7 loại trà giải rượu bia giảm khó chịu hiệu quả | Kèm cách pha

2023-12-08 08:51:56

Uống nhiều bia rượu mang lại cho chúng ta cảm giác say xỉn khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là 7 loại trà giải rượu bia giảm khó chịu hiệu quả cùng với cách làm sẽ phần nào giúp bạn nhanh chóng lấy lại được năng lượng, cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái và đẩy nhanh quá trình đào thải bia rượu.

I - Những loại trà giải rượu bia phổ biến nhất

1. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà chứa hàm lượng caffenie lớn. Vì vậy, một ly trà xanh vào buổi sáng sớm sau khi uống rượu bia xong sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo hơn bao giờ hết. Không những vậy, trong trà xanh còn chưa nhiều hàm lượng chất chống oxy hóa, đặc biệt trong số đó là axit amin L-Theanine.

L-Theanine có trong trà xanh có tác dụng tăng cường năng lượng, mang lại cảm giác bừng tỉnh, hạn chế buồn ngủ cho những ai vẫn còn uể oải do trước đó sử dụng nhiều bia rượu. Cách làm loại trà này cũng vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu: Lá trà xanh tươi (hoặc khô), nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Lá trà xanh đem đi rửa thật sạch, loại bỏ bụi bẩn.
  • Nước lọc đem đun sôi.
  • Sau khi nước đã sôi, vò nát lá trà xanh rồi thả vào trong nước đang sôi.
  • Đóng kín nắp, hãm trà trong khoảng từ 5-7 phút là có thể sử dụng.

trà xanh giúp giải rượu bia

2. Trà gừng

Trà gừng là một trong những loại trà được khuyên dùng hàng đầu để có thể làm giảm tình trạng khó chịu khi say xỉn. Gừng là một loại nguyên liệu chống buồn nôn và chống viêm hiệu quả. Không những thế, nếu bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày trong khi sử dụng rượu bia thì trà gừng cũng có thể giúp bản giảm được phần nào tình trạng này.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng khiến cải thiện hệ tiêu hóa bị rối loạn do bia rượu, khắc phục hiện tượng khó tiêu, ợ hơi, chướng bụng khi sử dụng bia rượu. Bạn có thể kết hợp trà gừng với một số nguyên liệu như mật ong, chanh… để có thể dễ dàng thưởng thức hơn. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại trà gừng đã được làm săn và đóng gói, bạn có thể tìm hiểu và mua tại các siêu thị, nhà thuốc trên toàn quốc.

Nguyên liệu: Gừng tươi, nước lọc, mật ong, chanh.

Cách thực hiện:

  • Đem gừng tươi rửa sạch, sau đó giã hoặc cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Nước lọc đem đun sôi sau đỏ thả gừng đã được sơ chế vào, đậy nắp để trong 3-5 phút.
  • Sử dụng túi lọc hoặc rây để lọc trà.
  • Thêm mật ong và chanh (nều thích) để món trà gừng dễ uống hơn.

trà gừng giải say rượu bia hiệu quả

3. Trà bạc hà

Bạc hà là loại nguyên liệu có tác dụng tốt trong việc giúp cơ thể thư giãn, sảng khoái. Bởi trong bạc hà có những hoạt chất khiến hệ thần kinh có cảm giác “gây mê” nhẹ nhàng, làm thư giãn các bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra, bạc hà còn co hiệu quả rất tốt đối với đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng nôn nao, khó chịu.

Nguyên liệu: Lá bạc hà tươi, nước lọc, mật ong (hoặc đường), chanh.

Cách thực hiện:

  • Nước lọc đem đun sôi.
  • Nước sau khi sôi, cho lá bạc hà vào ủ trong 5-7 phút.
  • Sau đó, vắt một ít chanh và thêm một ít mật ong (hoặc đường) vào khuấy đều là có thể thưởng thức món trà bạc hà.
  • Bạn có thể sử dụng trà bạc hà lúc nóng hoặc lạnh tùy chọn.

trà bạc hà giải rượu bia

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một trong những thức uống được nhiều người biết đến như một loại trà giúp giảm thiểu tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Đây là một trong những loại trà giúp an thần, thư giãn, giảm bớt chứng rối loạn giấc ngủ. Hơn nữa, trà hoa cúc còn là loại đồ uống không hề chứa caffeine. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng trà hoa cúc trước khi nghỉ ngơi sau khi say xỉn để có thể yên tâm ngủ ngon mà không bị gián đoạn.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến sáng hôm sau bạn thức dậy không được tỉnh táo. Vì vậy, sử dụng trà hoa cúc trước khi đi ngủ là việc làm hợp lý để bạn ngủ dậy sáng hôm sau tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Nguyên liệu: Hoa cúc khô, nước lọc, mật ong.

Cách thực hiện:

  • Nước lọc đem đun sôi
  • Sau khi nước được đun sôi, cho hoa cúc khô vào khuấy đều và ủ trong khoảng 20-30 phút.
  • Dùng túi lọc hoặc rây để lọc trà.
  • Thêm mật ong vào khuấy đều và có thể thưởng thức.

trà hoa cúc giảm say xỉn

5. Trà nghệ

Nghệ cũng được biết đến như một loại thảo dược có tác dụng chống viêm hiệu quả. Rượu bia có chứa những hoạt chất gây nên tình trạng viêm trong cơ thể, khiến các bộ phận trong cơ thể bị tổn thương. Do đó, sử dụng trà nghệ cũng như trà gừng là phương pháp từ tự nhiên chống lại những tổn thương mà rượu bia gây nên.

Không những thế, theo nhiều nghiên cứu, nghệ còn có tác dụng chống lại các rối loạn của chức năng gan, ngăn ngừa bệnh phổi, tim mạch, thậm chí là cả ung thư.

Nguyên liệu: Bột nghệ, nước lọc, mật ong (có thể thay bằng chanh, cam… tùy theo khẩu vị)

Cách thực hiện:

  • Nước lọc đem đun sôi.
  • Sau khi nước đã sôi, đổ bột nghệ vào khuấy đều và ủ trong vòng 5-10 phút.
  • Sử dụng túi lọc hoặc ray để lọc trà.
  • Thêm mật ong (hoặc chanh, cam) vào trong trà là có thể thưởng thức.

trà nghệ giải say rượu bia

6. Trà chanh

Trà chanh chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là vitamin C. Do đó, sử dụng trà chanh sau khi uống rượu bia sẽ làm giảm các triệu chứng khi say xin hiệu quả. Ngoài ra, trà chanh còn cung cấp lượng nước mà cơ thể đã mất trong lúc uống bia rượu.

Tuy nhiên có một điều bạn cần lưu ý khi sử dụng trà chanh đó là không nên uống trà chanh khi đói. Bạn có thể kết hợp trà chanh với mật ong hoặc đường để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Nguyên liệu: Chanh tươi, nước lọc, mật ong (hoặc đường)

Cách thực hiện:

  • Chanh tươi rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng.
  • Nước lọc đem đun sôi, để một lúc cho nguội bớt.
  • Cho chanh vào cùng nước ấm và một ít mật ong (hoặc đường) khuấy đều là có thể sử dụng.

trà chanh giải rượu bia

7. Trà atiso

Atiso được biết đến như một loại thảo dược có tác dụng tốt cho gan và giải độc rượu khá tốt. Người ta thường sử dụng atiso như một loại dược liệu để tăng cường chức năng gan, loại bỏ độc tố của rượu bia trong gan. Vì vậy, sử dụng trà atiso sau khi sử dụng rượu bia cũng là một phương pháp giúp người uống giảm khó chịu và tỉnh táo hơn.

Để rút ngắn thời gian thực hiện làm trà atiso, nhiều nhãn hàng đã làm ra các sản phẩm trà atiso dạng túi lọc để người dùng dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, trà atiso cũng có những tác dụng phụ nếu bạn quá lạm dụng vào nó. Vì vậy, chỉ nên uống một ly trà atiso sau khi uống rượu bia.

Nguyên liệu: Trà atiso dạng túi lọc, nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Nước lọc đem đun sôi.
  • Sau khi nước sôi, trả gói trà atiso dạng túi lọc vào và đậy nắp để trong khoảng 3-5 phút là có thể sử dụng.

trà atiso giải say rượu

II - Các loại trà giải rượu bia có hiệu quả thực sự không?

Thông thường, mỗi cơn say xỉn thường kéo dài hơn 24 giờ. Trong lúc này, gan cần thời gian để chuyển hóa và đào thải các chất độc từ rượu bia ra khỏi cơ thể.

Để có thể khẳng định rằng trà giải rượu bia có hiệu quả hay không thì câu trả lời chính là trà giải rượu bia chỉ có thể hỗ trợ được phần nào để giảm được các triệu chứng khi say xỉn chứ không loại bỏ được hoàn toàn tình trạng khó chịu khi say. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại trà giải rượu đúng cách, không lạm dụng thì người uống rượu bia có thể giảm được thời gian khi say xỉn, hỗ trợ bảo vệ một số bộ phận cơ thể bị tổn thương do bia rượu.

Không những trà giải rượu mà những loại thực phẩm, sản phẩm giải rượu khác cũng chỉ có tác dụng tương tự, không thể loại bỏ hoàn toàn được tình trạng say xỉn nếu người uống lỡ quá chén.

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ nắm trong tay được 7 loại trà giải rượu bia giảm khó chịu hiệu quả cùng với cách làm của mỗi loại. Mọi phương pháp giải rượu đều chỉ hiệu quả khi bạn uống rượu bia ở mức độ vừa phải. Nếu như bạn uống rượu bia mắt kiểm soát cũng như lạm dụng những loại trà giải rượu này một cách quá liều, tất cả đều sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, thậm chí còn gây tác dụng ngược lại.

Lên đầu trang
Loading