12 loại thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng virus hiệu quả

2023-11-21 10:52:31

Từ lâu, dân gian đã sử dụng nhiều loại thảo dược tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi dịch bệnh nhằm nâng cao sức khỏe toàn diện. Vậy những loại thảo dược nào lành tính, không gây hại giúp cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi khám phá nhóm dược kiệu tốt cho sức khỏe ngay nhé!?

I - Thảo dược có giúp tăng đề kháng không?

Thảo dược là các loại thực vật trong tự nhiên chứa các chất có lợi đối với sức khỏe người bệnh. Có nhiều nghiên cứu đã khẳng định thảo dược là những vị thuốc tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng đem đến nhiều tác dụng cho con người.

Các thảo dược tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao đề kháng được dân gian lưu truyền từ ngàn đời xưa. Dưới góc nhìn của khoa học thì các loại thảo mộc cải thiện đề kháng thông qua hoạt động như:

  • Ngăn chặn hoạt động gốc tự do: Gốc tự do là một trong những “thủ phạm” làm tổn thương đến tế bào của hệ miễn dịch, kích thích phản ứng viêm và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Để ngăn chặn hoạt động gốc tự thì nên dùng thảo dược có tính chống oxy hóa chứa hợp chất polyphenol, vitamin C.
  • Tăng cường “sức mạnh” cho tế bào miễn dịch: Có nhiều loại thảo dược hỗ trợ hoạt động của tế bào miễn dịch, tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus nhằm nâng cao đề kháng toàn diện.
  • Có tính kháng khuẩn: Vi khuẩn có hại là “kẻ thù” của hệ miễn dịch, chúng tấn công và làm tổn thương nhiều hệ cơ quan trong cơ thể. Các thảo dược sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn, kìm hãm sự sinh sản của các loại vi khuẩn có hại. Để từ đó làm giảm mức độ hoặc cải thiện các biển hiện bệnh do vi khuẩn gây nên.
  • Giảm viêm: Viêm nhiễm chính là một trong những phản ứng của hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự gây hại của mầm bệnh. Dùng thảo dược đối phó với trạng thái viêm nhiễm, hỗ trợ hệ miễn dịch chiến đấu với yếu tố gây bệnh.
  • Giảm căng thẳng: Một số người có hệ miễn dịch suy yếu do căng thẳng, tâm trạng bất an lâu ngày gây nên. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại thảo dược để khống chế sự căng thẳng, làm cho tinh thần thoải mái hơn và giúp sức khỏe tổng thể tốt lên.
  • Tăng cường tiêu hóa: Hệ tiêu hóa vận hành ổn định giúp cơ thể sẽ nhận được nhiều dưỡng chất tốt để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh và sức đề kháng hoàn thiện. Người bệnh nên ưu tiên nhóm thảo dược cải thiện chức năng nhu động ruột, tăng thu nạp dưỡng chất.
các loại thảo dược tăng cường hệ miễn dịch

Nhóm thảo dược giúp người bệnh cải thiện miễn dịch nhanh chóng

II - Các loại thảo dược tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Hiện nay, nhóm thảo dược xuất hiện đa dạng với nhiều tác dụng khác nhau. Để chọn ra các dược liệu tốt cho cơ thể, cải thiện đề kháng bạn hãy tham khảo dưới đây:

1. Gừng

Gừng là dược liệu phổ biến hay dùng trong Dược học cổ truyền với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc tăng cường sức đề kháng. Theo nhiều nghiên cứu, gừng chứa các chất zingiberol, capsaicin, zingiberene... giúp nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người đang bị cảm cúm, cảm lạnh.

Ngoài ra, gừng có nhiệm vụ làm ấm, khắc phục cơn đau, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Nếu người bệnh xuất hiện tình trạng viêm, sưng đau thì cũng có thể dùng gừng để hỗ trợ làm thuyên giảm tình trạng này.

Để dùng gừng nâng cao sức đề kháng, chữa bệnh bạn có thể thêm gừng vào để chế biến các món ăn. Có thể dùng gừng để ướp hoặc luộc thực phẩm, nấu trà gừng, gừng tán nhuyễn để uống.

2. Bạc hà

Bạc hà là thảo dược tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh do các loại vi khuẩn, virus gây ra. Hợp chất menthol có trong bạc hà có khả năng cải thiện triệu chứng cho người mắc bệnh do vi rút (cảm lạnh, cảm cúm), giảm tăng tiết dịch nhầy niêm mạc mũi và khơi thông xoang mũi.

Vì vậy, bạc hà - loại dược liệu đặc biệt tốt cho những người có hệ miễn dịch yếu, người đang mắc các bệnh lý truyền nhiễm. Ngoài ra, bạc hà còn có khả năng chống oxy hóa, giảm đau và cải thiện tinh, tăng hoạt động của hệ tiêu hóa.

Sử dụng bạc hà cải thiện hệ miễn dịch nhanh chóng bạn có thể tiến hành theo cách: Bạn dùng lá bạc hà tươi hoặc khô để hãm trà mỗi ngày hay dùng tinh dầu bạc hà để xông hơi.

lá bạc hà tăng cường sức đề kháng

Lá bạc hà giúp loại bỏ nhanh chóng các yếu tố gây hại ra ngoài cơ thể

3. Quế

Quế nằm trong danh sách một trong 4 loại dược liệu kinh điển của nền Y học Cổ truyền dân tộc với nhiều công dụng vượt trội. Trong đó có hỗ trợ hệ miễn dịch để tiêu diệt mầm bệnh, ức chế sự phát triển và nhân lên của nhiều loại vi khuẩn, virus gây hại.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, quế có tác dụng ngăn chặn và giảm triệu chứng của bệnh cảm (liên quan đến tác nhân bên ngoài như phong, hàn, thử, thấp, táo nhiệt). Quế còn đem đến khả năng chống oxy hóa cực mạnh từ đó làm giảm tốc độ lão hóa và bảo vệ tim mạch.

Cách sử dụng quế như sau: Bạn có thể tham một trong những cách như sau:

  • Cách 1: Pha trà từ thanh quế và hoa cúc, cùng với mật ong để uống sau mỗi bữa ăn.
  • Cách 2: Chế biến món súp từ thanh quế, quế, táo lê để giúp giữ ấm cơ thể.
  • Cách 3: Cho bột quế vào cùng các nguyên liệu để tạo ra món ăn (món nướng, súp. salad) hoặc đồ uống (sữa, cà phê).

4. Kinh giới

Những ngày tháng ốm yếu vì suy giảm hệ miễn dịch và đề kháng sẽ dần biến mất khi bạn sử dụng kinh giới. Loại dược liệu giống như “trợ thủ đắc lực” cho hệ miễn dịch bởi chúng có tác dụng kháng khuẩn (có thể tiêu diệt hơn 23 loại vi rút khác nhau), chống vi rút cúm.

Kinh giới là thảo dược tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước sự xâm hại của vi khuẩn Escherichia coli - đây là nguyên nhân gây tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột.

Kinh giới còn có nhiệm vụ khắc phục triệu chứng cho người bệnh cảm cúm, ví dụ hạ sốt, ngăn tiết dịch nhầy ở mũi, giảm tắc ngạt mũi, chữa trị ho. Ngoài ra, kinh giới giúp tiêu diệt giun, sán hoặc các loại ký sinh trùng khác trong đường tiêu hóa.

Từ đó bảo vệ niêm mạc đường ruột và hạn chế sự nguy hiểm do các loại ký sinh trùng gây ra trong đường ruột. Người sử dụng kinh giới khoa học giúp cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu và mệt mỏi để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

kinh giới tăng cường hệ miễn dịch

Kinh giới chứa các tinh dầu giúp bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định

5. Hoàng kỳ

Theo các chuyên gia, hoàng kỳ còn là dược liệu có tác dụng hỗ trợ đề kháng cực hiệu quả. Chiết xuất polysaccharide từ hoàng kỳ (nồng độ 10mg/ml) có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động của đại thực bào và bạch cầu đa nhân.

Một số nghiên cứu đã phân chia tế bào đơn nhân từ bệnh nhân ung thư vú, trộn với dịch chiết polysaccharide từ hoàng kỳ. Kết quả cho thấy hoàng kỳ có tác dụng tốt trong việc điều chỉnh hoạt tính miễn dịch, kiểm soát chức năng tế bào miễn dịch (tế bào T), tăng hoạt tính của interleukin-2.

Hoàng kỳ còn khả năng tiêu diệt đối với trực khuẩn lỵ Shigella, tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu cực tốt. Ngoài ra, hoàng kỳ làm chậm tốc độ lão hóa của cơ thể, phòng ngừa ung thư, kiểm soát chức năng gan…

6. Đảng sâm

Theo nghiên cứu, đảng sâm nâng cao hoạt động của tủy xương và gia tăng tế bào có chức năng miễn dịch (bạch cầu), kháng thể. Do đó, loại thảo dược tăng cường hệ miễn dịch này giúp cân bằng và ngăn chặn suy giảm đề kháng.

Không những vậy, đảng sâm còn có công dụng bổ toàn thân, xua tan đi sự mệt mỏi và căng thẳng ở những người suy nhược cơ thể, người mệt mỏi kéo dài. Đảng sâm hữu ích cho các trường hợp âu lo, trầm cảm, giúp cho tinh thần trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn.

Có thể dùng kết hợp đảng sâm với nhiều loại thuốc khác viêm thận mạn tính, hói đầu, trị rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy), thấp khớp, đau nhức xương khớp.

thảo dược tăng cường hệ miễn dịch

Đảng sâm là dược liệu quả giúp xua tan muộn phiền, mệt mỏi nhanh chóng

7. Cúc gai tím

Cúc gai tím là loại thảo dược phân bố chủ yếu tại các vùng Địa Trung Hải với nhiều công dụng chữa bệnh, cải thiện sức khỏe. Trong cúc gai tím có chứa các chất kháng viêm, hạn chế sự tấn công của vi sinh vật để nâng cao miễn dịch.

Dưới góc nhìn Y học hiện đại, cúc gai tím hỗ trợ giảm đau, cải thiện giấc ngủ để người đang ốm hoặc mắc bệnh hồi phục nhanh. Ngoài ra, cúc tìm còn cải thiện các vấn đề liên quan đến hô hấp như suyễn, cảm lạnh, xoang cấp. Do đó loài thảo mộc này được sử dụng trong các bài thuốc cải thiện đề kháng và bệnh đường hô hấp.

8. Nghệ

Nghệ là thảo dược tăng cường hệ miễn dịch cực tốt nhờ chứa curcumin - thành phần có khả năng bảo vệ cơ thể tránh bị tổn thương. Nghệ giúp gia tăng đề kháng, đẩy nhanh việc sản sinh số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên (Nature Kill). Từ đó nghệ giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công và hủy hoại của mầm bệnh từ bên ngoài.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, curcumin có tác dụng giảm sự gây hại của nhiều loại virus nguy hiểm như: vi khuẩn lao phổi, vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa (Salmonella typhi, Escherichia coli), nấm (Candida albicans), vi rút cúm, vi rút H5N1…

Ngoài ra, nghệ còn có hiệu quả an thần để người bệnh dễ tiến vào giấc ngủ. Dựa trên công dụng tuyệt vời đó mà người bệnh dùng nghệ sẽ hồi phục thể trạng tốt, cải thiện tinh thần hiệu quả.

nghệ tăng sức đề kháng

Nghệ bảo vệ cơ thể trước các yếu tố gây bệnh

9. Nhân sâm

Nhân sâm là dược liệu quý hiếm với công dụng bồi bổ cơ thể, kích thích hoạt động của tế bào miễn dịch và giúp người ốm yếu khỏe mạnh.

Một số chuyên gia đánh giá cao về tác dụng của nhân sâm trong việc tăng cường “sức mạnh” cho tuyến thượng thận, tuyến yên, trục dưới đồi. Dựa trên tác dụng tuyệt vời đó mà nhân sâm giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn.

Muốn sử dụng nhân sâm an toàn và có hiệu quả tối đa, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ. Lưu ý một số trường hợp không nên dùng nhân sâm như:

  • Người mắc bệnh viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa.
  • Người đang mắc bệnh lao phổi, viêm phổi, viêm phế quản.
  • Người bệnh huyết áp cao, phụ nữ đang mang bầu, trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.
  • Nam giới xuất tinh sớm, di tinh.

10. Tỏi

Tỏi là thảo dược tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh nhiễm trùng, bệnh truyền nhiễm cực tốt Theo các nghiên cứu, hợp chất allicin từ tỏi có nhiệm vụ nâng cao thể trạng, chống lại virus cảm cúm để cơ thể nhanh khôi phục trạng thái.

Các nghiên cứu quốc tế cũng khẳng định, tỏi còn có khả năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây ra rối loạn tiêu hóa, hoặc vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như E.coli, salmonella…

Đối tượng đang bị giun sán hoặc ký sinh trùng nên dùng tỏi để tiêu diệt những loại ký sinh trùng có hại. Tỏi giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh vặt như cảm cúm, cảm lạnh…

thảo dược tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi có tính ấm giúp làm giảm chứng cảm lạnh, cảm cúm nhanh

 

11. Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là thảo dược tăng cường hệ miễn dịch mọi người nên sử dụng. Trong thảo mộc có chứa Cordycepin - chất có tác dụng nâng cao sức đề kháng, ngăn chặn bệnh truyền nhiễm, kiểm soát ổn định chức năng của tế bào miễn dịch.

Theo Y học Cổ truyền, đông trùng hạ thảo còn tốt cho hệ hô hấp, giúp hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh như: khó thở, viêm phế quản, hen phế quản, viêm mũi dị ứng. Đây còn là dược liệu cải thiện thể trạng cho người lớn tuổi, người ốm yếu, mới ốm dậy hoặc vừa mới phẫu thuật bệnh.

12. Xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên là thảo mộc có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm được các chuyên gia đánh giá cao. Trong loại thảo dược này sở hữu tanin và glucozit đắng giúp cơ thể giảm nhanh các biểu hiện mệt mỏi, viêm đường hô hấp trên cực tốt.

Vậy nên xuyên tâm liên là vị thuốc được dùng để hỗ trợ đề kháng của cơ thể, kích thích hoạt động của bạch cầu, ngăn chặn sự tấn công của mầm bệnh. Ngoài ra, người bệnh cảm, viêm màng não hoặc cúm gà hoàn toàn có thể dùng xuyên tâm liên để thu ngắn thời gian chữa bệnh.

xuyên tâm liên tăng đề kháng

Cây xuyên tâm liên giúp ổn định chức năng miễn dịch hiệu quả

13. Nấm linh chi

Nấm linh chi là dược liệu quý trong tự nhiên với nhiều công dụng đặc biệt là việc điều chỉnh khả năng miễn dịch. Trong thành phần nấm có chứa các nhóm lympho B và T, tế bài đuôi gai đại thực bào cung cấp cho cơ thể để tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, nấm linh chi có khả năng kháng nấm, tiêu viêm và chặn đứng virus gây hại cực tốt. Loại nấm này sở hữu polysaccharides và triterpenes giúp cải thiện khả năng miễn dịch toàn diện đồng thời chống lại yếu tố gây nhiễm trùng.

Việc sử dụng thảo dược tăng cường hệ miễn dịch đem lại chuyển biến tốt cho người có sức đề kháng yếu, người hay ốm vặt hoặc mắc bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ từ bài viết giúp các bạn hiểu rõ hơn về các thảo dược từ đó sử dụng đúng cách, khoa học

Lên đầu trang
Loading