Cách trị nám bằng #9 loại thảo dược tự nhiên cực hiệu quả

2023-10-05 15:47:35

Xung quanh chúng ta có nhiều loại thảo dược có thể làm đẹp cho da hoặc giải quyết các vấn đề về da liễu. Nhất là với các chị em đang lo lắng về nám da thì có thể lựa chọn sử dụng dược liệu để hỗ trợ cải thiện, giúp làn da sáng khỏe hơn. Vậy có những loại thảo dược trị nám nào có thể giúp giải quyết hiệu quả nám da, tàn nhang? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới các bạn những loại thảo dược này.

1. Lá tía tô

Theo các nghiên cứu, lá tía tô có chứa một số loại tinh dầu tốt cho làn da, thành phần này có thể giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Nhờ đó phần nào cải thiện da, mờ sắc tố nám.

Không những vậy, loại lá thảo dược này còn là nguyên liệu đánh bay vi khuẩn, tế bào chết trên da hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến da.

Cách sử dụng lá tía tô để sớm “chia tay” với nám sạm như sau:

  • Rửa sạch lá tía tô, xay nhỏ hoặc giã nát lá tía tô. Lọc lấy nước cốt lá tía tô.
  • Thoa nước lá tía tô lên chỗ da bị thâm nám sạm, để yên trong khoảng 15 phút. Tiếp theo, bạn rửa sạch da với nước.

Để giúp trị nám da tại nhà hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng kết hợp lá tía tô cùng với các nguyên liệu tự nhiên khác như: chanh, mật ong…

Thảo dược trị nám: Lá tía tô

Đắp tía tô giã nát lên da nám để đạt hiệu quả tốt nhất

2. Nha đam

Theo các nghiên cứu và thực tiễn lâm sàng cho thấy, nha đam (hay còn gọi là lô hội) có tác dụng tốt trong việc chữa lành tổn thương trên da, làm tăng sự tổng hợp collagen và từ đó giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, dược liệu này cũng chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin E giúp làm chậm quá lão hóa da (lão hóa da là nguyên nhân khiến cho da bị nám), giúp làn da căng mướt và trẻ trung hơn.

Cách dùng nha đam để đối phó với nám da như sau:

  • Rửa sạch lá nha đam, tước lớp vỏ và giữ lại phần thịt nha đam.
  • Lấy phần thịt này đem đi nghiền nát, sau đó bôi thoa lên chỗ da bị nám.
  • Để yên trong vòng 10 phút, rửa sạch da với nước.

Thảo dược trị nám: Nha đam

Nha đam cũng là thảo dược chữa nám da

3. Tinh bột nghệ

Hợp chất kinh điển có trong tinh bột nghệ có tác dụng chống lại sự phát triển nám da đó là curcumin, đây là dược liệu “đa năng” không chỉ giúp kháng khuẩn, chống viêm mà còn chống oxy hóa mạnh. Nhờ vậy mà giúp cải thiện màu sắc của làn da, hạn chế lão hóa và giúp da được khỏe mạnh hơn. Bạn có thể dùng tinh bột nghệ trong hỗ trợ cải thiện nám da.

Cách trị nám da bằng tinh bột nghệ được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 3 thìa nước cốt chanh và 1 thìa tinh bột nghệ rồi trộn đều với nhau.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da nám. Để nguyên hỗn hợp này trong 10 phút.
  • Sau đó rửa sạch da với nước.

4. Lá chùm ngây

Lá chùm ngây là thảo dược có thể giúp làm giảm nám sạm cho da, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương cho làn da bị nám, đặc biệt là da bị tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Hơn thế nữa, lá chùm ngây còn cung cấp nhiều loại vitamin (vitamin A, C, E) giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, ngăn chặn hình thành sắc tố melanin, nhờ đó mà ức chế sự phát triển nám da.

Cách dùng lá chùm ngây để khắc phục nám da như sau:

  • Lấy một nắm lá chùm ngây, loại bỏ đi những lá già yếu hoặc úa vàng. Rửa sạch loại lá này.
  • Cho lá chùm ngây vào cối nghiền nát, sau đó lấy bã để đắp lên da.
  • Tiến hành đắp trong 20 phút, trong quá trình đắp loại mặt nạ trị nám này nên thư giãn nghỉ ngơi để làn da hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất.
  • Sau cùng, bạn rửa sạch da với nước.

Trị nám bằng lá thảo dược: Lá chùm ngây

Giã nát hoặc dùng tinh bột nghiền sẵn

5. Lá bạc hà

Lá bạc hà có khả năng làm cho da sáng đều màu hơn, giảm sự xuất hiện sắc tố da melanin gây nám da. Tác dụng này có được là bởi trong lá bạc hà có chứa nhiều chất chống oxy hóa, cùng với vitamin C giúp da săn chắc, khỏe mạnh và đánh bay thâm nám sạm da.

Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn có tác dụng kháng viêm, giảm nhanh tình trạng tăng sắc tố sau viêm do mụn trứng cá để lại.

Cách dùng lá bạc hà giảm nám da như sau:

  • Rửa lá bạc hà với nước sạch, cho vào cối để nghiền nát.
  • Thêm nước vào lá bạc hà sao cho thu được sền sệt, tiếp theo đó hãy trộn đều.
  • Thoa nước lá bạc hà lên vùng da bị nám, vừa thoa vừa mát xa rồi rửa sạch mặt sau khoảng 10 phút.

6. Lá ngải cứu

Lá ngải cứu là thảo dược có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành tế bào da mới, giảm thâm nám da, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu dưới da, tăng sức đề kháng cho làn da.

Ngoài ra, trong loại lá thảo dược này còn chứa vitamin C, vitamin A, các khoáng chất và hợp chất chống oxy hóa giúp cho làn da của bạn trở nên khỏe mạnh hơn, có sức chống lại với các tác nhân có hại từ bên ngoài.

Cách dùng ngải cứu trị nám như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá ngải cứu tươi, bỏ phần lá úa rồi rửa sạch.
  • Giã nát rồi gạn lấy phần nước cốt nước lá ngải cứu.
  • Thoa nước này lên vùng da cần trị nám da.
  • Sau cùng, bạn vệ sinh lại vùng da này bằng nước sạch.

Ngải cứu là thảo dươc trị nám

Ngải cứu là thảo dược chữa nám dễ kiếm ngay trong vườn nhà

7. Lá trầu không

Tiếp theo trong danh sách các loại thảo dược trị nám đó là lá trầu không, nhắc tới loại dược liệu này người ta thường nghĩ ngay đến các chất khoáng với hàm lượng cao. Và những hợp chất này có tác dụng làm cho vết nám mờ nhạt dần, giúp da tươi sáng hơn và giúp thúc đẩy sự hình thành tế bào da mới.

Để trị nám bằng lá trầu không, bạn có thể thực hiện qua các bước như sau:

  • Làm sạch lá trầu không bằng nước, có thể ngâm lá trầu không cùng với nước muối để loại bỏ các loại vi sinh vật bám trên bề mặt lá trầu không.
  • Nghiền nhỏ lá trầu không, lấy phần bã đặt lên vùng da bị nám sạm. Để nguyên khoảng 10 phút.
  • Rửa sạch da với nước sạch.

8. Rau diếp cá

Một loại thảo dược khác cũng được giới làm đẹp da chú ý đó là rau diếp cá, đây là nguyên liệu tự nhiên giúp cho làn da không còn xỉn màu mà trở nên sáng mịn hơn. Ngoài ra, rau diếp cá còn giúp cho quá trình chữa lành tổn thương trên da nhanh hơn, làm gián đoạn quá trình sản sinh sắc tố da melanin và nhờ đó ngăn chặn nám da tiến triển lan rộng.

Cách chữa trị nám da bằng rau diếp cá như sau:

  • Làm sạch rau diếp cá, xay nhỏ nguyên liệu này cùng với một lượng nhỏ phần gel lô hội.
  • Có thể kết hợp thêm với cám gạo, cho cám gạo vào hỗn hợp 2 nguyên liệu này. Trộn đều các thành phần này với nhau để thu được mặt nạ tự nhiên.
  • Bôi loại mặt nạ này lên khu vực da bị nám, giữ nguyên trong 10 phút và vệ sinh da lại với nước.

9. Rau má

Thêm một loại thảo dược cực kỳ quen thuộc xung quanh chúng ta và có đem lại nhiều công dụng trong cải thiện tình trạng da nám đó là rau má. Theo các nghiên cứu, rau má có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn chặn sự tăng sinh quá mức của sắc tố da melanin, đào thải chất độc tích tụ lâu ngày trong da.

Và nhờ đó, việc sử dụng rau má có thể đem lại một làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống, bạn sẽ chẳng còn lo lắng về nám sạm da nữa.

Cách sử dụng rau má như sau:

  • Rửa sạch rau má, sau đó cho rau má vào cối để giã nhỏ, thêm chút nước để thu được hỗn hợp sền sệt.
  • Chắt lấy phần nước cốt rau má để chế biến thành nước rau má, phần rau má còn lại thì dùng để đắp lên chỗ da bị nám.
  • Sau khi đắp mặt nạ được 10 phút, thì rửa sạch da với nước.

Dùng rau má trị nám

Thoa nước rau má để làm mờ mảng nám

Hầu hết các loại thảo dược trị nám da đều cho tác dụng chậm nên bạn cần thực hiện thường xuyên trong thời gian dài thì mới thu được kết quả tốt. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả chữa nám sạm da thì bạn cũng cần áp dụng thêm với các biện pháp điều trị chuyên sâu khác.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các thảo dược trị nám và cách sử dụng chúng. Chúc bạn sẽ sớm có làn da đẹp và không còn bị nám da bủa vây trên da nữa.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ