8 Loại trà giúp tăng hệ miễn dịch khỏe mạnh nên thưởng thức

2023-11-23 16:12:18

Trà không chỉ là thức uống giải khát hàng ngày mà còn mang đến tác dụng tốt đến với sức khỏe trong đó có việc trà tăng sức đề kháng. Dưới đây bài viết sẽ gợi ý về một số loại giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh và hạn chế biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh.

I - Tại sao uống trà giúp tăng cường sức đề kháng?

Trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên đặc biệt hợp chất Polyphenol giúp nâng cao hệ miễn dịch, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do. Khi tế bào miễn dịch vận hành tốt sẽ làm “tấm giáp” chắn ngăn không cho mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập và gây hại sức khỏe.

Không chỉ có vậy, một số loại trà còn giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp thanh lọc cơ thể và đẩy nhanh quá trình hấp thu dinh dưỡng. Dựa trên cơ chế hoạt động hiệu quả đó mà sức đề kháng của cơ thể con người cải thiện theo hướng tích cực.

Ngoài ra, trà còn có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút, nấm gây nên như: Cảm cúm, cảm lạnh, sốt xuất huyết… Đặc biệt trà còn là thức uống hiệu quả để cải thiện chức năng não bộ, phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, phòng chống tai biến mạch máu não, ngăn chặn ung thư…

chọn trà tăng cường hệ miễn dịch

Trong trà chứa các hợp chất quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe cơ thể

II - Các loại trà tăng sức đề kháng an toàn, hiệu quả

Uống trà nâng cao hệ thống miễn dịch ổn định, hiệu quả cao nhất. Vậy người bệnh muốn nâng cao đề kháng cơ thể có thể tham khảo các dòng trà dưới đây:

1. Trà xanh

Trà xanh có chứa hợp chất catechin có khả năng kháng khuẩn, giúp ngăn chặn vi khuẩn gây hại đến mô, tế bào trong cơ thể. Vậy nên trà xanh là loại đồ uống tuyệt vời để cải thiện miễn dịch đồng thời giúp cơ thể tránh khỏi mầm bệnh nguy hiểm.

Bạn có đun nước trà xanh để uống hàng ngày, đặc biệt là nên sử dụng loại đồ uống này vào mùa đông để tránh cảm lạnh, cảm cúm và tăng cường giữ ấm cho cơ thể. Bạn không nên uống trà xanh ngay trước khi đi ngủ vì có thể gây ra mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ.

2. Trà hoa cúc

Hoa cúc là dược liệu “nổi tiếng” ở hữu chất chống oxy hóa cùng lượng lớn chất apigenin. Đây là 2 hợp chất quan trọng giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn chặn yếu tố gây hại và phòng tránh bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và tử cung.

Sử dụng trà tăng sức đề kháng với nguyên liệu hoa cúc giúp người bệnh giảm nhanh biểu hiện bệnh và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Cách tạo ra ly trà hoa cúc thơm ngon, tốt cho sức khỏe cụ thể như sau:

Cách làm trà hoa cúc như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Hoa cúc khô 10 gam, một ít cam thảo, mật ong 20 ml.
  • Hoa cúc đem rửa bằng nước sạch.
  • Đun sôi một lượng nước vừa phải, thả hoa cúc và cam thảo vào, đun sôi hỗn hợp này trong một vài phút.
  • Đổ trà ra một chiếc cốc sứ, đợi cho đến khi trà bớt nóng thì thêm mật ong cho hương vị trà hấp dẫn. Khuấy đều hỗn hợp.
trà tăng sức đề kháng

Trà hoa cúc giúp nâng cao miễn dịch, cải thiện đề kháng tốt

3. Trà hoa Atiso

Trà hoa Atiso cũng được đánh giá cao về tác dụng dành cho sức khỏe đặc biệt cải thiện sức đề kháng. Loại đồ uống giàu vitamin C giúp cơ thể chống lại sự phát triển của vi khuẩn, virus hoặc các loại mầm bệnh khác.

Không chỉ có vậy, trà Atiso còn đem lại kiểm soát đường huyết, huyết áp, khắc phục rối loạn tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc gan. Cách pha trà hoa Atiso cải thiện hệ miễn dịch như sau:

  • Đun sôi nước và rót nước sôi vào cốc sứ.
  • Thả 4 - 5 hoa khô Atiso vào trong cốc, ngâm khoảng 10 phút.
  • Dau đó bạn đã có thể thưởng thức trà Atiso.

4. Trà hoa lài

Hoa lài hay hoa nhài loại hoa sở hữu hoạt chất catechin hay polyphenol cực lớn. Đây là nhân tố quan trọng để trà nhài nằm trong danh sách trà tăng sức đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn, kháng virus mạnh mẽ.

Sử dụng trà lài khoa học còn phòng ngừa và làm giảm triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Ngoài ra, dưỡng chất từ hoa nhài giúp bảo vệ và cải thiện khả năng hệ miễn dịch từ đó cơ thể có khả năng phòng trước mầm bệnh.

Bên cạnh đó, trà hoa lài có khả năng an thần, cải thiện giấc ngủ và xoa dịu căng thẳng thần kinh. Sử dụng trà được làm từ hoa lài còn có tác dụng phục hồi tổn thương ở đường tiêu hóa, giảm viêm loét dạ dày, chữa tiêu chảy…

Đối tượng đang trong độ tuổi dậy thì có nhiều mụn trứng cá thì có thể cải thiện bằng cách uống trà hoa lài. Loại trà này có thể hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, đào thải chất cặn bã giúp ngăn chặn mụn viêm, giảm sưng tấy mụn.

trà hoa nhài tăng sức đề kháng

Trà nhài thanh mát, cải thiện sức khỏe toàn diện

5. Trà bồ công anh

Bồ công anh là dược liệu được sử dụng trong việc bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các vấn đề bất thường về tim mạch. Trong bồ công anh chứa vitamin C và luteolin giúp chống virus, kháng khuẩn để cơ thể khỏe mạnh khi vào mùa dịch hoặc thay đổi thời tiết.

Bạn có thể phơi khô lá bồ công anh, sau đó ngâm lá bồ công anh trong nước ấm trong 15 phút để thành trà bồ công anh. Ngoài ra, bạn nên cho thêm đường hoặc mật ong để nước trà có vị hấp dẫn, cuốn hút.

6. Trà nghệ

Curcumin trong nghệ có đặc tính chống oxy hóa, và chống viêm mạnh mẽ, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và virus. Ngoài ra, hợp chất này còn có tác dụng phục hồi tổn thương tế bào miễn dịch, tăng cường quá trình hình thành tế bào tiêu diệt tự nhiên NK, tăng cường chức năng cho đại thực bào.

Dựa trên cơ chế hoạt động đặc hiệu đó mà nghệ được sử dụng làm trà tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng cơ thể. Mặt khác, trà nghệ cũng là lựa chọn lý tưởng để phòng ngừa ung thư, ngăn chặn các bệnh lý mạn tính, giảm viêm loét dạ dày…

trà tăng cường hệ miễn dịch

Trà nghệ giúp gia tăng khả năng sản sinh tế miễn dịch cho cơ thể

7. Trà gừng

Trà gừng sử dụng nguyên liệu gừng với hoạt chất zingiberol, capsaicin, zingiberene có khả năng kháng viêm, giảm các triệu chứng bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Ngoài ra, trà gừng còn có tác dụng nâng huyết áp cho những người huyết áp thấp, giữ ấm cơ thể, chữa trị cảm mạo phong hàn. Để uống trà tăng sức đề kháng, bạn có thể sử dụng trà gừng như sau:

  • Thái nhỏ 1 củ gừng tươi, ngâm vào trong một cốc nước sôi trong 10 - 15 phút.
  • Sau đó sử dụng 1 - 2 lát chanh hoặc mật ong vào cốc trà gừng để thưởng thức.

Bạn không nên sử dụng quá nhiều trà gừng, vì loại trà này có tính nhiệt nếu dùng quá mức có thể gây ra táo bón hoặc nóng trong người.

8. Trà rễ cam thảo

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, trà rễ cam thảo chứa glycyrrhizin có thể kích thích sự hình thành đại thực bào và tế bào miễn dịch lympho. Từ đó cơ thể tăng thêm số lượng tế bào miễn dịch, cải thiện khả năng bảo vệ cơ thể và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng.

Nếu bạn đang bị cảm cúm, viêm họng hoặc các vấn đề nhiễm khuẩn đường hô hấp thì có thể sử dụng trà rễ cam thảo để bệnh nhanh chuyển biến.

trà tăng cường sức đề kháng

Trà cam thảo giúp kháng viêm, loại bỏ yếu tố gây hại ra ngoài cơ thể

III - Lưu ý khi dùng trà tăng cường sức đề kháng

Sử dụng trà tăng sức đề kháng phù hợp với thể trạng sức khỏe và lối sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì bạn cần phải chú ý tới một số vấn đề như sau:

  • Tránh dùng trà có chứa chất kích thích (nhất là caffeine): dòng trà gây rối loạn giấc ngủ, lâu ngày có thể làm cho cơ thể suy nhược, suy giảm hệ miễn dịch, tinh thần không tập trung, giảm trí nhớ. Loại trà chứa nhiều caffeine mà bạn nên tránh xa bao gồm: Trà olong, trà đen…
  • Ưu tiên dùng trà tươi: dòng trà chứa hoạt chất kháng viêm, chống oxy hóa ở mức cao nhất từ đó cải thiện đề kháng hiệu quả. Nếu bạn sử dụng trà túi lọc thì hàm lượng dưỡng chất đã bị suy giảm khi chế biến.
  • Không nên uống trà quá nhiều: uống quá nhiều trà sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như: khó ngủ, thiếu ngủ, tiêu hóa bất thường, khiến cho thận phải làm việc vất vả hơn.
  • Lựa chọn trà phù hợp với sức khỏe: căn cứ vào thể trạng mà bạn nên lựa chọn các loại trà phù hợp ví dụ, khi cơ thể tăng đường huyết thì nên chọn trà có vị nhạt, hạn chế dùng trà có vị ngọt hoặc chứa nhiều đường quá mức.
  • Các trường hợp không nên uống trà: người viêm loét dạ dày uống trà có thể làm axit tăng cao, làm cho bệnh trở nặng. Người bệnh sỏi thận uống nhiều trà khiến kích thước viên sỏi lớn dần gây ảnh hưởng tới chức năng thận và đường tiết niệu.

Bài viết đã giới thiệu đến mọi người các dòng trà tăng sức đề kháng hiệu quả nên sử dụng. Dựa trên những gợi ý và căn cứ vào thể trạng sức khỏe thì mọi người chọn ra dòng trà an toàn, phù hợp nhất. Việc sử dụng trà khoa học, đúng liều lượng là bài thuốc tuyệt vời để nâng cao sức khỏe toàn diện từ bên trong.

Lên đầu trang
Loading