Hướng dẫn cách trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

2024-06-10 11:14:28

Sau khi vượt cạn, cơ thể người mẹ có nhiều sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là làn da. Nhiều phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng da xuất hiện mụn nhọt, thâm mụn ảnh hưởng không tốt tới thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân gây mụn sau sinh là gì? Có cách hiệu quả nào khắc phục được tình trạng này không? Những thông tin bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về vấn đề này.

I. Mụn sau sinh là gì? 

Mụn sau sinh là loại mụn hình thành sau khi phụ nữ sinh nở, có thể xuất hiện ngay sau khi sinh hoặc vài tuần, vài tháng sau sinh. Đây là tình trạng diễn ra khá phổ biến, đa số các chị em đều thường nổi từ một vài đến nhiều nốt mụn sau khi “vượt cạn”, đặc biệt là với những người đã từng có tiền sử bị nổi mụn trứng cá trước đó, trước hoặc trong khi mang thai.

Mụn sau sinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, phổ biến nhất là trên mặt như cằm, trán, má vì đây là nơi có chứa nhiều tuyến bã nhờn. Ngoài ra, mụn còn có thể mọc ở lưng, ngực hoặc mông. Mụn có thể sẽ mọc nhiều và trầm trọng hơn vào các thời điểm như khi bạn ngừng cho con bú hoặc khi bắt đầu có kinh nguyệt trở lại từ thời điểm sau khi sinh con.

Các kiểu mụn xuất hiện sau sinh gồm có: Mụn ẩn, mụn bọc, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn trứng cá… Trường hợp mụn phát triển nặng viêm nghiêm trọng có thể phát triển thành u nang, nốt cứng, sưng dưới da. Lúc này bạn sẽ cần phải được chăm sóc và điều trị bởi bác sĩ da liễu, tránh tự ý điều trị có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn có thể để lại sẹo.

trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Mụn sau sinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, phổ biến nhất là trên mặt như cằm, trán, má

>>> XEM THÊM: Bị mụn nội tiết nên uống gì để nhanh hết?

II. Vì sao mẹ lại hay bị mọc mụn sau sinh? 

Sau khi sinh nở, phụ nữ thường gặp phải tình trạng mụn mọc nguyên nhân là do:

  • Rối loạn nội tiết tố: Do estrogen và progesterone có vai trò kiểm soát lượng dầu tiết ra và chống viêm cho da. Nên nồng độ hai loại hormone nội tiết này sụt giảm mạnh ngay sau sinh khiến cho tuyến bã nhờn ở da hoạt động mạnh, tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông tạo cơ hội thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn gây tổn thương và làm xuất hiện mụn nội tiết mọc trên da.
  • Căng thẳng mệt mỏi: Stress, căng thẳng hay rối loạn lo âu sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều cortisol hơn và điều này có thể khiến cho da tiết nhiều dầu hơn, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, mụn xuất hiện nhiều hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, tiêu thụ quá nhiều chất đạm: Sau khi sinh, nhiều chị em thường bổ sung nhiều thực phẩm nhiều đạm hoặc chứa nhiều chất béo nhằm sớm phục hồi sức khỏe. Nhưng thực phẩm nhiều đạm cũng làm tăng nguy cơ da nổi mụn và làm da sạm xấu đi. 
  • Cơ thể thiếu nước, mất nước: Quá trình sinh nở, nuôi con bằng sữa mẹ khiến cơ thể mẹ sau sinh dễ bị mất nước. Nếu ăn uống kém sẽ khiến tình trạng cơ thể bị thiếu nước lại càng nặng hơn, làn da bị mất độ ẩm. Khi đó, tuyến bã nhờn sẽ tăng tiết dầu để cân bằng độ ẩm cho da, tình trạng này có thể làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành nhiều mụn.
  • Thiếu ngủ: Do thời gian đầu khi mới sinh em bé giờ giấc sinh học ngủ và nghỉ ngơi của mẹ có thể bị đảo lộn, dậy cho con bú hoặc thay tã vào ban đêm khiến giấc ngủ của mẹ không sâu và dễ bị nổi mụn.
  • Vệ sinh da mặt không sạch, không đúng cách: Do quá bận rộn với việc chăm sóc em bé mới sinh mà nhiều chị em không có thời gian rửa mặt sạch sẽ, thực hiện quá trình skincare qua loa. Điều này chính là yếu tố  làm cho mụn xuất hiện nhiều, da thiếu mịn màng.
  • Đưa tay chạm lên mặt nhiều lần: Nhiều mẹ có thói quen sờ tay lên da mặt, điều này đã vô tình làm cho vi khuẩn truyền từ tay sang da mặt. Hậu quả khiến cho mụn “ghé thăm” da mặt nhiều hơn ở mẹ sau sinh. 

trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Estrogen sụt giảm hoặc lượng progesterone tăng cao sau sinh khiến cho tuyến bã nhờn ở da hoạt động mạnh, mụn mọc nhiều

>>> XEM THÊM: Bị mụn nội tiết có nên nặn không?

III. 3 cách trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ 

Bên cạnh là nguồn dưỡng chất vô cùng quý giá cho sự phát triển toàn diện của bé, sữa mẹ chứa nhiều vitamin E, vitamin K và các chất béo lành mạnh... còn có tác dụng giảm mụn viêm, cải thiện sắc tố trên da và làm trẻ hóa làn da, giảm thâm mụn hiệu quả. Thành phần axit lauric có trong sữa mẹ cũng giúp ngăn chặn sự tiến triển của mụn sau sinh. Trong sữa mẹ còn chứa nhiều loại tế bào bạch cầu khác nhau có khả năng bắt giữ và tiêu diệt vi khuẩn cùng nhiều tác nhân gây hại khác trong đó có vi khuẩn gây mụn, giúp hạn chế mụn lan rộng. 

Gợi ý mẹ các cách sau đây sử dụng sữa mẹ để giảm mụn sau sinh và phục hồi tổn thương do mụn để lại:

1. Làm mặt nạ trị mụn bằng sữa mẹ 

Một trong những loại mặt nạ trị mụn mang lại nhiều tác dụng với làn da cho mẹ sau sinh đó là công thức kết hợp sữa mẹ, mật ong và bột yến mạch. 

Thành phần anthracyclines có trong có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, giảm bớt lượng dầu trên da, từ đó giảm bít tắc lỗ chân lông và hạn chế mụn viêm. Sữa chua chứa thành phần kẽm cũng có hiệu quả giảm viêm, kiểm soát lượng bã nhờn trên da mặt và ngăn ngừa mụn phát triển.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 thìa sữa mẹ
  • 1 thìa mật ong
  • 1 thìa bột yến mạch

Cách làm

  • Trộn lẫn yến mạch và sữa mẹ, khuấy đều. Tiếp tục trộn thêm mật ong và khuấy đều.
  • Vệ sinh da sạch sẽ, sau đó thoa đều hỗn hợp trên lên da.
  • Giữ trong khoảng 20 phút và rửa mặt lại nước.
trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ với công thức mặt nạ kết hợp sữa mẹ, mật ong và bột yến mạch

2. Dưỡng ẩm, giảm thâm mụn bằng sữa mẹ

Một biện pháp đơn giản là chỉ cần sử dụng nguyên liệu suy nhất sữa mẹ cũng có thể giúp mẹ sau sinh đối phó với tình trạng mụn nhọt, giảm thâm mụn và cải thiện sắc đẹp cho làn da. Thực hiện bằng cách thoa trực tiếp sữa mẹ lên da với các bước như sau: 

  • Chuẩn bị một ít sữa mẹ, sau đó dùng sữa mẹ để bôi đều lên trên gương mặt. 
  • Khi sữa mẹ khô thì tiếp tục thoa tiếp sữa mẹ lần thứ hai.
  • Đợi sữa mẹ khô lần 2, thì tiếp tục thoa tiếp thêm lần nữa. 
  • Đợi thêm khoảng 15 phút nữa sau đó rửa mặt lại với nước. 
trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Giảm thâm mụn sau sinh bằng cách thoa trực tiếp sữa mẹ lên da

3. Mặt nạ dưỡng da trị mụn với công thức sữa mẹ kết hợp cám gạo và bột nghệ 

Thành phần curcumin có trong bột nghệ có tác dụng kháng viêm, ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây mụn. Còn cám gạo chứa nhiều vitamin B1 có tác dụng kháng khuẩn, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, làm sáng da, kích thích sự hình thành tế bào da mới. Kết hợp bộ ba sữa mẹ, bột nghệ kết hợp với cám gạo sẽ có được một loại mặt nạ hiệu quả trị mụn và làn da sáng mịn. Dưới đây là hướng dẫn cách làm mặt nạ:

Chuẩn bị:

  • 1 thìa sữa mẹ
  • 1 thìa bột nghệ
  • 1 thìa cám gạo 
Cách thực hiện
  • Trộn đều tất cả nguyên liệu này với nhau. 
  • Làm sạch da mặt, thoa hỗn hợp này lên vùng da có mụn.
  • Giữ hỗn hợp này khoảng 20 phút trên da.
  • Cuối cùng, rửa da mặt lại với nước sạch. 
trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Trị mụn sau sinh với công thức sữa mẹ kết hợp cám gạo và bột nghệ

IV. Những lưu ý khi trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Dùng sữa mẹ để trị mụn sau sinh có thể lâu mới thấy hiệu quả, vì thế bạn nên kiên trì áp dụng phương pháp này để có thể thấy rõ được những thay đổi tích cực của làn da. Nên thực hiện theo đúng công thức, không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều hoặc quá ít. Bên cạnh đó, mẹ sau sinh cũng cần kết hợp thực hiện những thói quen chăm sóc da và chế độ sinh hoạt hợp lý sau đây để sớm đẩy lùi được những nốt mụn khó chịu:  

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, tẩy trang da kỹ vào buổi tối.
  • Không đưa tay chạm lên da mặt nhiều lần.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng da chăm sóc da không chứa dầu để không làm gia tăng lỗ chân lông bít tắc dẫn đến xuất hiện mụn nhiều hơn.
  • Nên dùng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho da mụn, thực hiện làm sạch da mặt đúng cách (hàng ngày rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần, mỗi tuần tẩy tế bào chết khoảng 2-3 lần). 
  • Ăn uống lành mạnh, tiêu thụ nhiều xanh và hoa quả, cần tránh xa đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, đường tinh chế.
  • Nếu bạn để tóc mái và tóc có nhiều dầu thì nên gội đầu thường xuyên và tránh để tóc dính da mặt vì có thể làm mụn nổi nhiều hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành để bảo vệ da trước tác động của tia UV, hạn chế đi ra ngoài đường khi trời nắng.

Có thể thấy sữa mẹ không chỉ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho em bé mới sinh mà còn có thể là phương pháp làm đẹp da trị mụn hiệu quả cho mẹ. Trị mụn sau bằng sữa mẹ là phương pháp an toàn, lành tính, phù hợp với mọi loại da, bao gồm cả da nhạy cảm. Tuy nhiên bạn cần kiên trì thực hiện đều đặn kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt để có được kết quả tốt nhất. 

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ