ sinh sản.

5. Đẹp da, đẹp tóc

Đậu phụ thực sự là “bảo bối” giúp duy trì làn da trẻ trung tươi sáng nhờ có chứa nhiều thành phần có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, làm chậm quá trình lão hóa da. Isoflavone, vitamin C, vitamin E, selen,... trong đậu phụ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa nếp nhăn, nám da.

Các vitamin và khoáng chất cùng protein có trong đậu phụ cung cấp dinh dưỡng cho da, tóc duy trì và nuôi dưỡng cấu trúc săn chắc của da, tăng cường hình thành keratin - một loại protein giúp duy trì độ chắc khỏe của sợi tóc, hạn chế rụng tóc à giúp tóc trở nên suôn mượt hơn.

Ngoài ra, đậu phụ còn giúp giảm mụn, làm sáng da nhờ khả năng kháng viêm, thanh lọc cơ thể. Bạn có thể sử dụng đậu phụ để đắp mặt nạ, nấu súp hoặc đơn giản là bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để cảm nhận hiệu quả tuyệt vời của thực phẩm này.

6. Hỗ trợ giảm cân

Với các chị em đang có nhu cầu giảm cân, duy trì trọng lượng ở mức ổn định thì nhất định không nên bỏ qua đậu phụ. Nhờ hàm lượng calo thấp và không chứa cholesterol, đậu phụ có thể giúp cho cân nặng của người phụ nữ luôn duy trì ở mức ổn định. Bên cạnh đó, đậu phụ còn chứa hàm lượng dồi dào protein khiến cơ thể no lâu và hạn chế được việc ăn nhiều. Protein kích thích giải phóng hormone GLP-1, giúp điều hòa lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ vậy mà đậu phụ sẽ giúp các chị em có được vóc dáng thon gọn như mong muốn.

tác dụng của đậu phụ với phụ nữ

Đậu phụ xuất hiện nhiều trong các chế độ ăn giảm cân nhờ giàu dưỡng chất nhưng có hàm lượng calo thấp và không chứa cholesterol

IV. Những đối tượng không nên dùng đậu phụ 

Mặc dù mang đến vô số tác dụng của đậu phụ với phụ nữ nêu trên, nhưng vẫn có những trường hợp cần lưu ý không nên ăn loại thực phẩm này. Cụ thể là các nhóm đối tượng sau không nên sử dụng đậu phụ:

  • Người mắc bệnh gout: Do trong đậu phụ cũng có chứa hàm lượng đạm cao mà người mắc bệnh gout được khuyến nghị là không nên áp dụng chế độ ăn có chứa quá nhiều đạm vì sẽ dẫn tới tăng nồng độ axit uric trong máu và bệnh gout tiến triển theo chiều hướng nặng hơn. Chính vì thế mà đậu phụ nằm trong danh sách hạn chế của nhóm người bệnh này.
  • Người bị viêm dạ dày: Hàm lượng cao protein có trong đậu phụ có thể sẽ tác động khiến dạ dày tiết ra nhiều axit hơn dẫn tới cản trở quá trình hấp thu sắt, ruột bị đầy hơn hoặc tệ hơn là xuất hiện các cơn đau quặn bụng...
  • Người bệnh suy thận, thận yếu: Các loại thực phẩm giàu protein cũng sẽ gây hại cho thận chính vì thế mà những ai đang gặp vấn đề về thận cũng cần tránh dùng nhiều loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, nếu cho người bệnh suy thận dùng đậu phụ có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm, làm tăng nguy cơ sỏi thận do đậu phụ có chứa nhiều oxalat, canxi. 
  • Bệnh nhân xơ cứng động mạch: Đậu phụ rất giàu chất methionine, khi dưới tác dụng của enzyme trong cơ thể, methionine sẽ biến đổi thành cysteine. Quá trình biến đổi chất này có thể làm cho thành mạch máu bị suy yếu, gia tăng nguy cơ chất béo xấu bám vào thành mạch, tích tụ và gây bệnh xơ vữa động mạch. Nếu như người bệnh đang bị xơ cứng động mạch tiêu thụ quá nhiều đậu phụ có thể làm cho tình trạng này thêm phần nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác liên quan đến xơ vữa động mạch như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…
  • Người mắc bệnh về đường tiêu hóa: Loại thực phẩm này có tính hàn cùng hàm lượng protein cao cản trở việc hấp thu sắt  - điều này cũng không tốt đối với những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa, có thể tăng nặng hơn các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.
  • Ngoài ra, những người thiếu máu, thiếu i-ốt, suy giảm sức đề kháng, tiêu chảy, người thể trạng yếu... cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ.

Với những thông tin chi tiết về lợi ích cũng như tác dụng của đậu phụ với phụ nữ trình bày trong bài viết, hy vọng rằng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn, dinh dưỡng cho bản thân để nâng cao sức khỏe và giữ gìn nhan sắc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn cũng cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng đậu phụ. Chúc các chị em phụ nữ sẽ luôn xinh đẹp, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống

Lên đầu trang
Loading