7 tác dụng của hàu đối với phụ nữ - Bạn đã biết?

2024-02-26 15:10:19

Hàu được biết đến là loại hải sản bổ dưỡng, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng lợi ích cho sức khỏe không chỉ nam giới mà cả nữ giới. Nhưng ăn nhiều hàu có tốt không? Tác dụng của hàu đối với phụ nữ bao gồm những gì? Mời bạn đọc viết dưới đây để tìm hiểu thông tin cụ thể nhé.

I. Giá trị dinh dưỡng của hàu 

Hàu là loài động vật nhuyễn thể, có kích thước từ trung bình đến lớn, có cùng họ với sò nghêu. Hàu có hình dạng tam giác hoặc bầu dục, toàn thân có hai mảnh vỏ dày và cứng, mép lượn sóng, nặng có thể đạt tới 1,5kg. 

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy hàu mang lại phong phú các giá trị dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể. Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) giá trị dinh dưỡng của 100 gam hàu gồm có:

  • Năng lượng: 51 calo
  • Chất đạm: 5,71g
  • Chất béo (lipid): 1,7g
  • Canxi (Ca): 59mg
  • Carbohydrate: 2,72g
  • Sắt (Fe): 4,61mg
  • Magiê (Mg): 18mg
  • Phốt pho: 97mg
  • Kali: 156mg
  • Natri: 85mg
  • Kẽm (Zn): 39,3mg
  • Vitamin B-6: 0,031mg
  • Vitamin B-12: 8,75µg
  • Vitamin A: 13µg
  • Vitamin E: 0,85mg
  • Vitamin K: 1µg
  • Vitamin PP: 2mg
  • Retinol: 13µg
  • Axit béo bão hòa: 0,474g

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết hàu có chứa hàm lượng kẽm cao, có thể cao tới gấp nhiều lần (8-10 lần) so với thịt hoặc cá. Như vậy, có thể sử dụng hàu để bổ sung kẽm cho các trường hợp thiếu kẽm, hoặc kém hấp thu kẽm, mắc bệnh lý liên quan đến thiếu kẽm… Bên cạnh đó kẽm có tác dụng tăng nội tiết tố nội sinh cho phái nữ, còn với nam giới thì đây cũng là loại khoáng chất thiết yếu cho cấu tạo của testosterone - một trong những hormone sinh dục quan trọng đối với phái mạnh. 

Đặc biệt hàu còn chứa axit béo omega-3, một loại axit béo đặc biệt tốt cho hệ tim mạch, hệ thần kinh, não bộ và thị lực. Giàu vitamin và khoáng chất cùng các chất béo lành tính nhưng lại có lượng rất thấp cholesterol, chính vì thế mà hàu hay xuất hiện trong các thực đơn giảm cân của chị em.

tác dụng của hàu đối với phụ nữ

Tác dụng của hàu đối với phụ nữ là tốt - cung cấp nguồn dinh dưỡng, năng lượng dồi dào cho cơ thế chị em

>>> XEM THÊM: 7 tác dụng của socola đen với nữ giới

II. 7 tác dụng của hàu đối với phụ nữ

1. Tăng ham muốn tình dục

Người ta thường nhắc tới hàu như một “vũ khí bí mật” của đàn ông, giúp cho nam giới duy trì sinh lý và phong độ trên “giường chiếu”. Không chỉ có tác dụng với nam giới, hàu cũng có hiệu quả cải thiện sinh lý cho các chị em. 

Theo nghiên cứu hiện đại, hàu là thực phẩm có chứa hàm lượng kẽm ở mức cao. 100g hàu sẽ chứa khoảng 39,3mg kẽm tương ứng với 54,6% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày nạp cho cơ thể. Kẽm có tác dụng thúc đẩy buồng trứng tăng cường sản xuất hormone sinh dục nữ như estrogen, progesterone, testosterone ổn định nội tiết tố, tăng ham muốn ở chị em.

Theo quan điểm của Đông Y, hàu là vị thuốc có tác dụng bồi bổ thận, ổn định nội tiết tố và góp phần duy trì sinh lý nữ, tăng cường chất lượng trứng. Tiêu thụ hàu đúng cách giúp làm tăng ham muốn ở phụ nữ, giúp cho chuyện “chăn gối” ở các chị em trở nên "mặn nồng" hơn so với bình thường.

2. Bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ

Vitamin B12 là dưỡng chất rất quan trọng đối với hoạt động và chức năng của não bộ, hệ thống thần kinh. Thiếu hụt vitamin B12 sẽ dẫn tới gây suy giảm trí nhớ, giảm nhận thức, trầm cảm, rối loạn lo âu… ở phụ nữ, đặc biệt là với phụ nữ sau sinh và mãn kinh.

Rất may mắn rằng, vitamin B12 lại có rất nhiều trong hàu. Do vậy, để bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ thì chị em phụ nữ có thể thêm hàu vào chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh đó, trong hàu cũng có chứa nhiều choline có tác dụng tăng tập trung và tăng cường trí nhớ. 

3.  Bổ sung dưỡng chất cải thiện thiếu máu ngày hành kinh

Việc mất máu kinh trong ngày “đèn đỏ” khiến chị em đối mặt với nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe như cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, hoa mắt...

Theo số liệu thì trong 100g hàu sẽ có chứa khoảng 4,6mg sắt tương đương với 39% lượng sắt cần thiết mỗi ngày cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế mà việc bổ sung lượng sắt thiếu bị mất đi trong chu kỳ kinh có thể được cải thiện khi chị em ăn hàu. Lượng lớn sắt chứa trong loại hải sản này cùng nhiều khoáng chất khác cũng sẽ giúp tăng cường hình thành tế bào hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong ngày hành kinh.

Ngoài ra, hàu còn chứa protein giúp tái tạo năng lượng, giúp phụ nữ dễ dàng vượt qua triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh.

Ăn hàu đúng cách giúp chị em vượt qua các triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh

Ăn hàu đúng cách giúp chị em vượt qua các triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách điều trị

4. Tăng cường miễn dịch và chống lão hóa

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ cho thấy hàu có chứa một hoạt chất rất quý giá giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ đó là DHMBA – 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol.

DHMBA có tác dụng làm giảm hoạt động của các gốc tự do- nguyên nhân chủ yếu gây ra lão hóa. Đồng thời hoạt chất này còn giúp duy trì sức khỏe ổn định cho hệ tim mạch, gan.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra dưỡng chất PUFA cũng có trong hàu, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho phái nữ, giảm thiểu nguy cơ mắc phải các vấn đề về nhiễm trùng nhiễm khuẩn.

Thành phần kẽm có trong hàu cũng kích thích tăng cường sức mạnh cho tế bào miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để có thể chống lại nhiều mầm bệnh từ bên ngoài. Kẽm có trong hàu còn ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế sự phát triển vi khuẩn và nhờ đó giúp bảo vệ cơ thể toàn diện.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch 

Tác dụng của hàu đối với phụ nữ thể hiện ở đảm bảo cho sức khỏe tim mạch. Axit béo Omega 3 có chứa trong hàu có thể làm giảm nồng độ chất béo “xấu” gây bệnh cho hệ tim mạch, đồng thời làm tăng hàm lượng cholesterol “tốt” (HDL - cholesterol) trong cơ thể. Để từ đó, giúp làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, giảm đau thắt ngực và đột quỵ.

Phụ nữ là nhóm đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Để phòng ngừa và củng cố sức khỏe tim mạch, các chị em có thể sử dụng hàu bổ sung thêm trong thực đơn ăn uống. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành nên ăn một lượng khoảng 230 gam hàu mỗi tuần để duy trì sức khỏe tim mạch.

tác dụng của hàu đối với phụ nữ

Omega 3 có trong hàu có tác dụng giảm cholesterol xấu hỗ trợ duy trì tốt sức khỏe tim mạch

6. Giảm cân

Thêm một tác dụng khác mà nhận được nhiều sự quan tâm của phái nữ hàu có thể đem lại đó là khả năng hỗ trợ duy trì vóc dáng thon gọn, giảm cân nặng, phòng ngừa béo phì. Lý do là bởi mặc dù hàu có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại chứa ít lượng calo dù với con to hay là con nhỏ. Thế nên việc tiêu thụ hàu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng của chị em.

Bên cạnh đó, lượng protein dồi dào có trong hàu có thể đem lại cảm giác no lâu hơn, hạn chế tình trạng thèm ăn cho người phụ nữ. Từ đó giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày và hệ quả tất yếu là các chị em có thể giảm được cân nặng.

7. Hỗ trợ cho sự phát triển của phôi thai trong bụng mẹ

Mang thai là thiên chức cao cả và niềm hạnh phúc vô bờ bến của các chị em phụ nữ. Trong thai kỳ, bà bầu có thể ăn được hàu để tăng cường sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của chính người mẹ. Lý do là trong hàu có chứa các thành phần như omega 3, đồng, kẽm, sắt, vitamin B... đây là thành phần quan trọng cấu tạo nên não bộ và võng mạc của thai nhi, hỗ trợ đảm bảo cho tim mạch người mẹ khỏe mạnh.

III. Một số lưu ý khi ăn hàu

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp các chị em phụ nữ ăn hàu an toàn và đem lại hiệu quả tối đa tác dụng của hàu đối với phụ nữ.

  • Nên ăn hàu chín kỹ: Hàu cũng là động vật có thể nhiễm giun, sán, vậy nên nếu ăn nhiều hàu sống thì có thể làm tăng nguy cơ mắc phải ký sinh trùng. Do đó, bạn chỉ nên ăn hàu đã nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Nhất là phụ nữ đang mang thai cần tránh tối đa ăn hàu sống để giảm thiểu các nguy hiểm khác cho sức khỏe em bé trong bụng hạn như tổn thương não bộ của thai nhi, tăng nguy cơ nhiễm trùng ở thai nhi, sẩy thai, mất nước…
  • Sơ chế, làm sạch hàu trước khi chế biến thành các món ăn: Điều này sẽ giúp giảm thiểu những vấn đề bất thường liên quan đến tiêu hóa có thể gặp phải, tốt nhất bạn nên đảm bảo vệ sinh khi sử dụng thực phẩm.
  • Không nên ăn quá nhiều hàu cùng lúc: Hàu rất ngon, có thể kích thích vị giác ăn nhiều, nhưng tiêu thụ hàu quá mức có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn, đi tiêu chảy nhiều). Và do vậy, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn hàu ở mức vừa phải, tốt nhất chỉ khoảng 2-3 lần/tháng.
  • Lựa chọn hàu có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Hiện nay, nhiều loại hàu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Các chị em cần nâng cao cảnh giác, tránh dùng những loại hàu không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.
  • Các đối tượng không nên ăn hàu: Người mắc các bệnh lý nền, suy giảm sức đề kháng, bệnh gan mạn tính, người đang uống thuốc ức chế miễn dịch, người có tiền sử dị ứng hải sản.

Như vậy thông qua bài viết này chắc hẳn đã giúp các chị em hiểu rõ hơn về tác dụng của hàu đối với phụ nữ và những lưu ý khi sử dụng. Mong rằng các chị em phái nữ sẽ luôn trẻ đẹp, có sức khỏe tốt và luôn hạnh phúc trong cuộc sống.

Lên đầu trang
Loading