Uống lá vối có giảm mỡ máu không?

2024-01-27 11:26:38

Hiện nay các loại lá có công dụng giảm mỡ máu được nhiều người bệnh tìm kiếm và sử dụng bởi lý do có nguồn gốc tự nhiên lành tính và tiện lợi khi dùng. Lá vối là một loại thức uống khá thông dụng với mọi người bên cạnh trà xanh. Trà xanh có tác dụng giảm mỡ máu xấu, còn lá vối thì sao? Uống lá vối có giảm mỡ máu không?. Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

I. Giới thiệu về cây vối và công dụng với sức khỏe

Trước khi trả lời câu hỏi: "Uống lá vối có giảm mỡ máu không?" cùng tìm hiểu về qua về đặc điểm sinh trưởng, hoạt chất có trong lá vối và hiệu quả với sức khỏe.

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus, là cây thân mộc với chiều cao khoảng hơn 10m. Lá vối có hình oval với chiều dài khoảng hơn 8cm và chiều ngang từ 3-7cm. Hoa vối có màu xanh lục nhạt ngả về trắng mọc thành cụm từ 3-5 bông. Quả cây có hình bầu dục to với đường kính khoảng 0,7 - 1,2cm với vỏ ngoài nhám, bên trong có chứa dịch. 

Trong lá vối có Tanin là một chất có tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn, có hàm lượng khoảng 1,52%. Bên cạnh đó, lá vối cùng nụ hay quả vối còn chứa phong phú các hoạt chất có lợi cho sức khỏe như acid triterpenic, polyphenol và Beta – Sitosterol cùng một số vitamin, tinh dầu và khoáng chất khác. Polyphenol giúp cơ thể kiểm soát đường huyết và Beta – Sitosterol có tác dụng chuyển hóa cholesterol, phòng ngừa các tác động tiêu cực do cholesterol xấu gây ra. 

Chính nhờ có chứa bên trong hàm lượng các hoạt chất tốt cho sức khỏe mà nước lá vối có những công dụng tốt tuyệt vời có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ chữa bệnh ngoài da: Các chất kháng khuẩn trong lá vối khả năng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm, giảm ngứa, cải thiện giảm mụn nhọt, ghẻ, chốc lở trên da...
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thúc đẩy tiết dịch vị dạ dày, cải thiện chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón... Tinh dầu lá vốicó khả năng diệt khuẩn cao, loại trừ vi khuẩn gây bệnh đường ruột.
  • Hỗ trợ chữa bệnh gout: Hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, từ đó hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, giảm việc tích tụ mỡ dẫn đến béo phì. Bên cạnh đó, lá vối cũng thúc đẩy việc đào thải acid uric khỏi cơ thể dễ dàng và thuận lợi hơn từ đó ngăn chặn sự phát triển của bệnh gout trong cơ thể.
  • Hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường: Flavonoid và các chất chống oxy hóa trong lá vối có khả năng hỗ trợ cơ thể ổn định đường huyết, ngăn ngừa và hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường. 
  • Thanh lọc cơ thể, giải độc gan: Lá vối có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể, đặc biệt tốt cho gan. Nước vối có chứa các chất kháng khuẩn, chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của các chất độc hại. Bên cạnh đó, uống nước vối giúp chức năng gan được cải thiện, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh vàng da, viêm gan do rượu.

Uống lá vối có giảm mỡ máu không

Hãm nước nụ vối hay lá vối là loại thức uống quen thuộc có công dụng chữa nhiều bệnh

>>> XEM THÊM: 7 cách thanh lọc máu bằng mẹo dân gian - lọc sạch chất độc

II. Uống lá vối có giảm mỡ máu không?

Uống nước lá vối hay nụ vối đều có công dụng giảm mỡ máu chính là nhờ trong lá và nụ vối đều có chứa hoạt chất Beta – Sitosterol có khả năng chuyển hóa cholesterol, tác dụng từ từ giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, điều tiết cân bằng nồng độ và các chỉ số cholesterol ổn định.

Bên cạnh đó trong lá vối cũng có chứa các loại vitamin và khoáng chất công dụng hạ chỉ số mỡ máu xấu. Từ đó có thể khẳng định rằng câu trả lời là CÓ cho câu hỏi "Uống lá vối có giảm mỡ máu không?". Lá vối là một trong những loại lá có công dụng tốt để hạ mỡ trong máu.

Uống lá vối có giảm mỡ máu không

Uống lá vối có giảm mỡ máu không?

>>> XEM THÊM: Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt gà không?

III. Cách dùng lá vối giảm mỡ máu

Bạn có thể tham khảo uống nước lá vối có công dụng giảm mỡ máu với công thức thực hiện như sau: 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Lá vối khô: Khoảng 1 nắm (15g).
  • Nước lọc: 1,5 lít.

Cách thực hiện:

  • Trước tiên cần rửa sạch lá vối khô, rồi vớt ra để ráo nước.
  • Sau đó cho lá vối vào nồi đun cùng với lượng nước chuẩn bị như trên rồi chắt lấy nước uống.
  • Uống đều đặn mỗi ngày để thấy kết quả giảm mỡ máu rõ hơn. 

Nụ vối cũng có khả năng giảm mỡ máu hiệu quả như lá vối. Không chỉ dừng lại ở đó nụ vối còn có tác dụng ổn định đường huyết, khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp phòng ngừa các tổn thương tế bào tuyến tụy...

Cách dùng: Nước vối hỗ trợ chữa trị bệnh có thể đun bình thường hoặc hãm trà nụ vối đặc chia ra ngày uống 3 lần.

Lưu ý: Để có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả, chú ý đến lượng nụ vối uống mỗi ngày từ 15-20g. Không uống quá nhiều hoặc quá ít so với lượng này.

Duy trì uống thường xuyên, liên tục trong vòng 3 tháng sẽ thấy các chỉ số mỡ máu được cải thiện tích cực đáng kể.

Uống lá vối có giảm mỡ máu không

Uống lá vối có giảm mỡ máu không? Nước lá vối có tác dụng giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm cân, điều hòa đường huyết...

IV. Lưu ý khi uống lá vối để giảm mỡ máu

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu, khi uống lá vối giảm mỡ máu cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không uống quá nhiều: Do ngoài tác dụng giảm mỡ máu, lá vối cũng có khả năng kích thích lên hệ thống tiêu hóa và bài tiết của cơ thể. Nếu uống nhiều hoặc quá đậm đặc sẽ tác động không tốt đến đường ruột và dạ dày khiến bạn thấy cồn cào, buồn nôn...
  • Lúc đói không uống lá vối: Thời điểm bụng đói nếu bạn uống nước lá vối có thể gây kích ứng nhu động ruột, năng lượng bị tiêu hao nhiều, rối loạn hoạt động của gan… Nên uống lá vối khoảng 1 tiếng sau ăn và hạn chế uống lá vối vào buổi sáng.
  • Thời điểm không phù hợp để uống nước lá vối: Buổi sáng và ngay khi vừa ăn xong không phải là hai thời điểm thích hợp để uống lá vối. Khi vừa ngủ dậy sau một đêm dài, uống lá vối sẽ khiến ruột chưa kịp thích nghi, Còn nếu uống ngay khi vừa ăn xong sẽ gây cản trở cho tiêu hóa tự nhiên của cơ thể. 
  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: Bên cạnh việc uống nước lá vối, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học lành mạnh. Khi uống nước lá vối do có đặc tính kích thích tiêu hóa nên bạn có thể thấy nhanh đói. Lúc này nếu ăn bạn cần lựa chọn loại thực phẩm lành mạnh tránh đồ chiên rán hoặc những đồ ăn có chứa nhiều chất béo mỡ xấu. Ngoài ra, bạn cũng nên rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ là biện pháp hỗ trợ duy trì mỡ máu ổn định trong cơ thể lâu dài hơn.

Với những thông tin giải đáp từ bài viết trên đây chắc hẳn bạn đọc đã trả lời được câu hỏi "Uống lá vối có giảm mỡ máu không?" và có được hướng dẫn cách uống sao cho hiệu quả an toàn. Mặc dù lá vối tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần lưu ý về đối tượng và cách sử dụng. Những người có cơ thể yếu, suy nhược sẽ không phải là đối tượng phù hợp để uống lá vối.

Lên đầu trang
Loading