Uống cà phê có bị nám sạm da không?

2023-12-29 16:34:40

Cà phê chính là thức uống phổ thông được đông đảo mọi người yêu thích. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cùng chung thắc mắc về vấn đề uống cà phê có bị sạm da không. Vậy thực hư thông tin này như thế nào, bài viết này sẽ giải đáp vấn đề băn khoăn của bạn.

I - Uống cà phê có bị nám sạm, vàng da hay không?

Chất caffeine trong cà phê có tác dụng lợi tiểu và nhiều người lo ngại điều này có thể khiến cơ thể thiếu nước, khiến da bị khô và dễ hình thành nám sạm. Tuy nhiên, lượng nước hao hụt không nhiều nếu bạn chỉ dừng lại ở 1-2 tách cà phê mỗi ngày. Vì vậy không thể khiến da bị khô hoặc sạm đen đi như nhiều người nhầm tưởng.

Sắc tố melanin chính là thứ quyết định màu da. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được mối liên hệ giữa caffein và sắc tố da nên việc uống cà phê không hề ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng da. Mặc dù vậy ở những người có cơ địa nhạy cảm sau khi uống cà phê, nồng độ axit trong cơ thể tăng và thân nhiệt cũng tăng theo. Từ đó da của họ bị đỏ bừng, sẫm màu hoặc trở nên vàng hơn. Tuy nhiên, khi cà phê được tiêu hóa hoàn toàn thì da lại trở lại bình thường.

Cà phê có thể ảnh hưởng đến sự sạm da, nhưng tác động này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Lượng và tần suất uống cà phê: Uống quá nhiều cà phê, đặc biệt là kết hợp với các yếu tố khác, có thể dẫn đến sạm da.
  • Di truyền: Một số người có thể nhạy cảm hơn với tác động của cà phê đến sự sạm da.
  • Môi trường: Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay chế độ ăn uống, giấc ngủ và lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến cách da của bạn phản ứng với cà phê.

Uống cà phê có bị nám da, sạm da không?

II - Tác dụng bất ngờ của cà phê đối với làn da

1. Chống oxy hóa

Cà phê chứa axit chlorogenic và melanoidin là chất chống oxy hóa. Những chất này giúp trung hòa gốc tự do gây hại đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của da, ngăn ngừa lão hóa sớm và các bệnh về da.

2. Kháng viêm

Một số thành phần trong cà phê, đặc biệt là caffeine, có tác dụng kháng viêm. Điều này giúp giảm mẩn đỏ, sưng tấy và viêm da, mang lại lợi ích cho những người bị mụn trứng cá hoặc bệnh rosacea.

3. Tẩy da chết

Rất nhiều người vẫn sử dụng bã cà phê để giúp tẩy da chết trên da hiệu quả. Kết cấu của bã cà phê sẽ giúp dễ dàng tẩy đi những tế bào da chết. Tuy bã cà phê có tác dụng mang lại làn da sáng mịn, nhưng bạn cần thận trọng khi sử dụng cho mặt vì cà phê có thể quá mạnh với da nhạy cảm.

Cà phê giúp tẩy da chết

4. Tăng cường tuần hoàn máu

Khi thoa lên da, caffeine trong cà phê giúp lưu thông máu tốt hơn giúp tăng độ rạng rỡ cho da, đồng thời cung cấp thêm dưỡng chất cho tế bào da.

III - Uống cà phê quá nhiều cũng có thể gây hại cho da

Bạn cũng nên chú ý một số tác hại khi uống cà phê quá nhiều, cụ thể:

  • Gây mất nước có thể dẫn đến tình trạng da khô, thiếu độ ẩm, dễ bị mẩn đỏ và lão hóa sớm.
  • Làm tắc nghẽn lỗ chân lông: Sữa trong cà phê có thể kết dính các tế bào da chết, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này khiến mụn trứng cá phát triển.
  • Quá trình lão hóa bị đẩy nhanh: Đường trong cà phê có khiến da mất đi độ đàn hồi và săn chắc. Nguyên nhân là do phản ứng glycation, làm tổn thương các sợi collagen và elastin làm giảm khả năng đàn hồi của da.
  • Hình thành đốm nâu trên da: Tanin trong cà phê có thể làm tăng sản xuất melanin, khiến da sẫm màu hơn.

IV - Nên uống cà phê thế nào để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới da?

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi uống cà phê để tránh ảnh hưởng tiêu cực cho da:

  • Bệnh lý nền: Người bệnh tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim hoặc các bệnh về thần kinh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống cà phê.
  • Thời gian uống: Uống cà phê quá muộn có thể khiến bạn khó ngủ hoặc giấc ngủ bị rối loạn.
  • Lượng uống: Uống tốt nhất vào buổi sáng và chỉ từ 1 - 2 tách mỗi ngày.
  • Không uống khi ăn: Uống cà phê khi đang ăn có thể làm giảm sự hấp thu khoáng chất của cơ thể.
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai uống cafe có thể tăng khả năng bị tăng huyết áp, mất ngủ, nhịp tim tăng.
  • Uống đủ nước: Luôn uống đủ nước trong ngày để tránh tình trạng mất nước, đặc biệt là khi uống cà phê.
  • Không uống quá nhiều cà phê: Uống nhiều cà phê gây mụn nhiều vì cà phê khiến da tiết nhiều dầu, khiến lỗ chân lông bị bít tắc.

Nên uống cafe thế nào để không bị sạm da?

Bài viết trên mang đến cho bạn câu trả lời của câu hỏi uống cà phê có bị sạm da không. Cà phê không phải là nguyên nhân gây sạm da nếu bạn uống điều độ chỉ 1 - 2 tách một ngày. Nhưng nếu uống quá nhiều cà phê trong một ngày thì vẫn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng sạm da của bạn.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ