Uống dầu ăn trước khi uống rượu có thực sự hiệu quả không?

2024-07-30 13:39:52

Trong những cuộc vui bên bàn tiệc, không ít người truyền tai nhau mẹo uống dầu ăn trước khi uống rượu để tránh bị say. Liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả hay chỉ là lời đồn thổi vô căn cứ? Hãy cùng tìm hiểu sự thật đằng sau mẹo uống dầu ăn trước khi uống rượu và những tác động tiềm ẩn mà nó có thể gây ra cho sức khỏe.

I - Có nên uống dầu ăn trước khi uống rượu không?

Khởi nguồn của mẹo uống dầu ăn trước khi uống rượu là vì nhiều người tin rằng việc này có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu nhờ lớp tráng phủ của dầu trong dạ dày. Tuy nhiên, dầu ăn không thể ngăn cản rượu hấp thụ vào cơ thể bởi rượu được hấp thụ chủ yếu không phải ở dạ dày mà ở ruột non.

Dầu có thể chỉ làm chậm quá trình hấp thụ rượu chứ không thể ngăn cản điều đó. Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc uống dầu ăn trước khi uống rượu có tác dụng giảm say. Ngược lại, uống dầu ăn trước khi uống rượu còn có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe:

  • Các vấn đề về tiêu hóa: Việc tiêu thụ một lượng lớn dầu ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, làm tăng nguy cơ đầy bụng, gây buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu và có thể dẫn đến tiêu chảy.
  • Gây tăng cân: Uống dầu ăn khiến cho cơ thể phải tiếp nhận thêm rất nhiều calo cũng các chất béo không lành mạnh có thể dẫn đến tăng cân cùng các vấn đề về sức khỏe khác như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ… theo thời gian.
  • Tăng nguy cơ ngộ độc rượu: Với tâm lý tin rằng việc uống dầu ăn trước khi uống rượu có thể khiến cơ thể hấp thụ ít rượu hơn, giảm cảm giác say dẫn đến việc chủ quan và tiêu thụ lượng rượu nhiều hơn bình thường. Điều đó làm tăng nguy cơ ngộ độc rượu cấp tính cùng những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe khác.

Vì vậy, có thể khẳng định uống dầu ăn trước khi uống rượu không những không có tác dụng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Thay vì uống dầu ăn trước khi uống rượu, có thể sử dụng những giải pháp khác an toàn và hiệu quả hơn để hạn chế độc tố từ rượu bia.

có nên uống dầu ăn trước khi uống rượu không

II - Giải pháp thay thế dầu ăn để hạn chế độc tố từ rượu bia

Để hạn chế độc tố từ rượu bia, ngoài việc cần tránh uống dầu ăn trước khi uống rượu, có thể áp dụng giải pháp thay thế an toàn hơn dưới đây.

1. Ăn một bữa ăn cân bằng trước khi uống rượu

Trước khi uống rượu, nên ăn trước một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, các chất béo lành mạnh, carbohydrate phức hợp… để có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu của cơ thể. Cơ thể thường mất nhiều thời gian để tiêu hóa các chất dinh dưỡng này, từ đó giữ rượu trong dạ dày lâu hơn, làm chậm quá trình hấp thu rượu và hạn chế bớt những tác động của rượu tới cơ thể. Lưu ý không nên uống rượu khi đói vì dạ dày trống rỗng sẽ khiến rượu hấp thụ nhanh hơn.

2. Uống nhiều nước để duy trì lượng nước trong cơ thể

Nước sẽ giúp pha loãng rượu và giảm cảm giác say. Đồng thời, uống nhiều nước giúp cơ thể bị lại lượng nước hao hụt trong cơ thể do uống rượu, giúp duy trì sự cân bằng trong cơ thể, hạn chế tác hại của rượu đến cơ thể.

Nên duy trì uống nước trước, sau và trong suốt quá trình uống rượu. Thậm chí, kết hợp xen kẽ đồ uống có cồn với đồ uống không cồn có thể làm giảm tổng lượng rượu tiêu thụ.

nên uống nước nhiều trước và trong khi uống rượu

3. Uống điều độ và tự nhận thức giới hạn của bản thân

Uống rượu chậm rãi, uống từng ngụm nhỏ và nhâm nhi lâu sẽ giúp cơ thể có thời gian phân giải và chuyển hóa rượu. Ngoài ra, việc nhận thức được tửu lượng, giới hạn của bản thân là vô cùng quan trọng. Điều đó sẽ giúp bạn nhận biết được điểm dừng để hạn chế tình trạng uống quá nhiều dẫn đến say và ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Bổ sung Vitamin và khoáng chất

Việc bổ sung vitamin, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B bởi tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein, carbohydrate và hoạt động biến đổi đường, chất béo sẽ giúp cải thiện tình trạng nôn nao cũng như các tác hại của rượu gây ra. Ngoài ra, bổ sung kẽm và magie là những khoáng chất góp phần điều hòa chức năng cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa rượu và giảm viêm. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin và khoáng chất chỉ là giải pháp cuối cùng, không nên lạm dụng trong quá trình kiểm soát các triệu chứng của rượu.

Tóm lại, việc uống dầu ăn trước khi uống rượu không những không hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trước khi áp dụng những mẹo truyền miệng, chúng ta cần tìm hiểu cẩn thận để tránh gặp những tình trạng không mong muốn. Hãy luôn lưu ý tình trạng sức khỏe của bản thân bằng cách tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế và tìm kiếm thông tin từ những nguồn đáng tin cậy.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ