TOP 8 loại đồ uống giúp đẹp da, sạch mụn hiệu quả nhanh chóng

2024-04-19 14:02:11

Hiện nay, có nhiều loại nước uống cũng có thể cải thiện tình trạng làn da, khắc phục tình trạng mụn nhọt hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới các bạn các loại đồ uống giúp hỗ trợ làm đẹp da, “đánh bay” mụn và các vấn đề trên da.

I - Uống gì để đẹp da, sạch mụn nhanh chóng?

1. Trà bạc hà

Nếu đang lo lắng chưa biết xử lý đống mụn trên da thì bạn hãy thử uống ngay trà bạc hà nhé. Loại trà này có tác dụng chống lại hoạt động của androgen, làm giảm lượng hormone androgen sản sinh (đây là loại hormone có khả năng tăng cường hình thành bã nhờn). Nhờ đó hạn chế dầu thừa có trong da, giảm tắc lỗ chân lông do nhiều dầu thừa.

Không những vậy, loại trà này còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa (limonen, carvone, vitamin C), giúp bảo vệ da và tăng khả năng chữa lành tổn thương cho da do mụn trứng cá để lại.

Ngoài ra, thành phần axit rosmarinic có trong đồ uống này còn có công dụng kháng viêm, ngăn ngừa tình trạng viêm do mụn lan rộng.

Cách làm trà bạc hà như sau:

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá bạc hà tươi (có thể dùng loại khô, lấy khoảng 1-2 thìa bột lá bạc hà khô).
  • Rửa sạch nguyên liệu, cho lá bạc hà vào nồi, thêm chút nước vừa đủ và đun sôi trong vài phút.
  • Bạn có thể cho thêm mật ong hoặc đường để giúp dễ uống hơn.
  • Uống trà lá bạc hà mỗi ngày khoảng 1-2 lần để làn da hết mụn và sáng khỏe hơn.

Uống trà bạc hà giúp làm giảm mụn, da sáng đẹp

2. Trà nghệ

Uống trà nghệ cũng là một bí quyết giúp cho làn da của bạn ngày càng đẹp hơn, hạn chế thâm mụn tốt hơn. Trong nghệ có chứa thành phần curcumin có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn, đồng thời hạn chế viêm mụn.

Nghệ còn giúp tăng cường sức đề kháng cho da, giảm tổn thương do mụn gây ra trên da, chữa lành vết thương trên da. Nhờ những công dụng này mà người ta đã chiết xuất tinh chất có trong nghệ để bào chế các loại kem bôi chữa mụn trứng cá.

Để làm trà nghệ đơn giản và hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ, gọt sạch vỏ và rửa sạch.
  • Dùng chày cối để giã nhỏ nghệ, sau đó cho vào nồi nước để đun sôi nghệ đã được giã nhỏ.
  • Lọc lấy phần nước cốt nghệ, để nguội và thưởng thức.

Bạn có thể thêm chút mật ong, hoặc gừng vào trà nghệ để giúp dễ uống hơn. Nên sử dụng loại đồ uống này vào buổi tối hoặc buổi sáng để “đánh bay” mụn trên da.

3. Nước trà xanh với chanh

Thêm một loại nước uống khác cũng có thể giúp khắc phục mụn trên da, làm đẹp cho da đó là nước trà xanh với chanh. Đồ uống này giúp làm tăng khả năng thải độc của cơ thể, hạn chế sự hình thành mụn nhọt.

Ngoài ra, trà xanh còn chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn giúp ức chế mụn lan rộng và hạn chế biến chứng do mụn để lại. Trà xanh còn có tác dụng chữa trị mụn nhờ tác dụng của các hợp chất như sterol, catechin, axit amin…

Thêm vào đó, trà xanh còn chứa hoạt chất catechin giúp làm giảm hoạt động sản sinh bã nhờn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, kháng viêm mạnh mẽ. Và do đó, trà xanh là nguyên liệu có tác dụng tốt trong việc chữa trị mụn.

Chanh có chứa vitamin C, giúp tăng khả năng bảo vệ da, ức chế vi khuẩn. Sự kết hợp chanh và trà xanh sẽ thật sự giúp ích cho làn da đang gặp phải tình trạng mụn, hỗ trợ làn da khỏe mạnh hơn.

Cách làm đồ uống từ trà xanh và chanh được thực hiện như sau:

  • Bạn cần các nguyên liệu như sau: 1-2 thìa bột trà xanh, 1-2 thìa nước cốt chanh, 1 cốc nước sôi.
  • Cho bột trà xanh và cốc nước sôi, dùng đũa khuấy đều.
  • Tiếp theo, bạn tiến hành lọc và loại bỏ phần bột không tan hết, cho tiếp nước cốt chanh và nước cốt trà xanh, và khuấy đều hỗn hợp.
  • Bạn có thể cho thêm gừng, đường hoặc mật ong để giúp đồ uống này hấp dẫn hơn.
  • Bạn có thể sử dụng loại đồ uống này thường xuyên (uống 1-2 lần/ngày) để giúp nhanh khỏi mụn.

Uống trà xanh pha với chanh để ngăn ngừa mụn, hỗ trợ da thải độc

4. Nước lá neem (sầu đâu) kết hợp mật ong

Lá neem có nguồn gốc từ cây xoan Ấn Độ, hiện nay được trồng nhiều ở miền Tây và miền Nam của nước ta. Từ lâu, y học phương Đông đã sử dụng loại lá này để chữa trị mụn trên da. Thành phần có tác dụng cải thiện mụn, tăng sức khỏe làn da có trong lá neem bao gồm: quercetin, nimbolinin, azadirachtin, nimbidin.

Bên cạnh đó, lá neem còn khắc phục tình trạng mụn viêm, tăng sự phục hồi cho da mụn, chặn đứng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra trên da. Và nhờ đó, ngăn chặn những biến chứng do mụn gây ra.

Mật ong có chứa nhiều hợp chất có tác dụng nuôi dưỡng da, ức chế sự sinh sản của vi khuẩn gây mụn trên da. Sự kết hợp giữa lá neem và mật ong sẽ giúp phục hồi và chữa trị mụn da, giúp da đẹp hơn.

Cách làm nước lá neem và mật ong như sau:

  • Rửa sạch một nắm lá neem, ngâm chúng vào một cốc nước sạch trong vài giờ.
  • Sau đó chắt lấy phần nước, cho vào nồi để đun sôi.
  • Thêm chút mật ong vào nước lá neem và thưởng thức.

Uống nước lá sầu đâu để hết mụn, da trắng sáng

5. Trà bồ công anh

Loại trà này có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện mụn và nhiều vấn đề khác của da. Trà bồ công anh có chứa thành phần flavonoid, polyphenol, nhờ vậy mà đồ uống này có khả năng giải độc, từ đó ngăn chặn mụn và mẩn ngứa.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà bồ công anh có chứa các hợp chất sinh học có tác dụng chữa trị mụn nhọt do bệnh tiểu đường gây ra.

Dưới đây là hướng dẫn cách pha trà bồ công anh như sau:

  • Chuẩn bị: 1 thìa trà bột bồ công anh, hoặc 1 nắm hoa bồ công anh.
  • Cho nguyên liệu vào nồi, thêm chút nước và đun sôi trong vài phút.
  • Sau đó đậy nguyên nắp nồi và ủ trong vài phút.
  • Lọc lấy phần nước cốt và thưởng thức.

Uống loại đồ uống này trong mỗi ngày khoảng 1-2 lần để có làn da sáng khỏe, và cải thiện mụn nhọt trên da.

Trà bồ công anh làm giảm mụn nhọt, mụn viêm

6. Uống trà dâm bụt

Nhắc tới các loại đồ uống có thể giảm viêm mụn thì chúng ta phải kể đến trà dâm bụt. Loại trà này có chứa nhiều hợp chất có tác dụng giúp làm đẹp da, khắc phục tình trạng mụn đó là terpenoid, phenol, saponin, flavonoid, axit amin tự do.

Những hoạt chất này có thể điều tiết quá trình sản xuất bã nhờn trong lỗ chân lông, ngăn chặn tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giảm sự phát triển mụn trứng cá.

Ngoài ra, trà dâm bụt còn tính chất kháng khuẩn, giúp điều trị nguyên nhân gây ra mụn, kháng viêm và chống oxy hóa mạnh. Đồ uống này còn tăng cường sản xuất collagen, giúp chữa lành tổn thương do mụn gây ra, phòng ngừa sẹo mụn.

Để làm trà dâm bụt nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 5-6 cánh hoa dâm bụt, rửa sạch.
  • Đun nước sôi và rót vào một chiếc cốc sứ, cho cánh hoa dâm bụt vào cốc.
  • Đậy nắp miệng cốc và ủ cánh hoa trong 10 phút.
  • Chắt lấy phần nước cốt trà hoa dâm bụt và dùng để uống.

7. Trà rễ cây cam thảo

Thêm một sự lựa chọn khác dành cho da mụn đó là sử dụng trà rễ cây cam thảo. Theo kết quả nghiên cứu, rễ cây cam thảo có tác dụng làm giảm nồng độ testosterone, chống lại sự tăng sinh hormone androgen, từ đó làm thuyên giảm tình trạng mụn.

Bên cạnh đó, rễ cam thảo còn chứa nhiều hợp chất như licochalcone, glycyrrhizin, glabridin có tác dụng kháng viêm, ức chế vi khuẩn. Do đó, rễ cam thảo có nhiều đặc tính quan trọng giúp điều trị mụn nhọt.

Dưới đây là các bước hướng dẫn làm trà rễ cây cam thảo như sau:

  • Chuẩn bị 3-4 nhánh rễ cam thảo, cạo vỏ và rửa sạch.
  • Ngâm rễ cam thảo trong nước sạch trong khoảng 24 giờ.
  • Vớt rễ cam thảo và cho vào nồi đun sôi cùng với nước.
  • Lọc lấy phần nước và sử dụng đồ uống này vào buổi sáng để da nhanh hết mụn.

Trà rễ cam thảo tăng cường giải độc, giảm mụn, làm đẹp da

8. Nấm sữa hoặc sữa chua kefir

Đây là một loại đồ uống lên men chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi cho da và sức khỏe con người.

Nấm sữa hoặc sữa chua kefir rất phù hợp cho những người đang sử dụng kháng sinh để chữa trị mụn trứng cá bởi vì kháng sinh có thể làm tiêu diệt nhiều vi khuẩn có lợi trên hoặc trong đường tiêu hóa, bổ sung loại đồ uống này sẽ giúp cân bằng lại lượng vi khuẩn có lợi, giúp tăng cường sức đề kháng cho da và hỗ trợ quá trình phục hồi cho da.

Một số nghiên cứu đã đánh giá rằng việc tiêu thụ loại đồ uống này trong khoảng 3 tháng có thể giúp làm giảm tình trạng mụn lên đến 35%.

II - Những loại đồ uống nên tránh nếu muốn đẹp da hết mụn

Ngoài những loại đồ uống tốt cho da, giúp da hết mụn như đã nêu trên thì bạn cần hạn chế những đồ uống không tốt như sau:

1. Đồ uống có cồn

Đồ uống có chứa cồn, điển hình như rượu bia có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn và tăng mức độ nặng của tình trạng mụn, khi đó da dễ bị yếu dần đi và “xuống cấp”. Nguyên nhân là do đồ uống có chứa cồn có thể làm kích thích tăng sinh cytokine, làm tăng phản ứng viêm mụn.

Những người sử dụng rượu thường xuyên và kéo dài có thể làm suy giảm sức đề kháng của da, khiến da dễ bị mụn và nhiễm trùng.

2. Đồ uống có gas

Loại đồ uống này chứa rất nhiều đường, và chất bảo quản nên có thể làm gia tăng tình trạng viêm da, khiến mức độ mụn trứng cá nặng nề hơn. Ngoài ra, loại thức uống này còn chứa nhiều chất ngọt nhân tạo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và làm cho làn da bị yếu đi. Một số loại đồ uống có gas mà bạn nên tránh xa đó là nước ngọt có gas, soda…

Để đẹp da hết mụn nên tránh uống đồ có gas

3. Nước ép đóng hộp

Loại nước này có thể chứa rất nhiều đường tinh luyện, làm tăng mức độ nặng nề của mụn và dễ khiến cho da bị tổn thương do biến chứng mụn gây ra. Vì vậy, bạn không nên sử dụng loại đồ uống này quá nhiều, mà nên dùng nước ép từ trái cây hoặc các nguyên liệu tự nhiên sẽ an toàn cho da và sức khỏe hơn.

Cũng tìm hiểu thêm: 12 loại nước ép giúp làm đẹp da từ bên trong

4. Cà phê

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tiêu thụ cà phê với một lượng lớn có thể làm cho tình trạng mụn diễn biến phức tạp hơn. Hợp chất caffeine có trong đồ uống này có thể làm cho bạn khó ngủ hơn, giảm sức đề kháng của da và khiến cho da dễ bị nổi mụn hơn.

Ngoài ra, loại đồ uống này còn có thể làm tăng lượng cortisol, từ đó làm cho bạn dễ rơi vào sự căng thẳng. Và chính vì vậy, đồ uống này có thể kích thích phản ứng viêm, làm cho tình trạng mụn ngày càng xấu đi.

Cà phê còn làm cho da bị mất nước, thiếu nước, từ đó kích thích sản xuất nhiều dầu thừa trên da, làm cho lỗ chân lông bị bít tắc. Điều này làm cho mức độ mụn nặng nề hơn. Do đó, bạn không nên uống nhiều loại đồ uống này.

Hạn chế cà phê để loại bỏ mụn trên da

5. Sữa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng sữa có thể làm tăng trạng thái viêm mụn do có chứa nhiều loại hợp chất gây viêm và tăng sản sinh chất bã nhờn, làm tắc lỗ chân lông và tăng sự hình thành mụn. Do đó, khi đang bị mụn thì bạn nên hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này để tránh mụn bùng phát dữ dội.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật mà không ảnh hưởng đến quá trình chữa trị mụn như sữa gạo lứt, sữa hạnh nhân…

Trên đây là lời giải đáp uống gì để đẹp da hết mụn, cũng như các loại đồ uống cần tránh vì có thể làm cho da nổi mụn nhiều hơn và xấu đi. Mong rằng các bạn sẽ có làn da đẹp hơn, sớm “chia tay” với làn da bị mụn và tự tin hơn với vẻ đẹp ngoại hình của mình nhé.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ