11 tác dụng "kỳ diệu" của quả bơ đối với phụ nữ

2024-03-09 08:51:09

Không chỉ biết tới với công dụng làm đẹp cho phụ nữ, bơ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho chị em. Bạn đã biết hết các công dụng này chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

I. Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bơ có tên khoa học là Persea Americana Miller, loại cây nhiệt đới này có nguồn gốc xuất phát từ Trung Mỹ và Mexico. Quả bơ có chiều dài trung bình từ 5 đến 20cm, cân nặng tùy quả dao động từ 1 lạng đến 1kg. Vỏ của trái bơ mỏng màu sẽ chuyển từ từ xanh lá cây đậm sang màu nâu đen khi chín. Thịt bên trong có màu vàng và mềm, ngọt nhạt nhẹ khi trái chín.

Bơ là loại trái cây có thể cung cấp đa dạng các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin (A, C, E, B6, K), khoáng chất (magie, kali, phốt pho, kẽm, đồng, mangan...), niacin, riboflavin, axit pantothenic, axit béo omega-3, lutein, beta-carotene.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bơ có chứa các thành phần dưỡng chất như:

  • Calo: 160.
  • Carbohydrates: 8.53g.
  • Chất béo: 14.66g.
  • Protein: 2g.
  • Canxi: 12mg.
  • Sắt: 0.55mg.
  • Vitamin C: 10mg.
  • Vitamin A: 7mcg.
  • Kali: 485mg.
  • Tinh bột: 10g.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng dưỡng chất bổ sung cho cơ thể vừa có công dụng làm đẹp toàn diện từ da cho đến vóc dáng

>>> XEM THÊM: [Bạn đã biết] 7 tác dụng của hàu với phụ nữ

II. 11 lợi ích sức khỏe của quả bơ đối với phụ nữ

1. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Phụ nữ nên tiêu thụ bơ hợp lý thường xuyên để có một trái tim khỏe mạnh, lý do là trong bơ có chứa thành phần beta-sitosterol và axit không bão hòa đơn oleic có tác dụng giúp ổn định lượng HDL-cholesterol (một loại chất béo tốt) và duy trì sức khỏe tim mạch mạnh khỏe. 

2. Tốt cho thị lực

Trong quả bơ còn chứa hai thành phần hoạt chất quan trọng là zeaxanthin, lutein giúp bảo vệ mắt nhờ khả năng chống oxy hóa và giảm tác động của tia UV có trong ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đến cho mắt. 

Các axit béo không bão hòa đơn có chứa trong bơ có thể giúp làm tăng hấp thu chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa lão hóa các bộ phận của mắt. Chẳng hạn như bơ có thể hỗ trợ cơ thể phụ nữ tăng hấp thu beta-carotene, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Bơ rất tốt cho thị lực và sức khỏe tim mạch

3. Ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương là “sát thủ” của hệ xương của người phụ nữ, theo năm tháng lượng estrogen trong cơ thể phái nữ bị suy giảm và có dẫn đến làm giảm mật độ xương, gây ra loãng xương. Đây là một trong những triệu chứng khá phổ biến giai đoạn tiền mãn kinh của chị em. Loãng xương làm cho phụ nữ giảm chiều cao, xương yếu dễ dẫn tới tai nạn biến dạng xương, gãy xương và thậm chí là tàn phế. Điều này là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới vận động và sinh hoạt của phái nữ. 

Trong bơ có chứa nhiều loại sterol thực vật hiệu quả tác động tới cơ thể sản sinh thêm progesterone giúp cân bằng nội tiết tố. Vì thế, chị em nên tiêu thụ quả bơ như là một cách gián tiếp giúp xương chắc khỏe, duy trì mật độ xương ổn định. Trong quả bơ còn có chứa vitamin K - loại dưỡng chất này có khả năng giảm đào thải canxi ra ngoài thông qua đường niệu, tăng hấp thu canxi từ máu vào xương. Và vì vậy, bơ sẽ giúp kiểm soát ổn định hàm lượng canxi có trong xương.

4. Chứa thành phần phòng ngừa ung thư

Thêm một tác dụng rất kì diệu của quả bơ đối với sức khỏe của người phụ nữ đó là giúp ngăn chặn và giảm nguy cơ mắc ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy, nhiều hợp chất có trong bơ có thể chặn đứng sự hình thành tế bào ung thư ác tính, ngăn ung thư xuất hiện như có chứa nhiều thành phần folate, carotenoid và phytochemical.

Những hoạt chất này có đặc tính kháng các tế bào ung thư, làm hạn chế sự tiến triển của ung thư cổ tử cung, dạ dày, đại trực tràng, tuyến tụy. Nghiên cứu mới nhất năm 2023 thực hiện tại Hoa Kỳ đã cho ra kết quả tiêu thụ bơ thường xuyên mỗi tuần có thể làm giảm khả năng mắc các bệnh ung thư bàng quang, phổi, đại trực tràng. 

5. Hỗ trợ phát triển sức khỏe thai nhi

Các chị em phụ nữ đang mang thai nên thường xuyên ăn trái bơ, vì loại quả này chứa nhiều folate tốt cho thai kỳ luôn khỏe mạnh. Tiêu thụ bơ sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị dạng ống thần kinh ở thai nhi, giảm tình trạng sảy thai ở mẹ bầu. Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều axit béo giúp hỗ trợ sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó việc bổ sung trái bơ vào chế độ ăn uống còn giúp cho mẹ bầu được cung cấp thêm nhiều chất xơ tốt cho nhu động ruột, giảm thiểu nguy cơ bị tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu

>>> XEM THÊM: 6 tác dụng của đậu phụ với phụ nữ

6. Giảm nguy cơ mắc trầm cảm

Thành phần folate có trong quả bơ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm nguy cơ trầm cảm và các rối loạn cảm xúc. Cơ chế tác động của folate đến não bộ như sau: Folate ức chế hoạt động của homocysteine, ngăn chặn sự tích lũy của hợp chất này, nhờ đó cải thiện được khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến não bộ. Khi não bộ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thì hoạt động các vùng cảm xúc trên não bộ sẽ được cải thiện.

Nhờ vậy, việc thêm trái bơ vào trong khẩu phần ăn uống sẽ giúp cho các chị em phụ nữ giảm bớt sự lo lắng, hạn chế trầm cảm và các rối loạn cảm xúc. Ngoài ra, hợp chất folate có trong quả bơ còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp cho chị em phụ nữ ngủ ngon giấc hơn, nhờ đó làm giảm lão hóa và duy trì sức khỏe tốt.

7. Cải thiện tiêu hóa

Nhờ có chứa hàm lượng lớn chất xơ (chiếm đến 80% carbohydrate) mà giúp khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

8. Thải độc tự nhiên

Nhờ tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, nên bơ cũng góp “công sức” không nhỏ cho quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp loại bỏ chất độc hại, chất cặn bã ra ngoài cơ thể, hạn chế tích tụ độc tố lâu trong cơ thể.

Ngoài ra, bơ còn giúp phát triển vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, ổn định hệ vi sinh đường ruột. Vì vậy, loại quả này có vai trò rất quan trọng giúp khắc phục viêm đường ruột, dạ dày.

9. Giảm viêm xương khớp

Bơ và nhiều loại rau xanh, trái cây khác có chứa thành phần saponin - đây là một loại “vũ khí” quan trọng giúp kháng viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối, viêm khớp ở hông. Phụ nữ trung niên và lớn tuổi có thể dùng bơ để giảm mức độ viêm xương khớp, khắc phục viêm xương khớp tiến triển.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Thành phần saponin có trong trái bơ giúp kháng viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối và hông

10. Kháng khuẩn

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ hạt bơ có tính kháng khuẩn cao, giúp bảo vệ cơ thể không mắc nhiễm trùng, nhất là nhiễm trùng nhiễm khuẩn do các loài Staphylococcus Aureus, Streptococcus agalactiae.

Ngoài ra, phần tinh dầu bơ và phần thịt quả bơ cũng có thể giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

11. Phòng tránh bệnh mãn tính

Ăn trái bơ có thể giúp chị em phụ nữ ngăn chặn các bệnh lý mạn tính trong đó có bệnh lý về tim mạch. Điều này có được là do bơ có chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, giúp ổn định hoạt động hệ tim mạch, chất xơ có trong quả bơ có công dụng giảm mức cholesterol xấu và hạ huyết áp, cải thiện độ nhạy isulin, giảm nguy cơ đột quỵ, hạn chế béo phì, tiểu đường... 

III. Một số lưu ý khi ăn quả bơ

Dưới đây là một số lưu ý giúp phụ nữ sử dụng bơ đúng cách, mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho sức khỏe: 

  • Không nên ăn bơ cùng với đồ ăn có nhiều dầu mỡ hoặc chất béo (đồ chiên rán, phomai, mayonaise) vì sự kết hợp này sẽ tạo ra nhiều gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng hoặc dư thừa mỡ trong máu.
  • Việc sử dụng bơ cùng với nhiều loại thực phẩm giàu calo khác có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ tăng cân nhanh chóng. Do đó, bạn nên dùng bơ với các loại thực phẩm ít calo khác như các loại hạt, trái cây, rau củ… để giúp duy trì cân nặng ổn định.
  • Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ, vì loại quả này có thể làm giảm quá trình sản xuất sữa mẹ, gây thiếu sữa hoặc thậm chí là mất sữa.
  • Bơ có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy nếu chị em phụ nữ đang điều trị bệnh bằng thuốc và muốn sử dụng bơ thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ về tương tác có thể xảy ra, điều này sẽ giúp hạn chế các phản ứng có hại cho cơ thể.
  • Nên ăn khẩu phần bơ hợp lý và không nên ăn quá nhiều bơ vì loại trái cây này có chứa hàm lượng collagen ở mức cao, khi ăn nhiều có thể dẫn đến sự tích tụ collagen trong gan và gây ra nhiều sự nguy hại cho gan.

Hy vọng với những thông tin cung cấp bạn đã hiểu hơn về tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ và nắm được các lưu ý cần thiết khi ăn quả bơ để có được hiệu quả về sức khỏe tốt nhất. 

Lên đầu trang
Loading