[Bạn có biết] Tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu?

2024-01-08 17:09:43

Tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu là dựa trên những đặc điểm gì? Với những ai đang có mong muốn và cần hỗ trợ cải thiện chứng bệnh mỡ máu bằng những liệu pháp lành tình, thì hãy tìm hiểu về lợi ích đặc biệt của hạt muồng sau đây!

I. Thông tin chung về hạt muồng

Hạt muồng mang tên khoa học là Cassia Tora L, là giống cây khá phổ biến tại nước ta. Dân gian ta thường hay gọi hạt muồng với những cái tên dân giã như là đậu tiên, đậu muồng…

Cây thường mọc thành những bụi nhỏ, với các phần lá mọc theo hình so le. Trong đó, quả muồng thường là hình trụ dài, non có màu xanh khi chuẩn bị chín chuyển sang thành màu nâu xỉ và bên trong sẽ chứa khoảng 15-25 hạt muồng. Nếu như tới mùa vụ mà hạt muồng không được thu hoạch kịp thời trong khoảng thời gian tháng 9 - 11 thì phần hạt bên trong sẽ tự bung ra khỏi vỏ và rơi ra ngoài.

Trong y học cổ truyền, người ta đánh giá rằng hạt muồng sẽ mang vị hơi đắng, cộng với vị mặn, mang tính hàn với những tác dụng giúp bổ thận, mát gan, nhuận tràng… Còn theo những nghiên cứu từ y học hiện đại thì loại hạt này chứa nhiều hoạt chất tác dụng chữa bệnh tốt cho sức khỏe như polyphenol, methanolic, butanol, ononitol monohydrate…

tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu

Hạt muồng mang vị hơi đắng, mặn, tính hàn với những tác dụng giúp bổ thận, mát gan, nhuận tràng, chữa mỡ máu…

>>> XEM THÊM: Mỡ máu có ăn được trứng gà không?

II. Tác dụng của hạt muồng với sức khỏe và bệnh mỡ máu

Thực tế, hạt muồng được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, bởi những tác dụng chữa bệnh đặc biệt của loại hạt dân giã này như:

  • Chống lại quá trình oxy hóa: Thành phần polyphenol có trong hạt muồng giúp ngăn cản những gốc tự do tấn công các tế bào, chống oxy hóa và giúp giảm nguy cơ gây ung thư, hay xơ vữa động mạch…
  • Chống viêm: Trong hạt muồng có chứa hoạt chất methanol sẽ giúp kiểm soát được những tác nhân dẫn tới tình trạng viêm như serotonin, histamin… Ngoài ra, thành phần methanolic còn được nhận định là có thể ngăn lại sự phát triển của những tế bào gây ung thư tử cung.
  • Tăng cường chức năng cho gan: Ononitol monohydrate - chất được tìm thấy trong loại hạt này được cho là có thể làm giảm đi lượng transaminase có trong huyết thanh (hàm lượng cao transaminase liên quan đến bệnh gan) và tăng cường hoạt động chức năng cho những enzym gan.
  • Cải thiện huyết áp: dùng hạt quả mồng với nhãn lồng, cúc hoa… và một số thảo dược để hãm trà có thể kiểm soát huyết áp rất tốt.
  • Kiểm soát insulin cho người bị tiểu đường: Lượng butanol có trong quả muồng có thể giúp thành phần insulin được sản sinh ở tuyến tụy được kiểm soát một cách tốt hơn, nên rất tốt cho ai đang chữa chứng bệnh tiểu đường.
  • Cải thiện chứng mất ngủ: Hạt muồng cũng được kết hợp với những dược liệu như lá vông, cây lạc tiên trong các bài thuốc giúp cải thiện chứng mất ngủ.
  • Cải thiện chứng táo bón: Hạt muồng khô đem đi sao vàng và sắc chung với nước sạch có thể giúp cải thiện tiêu hóa rất tốt.
  • Chữa nấm da: Những bệnh lý như hắc lào, lang ben… có thể được cải thiện bằng cách dùng hạt muồng đã được sao khô. Bạn đem chúng giã nát rồi ngâm với cồn và sử dụng chấm lên vùng da bị thương (tham khảo bác sĩ).
  • Giảm mỡ máu: Khi dùng thuốc bột hoặc là thuốc sắc từ hạt muồng thì còn đem tới công dụng làm giảm lượng cholesterol xấu cũng như triglyceride có trong máu, cân bằng hàm lượng giữa cholesterol xấu và cholesterol tốt từ đó giúp giảm mỡ máu, kích thích chu trình chuyển hóa mỡ máu rất tốt.

Tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu

Hạt muồng có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nói chung bao gồm cả bệnh mỡ máu

>>> XEM THÊM: 7 cách thanh lọc máu bằng mẹo dân gian - lọc sạch chất độc

III. Công thức bài thuốc hạt muồng trị mỡ máu

Như đã chia sẻ ở phần trêm, trong hạt muồng có những thành phần hoạt chất có thể giúp kiểm soát được lượng mỡ máu trong cơ thể, bạn có thể tham khảo bài thuốc từ hạt muồng vô cùng hiệu nghiệm như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị
  • 15g hạt muồng.
  • 15g hà thủ ô.
  • 20g đan sâm.
  • 15g sơn trà.
  • 10g cầu kỳ tử.
Các bước thực hiện bài thuốc
  • Sau đó, bạn cho hạt muồng và các nguyên liệu trên vào bát, tán thành bột khô.
  • Rồi sau đó cho bột nguyên liệu vào nồi chứa 1.500ml nước, tiến hành đun sôi trong thời gian là 30 phút (lưu ý hãy để lửa nhỏ).
  • Tiếp đó cho nước thuốc vào trong bình phích giữ nhiệt và uống nước thuốc từ hạt muồng chia nhiều lần trong ngày.

Khi sử dụng thuốc sắc từ hạt muồng chữa bệnh mỡ máu, bạn hãy đi khám mỗi tháng một lần để kiểm tra và dừng lại khi chỉ số mỡ máu về lại mức bình thường. Hạt muồng được cho là có thể giảm cholesterol về lại mức bình thường, với hiệu quả lên tới 80% nếu sử dụng liên tục trong 2 tuần.

Nếu bạn dùng nước thuốc từ hạt muồng lâu hơn, liên tục thì hiệu quả có thể lên tới 96%. Tuy nhiên, để chắc chắn cơ thể bạn phản ứng tốt với hạt muồng và đảm bảo bạn dùng đúng liều lượng, hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng.

Tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu

Bài thuốc sắc hạt muồng trị bệnh mỡ máu

IV. Một số lưu ý khi sử dụng hạt muồng trị mỡ máu cao

Bên cạnh những lời khuyên từ bác sĩ, người dùng hạt muồng trị mỡ máu cao cần lưu tâm tới các vấn đề sau:

  • Chú ý nên dùng thuốc, trà từ hạt muồng sau khi ăn giúp tăng tác dụng của các hoạt chất trong hạt muồng với cơ thể.
  • Bạn nên ưu tiên dùng nước từ hạt muồng khi chúng còn đang nóng sẽ cho hiệu quả chữa bệnh tốt hơn cả.
  • Nếu nước sắc từ hạt muồng đã bị để qua đêm thì bạn không nên uống vì dễ gây tiêu chảy, đau bụng…
  • Đừng lạm dụng và sử dụng hạt muồng quá liều lượng, bạn chỉ nên dùng hạt muồng mỗi ngày dao động trong khoang 10-15g.
  • Khi dùng hạt muồng trị mỡ máu cao, bạn cần tránh những loại đồ ăn cay nóng hay đồ uống có chứa chất kích thích, nên ưu tiên những thực phẩm lành tính như rau muống, đậu xanh…
  • Lưu ý cuối cùng là đừng bao giờ bỏ qua việc tham khảo ý kiến chuyên gia khi muốn dùng hạt muồng trong trị bệnh, đặc biệt là với các mẹ bầu.
Tổng kết lại với những phân tích từ Đông y và Tây y nêu trên thì tác dụng của hạt muồng với bệnh mỡ máu là khá ấn tượng. Hy vọng với thông tin bài viết cung cấp đã chia sẻ tới bạn công thức bài thuốc chữa mỡ máu phù hợp từ hạt muồng cải thiện được bệnh lý và trạng thái sức khỏe hiện tại của bản thân.
Lên đầu trang
Loading