Uống gì để co búi trĩ? Top 12 đồ uống giúp thu gọn búi trĩ hiệu quả

2023-10-16 15:21:58

Nếu đã bị trĩ thì khó tránh khỏi phải kiêng khem nhiều thứ. Lúc này, người bệnh cần phải kiểm soát, cũng như điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy lưu lại ngay các thức uống có thể hỗ trợ giảm triệu chứng trĩ, làm co búi trĩ hiệu quả, cũng như các loại đồ uống cần tránh khi bị trĩ sau đây!

I - Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới búi trĩ không?

Cần biết rằng, chế độ ăn uống không khoa học là một trong những căn nguyên phổ biến gây ra bệnh trĩ. Một chế độ ăn uống “nghèo” chất xơ, vitamin, ít nước… sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị tác động nghiêm trọng. Lâu dần, tình trạng này sẽ gây ra các triệu chứng của bệnh trĩ.

Theo thời gian, tình trạng bệnh trĩ nếu không được điều trị và phòng ngừa sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. Thời điểm này búi trĩ có nguy cơ sưng to hơn, rất dễ bị kích ứng gây ngứa, rát và từ đó gây ra sa búi trĩ.

Vì vậy, muốn kiểm soát được bệnh, khiến các búi trĩ co lại, người bệnh nhất định phải thay đổi chế độ ăn. Hay nói cách khác, việc bạn lựa chọn các thức uống lành mạnh, giàu chất xơ, vitamin… hoàn toàn có thể góp phần kiểm soát bệnh trĩ, giúp các búi trĩ co lại kịp thời tránh biến chứng.

II - Người bị trĩ nên uống gì để co búi trĩ hiệu quả?

Quan tâm tới chế độ ăn uống là một lựa chọn thông minh để bệnh nhân bị trĩ kiểm soát bệnh tốt hơn. Để làm được điều đó, bạn đọc hãy chú ý tới 9 thức uống đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị trĩ dưới đây:

1. Uống nước lọc

Nhiều bệnh nhân bị trĩ thường rất ngại đi tiểu tiện và đại tiện vì tâm lý sợ đau. Tuy nhiên, thói quen xấu này sẽ làm phân “bám” lại ruột già trong thời gian dài. 

Chúng dần trở nên rắn, khô hơn và khiến việc đi ngoài càng khó khăn, dễ làm các mạch máu tại hậu môn bị tổn thương. Thế nên, để các búi trĩ co lại, người bệnh nên uống tối thiểu là 2 lít nước hàng ngày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, phân mềm hơn và đi ngoài dễ dàng hơn.

Uống nước lọc giúp co búi trĩ

Thiếu nước gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt ảnh hưởng tới người bệnh trĩ

2. Nước ép củ cải đỏ

Nước ép củ cải đỏ giúp nhuận tràng nên rất phù hợp cho các bệnh nhân bị trĩ. Bởi củ cải chứa lượng lớn các chất xơ. Việc bổ sung thành phần này cho cơ thể sẽ giúp lượng phân tồn đọng tại ruột dễ dàng được đào thải ra bên ngoài.

Để làm nước ép củ cải, bạn chỉ cần chuẩn bị củ cải đỏ, rửa sạch, gọt vỏ. Sau đó đem phần củ cải đã thái lát đi ép, giữ lại phần nước cốt là đã có được một cốc nước ép củ cải đỏ nguyên chất và bổ dưỡng.

3. Canh hoặc nước ép rau xanh

Những loại rau xanh như rau má, rau diếp cá… đều chứa rất nhiều chất xơ và các thành phần dưỡng chất phong phú, tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn có thể chế biến chúng thành nước ép, hoặc các món canh bổ dưỡng để cải thiện bệnh trĩ.

Cách làm nước ép rau xanh khá đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế một hoặc nhiều loại rau xanh. Sau khi rửa sạch rau thì đem vào máy ép, thu được phần nước ép rau xanh nguyên chất là đã có thể thưởng thức.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp các loại rau xanh như rau má, rau diếp cá… với những thực phẩm như thịt, hải sản… để tạo nên các món canh giàu dinh dưỡng, giúp co búi trĩ hiệu quả.

Uống canh hoặc nước ép rau củ

Nước canh hoặc nước ép rau xanh, rau củ đều tốt cho việc co búi trĩ

4. Nước ép việt quất

Trong việt quất có chữa những thành phần như anthocyanin, có khả năng làm bền thành mạch tại trực tràng, hỗ trợ cơ quan này chịu được nhiều áp lực mạnh hơn, hạn chế được cảm giác đau rát cho người bệnh khi đi đại tiện.

Chỉ với một cốc nước ép mỗi ngày, bạn có thể kiểm soát được chứng sa búi trĩ tốt hơn. Hãy chuẩn bị những trái việt quất mọng nước, sơ chế và cho chúng vào máy ép. Chỉ đơn giản như vậy là bạn đã có được cốc nước ép việt quất bổ dưỡng, hỗ trợ làm co búi trĩ dễ dàng hơn.

5. Nước ép đu đủ

Đu đủ có chứa những thành phần như papain, giúp cơ thể tiêu hóa đạm động vật ổn định hơn, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón, hỗ trợ làm mềm phân, cho người bệnh trĩ đi tiểu tiện thoải mái hơn.

Muốn làm nước ép đu đủ, bạn chỉ cần chuẩn bị đu đủ chín, sau đó gọt vỏ, bỏ hạt và thái thành từng miếng nhỏ. Sau cùng, bạn hãy cho đu đủ vào máy ép lấy nước và uống mỗi ngày khoảng 2-3 lần.

Uống nước ép đu đủ giúp búi trĩ co lại

Bị sưng trĩ nên uống nước ép đu đủ chính để búi trĩ co lại

6. Nước ép lựu

Trái lựu có chứa lượng chất xơ, chất chống oxy hóa khá cao. Những thành phần này có thể giúp chống viêm, giảm xung huyết tại trực tràng hiệu quả, từ đó làm giảm những tổn thương do búi trĩ gây ra.

Để chuẩn bị nước ép lựu, bạn cần bóc vỏ, tách phần nhân bên trong và cho vào trong máy xay, ép lấy nước ép lựu, rồi thưởng thức.

7. Sinh tố chuối sữa

Chuối mang vị ngọt tự nhiên, dễ ăn, lại giúp kích thích nhuận tràng tốt nên rất phù hợp cho những ai đang bị trĩ, gặp khó khăn trong việc đi ngoài. Chưa kể, các thành phần có trong chuối còn giúp bền thành mạch tại hậu môn, giúp co lại búi trĩ.

Bạn có thể làm sinh tố chuối và uống mỗi ngày để cải thiện bệnh trĩ. Hãy chuẩn bị vài trái chuối, bóc vỏ và cho vào máy xay… chỉ như vậy là bạn đã có được thức uống giúp thụt búi trĩ tốt.

Người bị trĩ nên uống sinh tố chuối sữa

Sinh tố chuối sữa đặc biệt bổ dưỡng và tốt cho người bị trĩ

8. Nước trà gừng, mật ong và chanh

Nước trà gừng, mật ong và chanh là phương thuốc dân gian giúp làm mát cơ thể, giải phóng độc tố và cải thiện bệnh trĩ an toàn tại nhà. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài lát gừng nhỏ, đập dập rồi pha với nước ấm. Sau đó cho thêm mật ong và nước cốt chanh vào cốc theo khẩu vị và thưởng thức.

9. Nước ép mướp đắng

Mướp đắng có đặc tính mát, nhiều nước, giàu chất xơ nên có thể dùng để chữa bệnh trĩ một cách an toàn bằng cách thường xuyên uống nước ép mướp đắng. Muốn vậy, bạn cần chọn những trái mướp đắng tươi, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Sau đó bạn cho các lát mướp đắng thái nhỏ vào máy, ép lấy nước cốt là thu được nước ép mướp đắng và thưởng thức (bạn có thể cho thêm nước để giảm độ đắng của loại quả này).

Nước ép mướp đắng để thụt búi trĩ

Nước ép khổ qua tuy khó uống nhưng cũng đem lại hiệu quả tốt cho người bị trĩ

III - Nên tránh đồ uống nào nếu không muốn búi trĩ sa nặng hơn?

Bên cạnh những thức uống lành mạnh, bạn đừng quên tránh ngay các loại đồ uống dưới đây, nếu không muốn búi trĩ bị sa nặng hơn:

1. Rượu bia (đồ uống có cồn)

Rượu bia sẽ làm cho cơ thể dễ bị tích nhiệt, gây mất nước và làm tăng nguy cơ bị đầy bụng. Thêm vào đó, những thức uống có cồn này còn không tốt cho trực tràng. Việc  người bệnh uống quá nhiều rượu bia sẽ rất dễ gây ra xung huyết dạ dày, làm giảm lưu thông máu tới hậu môn và khiến bệnh trĩ trầm trợng hơn.

2. Cà phê hoặc trà đen (đồ uống kích thích)

Mặc dù các thành phần có trong cà phê hoặc trà đen không phải là căn nguyên gây ra bệnh trĩ, nhưng nó có thể khiến các búi trĩ phát triển nghiêm trọng hơn do:

  • Gây mất nước: Uống nhiều cà phê có thể gây mất nước. Thêm vào đó, việc uống quá nhiều thức uống này sẽ khiến bạn quên mất nhiệm vụ uống nước, khiến cơ thể không nhận được lượng nước cần thiết.
  • Kích thích nhu động ruột: Điều này khiến người bệnh đi vệ sinh nhiều hơn, dễ bị tiêu chảy hơn và làm kích hoạt cơn đau tại khu vực búi trĩ.
  • Gây mất ngủ: Thành phần cafein có trong cà phê, trà đen giúp người dùng tỉnh táo, nhưng cũng rất dễ gây ra chứng mất ngủ. Điều này sẽ làm cho thời gian nghỉ ngơi của người bệnh giảm đi và làm giảm khả năng lành, khiến quá trình co búi trĩ lâu hơn.

Bị trĩ không nên uống nhiều cà phê, trà đen

Hạn chế các loại đồ uống gây kích thích

3. Sữa

Việc sử dụng sữa như thế nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân bị trĩ, cụ thể như sau: 

  • Nếu người bệnh uống lượng vừa phải, sữa có thể giúp tăng cường nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa của người bị trĩ hoạt động tốt hơn.
  • Tuy nhiên nếu bị trĩ mà uống nhiều sữa sẽ dễ gây chướng bụng, tức bụng, gây táo bón và làm cho triệu chứng sưng búi trĩ trầm trọng hơn, đặc biệt là khi bệnh nhân uống sữa vào buổi đêm.

Tổng kết lại, “uống gì để co búi trĩ?” đã được giải đáp. Thông qua đó, người bệnh sẽ nắm bắt được các loại đồ uống nào cần tránh để búi trĩ co lại tốt hơn, cũng như tránh làm cho bệnh diễn biến tệ hơn.

Lên đầu trang
Loading